Bước tiến mới trong phát hiện và hỗ trợ điều trị ung thư tại Việt Nam với IBM

Sáng ngày 12/12/2017, công ty Five9 và IBM Việt Nam đã cho ra mắt công nghệ điện toán giúp nhận thức điều trị ung thư dựa trên bằng chứng, hỗ trợ hiệu quả cho các bệnh nhân ở khắp mọi vùng miền.
buoc tien moi trong phat hien va dieu tri ung thu tai viet nam voi ibm Đồng hồ sinh học của cơ thể có thể giúp ngăn ngừa ung thư?
buoc tien moi trong phat hien va dieu tri ung thu tai viet nam voi ibm Phương pháp điều trị ung thư mới bằng tế bào sống
buoc tien moi trong phat hien va dieu tri ung thu tai viet nam voi ibm Ung thư không đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải chết

Theo số liệu thống kê, mỗi năm Việt Nam có 300.000 bệnh nhân ung thư, số ca mắc mới hàng năm tăng nhanh, dự báo sẽ lên tới 189.000 ca trong năm 2020.

Ngoài ra, hàng năm người Việt chi khoảng 2 tỷ USD để đi ra nước ngoài chữa bệnh, phần lớn là ung thư.

Thấu hiểu được khó khăn và vất vả của người dân, và mong muốn cải thiện tình hình này, công ty Five9 và IBM Việt Nam đã cho ra mắt phần mềm Watson for Oncology - điện toán biết nhận thức, hỗ trợ điều trị ung thư dựa trên bằng chứng.

Phần mềm này cho phép nhập thông tin chẩn đoán, kết quả xét nghiệm của bệnh nhân vào hệ thống điện toán biết nhận thức của IBM, được dạy bởi MSK - trung tâm nghiên cứu về ung thư của Mỹ với hơn 130 năm kinh nghiệm. Hệ thống hiểu được tình trạng bệnh, đánh giá với hàng chục triệu tài liệu y khoa, bệnh án đã được điều trị cho kết quả tốt.

Tại buổi ra mắt, Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Việt Tiến cho biết: “Việc phát triển điện toán biết nhận thức góp phần giảm thiểu tình trạng quá tải hiện nay tại các bệnh viện trung tâm, hỗ trợ quản lý cũng như chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân”.

buoc tien moi trong phat hien va dieu tri ung thu tai viet nam voi ibm
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Việt Tiến chia sẻ trong buổi ra mắt IBM Waston tại Việt Nam. (Ảnh: Đức Mạnh)

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Tiến cũng cho biết thêm: tình trạng các bác sĩ hiện nay còn thiếu nhiều, không có nhiều thời gian để cập nhật các thông tin mới về phương pháp, thuốc mới điều trị bệnh ung thư. Ông đặc biệt nhấn mạnh vấn đề phải cùng chung tay đẩy mạnh ứng dụng này, đồng thời biểu dương IBM Việt Nam, công ty Five9 trong việc đưa công nghệ mới này vào ngành y tế.

Đại diện từ phía công ty Five9, Ông Nguyễn Trọng Huấn, Chủ tịch công ty chia sẻ: “IBM Watson for Oncology" không phải là một thiết bị y tế điều trị hay chẩn đoán ung thư, cũng không được thiết kế để thay thế bác sĩ, mà là phần mềm hỗ trợ bác sĩ trong việc đưa ra pháp đồ điều trị ung thư dựa trên tài liệu y khoa đã được công bố, hàng triệu bệnh án đã được điều trị hiệu quả.

Ông Nguyễn Trọng Huấn chia sẻ: phần mềm này sẽ giúp bệnh nhân giữ tinh thần thoải mái khi được điều trị với phác đồ tiên tiến nhất trên thế giới, tiết kiệm chi phí ra nước ngoài, được chăm sóc tốt hơn.

Với bác sĩ, việc sử dụng phần mềm sẽ bổ trợ cập nhật kiến thức mới một cách nhanh chóng, dễ dàng nắm bắt hồ sơ bệnh án của bệnh nhân.

buoc tien moi trong phat hien va dieu tri ung thu tai viet nam voi ibm
Ông Nguyễn Trọng Huấn, Chủ tịch công ty Five9 chia sẻ quá trình phối hợp với IBM. (Ảnh: Đức Mạnh)

Ông Eric Yeo, Tổng giám đốc IBM tại Việt Nam tin rằng với IBM Watson Oncology, các bác sĩ Việt Nam sẽ đưa ra các quyết định tốt hơn, dựa trên các đề xuất về phác đồ điều trị dựa trên bằng chứng được cá nhân hoá… cho từng bệnh nhân, nhờ việc hiểu rõ hàng triệu mẫu dữ liệu.

Cũng tại buổi ra mắt, bác sĩ Tuấn Anh đến từ bệnh viện K Hà Nội đã tiến hành thử nghiệm phần mềm với trường hợp bệnh nhân nữ 50 tuổi bị ung thư đại tràng giai đoạn hai…

Vấn đề mà IBM Watson for Oncology sẽ thực hiện là phân tích liệu bệnh nhân có cần hỗ trợ hoá trị sau phẫu thuật không, nên dùng phác đồ điều trị nào, sử dụng loại thuốc nào để đảm bảo các chức năng gan, thận.

buoc tien moi trong phat hien va dieu tri ung thu tai viet nam voi ibm
Ông Eric Yeo, Tổng giám đốc IBM Việt Nam nêu lên tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ trong điều trị ung thư. (Ảnh: Đức Mạnh)

Được biết, bệnh viện đa khoa Phú Thọ sẽ là cơ sở y tế đầu tiên ở Việt Nam được Five9 triển khai ứng dụng thí điểm công nghệ IBM Watson for Oncology nhằm hỗ trợ các bác sĩ ung bướu đưa ra pháp đồ điều trị ung thư hiệu quả.

Với những cải tiến này, Ông Ngô Hữu Hà, PGĐ Bệnh viện Phú Thọ chia sẻ sẽ phối hợp chặt chẽ với IBM và Five9 để triển khai dự án, nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho bác sĩ và bệnh nhân, góp phần nâng cao chất lượng điều trị bệnh nhân ung thư ở Phú Thọ và các tỉnh lân cận.

buoc tien moi trong phat hien va dieu tri ung thu tai viet nam voi ibm Tế bào ung thư bị tiêu diệt chỉ trong 3 ngày với kĩ thuật mới
chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.