Bước đầu xác định nguyên nhân khiến 78 người phải nhập viện ở Mộc Châu

Liên quan đến thông tin 78 bệnh nhân ngộ độc nhập bệnh viện đa khoa Thảo Nguyên và BVĐK Mộc Châu, sáng 28/4 Bác sĩ Nguyễn Văn Sỹ, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thảo Nguyên, Mộc Châu cho biết đến thời điểm này BV đang điều trị cho 15 trường hợp trong số các bệnh nhân ngộ độc thuốc diệt cỏ tại địa phương.
buoc dau xac dinh nguyen nhan khien 78 nguoi phai nhap vien o moc chau Nguyên nhân 78 người phải nhập viện vì ngộ độc thuốc diệt cỏ
buoc dau xac dinh nguyen nhan khien 78 nguoi phai nhap vien o moc chau Sơn La: 78 người phải nhập viện cấp cứu vì nghi ngộ độc thuốc diệt cỏ

Hiện sức khoẻ của những bệnh nhân này dần ổn định, tuy nhiên do chỉ số men gan còn cao so với bình thường nên cần được theo dõi, điều trị thêm. Các trường hợp còn lại các chỉ số sức khoẻ đã bình thường nên được xuất viện rải rác trong tuần qua.

Trước đó, BVĐK Thảo Nguyên tiếp nhận 73 trường hợp nhập viện và BVĐK Mộc Châu tiếp nhận 5 trường hợp với cùng triệu chứng đau bụng, buồn nôn và đi ngoài. Được biết, các bệnh nhân vụ ngộ độc đều là người dân tộc Mông sống tại bản Suối Khoang, xã Tân Hợp, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Bản Suối Khoang, xã Tân Hợp, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, có 24 hộ với hơn 150 nhân khẩu.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Sở Y tế Sơn La đã cử đoàn cán bộ công tác cùng đoàn công tác của BV Bạch Mai trực tiếp điều tra, giám sát, lấy mẫu nước làm xét nghiệm và triển khai các biện pháp xử lý khắc phục hậu quả.

Theo đó, đoàn kiểm tra tiến hành lấy mẫu nước và làm các xét nghiệm trong đo có phát hiện 4 mẫu nước dương tính với Paraquat.

Được biết, tại bản Suối Khoang nơi xảy ra ngộ độc toàn bộ hộ dân sử dung chung nguồn nước mó(khu vực nguồn mó nước thuộc bản Nong Cóc, xã Tân Lập). Khu nực mó nước nằm ở giữa hai sườn đồi được người dân phát rẫy làm nương trồng ngô, sắn, củ rong… Tại thời điểm giám sát phát hiện xung quanh mó nước và bên trên các nương phía trên mó nước có nhiều bao bì thuốc trừ dầy, thuốc bảo về thực vật được người dân sử dụng.

Theo kết luận ban đầu nghĩ nhiều đến nguyên nhân ngộ độc nghi do sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm thuốc bảo vệ thực vật.

buoc dau xac dinh nguyen nhan khien 78 nguoi phai nhap vien o moc chau Sơn La: 78 người phải nhập viện cấp cứu vì nghi ngộ độc thuốc diệt cỏ
buoc dau xac dinh nguyen nhan khien 78 nguoi phai nhap vien o moc chau Cục Bảo vệ thực vật lên tiếng về tình trạng ngộ độc thuốc diệt cỏ Paraquat
chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.