13 loại thực phẩm giúp bạn 'chống lại' sự buồn chán

Mùa thu là thời điểm nhiều người dễ mắc một dạng trầm cảm liên quan đến sự thay đổi theo mùa. Nguyên nhân là những thay đổi về ánh sáng cũng gây ảnh hưởng đến các chất dẫn truyền thần kinh quyết định tâm trạng và giấc ngủ của chúng ta.
13 loai thuc pham giup ban chong lai su buon chan 5 công thức tự nhiên chữa rụng tóc trong mùa thu
13 loai thuc pham giup ban chong lai su buon chan Những thực phẩm lành mạnh nên ăn trong mùa thu

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một số loại thực phẩm sẽ có tác động tích cực trong việc cải thiện tâm trạng của bạn.

KHOAI LANG

13 loai thuc pham giup ban chong lai su buon chan

Một số chất carbs thực sự quan trọng vào thời điểm này trong năm. Lý do là bởi carbohydrate giúp hỗ trợ sản xuất serotonin - một chất dẫn truyền thần kinh điều hoà tâm trạng có hiệu quả. Trong đó, khoai lang là sự lựa chọn tốt nhất vì chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hoá, vitamin A và C. Beta-carotene và một lượng chất kali là những khoáng chất chính cho cơ và chức năng thần kinh. Điều đầu tiên hấp dẫn bạn là chúng có hương vị rất thơm ngon.


THỊT GÀ

13 loai thuc pham giup ban chong lai su buon chan

Ngoài việc cung cấp lượng protein ổn định cho cơ thể, các protein động vật như gà, gà tây và cá cung cấp tryptophan, một axit amin là tiền thân của serotonin, một phần thiết yếu khác của serotonin. Ngoài thịt gà tươi bạn có thể lựa chọn khô gà xé sợi hoặc những chiếc đùi gà xông khói… Hàm lượng dinh dưỡng không thay đổi quá nhiều, ít chất béo lại giúp bạn có cảm giác nhanh no.

Một gợi ý đặc biệt hấp dẫn khác cho bạn là hãy nấu một bát canh gà nóng hổi với các loại thảo mộc hoặc gia vị nào bạn thích. Đây sẽ là món ăn tuyệt vời trong tiết trời se lạnh.


CÁ HỒI

13 loai thuc pham giup ban chong lai su buon chan

Chuyển sang mùa thu cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ tiếp xúc với ánh sáng mặt trời ít hơn. Nghiên cứu chỉ ra rằng, cơ thể chúng ta tổng hợp vitamin D qua ánh sáng mặt trời và khi lượng vitamin D thấp nghĩa là chúng ta dễ cảm thấy chán nản hơn. Cá hồi rất giàu axit béo omega-3, là thực phẩm hữu ích để chống lại stress.

Hãy bổ sung cá vào chế độ ăn hai đến ba lần một tuần để gặt hái những lợi ích. Cách nhanh nhất để làm món cá hồi là bạn có thể cắt lát rồi ướp với nước tương, dầu ô liu… Sau đó lót một lớp rau vào chảo, xếp cá cùng với khoai lang và bông cải xanh với một ít dầu mè và nướng trong khoảng 15 phút, đến khi cá hồi có một lớp cháy vàng hấp dẫn.


TRỨNG

13 loai thuc pham giup ban chong lai su buon chan

Trứng bổ sung protein, chất béo, tryptophan và vitamin D. Những quả trứng ngon sẽ cung cấp tức thời khoảng 70 calo và 6 gram protein mỗi loại. Nếu bạn đang tự hỏi ăn bao nhiêu trứng thì đủ? Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyên bạn nên tiêu thụ cả lòng đỏ và lòng trắng trứng. Đối với hầu hết người lớn khỏe mạnh, khoảng một quả trứng mỗi ngày (bảy lần/tuần) là một lượng hợp lý nếu bạn ăn kết hợp cùng các nguồn protein động vật khác. Tuy nhiên cũng nên cân đối nhiều hoặc ít hơn tùy theo tình trạng sức khoẻ của cơ thể.


RAU MÀU XANH ĐẬM

13 loai thuc pham giup ban chong lai su buon chan

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, ăn rau xanh thực sự mang lại nhiều bất ngờ cho sức khỏe. Chất dopamine trong não đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng tâm trạng. Folate có trong các loại rau lá xanh như rau bina và cải xoăn sẽ giúp tăng cường sản xuất dopamine. Bởi vậy, việc kết hợp các thực phẩm giàu folate có thể hỗ trợ đủ lượng dopamine cần thiết, giúp bạn tránh xa buồn chán. Bạn có thể chế biến các loại rau thành món salad, kết hợp cùng các loại quả tươi để tăng cường các chất dinh dưỡng.


YẾN MẠCH

13 loai thuc pham giup ban chong lai su buon chan

Bột yến mạch ngoài việc cung cấp carbs còn có chứa tryptophan và vitamin B6, cũng là chìa khóa để sản xuất serotonin. Thưởng thức bữa ăn sáng với bột yến mạch là một cách tuyệt vời để bắt đầu ngày mới. Có nhiều cách để chế biến các món ăn từ nguyên liệu bột yến mạch, tuy nhiên hãy đảm bảo cung cấp thêm chất xơ từ các loại rau củ, điều này cũng giúp bạn ngon miệng hơn thay vì ăn yến mạch hoàn toàn.


CHUỐI

13 loai thuc pham giup ban chong lai su buon chan

Chuối là nguồn cung cấp carbohydrate, vitamin B6 và kali dồi dào. Chúng cũng chứa tryptophan. Một quả chuối với bơ đậu phộng là một bữa ăn nhẹ tuyệt vời trước khi đi ngủ. Hãy bỏ qua những quan niệm chuối có nhiều đường và sẽ khiến bạn tăng cân.


CAM

13 loai thuc pham giup ban chong lai su buon chan

Cam chứa một nguồn folate tốt và bổ sung vitamin C, giúp tăng cường miễn dịch. Bạn có thể thưởng thức trực tiếp hoặc thêm vào món salad. Hãy mang theo cam trong túi của bạn, đây có thể là đồ ăn nhẹ cho bạn trong khoảng thời gian buổi chiều. Chắc chắn đây cũng là một cách hay giúp bạn cải thiện tâm trạng trong một ngày u ám.


CÁC LOẠI ĐẬU

13 loai thuc pham giup ban chong lai su buon chan

Đậu lăng, đậu Hà Lan và các loại đậu khác là nguồn cung cấp chất xơ cũng như tryptophan. Chúng cũng chứa folate để giúp tăng mức dopamine. Một nửa chén đậu lăng nấu chín có 12 gram protein, 5 gram chất xơ và khoảng 170 calo. Bạn có thể dùng đậu nấu chè, súp, thêm vào món salad hoặc rang lên.


SỮA CHUA HY LẠP

13 loai thuc pham giup ban chong lai su buon chan

Sữa chua bổ sung vi khuẩn probiotic có lợi trong chế độ ăn uống, hỗ trợ hệ tiêu hóa. Có nhiều chất dẫn truyền thần kinh xuất hiện trong ruột, bởi vậy bảo vệ đường tiêu hóa cũng chính là chìa khóa cho sức khỏe tổng thể. Sữa chua cũng cung cấp thêm canxi. Mức độ canxi cũng là yếu tố liên quan đến sự lo lắng và tâm trạng.

Bạn có thể sử dụng sữa chua Hy Lạp với hạt chia, nguồn thực phẩm chứa omega-3 và giàu chất xơ, hoặc kết hợp với quả việt quất để tăng cường chất chống oxy hoá tốt cho trí não.


CÁC LOẠI HẠT

13 loai thuc pham giup ban chong lai su buon chan

Các loại hạt là lựa chọn tuyệt vời để đưa vào danh sách thực phẩm "chống lại buồn chán". Chúng cung cấp sự cân bằng giữa protein, chất béo lành mạnh, chất xơ, và thậm chí cả omega-3. Nếu bạn ăn cùng các món ăn khác hãy lưu ý số lượng phù hợp để đảm bảo mức calo nạp vào cơ thể không quá nhiều.


ANH ĐÀO CHUA

13 loai thuc pham giup ban chong lai su buon chan

Melatonin là một hormone điều chỉnh chu kỳ ngủ của chúng ta. Nước ép quả anh đào được chứng minh là có thể giúp cải thiện giấc ngủ. Hãy bổ sung thêm quả anh đào như một phần quan trọng trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của bạn. Thời gian tốt nhất để sử dụng là trước khi đi ngủ.


CHOCOLATE

13 loai thuc pham giup ban chong lai su buon chan

Sôcôla đen chứa các hợp chất mạnh mẽ được gọi là flavanols, đã được nghiên cứu rộng rãi vì lợi ích sức khoẻ của chúng, bao gồm việc bảo vệ thần kinh và cải thiện tâm trạng. Sôcôla cũng chứa magiê, khoáng chất giúp bảo vệ tế bào và chức năng thần kinh.

Trầm cảm là một vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng, và gây ảnh hưởng không hề nhỏ đến cuộc sống hàng ngày. Đặc biệt khi bạn có các triệu chứng như mất ngủ, không quan tâm đến mọi thứ xung quanh, cảm giác tuyệt vọng hoặc muốn tự tử... Nếu đã có những bữa ăn lành mạnh mà vấn đề sức khỏe không được cải thiện, đừng ngần ngại tìm gặp chuyên gia tâm lý, bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và điều trị kịp thời.

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.