Giới trẻ nghĩ gì về việc ăn chay trường mùa Vu Lan?

Ăn chay đã và đang là xu hướng phổ biển trong xã hội hiện nay. Không chỉ phật tử hay người lớn tuổi, đông đảo giới trẻ cũng chọn lựa hình thức ăn chay.
Tháng cô hồn: Những ai không nên áp dụng chế độ ăn chay?
Tiến sĩ dinh dưỡng chỉ ra những sai lầm khi ăn chay của người Việt

Xu hướng ăn chay mùa Vu Lan mạnh mẽ trong giới trẻ

Khoảng thời gian trước đây, ăn chay được xem là một điều gì đó có phần xa vời. Việc ăn chay chỉ xuất hiện ở một bộ phận nhỏ người theo Phật giáo, người già lớn tuổi muốn bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên những năm gần đây, ăn chay đã được đông đảo giới trẻ tiếp cận.

Bạn Duy Khánh - Sinh viên trường ĐH Sư Phạm Đà Nẵng chia sẻ: "Mình ăn chay cách đây cũng được 5 năm. Do mẹ ăn chay nên hướng cả nhà ăn theo. Trở thành sinh viên, mình vẫn giữ thói quen ăn chay ngày rằm và mùng 1. Riêng tháng 7 này, mình ăn chay nguyên tháng."

Khi được hỏi về thực đơn ăn chay của bản thân, Khánh vui vẻ đáp: “Ăn chay trường nguyên tháng 7 thực ra không phải chuyện dễ dàng gì. Bình thường, mình chỉ  ăn chay ngày mùng 1 và ngày rằm. Thông thường, buổi sáng mình hay ăn bánh mỳ chay với uống một ly ngũ cốc. Trưa mình nấu cơm ăn với một vài món xào, món canh, món luộc. Lâu lâu thì đổi món, ăn mì chay, bún chay… để đổi vị, không bị ngấy. Ăn chay trường quan trọng nhất vẫn là thực đơn để người ăn cảm thấy ngon miệng, đầy đủ chất dinh dưỡng.”

gioi tre nghi gi ve viec an chay truong mua vu lan
Duy Khánh (nhân vật đeo kính) đã ăn chay được 5 năm.

Bên cạnh đó, tiêu chí của Duy Khánh trong việc ăn chay trường là không bao giờ ăn đồ chay giả mặn. Bởi thực tế, những món này nhìn như còn vướng mùi mặn, thêm nữa chúng chứa nhiều dầu mỡ, tinh bột, có mùi hơi khó chịu. Tuy nhiên, Khánh vẫn dùng sữa tươi, trứng gà, sữa ông thọ… để bổ sung chất dinh dưỡng.

Cũng theo Duy Khánh, việc ăn chay trường trong mùa Vu Lan báo hiếu hiện nay xuất hiện khá nhiều. Khánh cho biết, trong lớp Khánh có 2 bạn chọn việc chuyển từ ăn mặn sang ăn chay trong tháng 7 để thể hiện lòng thành kính với mẹ cha.

Văn hóa ăn chay của người trẻ len lỏi vào mọi ngóc ngách, không phân biệt giới tính, tuổi tác. Nó có thể xuất phát từ một nguyện ý nào đó hoặc cũng có thể từ lời khuyên chân thành của người xung quanh. \\

Thậm chí, có những đứa trẻ, dù còn rất nhỏ nhưng đã được bố mẹ hướng theo con đường ăn chay. Mặt khác, sự tác động của các phương tiện truyền thông cũng là một trong những nguyên nhân kích thích sự quan tâm của giới trẻ đối với việc chuyển từ ăn mặn sang ăn chay.

Ăn chay trường mùa Vu Lan – Không chỉ là báo hiếu

Khi được hỏi về lợi ích của việc ăn chay, đa số các bạn trẻ đều cho rằng, ăn chay mang đến rất nhiều lợi ích thiết thực. Ăn chay trường mùa Vu Lan không chỉ để thể hiện tình cảm đối với mẹ cha, tri ân công đức của đấng sinh thành.

Bạn Anh Tuấn - Sinh viên trường ĐH FPT Đà Nẵng chia sẻ: "Mình ăn chay trường theo bạn cùng phòng. Mới đầu ăn nghe ngán ngẫm lắm, thấy thịt cũng hơi thèm thèm (cười), nhưng sau đó cũng nhận thấy được nhiều lợi ích về sức khỏe. Đặc biệt, tháng 7 mùa Vu Lan báo hiếu này càng cho thấy việc mình ăn chay là đúng đắn".

gioi tre nghi gi ve viec an chay truong mua vu lan
Tuấn (nhân vật mặc áo đen từ trái qua phải) 1 tháng ăn chay 2-4 ngày.

Một vài người trong nhóm bạn của Tuấn cũng ăn chay nhưng không chọn cách ăn chay trường mà chỉ ăn chay 2 hoặc 4 ngày. Đa số mọi người đều đồng tình ăn chay tháng 7 không chỉ đơn giản là thể hiện sự biết ơn đối với mẹ cha, mà còn rất tốt cho sức khỏe, giúp cơ thể được thanh lọc, tịnh tâm hơn.

Nhìn chung, ăn chay mùa Vu Lan là cách để mọi người có thể giúp thanh lọc cơ thể, thanh tịnh tâm hồn, báo hiếu đấng sinh thành, bảo vệ môi trường và rất nhiều lợi ích khác.

Tùy theo sở thích và điều kiện mà mỗi người có cách ăn chay tháng 7 khác nhau. Có người ăn nhị trai (2 ngày), tứ trai (4 ngày), lục trai (6 ngày), nhất nguyệt trai (nguyên một tháng), tam nguyệt trai (3 tháng liên tiếp) và ăn chay trường (ngày nào cũng ăn).

Cách đây vài năm, Công ty Nghiên cứu thị trường trực tuyến W&S đã thực hiện cuộc khảo sát về xu hướng ăn chay của người Việt Nam nhằm tìm hiểu về nét văn hóa ẩm thực đặc biệt này trên 659 người. Bao gồm 55 nam và 304 nữ, từ 16 tuổi trở lên. Kết quả cho thấy rất bất ngờ.

Theo đó, tỷ lệ người thường xuyên ăn chay chiếm 14,7%, thỉnh thoảng có ăn chay chiếm 58,9% và rất hiếm khi ăn chay chiếm 26,4%. Cuộc khảo sát cũng thể hiện được nhiều lý do ăn chay, giúp tâm hồn thanh thản, nhẹ nhàng (40,7%); giúp bổ sung, ngăn ngừa một số chất, tăng cường bảo vệ sức khỏe (33,1%); thực phẩm chay rất ngon (28,7%); muốn rèn luyện bản thân (23,5%)....

Điều này cho thấy, việc ăn chay của mọi người nói chung và giới trẻ nói riêng đều có xu hướng tăng lên.

Thật khó để ăn chay trường….mùa Vu Lan

Thực tế, xu hướng ăn chay được đông đảo giới trẻ hưởng ứng. Nhưng ăn chay trường trong mùa Vu Lan khiến nhiều người cảm thấy e ngại. Ngoài những bạn là Phật tử, tôn thờ tín ngưỡng tôn giáo thì những bạn trẻ bình thường chọn cách ăn chay theo kỳ.

Theo chị Đặng Y Bình (31 tuổi, Bình Thuận) chia sẻ: “Mình thấy ăn chay rất tốt, những thực phẩm từ rau củ quả không chứa dầu mỡ, cholesterol nên giúp cơ thể được thanh lọc, dễ chịu. Thực sự thì mình cũng rất muốn ăn chay trường tháng 7 này nhưng vì công việc buôn bán, hay nêm nếm nên không thể ăn được. Cũng không dám hứa vì đã hứa mà không ăn được cũng mang tội. ”

Trong khi đó, bạn Thanh Ly (24 tuổi, nhân viên thu ngân Điện Máy chợ Lớn) nói: “Mình thấy cũng có vài bạn ăn chay trường trong tháng 7 này. Mình cũng ăn chay, nhưng ăn theo kỳ 2 ngày tháng này thôi chứ không ăn chay trường vì sợ bị thiếu chất, khiến cơ thể mệt mỏi đi làm không nổi. Thêm nữa, người mình gầy tong teo thế này ăn chay trường chắc héo mất luôn.”

Dù việc ăn chay trường đúng cách sẽ không khiến cơ thể suy kiệt mà ngược lại còn rất tốt, Thanh Ly cũng chia sẻ thêm: “Mình thấy ăn chay cũng quanh đi quẩn lại có mấy món rau củ quả. Chưa nói vì thường xuyên đi làm nên việc phải đi ăn ngoài là thường xuyên. Các hàng quán bán đồ chay hiện nay cũng khá ít, không có nhiều nên ăn cũng rất ngấy.”

Có thể thấy rằng, việc ăn chay trường mùa Vu Lan được đông đảo giới trẻ ủng hộ và lựa chọn. Nhưng việc làm sao để ăn chay trường tháng 7 đúng cách, bảo sức khỏe, nhiều người còn chưa thông tỏ.

gioi tre nghi gi ve viec an chay truong mua vu lan Ăn chay sai cách có thể gây đột biến gen, ung thư ruột già và bệnh tim

Ăn chay mang đến rất nhiều lợi ích thiết thực về sức khỏe, làm đẹp, thanh tịnh tâm hồn. Nhưng ăn chay sai cách sẽ ...

gioi tre nghi gi ve viec an chay truong mua vu lan Gợi ý ăn chay đúng cách, đơn giản mùa Vu Lan từ người ăn chay trường

Ăn chay luôn được chú ý, đặc biệt trong thời điểm mùa Vu Lan. Việc ăn chay như thế nào đúng cách và đơn giản ...

gioi tre nghi gi ve viec an chay truong mua vu lan Thực đơn 30 ngày chay mùa Vu Lan: Lẩu chay cho ngày mùng ba đậm vị

Chuẩn bị tới lễ Vu Lan, một thực đơn chay mỗi ngày là điều mà bạn cần khi có ý định thay đổi những bữa ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.