Ăn nhiều hơn lại có thể giúp bạn giảm cân

Các nhà khoa học đã tiết lộ một chế độ ăn uống sẽ cho phép bữa ăn lớn hơn nhưng lại giúp cho bạn sở hữu một vòng eo nhỏ hơn.
an nhieu hon lai co the giup ban giam can Nghiên cứu giúp chị em giảm gần 6kg mà vẫn ăn 'thả ga' không sợ béo
an nhieu hon lai co the giup ban giam can Chế độ ăn được nhận giải Nobel giúp giảm cân và trẻ trung

Đọc kĩ các chỉ số calo ở mặt sau các loại thực phẩm đóng gói là chuyện thường xuyên của những người ăn kiêng, khi họ muốn hạn chế những gì mình ăn.

Tuy nhiên, ăn nhiều thức ăn hơn vẫn có thể giúp mọi người giảm cân nhanh hơn, một nghiên cứu khoa học mới tuyên bố, miễn là những thức ăn đó cung cấp mức năng lượng thấp.

Những thực phẩm này bao gồm mì ống, gạo, trái cây và rau quả, vì chúng có ít gram calo hơn mỗi so với thực phẩm giàu năng lượng cao như pho mát và bánh quy... Điều này có nghĩa là mọi người có thể ăn bữa lớn hơn, nhiều thức ăn hơn và vẫn có vòng eo nhỏ hơn.

Những người ăn thức ăn đậm đặc khỏe mạnh có thể có sự trợ giúp lớn hơn trước khi chúng đạt tới cùng số lượng calo có thể có trong một phần nhỏ thức ăn giàu calo và có hàm lượng cao.

Các chuyên gia, nhà nghiên cứu từ Đại học Leeds khẳng định cảm giác no là chìa khóa để giảm cân và các bữa ăn lớn hơn có nghĩa là mọi người sẽ không bị đói suốt cả ngày, hay phải ăn đồ ăn nhẹ không lành mạnh. "Cảm giác đói là rào cản chính đối với nỗ lực giảm cân. "

an nhieu hon lai co the giup ban giam can

Thực phẩm có mật độ năng lượng thấp bao gồm: gạo, mì ống, trái cây và rau quả... Những thực phẩm này giúp giảm cân bằng cách làm cho mọi người cảm thấy no lâu nhưng lượng calo thấp hơn.

Nghiên cứu được thực hiện như thế nào?

Những người phụ nữ thừa cân và béo phì sau một chương trình giảm cân thế giới đã được nghiên cứu trong 14 tuần cùng với những người khác sử dụng chương trình NHS Live Well.

Các nhà khoa học nhận thấy, những người phụ nữ béo phì, có chế độ ăn uống dựa trên các loại thực phẩm năng lượng thấp giảm cân nhiều hơn so với những người trong kế hoạch NHS tập trung vào việc đếm calo.

Các thành viên Slimming World đã mất trung bình 5,8kg - 6,2% trọng lượng cơ thể của họ - và cảm thấy có động lực hơn để tiếp tục ăn kiêng, các nhà nghiên cứu cho biết.

Nhóm người thực hiện theo chương trình NHS, giới hạn mức calo xuống 1.400 calo mỗi ngày, giảm trung bình 3.3kg - 3.8% trọng lượng cơ thể.

Phụ nữ ăn nhiều thức ăn sẽ giảm cân nhiều hơn

Nghiên cứu cũng cho biết khi phụ nữ ăn các bữa ăn mật độ thấp, ăn nhiều thức ăn hơn nhưng ít calo hơn, họ sẽ cảm thấy ít đói hơn.

Nhà nghiên cứu hàng đầu Tiến sĩ Nicola Buckland cho biết: "Rất nhiều người từ bỏ chế độ ăn vì họ cảm thấy đói giữa các bữa ăn. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng ăn thức ăn mật độ năng lượng thấp có thể giúp khắc phục vấn đề đó. Thực phẩm giàu năng lượng thấp chứa ít calo hơn thức ăn mật độ năng lượng cao, vì vậy mọi người có thể ăn một lượng lớn thức ăn nhưng lượng calo thấp hơn vẫn khiến họ cảm thấy no hơn.

Ví dụ, ai đó sẽ phải ăn khoảng 250g cà rốt để tiêu thụ 100 calo trong khi chỉ cần 20g sô cô la để đạt được lượng calo tương đương, nhưng lượng cà rốt lớn hơn có thể khiến bạn no hơn."

an nhieu hon lai co the giup ban giam can
Thực phẩm chứa nhiều nước có mật độ năng lượng thấp tự nhiên. 1,4kg cần tây có cùng lượng calo chỉ như 75g phô mai. (Lượng thức ăn bên trái có calo tương đương với bên phải)
an nhieu hon lai co the giup ban giam can
Trong khi cần 570g cà rốt để đạt 200 calo, chỉ 34 gram thịt xông khói chiên đã có cùng giá trị. Tuy nhiên, ăn nhiều sẽ giúp bạn có cảm giác no lâu hơn, là "chìa khóa" để giảm cân.

Jacquie Lavin, trưởng nhóm Nghiên cứu dinh dưỡng giảm béo Thế giới cho biết: “Nghiên cứu này cung cấp bằng chứng rõ ràng rằng việc tính lượng calo và ăn các khẩu phần nhỏ hơn không phải là câu trả lời khi nói đến việc giảm cân.

"Chúng tôi nghĩ rằng mọi người cần phải nghiêm khắc với chính mình khi chúng ta nói đến giảm cân. Thông thường nhiều người sẽ đo đếm tất cả thực phẩm nạp vào hàng ngày và cố gắng cắt giảm khẩu phần, tuy nhiên cách làm này cuối cùng khiến chúng ta cảm thấy đói hơn."

Nhiều thức ăn không có nghĩa là nhiều calo hơn

Thực phẩm có mật độ năng lượng đặc biệt thấp bao gồm các loại có chứa nhiều nước trước hoặc sau khi nấu, chẳng hạn như gạo và mì ống, cũng như trái cây và rau quả.

Thức ăn mật độ năng lượng cao - với nhiều calo hơn mỗi gram, thường có nhiều chất béo, chẳng hạn như phô mai, bánh quy, sô cô la và đồ ngọt, khoai tây chiên giòn, sốt mayonnaise và bơ...

Thịt và cá được coi là có mật độ năng lượng trung bình, vì vậy cũng nên bổ sung vào thực đơn để có chế độ ăn uống cân bằng, theo Tổ chức Dinh dưỡng Anh.

Nghiên cứu 78 phụ nữ thừa cân và béo phì của tổ chức Slimming World được so sánh với chương trình NHS Live Well.

Những người phụ nữ đã được quan sát thấy trong thời gian 14 tuần và cũng đã đi đến các phòng thí nghiệm mà ở đó các nhà khoa học trực tiếp quan sát chế độ ăn uống của họ.

Vào những ngày thử nghiệm khi những phụ nữ ăn thức ăn ít năng lượng, họ ăn trung bình 1,2kg thức ăn thừa, nhưng cuối cùng lại tiêu thụ ít calo hơn. Họ chỉ tiêu thụ 1.901 calo vào những ngày đó, nhưng vào những ngày họ ăn thức ăn giàu năng lượng cao thì con số là 2.958 calo.

Các phát hiện này đã được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng.

Béo phì là tình trạng mà một người nào đó thừa cân và có rất nhiều chất béo trong cơ thể.

Nói chung, những người có chỉ số BMI trên 30 được coi là béo phì.

Chỉ số BMI từ 18 đến 24,9 là khỏe mạnh.

Tại Anh, khoảng 25% người trưởng thành béo phì và 20% trẻ em tuổi từ 10-11 tuổi mắc phải tình trạng này. Béo phì là một yếu tố nguy cơ cho bệnh tiểu đường, bệnh tim và đột quỵ, một số loại bệnh ung thư, và nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Thừa cân thường được gây ra bởi những người ăn nhiều calo hơn lượng calo mà họ đốt cháy - đặc biệt là nếu thực phẩm của họ có nhiều chất béo hoặc đường.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa hoặc giải quyết bệnh béo phì là ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng và tập thể dục đều đặn.

Nguồn: NHS Choices

an nhieu hon lai co the giup ban giam can Ăn chậm là 'chìa khoá' giúp thúc đẩy trao đổi chất và giảm cân

Nhiều người cố gắng để có được thân hình mảnh mai hơn bằng cách lựa chọn trang phục trong khi thực tế là vòng eo ...

an nhieu hon lai co the giup ban giam can 10 dấu hiệu điển hình của tình trạng thiếu Vitamin B12

Việc thiếu B12 trong máu có thể dẫn đến nhiều triệu chứng, thực tế là do vitamin B12 hỗ trợ hoạt động của nhiều chức năng ...

an nhieu hon lai co the giup ban giam can 10 cách hữu ích để tăng tốc độ giảm cân

Trên thế giới, tỉ lệ người béo phì đã tăng gấp ba lần từ những năm 1975 đến 2017 với khoảng 1,9 tỷ người. Có ...

an nhieu hon lai co the giup ban giam can Những thực phẩm giúp đốt cháy mỡ, giảm cân nhanh

Nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa béo phì và hoóc môn leptin.

chọn
Đất Xanh: Gem Riverside đã xong pháp lý và sắp mở bán
Đại diện Đất Xanh cho biết dự án Gem Riverside đã cơ bản hoàn thiện pháp lý, doanh nghiệp có kế hoạch bán hàng từ quý III/2024.