Giảm cân lành mạnh: không kiêng ăn gì, không dùng thực phẩm chức năng

Để giảm cân, quan trọng nhất là chế độ ăn rồi mới đến luyện tập, PGS.TS Nguyễn Thị Phương Hoa cho biết.
 

PGS.TS Nguyễn Thị Phương Hoa từng sử dụng các chế độ ăn kiêng đặc biệt (như ăn súp rau nấu với nước thịt bò, giảm 14kg, sau lại lên 16kg), thậm chí tiết thực (12 ngày nhịn ăn giảm 10kg, bị rụng hết tóc, sau lại lên cân như cũ), đã từng sử dụng rất nhiều thực phẩm chức năng như nhưng rồi cũng vẫn đâu vào đấy. Đến tháng 12 phát hiện bị tiểu đường phải vào Khoa Nội tiết BV Bạch Mai điều trị. PGS.TS chia sẻ các chuyên gia dinh dưỡng tại bệnh viện tư vấn rất chu đáo. Vì sợ biến chứng tiểu đường mà PGS.TS Phương Hoa đã áp dụng nghiêm túc chế độ dinh dưỡng khoa học, không hề nhờ đến bất kì thực phẩm chức năng nào để giảm cân. Với bí quyết giảm cân lành mạnh này, PGS.TS Phương Hoa đã giảm thành công từ 80 kg xuống còn 68 kg.

giam can lanh manh khong kieng an gi khong dung thuc pham chuc nang
Hai bức ảnh chụp chỉ cách nhau khoảng 2 tháng nhưng có sự khác biệt rõ rệt.

1. Chế độ ăn

Bí quyết giảm cân chỉ đơn giản là mỗi bữa bạn không được nạp quá số calo cơ thể bạn được phép nạp, PGS.TS Phương Hoa cho biết.

Công thức tính calo cho mỗi người (phụ thuộc vào độ tuổi, giới tính, chiều cao, cân nặng, mức độ hoạt động mỗi ngày) và bảng tính calo cho các loại thức ăn khác nhau (tinh bột, thịt, cá, rau củ quả,…) có thể tham khảo tại đường link sau: https://www.bodybuilding.com/fun/macronutcal.htm.

Khi ăn mỗi loại thức ăn gì bạn hãy chú ý đến lượng calo, chất béo, đạm chứa trong 100gr để kiểm soát số calo nạp vào cơ thể mỗi bữa. Đi mua đồ ăn trong siêu thị phải để ý các thông tin đó được ghi trên bao bì.

PGS.TS Phương Hoa cho biết hiện đã giảm xuống còn 68kg. Tính theo chiều cao 1m61, tuổi 56, như vậy mỗi ngày PGS.TS Phương Hoa chỉ được nạp tối đa 1.233 calo.

Số kcalo này được chia cho 3 bữa, ưu tiên bữa sáng và trưa, chỉ hơn 200 kcalo cho bữa tối. Vào buổi tối PGS.TS Phương Hoa chỉ ăn 2 lát bánh mì đen với phô mai, rau và hoa quả ít đường.

giam can lanh manh khong kieng an gi khong dung thuc pham chuc nang
PGS.TS Phương Hoa trẻ trung và khỏe khoắn hơn nhiều sau khi giảm cân.

"Buổi sáng ngủ dậy uống 1 cốc to trà, nấu 2,5 thìa ngũ cốc với sữa gầy ko đường. Nếu nấu với nước lã thì sau đó tôi cho thêm 2 thìa shake và 1 thìa protein. Nếu có thời gian và không bị tiểu đường có thể uống nước củ quả tự ép cho tiện.

Bữa sáng bạn cũng có thể ăn phở, bún, cháo bình thường. Bữa trưa ăn 1 bát cơm, hoặc cá, đậu phụ. Tránh ăn đồ chiên rán nhiều dầu mỡ. Nên sử dụng nồi chiên không dầu", PGS.TS Phương Hoa nói về các bữa ăn trong ngày khi giảm cân.

Cả 3 bữa sáng, trưa, tối PGS.TS Phương Hoa đều ăn một bát rau trước (rồi mới ăn đến thịt/cá, cuối cùng mới đến tinh bột) để tạo hàng rào xơ bảo vệ nhằm làm chậm quá trình chuyển hóa tinh bột thành đường. Các bạn nhớ là tuyệt đối không được bỏ tinh bột vì tinh bột chính là thức ăn của não. Mọi chế độ ăn kiêng bỏ tinh bột là cực kì phản khoa học.

Để giảm cân không phải kiêng gì hết, chỉ không được phép nạp quá số calo cho phép.

Chỉ nhờ tuân thủ nghiêm ngặt chế độ dinh dưỡng này mà PGS.TS Phương Hoa giảm cân rất hiệu quả, không hề bị mệt, thậm chí khỏe ra rất nhiều. Người nhah nhẹn, hoạt bát, tinh thần sảng khoái, da dẻ sáng ra.

2. Chế độ luyện tập

giam can lanh manh khong kieng an gi khong dung thuc pham chuc nang
Ngoài tập Yoga, PGS.TS Phương Hoa còn tập chạy trên máy.

PGS.TS Phương Hoa chia sẻ trước đây bị khá nhiều bệnh: rối loạn tiền đình, đau nửa đầu, thường xuyên đau ngực vì thiếu máu cơ tim, đau lưng, đau xương khớp, thường xuyên viêm khớp cầu lồi ở 2 khuỷu tay đến mức phải lấy khăn quàng qua cổ để treo tay lên cho đỡ nhức, đi tiểu vài lần 1 đêm, tuy nhiên chính Yoga đã cải thiện 99% sức khỏe của PGS.TS Phương Hoa. “Hầu như mỗi ngày tôi đều tập 1 tiếng yoga, lâu dần thành nghiện, không tập không chịu được. Các bệnh trên từ lâu đã biến mất gần như hoàn toàn, tôi đem ngủ thẳng giấc”, PGS.TS Phương Hoa nói.

“Thời gian gần đây ngoài Yoga, những hôm có thời gian tôi còn chạy trên ‘máy đạp tuyết’ (như đi xe đạp nhưng không ngồi mà đứng). Các bạn nhớ là không chạy trên mặt bằng vì sẽ dẫn đến thoái hóa khớp gối vì trọng lượng toàn cơ thể sẽ dồn vào khớp gối, phải chạy chế độ dốc (tùy sức bạn mà để mức độ dốc), lúc đó trọng lượng cơ thể sẽ dồn vào bắp đùi. Đây là lời bác sĩ dặn tôi như vậy. Tôi chạy máy đạp tuyết mỗi tiếng đốt được khoảng 500kcalo, gấp đôi số calo đốt được sau 1 tiếng yoga”, PGS.TS Phương Hoa chia sẻ thêm về chế độ tập luyện trong giảm cân.

Theo PGS.TS Phương Hoa, điều quan trọng hơn cả là nên giữ cho tinh thần mình luôn được vui tươi thoải mái. PGS.TS nói: “Hãy sống tích cực, luôn nghĩ đến những điều tử tế, những người tử tế. Nếu học được cách nhìn mọi việc theo lối hài hước bạn sẽ thấy cuộc sống rất nhẹ nhõm. Nhan sắc rồi cũng tàn phai theo thời gian, con người ta thực ra hơn nhau ở cái thần thái, mà thần thái lại do tâm ta sinh ra. Chúc các bạn thành công”.

MỜI XEM THÊM

giam can lanh manh khong kieng an gi khong dung thuc pham chuc nang Không thể tin đây là bà mẹ 2 con từng khổ sở vì sinh xong mà bụng vẫn to như bầu 5 tháng
giam can lanh manh khong kieng an gi khong dung thuc pham chuc nang Cô gái từng bị Bảo Kun từ chối trong 'Vì yêu mà đến' lột xác ngoạn mục
giam can lanh manh khong kieng an gi khong dung thuc pham chuc nang Thiếu nữ 18 chia sẻ bí quyết giảm 11kg chỉ nhờ Gym và ăn uống khoa học
giam can lanh manh khong kieng an gi khong dung thuc pham chuc nang 9x ‘lột xác’ ngỡ ngàng khi giảm 22 kg trong 3 tháng
chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.