Đau đầu chọn đại diện Việt Nam dự thi Hoa hậu Thế giới 2017

Sau hai năm khá thuận lợi thì năm nay, Việt Nam lại gặp khó khăn trong việc lựa chọn đại diện nước nhà thi đấu ở cuộc thi lớn nhất hành tinh: Hoa hậu Thế giới 2017. 

Hàng năm, nước ta có rất nhiều người đẹp được đeo dải băng Việt Nam và thi đấu ở các đấu trường nhan sắc quốc tế. Tuy nhiên, không phải cuộc thi nào cũng uy tín và được công chúng quan tâm như Miss World – Hoa hậu Thế giới hay Miss Universe – Hoa hậu Hoàn vũ.

Trong “lịch sử” gửi các người đẹp “mang chuông đi đánh xứ người”, Miss World – Hoa hậu Thế giới là cuộc thi mà Việt Nam tham gia thường xuyên nhất, đều đặn nhất và gặt hái được những thành tựu đáng khích lệ.

Nhập cuộc từ năm 2002, đại diện đầu tiên của nước ta ở Miss World là Hoa hậu Mai Phương đã xuất sắc lọt vào top 20. Kể từ đó, Việt Nam quyết tâm gắn bó với cuộc thi cho đến tận bây giờ mà chưa hề có năm nào gián đoạn.

Nếu như trước đây, người vinh dự được trở thành đại diện Việt Nam tham gia đấu trường nhan sắc lớn nhất hành tinh là đương kim Hoa hậu Việt Nam thì bắt đầu từ năm 2007, nước ta lại gửi sang Miss World những nàng Á hậu. Và trong số đó chỉ có Hương Giang (top 16), Nguyễn Thị Loan (top 25) là lọt được vào bán kết. Số còn lại bị loại “tức tửi” dù họ sở hữu nhiều ưu điểm không hề kém cạnh các đại diện nước khác như Á hậu Kiều Khanh, Thúy Vi, Vũ Hoàng My,...

dau dau chon dai dien viet nam du thi hoa hau the gioi 2017
Á hậu Hoàng My dù được đánh giá cao và thể hiện rất tốt vẫn outop ở Hoa hậu Thế giới 2012. (Ảnh: Missworld2012)

Điều này cũng có thể lý giải được rằng, đấu trường Miss World vốn dĩ không chuộng những người đẹp mang danh Á hậu. Ví dụ như năm 2016 vừa qua, trong số 20 người đẹp lọt vào bán kết thì đã có đến 19 cô là Hoa hậu của quốc gia, duy chỉ có đại diện Pháp là Á hậu được lọt vào top 20.

Ngay cả một cường quốc sắc đẹp như Venezuela vì muốn chiều lòng bà Julia Morley – chủ tịch Miss World từ năm 2013 cũng đã phải tách Miss Venezuela Mundo (tìm kiếm đại diện dự thi Hoa hậu Thế giới) ra khỏi Miss Venezuela. Trước đây, người chiến thắng Miss Venezuela được giành quyền đến Miss Universe, còn người xếp thứ 2 giành được danh hiệu Miss Mundo sẽ sang Miss World thi đấu (nhưng cuộc thi này hiện tại đã bị tạm gián đoạn vì Venezuela đang lâm vào khủng hoảng kinh tế).

Như vậy, để muốn đạt được thành tích tốt ở cuộc thi Miss World thì yếu tố danh hiệu quốc gia vô cùng quan trọng. Bởi bà Julia Morley hoàn toàn không muốn người đẹp tham gia Miss World là một người đẹp không “danh chính ngôn thuận”, nó làm giảm hẳn đi “sức nặng” của cuộc thi, khi mà đối thủ của Miss World là Miss Universe luôn thu hút được những nàng Hoa hậu hẳn hoi của một quốc gia.

Trở lại với thực tế ở Việt Nam, đơn vị nắm giữ bản quyền cũng hoàn toàn nắm bắt được “nguyện vọng” của bà Julia Morley. Chính vì vậy mà Hoa khôi Áo dài đã ra đời và tìm kiếm gương mặt chính thức đến với Miss World nhằm ghi điểm với tổ chức. Song, hành trình xây dựng một “ấn tượng đẹp” chưa kéo dài được bao lâu thì Hoa khôi Áo dài năm nay đã bị gián đoạn. Điều này đồng nghĩa với việc đại diện của Việt Nam ở Miss World 2017 vẫn còn là một ẩn số.

dau dau chon dai dien viet nam du thi hoa hau the gioi 2017
Lan Khuê "đường đường chính chính" đến với Miss World 2015 và lọt vào top 11 chung cuộc. (Ảnh: Missworld2015)
dau dau chon dai dien viet nam du thi hoa hau the gioi 2017 Cùng ‘thay’ Yến Nhi, vì sao Nguyễn Thị Loan được ủng hộ còn Huyền My thì không?
dau dau chon dai dien viet nam du thi hoa hau the gioi 2017 Không phải Yến Nhi hay Lan Khuê, Huyền My mới là người thi Miss Grand International 2017 trên sân nhà
dau dau chon dai dien viet nam du thi hoa hau the gioi 2017 Yến Nhi nói gì về cơ hội dự thi Miss Grand International 2017 trên sân nhà?

Liệu rằng, đơn vị nắm giữ bản quyền sẽ tiếp tục “sàng lọc” ra những người đẹp đã mang trong mình danh hiệu top 3 cuộc thi nhan sắc cấp quốc gia, hay là sẽ “hợp tác” với một số đơn vị đang tổ chức các sân chơi khác, ví dụ điển hình là Hoa hậu đại dương 2017.

Ở những cuộc thi có thâm niên như Hoa hậu Việt Nam, khả năng dự thi của top 3 liên tiếp trong 2 mùa là không cao. Hoa hậu Việt Nam 2014 Kỳ Duyên ngoài việc đăng quang đã lâu thì những scandal của cô cũng khó mà làm hài lòng dư luận nếu đến với Miss World, Á hậu Huyền My sẽ dự thi Miss Grand International trên sân nhà, trong khi đó, Á hậu Diễm Trang đã kết hôn.

dau dau chon dai dien viet nam du thi hoa hau the gioi 2017
Kỳ Duyên khó lòng đến được với Miss World. (Ảnh: eva.vn)

Còn với top 3 năm 2016, Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh được xem là người thích hợp nhất khi sở hữu danh hiệu khá đẹp. Song, việc cô gái này có là mục tiêu của đơn vị nắm giữ bản quyền không mới là vấn đề lớn. Bởi lẽ, sau khi đăng quang cho đến hiện tại, Đỗ Mỹ Linh vẫn là một cái tên khá mờ nhạt so với những người đẹp khác. Còn Á hậu Thanh Tú thì theo một số nguồn tin đã “nối tiếp” chị gái là Á hậu Trà My, không hứng thú với việc đại diện quốc gia thi thố. Riêng Á hậu Thùy Dung có khả năng sẽ thi đấu quốc tế, song danh hiệu Á hậu 2 của cô hoàn toàn bất lợi nếu thi đấu ở một đấu trường lớn như Miss World.

Bên cạnh đó, Hoa hậu Biển Việt Nam 2016 Phạm Thùy Trang cũng là cái tên được cân nhắc vì sở hữu danh hiệu khá đẹp và mới. Nếu muốn làm “hài lòng” bà Juila Morley thì Thùy Trang cũng là một sự lựa chọn khá an toàn. Song, Thùy Trang cũng không phải là một nhan sắc quá nổi bật để có thể giúp Việt Nam gây ấn tượng.

Cũng không loại trừ khả năng Á khôi Áo dài 2016 Yến Nhi sẽ đến với Miss World trong năm 2017, vì vốn dĩ, đây là cuộc thi tìm kiếm gương mặt đến với Hoa hậu Thế giới. Sau khi Hoa khôi Diệu Ngọc “xuất trận” vào năm rồi thì Á khôi Yến Nhi sẽ thi đấu năm nay là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Thế nhưng, mối lo ngại ở đây là Yến Nhi có vẻ không phù hợp với tiêu chí của cuộc thi Miss World. Ngoại hình cá tính và thế mạnh trình diễn của Yến Nhi sẽ được phát huy nếu tham gia ở một sân chơi khác, ví dụ như Miss Supranational 2017.

dau dau chon dai dien viet nam du thi hoa hau the gioi 2017
Á khôi Yến Nhi phù hợp với một cuộc thi thiên về trình diễn như Miss Supranational hơn. (Ảnh: vov.vn)

Còn nói về khả năng dự thi của tân Hoa hậu đại dương, giả sử đây là lựa chọn của đơn vị nắm giữ bản quyền thì người đẹp này dường như có quá ít thời gian để chuẩn bị, khi mà đêm chung kết của cuộc thi đến tận 28/10 mới diễn ra. Trong khi đó, một đại diện của Miss World cần phải có nhiều thời gian để hoàn thành mọi thứ, đặc biệt là dự án vì cộng đồng, một phần thi rất quan trọng ở Miss World.

Sau 2 năm 2015 và 2016 với những chiến thuật bài bản và tạo ấn tượng tốt với tổ chức Hoa hậu Thế giới thì năm 2017 này, Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong việc cử đại diện đến với cuộc thi. Hi vọng rằng, đơn vị nắm giữ bản quyền sẽ có những quyết định đúng đắn để giúp Việt Nam ngày càng thành công trên con đường chinh phục vương miện Hoa hậu Thế giới.

chọn