Gặp bà mẹ mê làm sữa hạt cho con

Ngoài công việc chính là một nhân viên ngân hàng, bà mẹ trẻ Thu Hằng còn dành thời gian làm sữa hạt cho con, giúp con lớn lên khỏe mạnh, thông minh.
gap ba me me lam sua hat cho con 8 động tác thể dục cho trẻ sơ sinh 0-3 tháng tuổi
gap ba me me lam sua hat cho con Bao tay, bao chân, mũ đội đầu - 3 thứ vừa vô dụng vừa gây hại cho trẻ

Mỗi người mẹ đều có cách chăm sóc con khác nhau, và họ cũng đều có lý do hợp lý cho việc chọn cách chăm sóc ấy. Với chị Thu Hằng, chị lại mong muốn được nuôi con, chăm con thuận tự nhiên.

Vì thế, chị không muốn con sử dụng sữa công thức vì có quá nhiều thông tin lợi bất cập hại. Chị muốn chọn cách làm sữa hạt để yên tâm hơn khi cho con được thưởng thức những sản phẩm gốc tự nhiên, an toàn cho sức khỏe.

gap ba me me lam sua hat cho con
Chị Thu Hằng thường xuyên làm sữa thảo mộc cho 2 con. (Ảnh NVCC)

Cùng trò chuyện với chị để biết thêm thật nhiều cách chế biến sữa hạt thơm ngon chắc chắn bé nào cũng sẽ rất thích.

- Chào chị, chị biết đến sữa hạt lâu chưa?

- Mình biết đến sữa hạt cũng khá lâu, từ lúc mình mang bầu bé đầu vào năm 2013. Khi chuẩn bị những kiến thức hành trang cho quá trình mang thai và nuôi con, mình đã đọc nhiều thông tin về tác dụng không mong muốn của sữa bò đối với trẻ nhỏ. Hơn nữa, bé nhà mình cũng dị ứng sữa bò nên mình đã bắt đầu làm sữa hạt cho con từ khi bé ăn dặm.

- Chị tìm hiểu thông tin làm sữa hạt từ đâu?

- Mình duyên lành được đọc hướng dẫn về cách làm các món sữa hạt cơ bản từ cô Liên Hương, chị Ngọc Hà và đọc thêm các tài liệu trên internet. Sau đó mình tìm hiểu thêm từ bạn bè nước ngoài giới thiệu các công thức sữa hạt. Càng khám phá càng thấy thú vị vì sữa hạt rất được ưa chuộng trên thế giới, nhất là các vận động viên quốc tế. Vì thế mình cũng tự tin hơn khi cho con dùng sữa hạt.

gap ba me me lam sua hat cho con
(Anhr: NVCC).

- Bé nhà chị có hợp tác cùng mẹ không?

- Ban đầu vì chưa quen với sữa hạt nên bé chỉ uống rất ít. Mình cũng không ép để bé làm quen dần và rút kinh nghiệm sau từng lần uống để làm sữa phù hợp với độ ưa thích của con. Bé mới tập uống thì mình thường nấu loãng, lọc kỹ để sữa mịn, không bị lợn cợn. Mình dựa vào bảng các loại thực phẩm bắt đầu cho bé sử dụng được từ tháng thứ mấy để chọn loại hạt phù hợp. Sau này quen rồi thì độ đặc của sữa sẽ tăng lên và có thể không cần lọc nữa nếu bé hợp tác.

- Về hạt thì mình chọn hạt có nguồn gốc đảm bảo, những hạt Việt Nam có sẵn như kê, lạc, đậu các loại, tinh nghệ, sắn dây… Đa số là từ quê mình các dì trông gửi cho mình.- Chị thường chọn những loại hạt có nguồn gốc như thế nào?

Khi con lớn hơn một chút, mình tìm nguồn hàng nhập uy tín, thường mua hàng Organic.

- Chị có thể cho biết cần chú ý gì trong cách xử lý hạt?

- Tùy từng loại hạt mà cần ngâm và xử lý khác nhau. Để làm nhanh gọn thì các mẹ có thể ngâm hạt bằng nước ấm để giảm thời gian ngâm. Khi nấu hầm hạt có thể dùng nồi ủ để khỏi căn thời gian đun nấu. Hoặc ngâm, phơi ráo và rang hạt đến lúc làm sữa chỉ cần cho nước ấm vào xay là được.

Tham khảo công thức chế biến 10 loại sữa hạt của chị Thu Hằng dành cho con:

1. Sữa hạt điều hạnh nhân

Ngâm hạt điều và hạt hạnh nhân cho ít nhất 2 giờ trong nước ấm, bóc vỏ rửa lại bằng nước sôi. Trộn tất cả nguyên liệu vào máy xay sinh tố cho đến khi mịn. Lắc đều trước khi thưởng thức. Giữ được 2-3 ngày trong tủ lạnh. Tách nước là điều không tránh khỏi, do đó các bạn nên lắc đều trước khi sử dụng.

2. Sữa hạt kiều mạch hương vị vani

Để hạt kiều mạch và rượu táo dấm trong hộp kín ngâm với nước ấm và ngâm trong 8 giờ hoặc qua đêm. Sau đó để ráo nước và rửa sạch với nước lạnh. Xay ở chế độ cao 3-4 phút. Sau đó lọc bằng túi lọc để cho sữa mịn. Đổ sữa trở lại trong máy xay sinh tố và thêm maple syrup, vani, chà là, quế. Xay tốc độ cao trong 15 giây để kết hợp các loại gia vị. Sau đó đun sôi cho nhỏ lửa tắt bếp để nguội, đổ vào một bình kín và để tủ lạnh cho được 4 ngày. Các chất rắn sẽ tách ra khỏi chất lỏng, vì vậy điều quan trọng là bạn phải lắc trước khi uống.

gap ba me me lam sua hat cho con
(Ảnh: NVCC).

3. Sữa hạt điều, yến mạch matcha

Ngâm điều 6 tiếng hoặc qua đêm thì ngâm nước cho vào tủ lạnh. Sáng dậy ngâm yến mạch vào nước. Cho điều vào nấu với khoảng 1,2-1,5 lít nước tầm 20-25 phút điều chín, cho yến mạch vào sôi lên tắt bếp. Cho tất cả các nguyên liệu trên vào máy xay nhuyễn. Lọc lại nếu thích. Có thể dùng thêm mật ong vì rất hợp với vị trà xanh.

Đậu ngự khô ngâm qua đêm bóc vỏ rửa sạch. Cho đậu ngự, gừng, ít hạt muối biển và nước đặt lên bếp đun sôi khoảng 10 phút cho nhỏ lửa. Cho đường vào vừa ăn, sau đó đun nhỏ lửa tầm 10 – 15 phút, cho nước hoa bưởi vào tắt bếp. Xay nhuyễn rót ra ly thưởng thức, ngon hơn khi uống lạnh.

4. Sữa đậu ngự hoa bưởi

Đậu ngự khô ngâm qua đêm bóc vỏ rửa sạch. Cho đậu ngự, gừng, ít hạt muối biển và nước đặt lên bếp đun sôi khoảng 10 phút cho nhỏ lửa. Cho đường vào vừa ăn, sau đó đun nhỏ lửa tầm 10 – 15 phút, cho nước hoa bưởi vào tắt bếp. Xay nhuyễn rót ra ly thưởng thức, ngon hơn khi uống lạnh.

gap ba me me lam sua hat cho con
(Ảnh: NVCC).

5. Sữa hạnh nhân matcha

Ngâm hạnh nhân với nước lọc ở nhiệt độ phòng cho 8-12 giờ hoặc qua đêm. Để ráo nước và rửa sạch hạnh nhân đã ngâm. Thêm hạnh nhân và 3 chén nước lọc vào một máy xay sinh tố tốc độ cao.

Xay ở tốc độ mạnh 1-2 phút hoặc cho đến khi mịn. Lọc sữa bằng khăn hoặc túi lọc. Rửa sạch máy xay sinh tố của bạn và thêm sữa đã lọc cùng với các nguyên liệu còn lại, đun sôi liu riu khuấy đều tay.

6. Sữa kê vàng, bí đỏ, hạt sen

Kê đem đãi sạch bằng cách cho vào 1 cái rây bên ngoài tô nước cứ nghiêng qua cho kê chảy sang tô nước, còn sạn ở lại, sau đó ngâm qua đêm, hoặc 8 tiếng rửa sạch. Sen tươi luộc đổ nước chát, bí đỏ cắt khoanh. Sau đó cho sen và bí đỏ với 1.5 lít nuớc đun sôi khoảng 10 phút Cho kê và kỷ tử vào đảo đều tay khoảng 15 phút, cho 2 viên đường vào tắt bếp. Vớt kỷ tử chia ra làm 2 để xay nhuyễn.

7. Sữa đậu Hà Lan

Ngâm đậu Hà Lan 8 tiếng, sau đó đổ nước rửa sạch lại đậu. Cho đậu vào nồi và thêm nước cao gấp đôi phần đậu. Đun sôi trong 5 phút rồi cho chút muối biển. Tắt bếp và để nồi trong 7 phút. Cho tiếp lá dứa từ đầu cho vị sữa thơm hơn. Đổ tất cả vào máy xay, vớt lá dứa ra, cho thêm chút đường phèn nguyên chất.

gap ba me me lam sua hat cho con
(Ảnh: NVCC)

8. Sữa hạt dẻ cười

Ngâm hạt dẻ bằng nuớc sôi để nguội 8-12 tiếng, rửa sạch bóc vỏ trụng qua nước sôi. Cho hạt dẻ vào với nuớc sôi xay nhuyễn, sau đó cho các nguyên liệu trên vào xay, lọc bã nếu không thích uống lợn cợn.

9. Sữa lạc chocolate

100g lạc ngâm qua đêm, rửa sạch để ráo rang lên. Cho thêm 1-2 thìa ca cao, 5 – 6 quả chà là tách hạt, 2 thìa mạch nha nhân thuỳ. Cho tất cả vào máy xay cùng 1 lít nước ấm. Xay nhuyễn và lọc bã.

10. Sữa đỗ xanh hạt điều

Ngâm đỗ xanh và nấu chín với 1 lít nước. Nấu cùng hạt điều sống đã ngâm 2,5 giờ. Nấu đến khi cả hai loại hạt chín. Cho vào cối xay nhuyễn, không cần lọc bã. Cho thêm đường thốt nốt hoặc đường phèn.

gap ba me me lam sua hat cho con Thực đơn ăn dặm 'chuẩn không cần chỉnh' của mẹ 8X

Chị Nguyễn Thanh Trà (Hà Nội) giúp con hào hứng với những bữa ăn nhờ vào cách chế biến thực phẩm đa dạng, sáng tạo.

gap ba me me lam sua hat cho con Chuẩn bị bước vào 'cuộc chiến' ăn dặm, mẹ cần chuẩn bị những dụng cụ gì?

Gợi ý mẹ những dụng cụ dùng trong ăn dặm rất cần thiết trong việc chuẩn bị món ngon cho con.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.