Bí quyết xây dựng thực đơn chuẩn để giảm cân thành công

Giảm cân là mối quan tâm của rất nhiều chị em phụ nữ. Tuy nhiên, việc xây dựng thực đơn sẽ phần lớn quyết định việc giảm cân có thành công hay không?

Chị Hồng Lê là admin của một group chuyên về ăn sạch, giảm cân nên có khá nhiều kinh nghiệm về vấn đề này. Chị Lê nhận được không ít inbox của các bạn trong Group xin thực đơn để áp dụng. Tuy nhiên, chị cho rằng những bạn này rất sai lầm nếu không hiểu rõ cơ chế của việc tăng cân hay giảm cân. Bởi cơ thể mỗi người đều có chiều cao, cân nặng khác nhau, chưa tính đến thực trạng có thiếu chất dinh dưỡng hay không?

Chị Lê đưa ví dụ, nếu bạn bị đường huyết thấp mà áp dụng thực đơn ketoxis, không ăn hoa quả có đường, thậm chí kiêng hẳn đường thì lượng gluco trong máu sẽ sụt giảm dưới mức tiêu chuẩn, dẫn đến tình trạng hoa mày chóng mặt, choáng váng hoặc ngất xỉu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

bi quyet xay dung thuc don chuan de giam can thanh cong
Chị Hồng Lê thường xuyên chia sẻ những kiến thức về giảm cân trên trang cá nhân.

Hay như, thực đơn dành cho người vận động nhiều và vận động ít cũng khác nhau. “Mình vận động rất nhiều nên lượng calo nạp vào cao hơn người ít vận động. Vì thế, nếu bạn ít vận động sẽ không phù hợp để áp dụng thực đơn của mình”, chị Lê nói.

Theo chị Lê, bí mật của tăng hay giảm cân chỉ là lượng calories nạp vào là bao nhiêu và nguồn thực phẩm đấy có tốt với cơ thể hay không. Trong giảm cân, mọi người nên nắm được, dinh dưỡng chiếm 30%, tập luyện chiếm 10%, chế độ ngủ nghỉ chiếm 10%, còn 50% việc giảm cân thành công là do tâm thức (ý chí quyết tâm, tư duy) của mỗi người.

Chị Lê cho hay, cần tính toán hợp lý lượng calo đưa vào cơ thể để việc giảm cân được thành công. Thông thường 1 ngày, 1 người lớn nạp vào cơ thể từ 1200-1800 calo hoặc 2000-2200 calo tùy vào việc vận động.

bi quyet xay dung thuc don chuan de giam can thanh cong
Nhờ ăn uống khoa học, tập thể thao thường xuyên, chị Lê dễ dàng thoát khỏi những ám ảnh về cân nặng.

Theo kinh nghiệm bản thân, chị Lê đưa lời khuyên, 1 ngày nên chia làm 6 bữa, trong đó 3 bữa chính và 3 bữa phụ, 3 bữa phụ vào 9h-9h30 sáng, 15h và 20h. Sau 20h, mọi người không nên nạp thêm thức ăn, chỉ uống nước.

Cụ thể, bữa sáng: Trung bình nên nạp từ 160-200 calo, trong đó, 40% rau củ, 30% Protein, 20% tinh bột, 10% lipit thực vật.

Chị Lê cũng đưa một số gợi ý cho bữa sáng bạn đọc có thể tham khảo thêm: Miến, miến trộn, mì gạo lứt trộn (dầu hướng dương, vừng rang, trứng cút luộc, tôm nõn...). Ngoài ra, với những ai ít thời gian, chị Lê khuyên buổi sáng có thể ăn 1 quả trứng luộc, 1 quả táo, 1 quả dưa chuột, 1 quả ớt chuông + sữa đậu nành hoặc trà gạo lứt.

Với bữa trưa, nên tiêu thụ từ 200-250 calo và đồ ăn nên được chuẩn bị ở nhà. Một số gợi ý cho bữa trưa có thể tham khảo: Rau (Bí đao, củ cải, su su, súp lơ... luộc); tinh bột: Cơm gạo lứt (Để cơm gạo lứt ngon, nên mua gạo lứt dẻo, ngâm nước ấm khoảng 1 tiếng trước khi nấu); Protein: 1-1,5gr thịt bò (xào nấm); 1 quả trứng rán; 1 miếng cá áp chảo; ức gà trộn.

Ngoài bữa chính, những bữa phụ nên ăn nhẹ nhàng, bổ sung từ 50-80 calo.

Ai cũng mong muốn có thể giảm cân nhanh, nhưng chị Lê lại cho rằng mỗi người cần phải lựa chọn phương pháp tốt nhất cho mình. Bởi, việc ép cân quá nhanh khiến cơ thể không thích nghi được, gây hại cho sức khỏe như sạm da. Ngoài ăn uống khoa học theo chế độ Eat Clean, chị còn thường xuyên tập thể thao để giảm cân và duy trì sức khỏe bản thân.

bi quyet xay dung thuc don chuan de giam can thanh cong
Chị Lê tham gia nhiều hoạt động thể thao, đặc biệt là chạy Marathon.

Qua tìm hiểu, bản thân chị Lê biết đươc, Việt Nam đang đứng trong top cuối trên thế giới về việc ít vận động. Chính vì thế, chị thường xuyên tham gia các giải chạy Marathon. Tới đây, chị Hồng Lê sẽ tham gia chạy giải Marathon Hạ Long cự li 42km, qua 55 địa danh du lịch của Việt Nam. Không chỉ với mục đích chiến thắng chính bản thân, hơn cả, chị mong muốn góp sức trong việc truyền tải, nâng cao tinh thần thể dục thể thao tới cộng đồng về việc vận động để giữ gìn sức khỏe

bi quyet xay dung thuc don chuan de giam can thanh cong Ăn Eat clean giảm gần 30kg: Cô gái trẻ cảm ơn chồng luôn 'kề vai sát cánh'

Hơn 2 năm ròng rã kiên trì thực hiện Eat Clean để giảm cân, Bùi Bích Phương (24 tuổi), đến từ Hải Phòng đã có ...

bi quyet xay dung thuc don chuan de giam can thanh cong Đánh bay 13kg mỡ trong 2 tháng, mẹ trẻ lôi kéo cả gia đình ăn Eat Clean

Quá nhiều lần thất bại với việc giảm cân khiến Mai nản lòng. Nhưng những áp lực về vấn đề cân nặng ảnh hưởng đến ...

bi quyet xay dung thuc don chuan de giam can thanh cong Nữ sinh giảm 10kg tiết lộ cách ăn Eat Clean ‘rẻ như bèo’ theo phong cách ‘sinh viên’

7 tháng “vật lộn” với chế độ Eat Clean, Thu Hiên đã đánh bay 10kg mỡ thừa, biến thân hình vốn mập mạp trở nên ...

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.