Bé trai 5 tuổi bị suy thượng thận do dùng thuốc corticoid không đúng chỉ định

Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, đơn vị vừa điều trị thành công cho bé trai 5 tuổi bị suy thượng thận do dùng thuốc corticoid không đúng chỉ định.
be trai 5 tuoi bi suy thuong than do dung thuoc corticoid khong dung chi dinh Bé gái 7 tuổi mọc râu, lông khắp người vì thuốc chữa biếng ăn
be trai 5 tuoi bi suy thuong than do dung thuoc corticoid khong dung chi dinh Những thuốc cần thận trọng ở người đái tháo đường

Theo thông tin từ Bệnh viện Nội tiết Trung ương, cháu Nguyễn T. D (5 tuổi, ở Sông Mã, Sơn La) nhập viện Nội tiết Trung ương trong tình trạng béo phì, mặt nặng, mọc lông và rậm lông vùng mặt và mép.

be trai 5 tuoi bi suy thuong than do dung thuoc corticoid khong dung chi dinh
Cháu Nguyễn T. D (5 tuổi, ở Sông Mã, Sơn La) nhập viện Nội tiết Trung ương trong tình trạng béo phì, mặt nặng, mọc lông, rậm lông vùng mặt và mép (Ảnh BVCC).

Theo gia đình kể lại, cách đây 4 tháng, cháu xuất hiện ho và sốt, khám và điều trị tại Bệnh viện huyện được chẩn đoán Viêm tiểu phế quản đã điều trị nhưng chưa khỏi hoàn toàn. Sau đó, người nhà đã tự ý đưa trẻ tới Phòng khám tư tại địa phương và được nhân viên y tế tại đây cho tiêm Corticoid 4 ngày liên tục mỗi ngày 2 mũi không rõ liều lượng.

Sau khi tiêm trẻ đỡ ho nhanh, tuy nhiên sau khoảng một tháng trẻ bắt đầu có dấu hiệu nặng mặt, ăn khỏe hơn bình thường (4 bát cơm/bữa), tăng 3-4kg, tóc mọc thấp, xuất hiện ria mép.

Thấy có biểu hiện bất thường, gia đình đưa cháu đến khám tại BV Nội tiết Trung uowngg và được chẩn đoán Suy thượng thận do sử dụng Corticoid. Sau khi nhập viện, trẻ được khám và làm các xét nghiệm cần thiết. Kết quả cho thấy Cortisol huyết thanh của trẻ giảm dưới 27.6 (ngưỡng bình thường 69-610), tuyến thượng thận không hoạt động.

Theo ThS.BS Đỗ Gia Nam, Phó trưởng khoa Nội tiết Người lớn cho biết sau khi nhập viện trẻ được chẩn đoán Hội chứng Giả cushing - suy tuyến thượng thận nặng do lạm dụng thuốc Cortisol điều trị.

be trai 5 tuoi bi suy thuong than do dung thuoc corticoid khong dung chi dinh
Các bác sĩ ở BV Nội tiết Trung ương đã phục hồi chức năng tuyến thượng thận của cháu D. sau một tuần điều trị. (Ảnh BVCC)

Các bác sĩ đã dùng các biện pháp để can thiệp và sau một tuần chức năng tuyến thượng thận hoạt động bình thường.

Giải thích về việc trẻ bỗng dưng xuất hiện nhiều lông rậm, cơ thể béo phì, nặng mặt, BS Gia Nam cho rằng, đó là triệu chứng lâm sàng của hội chứng cushing - suy tuyến thượng thận thường gặp đối với người bệnh sử dụng corticoid quá liều và không đúng chỉ định.

Cũng theo BS Gia Nam thì các thuốc corticoid nếu được dùng đúng chỉ định, đúng liều lượng và thời gian có thể góp phần cứu sống người bệnh với rất nhiều loại bệnh lý nguy hiểm như cơn hen phế quản ác tính, sốc phản vệ, lupus ban đỏ hệ thống, thấp tim, suy tuyến thượng thận, Viêm khớp dạng thấp, xơ cứng rải rác… Tuy nhiên, nếu dùng với liều lượng cao, kéo dài không có những biện pháp hỗ trợ điều trị để giảm bớt các độc tính của thuốc, corticoid có thể gây ra rất nhiều các tai biến nguy hiểm cho người bệnh.

BS Gia Nam khuyến cáo, để tránh bị rơi vào cảnh “tiền mất tật mang” do lạm dụng corticoid, mỗi người bệnh tuyệt đối không được tự ý dùng corticoid dưới mọi hình thức nếu như chưa có chỉ định từ bác sỹ, đồng thời khi thấy các dấu hiệu bất thường trong cơ thể cần đến kiểm tra tại các cơ sở y tế uy tín và theo đúng chuyên khoa, không nên dễ dàng nghe theo những lời mách bảo thiếu căn cứ.

Hiện nay, tình trạng lạm dụng các loại thuốc glucocorticoid (thường gọi tắt là corticoid) đang diễn ra khá phổ biến ở không ít các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân/nhà thuốc gia truyền trên khắp các tỉnh thành trong cả nước, đặc biệt là vùng nông thôn, vùng miền núi mà hệ thống y tế chưa phổ biến hết kiến thức cho ngườu dân. Rất nhiều người bệnh đang phải gánh chịu những hậu quả vô cùng nghiêm trọng do việc lạm dụng các thuốc này như suy thượng thận cấp, lâu dài có thể gây loãng xương/gãy xương, tăng đường máu… là hậu quả của sử dụng corticoid không đúng chỉ định, trong khi bệnh chính thì vẫn ngày càng nặng lên.

be trai 5 tuoi bi suy thuong than do dung thuoc corticoid khong dung chi dinh
(Ảnh: american-footbal)

Bác sĩ Võ Quang Đỉnh - giảng viên bộ môn da liễu, Đại học Y dược TP.HCM chia sẻ trên báo Tuổi trẻ: việc lạm dụng thuốc corticoid để điều trị những bệnh về da cho trẻ hiện nay vẫn còn phổ biến do tác dụng nhanh. Tuy nhiên, ở trẻ em ngoài biến chứng teo da corticoid còn gây ra tác dụng phụ là hội chứng cushing, trẻ chậm phát triển và những tác dụng toàn thân khác như hủy xương.

Hội chứng cushing là tình trạng ức chế tuyến thượng thận do cơ thể người bệnh sản xuất ra quá nhiều nội tiết tố cortisol từ tuyến thượng thận làm cho cơ thể rất nam tính. Các thuốc corticoid có cấu trúc tương tự hormon này. Ở phụ nữ sẽ xuất hiện nhiều lông như nam giới. Ở những người bị hội chứng cushing dễ bị tăng cân, phát phì không cân đối, tích tụ mỡ ở phần bụng và mặt, sau gáy và cổ mập ra, còn phần tay chân thì lại gầy và dường như không thay đổi so với trước đây. Còn ở phụ nữ lớn tuổi sẽ xuất hiện rối loạn hoặc mất kinh kỳ đồng thời cảm giác suy sụp và trầm cảm.

Tình trạng ức chế tuyến thượng thận còn làm cho da càng ngày càng mỏng dần và rất dễ bị bầm tím, và những vết căng giãn màu đỏ tía xuất hiện dưới da. Còn các vết đứt tay, chảy máu hoặc vết côn trùng cắn, muỗi chích thì rất lâu lành. Khuôn mặt bệnh nhân trở nên tròn trịa và nọng kèm theo tình trạng mệt mỏi và yếu liệt cơ, thường bị nhiễm trùng, nhất là ở da và rất lâu lành. Cao huyết áp, loãng xương, tăng đường huyết cũng có thể là hậu quả của hội chứng cushing.

Thời gian để phục hồi lại chức năng của tuyến thượng thận rất khác nhau, từ vài tháng đến vài năm. Cá biệt, một số trường hợp chức năng tuyến thượng thận có thể không hồi phục được. Tùy vào thời gian người bệnh dùng các thuốc có chứa corticoid trước đó. Nếu dùng càng lâu thì thời gian để phục hồi chức năng tuyến thượng thận càng dài.

be trai 5 tuoi bi suy thuong than do dung thuoc corticoid khong dung chi dinh Vụ chồng hành hung vợ tới hôn mê: ‘Tôi chỉ tát vợ 3 cái và cầm ống nhựa dẻo vụt vào tay’

Anh Nguyễn Văn Lương (Vĩnh Phúc) khẳng định, anh chỉ tát vợ 3 cái và cầm ống nhựa dẻo vụt vào tay vợ chứ không ...

be trai 5 tuoi bi suy thuong than do dung thuoc corticoid khong dung chi dinh 5 dấu hiệu cảnh báo thận bạn đang ‘yếu’ đi từng ngày
be trai 5 tuoi bi suy thuong than do dung thuoc corticoid khong dung chi dinh Có hay không tình trạng 'cò buôn bán thận'?
chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.