Xử ông Phạm Công Danh: Điều tra viên được mời đến tòa để trả lời về dòng tiền 6.126 tỉ đồng

Tại phiên tòa, điều tra viên Tăng Thị Nga (Bộ Công an) được mời đến để làm rõ một số vấn đề liên quan đến số tiền 6.126,8 tỉ đồng.

Ngày 12/1 (phiên xử ngày thứ tư), TAND TP HCM tiếp tục làm rõ các khoản tiền vay trong vụ án xét xử ông Trầm Bê (SN 1959, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT Sacombank), Phạm Công Danh (SN 1965, nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh) và 44 đồng phạm khác về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

xu ong pham cong danh dieu tra vien duoc moi den toa de tra loi ve dong tien 6126 ti dong
Điều tra viên Tăng Thị Nga (Bộ Công an)

Tiếp phần thẩm vấn, mở đầu chủ tọa hỏi lại VKS trả lời về nội dung VKS đề nghị tòa làm rõ tại trang 118 của bản cáo trạng. Theo đó, kết luận giám định thiệt hại thuộc về ngân hàng VNCB nên trong quá trình điều tra thì VKS tối cao đã có yêu cầu về việc thu hồi số tiền hơn 6.126 tỉ đồng cho VNCB để khắc phục hậu quả. Nhưng cơ quan điều tra chưa thực hiện.

Do đó, VKS đề nghị HĐXX và Đại diện VKS tiếp tục điều tra công khai tại phiên tòa để xác định các khoản tiền phải thu hồi do hành vi làm trái của các bị can và người có liên quan gây ra, cùng trách nhiệm bồi thường theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, điều tra viên Tăng Thị Nga (Bộ Công an) được mời đến để làm rõ một số vấn đề liên quan đến số tiền 6.126,8 tỉ đồng.

Bà Nga xác định có nhận được công văn của VKSND Tối cao, trong quá trình điều tra có xác định số tiền 6.126,8 tỉ đồng mà VNCB bị thiệt hại thông qua các khoản vay các ngân hàng.

Cũng theo bà Nga, VKSND Tối cao xác định số tiền này là tang vật vụ án nên phải thu hồi nhưng không nêu rõ cơ chế thu hồi nên đến nay cơ quan điều tra chưa thu hồi được.

Cũng tại phiên tòa, bị cáo Mai Hữu Khương thừa nhận cáo trạng liên quan đến khoản vay 4.700 tỷ đồng tại BIDV là chính xác. Khương nộp hồ sơ vay vốn của 6 công ty cho BIDV, Chi nhánh Sở Giao dịch 2 và Nam Sài Gòn; bị cáo Nguyễn Quốc Viễn nộp của 3 công ty cho BIDV, Chi nhánh Gia Định; bị cáo Kiên nộp của 3 Công ty cho BIDV, Chi nhánh Bến Thành.

xu ong pham cong danh dieu tra vien duoc moi den toa de tra loi ve dong tien 6126 ti dong
Bị cáo Mai Hữu Khương được HĐXX mời lên chất vấn

Khương soạn thảo và ký các Biên bản họp HĐQT VNCB và các Nghị quyết HĐQT về việc đồng ý dùng tiền gửi của VNCB tại BIDV để cầm cố bảo lãnh cho cho 12 công ty.

Bị cáo Khương khai trong việc lập hồ sơ vay, Khương cùng Nguyễn Quốc Viễn, Phan Minh Tùng lập hồ sơ vay vốn của 12 công ty gồm: Phương án vay, đề nghị vay; hợp đồng mua bán đầu vào - đầu ra do Khương, Viễn làm có sự hỗ trợ khi cần của Lưu Trung Kiên; Phan Minh Tùng lập hồ sơ tài chính của 12 Công ty vay (báo cáo tài chính, cân đối kế toán, lưu chuyển tiền tệ.

Số tiền 4.700 tỷ đồng BIDV giải ngân cho vay chuyển khoản vào tài khoản 4 Công ty cung cấp VLXD. Bị cáo khẳng định chủ trương cho vay mua VLXD theo mô hình 4 nhà đối với 12 Công ty là đúng, việc sử dụng khoản tiền vay là sai phạm. Đồng thời, không nhớ người làm thủ tục chuyển tiền, chỉ nhớ chỉ đạo nhân viên làm.

Sau khi có nguồn tiền, 4 Công ty (Quốc Thắng, Thịnh Quốc, Hương Việt, Thiên Trang Phạm) cho chuyển tiếp đến tài khoản nhiều cá nhân là nhân viên của Thiên Thanh mở tại các Ngân hàng: ACB, VCB, BIDV và MSB để chuyển đến tài khoản 3 Công ty: Phong Hiệp, Quốc Thắng, Đại Long, sử dụng cho việc tăng vốn điều lệ Ngân hàng Xây dựng (VNCB) dưới danh nghĩa cổ đông góp vốn mua cổ phần tăng thêm, trả nợ vay Công ty Hải Tiến, trả lãi khoản vay tại BIDV.

Về việc sử dung 4.700 tỷ đồng vay tại BIDV, Khương cho biết 4.000 tỷ đồng được chuyển tăng vốn VNCB; 623,528 tỷ đồng chuyển trả nợ Công ty CP Đầu tư Phát triển Hải Tiến; còn lại 76,472 tỷ đồng sử dụng trả lãi các khoản vay tại BIDV.

Đề nghị giám định tâm thần cho chồng

Sáng 12/1, TAND TP HCM nhận được đơn của vợ bị cáo Vũ Viết Minh Quân (SN 1986, nguyên Giám đốc Công ty Minh Quang) có đơn yêu cầu giám định tâm thần cho chồng. Vợ bị cáo Quân cũng cung cấp bệnh án điều trị nội trú Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1.

Về vấn đề ngày, bị cáo Quân không có ý kiến ý gì với yêu cầu của vợ, bị cáo thường xuyên mất ngủ đau đầu vào buổi tối, tuy nhiên còn nhận thức rõ. Trước đó, bị cáo điều trị nội trú tại Bệnh viện tâm thần Trung Ương 1 khoảng 1 tháng, sau đó tiếp tục sử dụng thưốc tại gia đình do mất ngủ, đau đầu.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (4/5 - 10/5): Đề xuất làm cao tốc Phủ Lý - Nam Định, sẽ mở rộng Vành đai 2 Hà Nội
Đề xuất làm cao Phủ Lý - Nam Định; hơn 17.000 tỷ đồng mở rộng gần 4 km vành đai 2 Hà Nội; lên kế hoạch làm vành đai 4 đoạn qua Bình Dương; phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ đến năm 2050... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.