Xuất tinh ngược: Căn bệnh thầm lặng gây hiếm muộn ở nam giới

Bệnh xuất tinh ngược tuy không can thiệp vào khả năng cương cứng hay cực khoái của nam giới, nhưng lại là “sát thủ giấu mặt” khiến rất nhiều đàn ông bị vô sinh, hiếm muộn.
 
xuat tinh nguoc can benh tham lang gay hiem muon o nam gioi Nguy cơ vô sinh đến từ những vật dụng quen thuộc hàng ngày
xuat tinh nguoc can benh tham lang gay hiem muon o nam gioi Nam giới có thể ngăn ngừa hiếm muộn khi xây dựng những thói quen tốt hàng ngày

Theo bác sĩ Nguyễn Khắc Lợi, Giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội: Xuất tinh ngược là tình trạng tinh dịch thay vì được xuất ra ngoài thì lại quay ngược trở lại bàng quang. Hiện tượng này tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe và cảm giác tình dục, cũng không đe dọa đến tính mạng bệnh nhân nhưng nó lại chi phối rất nhiều đến khả năng sinh sản ở nam giới.

xuat tinh nguoc can benh tham lang gay hiem muon o nam gioi
(Ảnh: baomoi.com)

Giải thích cụ thể hơn về căn bệnh này, bác sĩ Lợi cho biết, đường xuất tinh kết hợp với niệu đạo sẽ tạo thành một kết cấu hình chữ Y. Vì vậy tinh dịch sau khi từ ống dẫn tinh vào thì có thể thông ngay với bàng quang. Nam giới trong quá trình quan hệ, chuẩn bị xuất tinh thì “cửa” niệu đạo sẽ mở ra để tinh dịch phóng ra ngoài. Nhưng vì một lí do nào đó, cơ vòng ở cổ bàng quang bị mất khả năng co thắt, “cửa” niệu đạo không được mở thì tinh dịch sẽ không ra ngoài được mà chạy ngược vào trong. Từ đó gây ra chứng xuất tinh ngược.

Những nguyên nhân gây bệnh xuất tinh ngược

Các chuyên gia nam khoa cho biết, nguyên nhân hàng đầu gây xuất tinh ngược là do bị tổn thương các sợi thần kinh giao cảm trung gian ở vùng cổ bàng quang và cơ thắt tuyến tiền liệt, khiến cho các cơ vòng ở vùng này bị mất khả năng co thắt. Tình trạng này thường xảy ra do một số nguyên nhân dưới đây:

Bệnh đái tháo đường: Các dây thần kinh giao cảm tại cổ bọng đái bị tổn thương do bệnh đái tháo đường gây ra, dẫn đến các vấn đề như xuất tinh ngược, không xuất tinh hoặc xuất tinh chậm.

xuat tinh nguoc can benh tham lang gay hiem muon o nam gioi
(Ảnh: Studio Medico Medea)

Tác dụng phụ của thuốc: Các loại thuốc điều trị các bệnh về huyết áp, tâm thần hay bệnh phì đại tuyến tiền liệt có khả năng gây nên nhiều biến chứng đến dây thần kinh, kiểm soát các nhiệm vụ liên quan đến xuất tinh.

Sau phẫu thuật: Một số phẫu thuật như phẫu thuật cắt bỏ u xơ tiền liệt tuyến, đại tràng, phẫu thuật cột sống, gai cột sống hay các tiểu phẫu khác có thể làm tắc nghẽn dẫn truyền giao cảm. Từ đó khiến cho các cơ ở cổ bàng quang mất khả năng co thắt, dẫn tới hiện tượng xuất tinh ngược dòng. Nghiên cứu cho thấy, khoảng 80% nguy cơ nam giới sẽ bị xuất tinh ngược nếu vừa trải qua phẫu thuật tuyến tiền liệt.

xuat tinh nguoc can benh tham lang gay hiem muon o nam gioi
(Ảnh: bvbinhdan.com.vn)

Các nguyên nhân khác: Còn khá nhiều nguyên nhân có thể khiến nam giới mắc bệnh xuất tinh ngược, đó là việc kìm nén xuất tinh. Trong quá trình quan hệ, vì muốn duy trì thời gian cũng như khả năng cương dương lâu hơn cho nên rất nhiều quý ông đã cố gắng kìm hãm, không xuất tinh. Một số khác thì kiềm chế xuất tinh để không thụ thai… Điều này khiến cho tinh dịch phải tìm đến một “hướng đi khác”. Chúng sẽ đi ngược vào bàng quang và gây xuất tinh ngược.

Xuất tinh ngược ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Nguy hại lớn nhất của bệnh xuất tinh ngược đó là có khả năng gây vô sinh và hiếm muộn ở nam giới. Bởi vì tinh trùng sẽ chạy ngược vào phía trong bọng đái mà không thể ra ngoài được, hoặc số lượng tinh dịch và tinh trùng ra ngoài rất ít. Tình trạng này hoàn toàn không tốt đối với việc thụ thai, gây những ảnh hưởng xấu đến khả năng làm bố của đàn ông.

xuat tinh nguoc can benh tham lang gay hiem muon o nam gioi
(Ảnh: namkhoa.phongkhamdakhoathegioi)

Các chuyên gia cho biết, khi phát hiện ra xuất tinh ngược, nam giới không được tự ý dùng bất cứ loại thuốc nào để chữa trị. Tốt nhất là hãy nhanh chóng đến các trung tâm y tế để được kiểm tra, thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết. Sau khi đã tìm ra nguyên nhân, bác sĩ có thể chỉ định cho bệnh nhân đi mổ nếu phát hiện bộ phận phóng tinh có dấu hiệu bất thường. Các chuyên gia cũng cho biết rằng, xuất tinh ngược rất khó để điều trị, nên bệnh nhân cần phải đi thăm khám ngay khi có dấu hiệu.

Việc phòng tránh bệnh xuất tinh ngược không khó. Nam giới chỉ cần chú ý kiểm soát tốt lượng đường trong máu nếu đang bị bệnh đái tháo đường. Ngoài ra cần sinh hoạt tình dục lành mạnh, không kìm hãm thời gian xuất tinh, hạn chế việc thủ dâm…

Nếu bệnh xuất tinh ngược không được chữa trị mà bệnh nhân vẫn muốn có con thì bác sĩ sẽ làm thủ tục để xét nghiệm xem trong nước tiểu có tinh trùng không. Nếu có thì sau đó sẽ làm cô đọng nước tiểu để lấy tinh trùng và tiến hành thụ tinh nhân tạo hoặc thụ tinh trong ống nghiệm.

xuat tinh nguoc can benh tham lang gay hiem muon o nam gioi
(Ảnh: GenK)
chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.