Hoàng Bách và chiêu dạy con 'khác người'

Là ca sỹ, lại làm thêm kinh doanh nên thời gian cho gia đình không nhiều, nhưng ca sỹ Hoàng Bách luôn cố gắng để con cảm nhận được sự có mặt của cha mẹ trong cuộc sống của chúng và dạy con từ những điều nhỏ nhất.

hoang bach va chieu day con khac nguoi

Hoàng Bách: 'Nhiều lần trốn vợ để khóc vì nhớ về kí ức 20 năm trước'

“Có những điều rất đơn giản mà chúng tôi hay áp dụng với các con như: muốn con nói cảm ơn thì mình phải nói cảm ơn mỗi khi con giúp mình và nhắc lại liên tục mỗi khi con quên. Hay thậm chí, bố mẹ cũng phải biết xin lỗi mỗi khi sai điều gì, để con thấy những điều đó là đương nhiên và có lý khi hành xử như vậy. Tôi dù có hay đi xa thì vẫn luôn điện thoại về nhắc nhở, nói chuyện, hỏi thăm một ngày của các con diễn ra như thế nào và kể ngược lại những điều bố đã trải qua như những người bạn với nhau”, ca sỹ Hoàng Bách chia sẻ.

hoang bach va chieu day con khac nguoi

Ngoài ra, khi nói về việc nuôi dạy con trong thời công nghệ phát triển mạnh mẽ và gắn liền với cuộc sống thường ngày, để giúp con không bị ảnh hưởng xấu, Hoàng Bách cho biết: “Tôi cố gắng để con tránh xa internet và nếu có đụng tới các đồ công nghệ, tôi hay vợ phải nhìn thấy và biết được con đang làm gì. Còn khi đưa các con ra ngoài, tôi luôn cố gắng để giải thích một cách hợp lý nhất các hành động mà những người lớn xung quanh đã làm mà khác và xấu hơn so với những gì con được dạy dỗ”.

Thường xuyên dẫn con đi dã ngoại, giúp con tìm hiểu thiên nhiên hay xây dựng thói quen sống lành mạnh (từ vận động đến chế độ dinh dưỡng) cho 2 bé Tê Giác và Mèo từ nhỏ là phương châm chăm sóc con của bà xã nam ca sỹ Hoàng Bách. Khi chia sẻ về bí quyết chăm con, Thanh Thảo cho biết cô luôn tạo cơ hội cho con vận động và tiếp xúc với thiên nhiên, hướng dẫn con ăn uống đúng cách ngay từ khi các con còn rất bé như cho con ăn những thứ con thích, ăn vừa đủ nhu cầu, ăn uống cân bằng giữa thực phẩm từ động vật (thịt, cá,..) và thực vật (rau, quả,..).

hoang bach va chieu day con khac nguoi

Mùa hè đã đến, trong khi nhiều phụ huynh lo lắng tìm chỗ để gửi con kín lịch với các môn học hè thì gia đình Hoàng Bách lại có phương châm khác. Đối với Hoàng Bách,"đã nghỉ hè là không học thêm học nếm gì hết!". Đối với Hoàng Bách, không phải những đứa trẻ đi học hè là sẽ học giỏi hơn những đứa trẻ được vui chơi trong hè, bởi chơi cũng là học. Mà kể cả học giỏi hơn nhưng chắc gì sau này những đứa trẻ ấy sẽ hạnh phúc và thành công hơn những đứa trẻ được bố mẹ cho học ra học, chơi ra chơi.

Hoàng Bách tâm sự: "Suốt chín tháng trẻ đã vất vả với các môn học, tôi nghĩ mùa hè thay vì nhồi nhét kiến thức, cha mẹ nên cho con thư giãn bằng cách đưa con đi du lịch, tranh thủ trang bị cho con những kỹ năng mềm như làm thế nào để tồn tại trong một số tình huống, cách chăm sóc và giữ gìn sức khỏe.

Vào đầu kỳ nghỉ hè gia đình tôi thường tổ chức cho các con đi du lịch tùy theo điều kiện. Chuyến đi đơn giản nhất là cho con về quê thăm ông bà, hoặc dã ngoại gần nhà, để con được khám phá những điều mới mẻ. Song song các kỳ nghỉ là trang bị cho con những kỹ năng để giúp con có thể tự mình xử lý các tình huống phát sinh bất ngờ trong cuộc sống.

Kỹ năng mềm đầu tiên tôi chuẩn bị cho con mình đó là học bơi. Tê Giác nhà tôi biết bơi từ khi 5 tuổi. Khi con đã biết bơi thì những lúc đi biển cùng bố mẹ, qua cầu, qua phà, hoặc về quê ngoại là vùng sông nước, để con ở nhà với ông bà, tôi cũng yên tâm hơn. Tôi cho rằng, bơi là kỹ năng quan trọng nhất khi sống ở đất nước có bờ biển trải dài và đi đâu cũng gặp sông nước như ở Việt Nam.

Ngoài ra, tôi cũng cho con chơi thể thao như bóng đá, hay cờ vua – bộ môn phát triển trí não nhưng mang tính giải trí. Tê Giác mê nhạc nên tôi cho con đi học đàn, học trống. Tất nhiên những bộ môn này đều không mang tính bắt buộc, bố mẹ luôn phải nằm lòng nguyên tắc: con phải thấy thích và thoải mái thì mới đăng ký cho con học. Bé tình nguyện và thích thì mới có hiệu quả.

Tê Giác cũng biết tự giao tiếp với người lạ, nhận biết được điều gì là nguy hiểm khi ra đường không có bố mẹ, nhận biết được giá trị của tiền một cách tương đối, biết cách tìm người giúp đỡ, biết số điện thoại của bố mẹ để gọi trong trường hợp bị lạc. Tuy chưa cho học kỹ năng sống chuyên sâu, nhưng tôi luôn dạy con cách xử lý tình huống rút kinh nghiệm từ chính bản thân mình.

Nếu trẻ đã học cấp II, thì việc rèn luyện tính kỷ luật và ý thức tự giác rất quan trọng. Tôi có hai cậu cháu, một cháu năm nay 12-13 tuổi, tôi đã đăng ký cho cháu học một khóa Học kỳ quân đội nhằm giúp cháu rèn luyện tính kỷ luật, tinh thần trách nhiệm và tính đồng đội – những kỹ năng rất cần cho lứa tuổi mà tính cá nhân bắt đầu phát triển mạnh. Một cháu nữa ở lứa tuổi 17, khi nghỉ hè, tôi bắt đầu cho cậu đi làm thêm những việc đơn giản như giao nhận hàng, khuyến khích tự đi đăng ký làm bồi bàn, làm phục vụ… Những việc này dạy cháu tự biết cách kiếm tiền, biết giá trị của đồng tiền và tập làm quen với công việc trước ngưỡng cửa cuộc đời".

hoang bach va chieu day con khac nguoi

Dạy con về kỹ năng mềm chính là điều gia đình Hoàng Bách trăn trở nhất, thậm chí nó quan trọng hơn kiến thức học trong trường lớp. "Trước tiên nó giúp mình tồn tại trong môi trường lạ, thứ hai là những tư duy, khả năng giao tiếp trong xã hội, hay tài lẻ… rất quan trọng với mỗi người trong cuộc sống và công việc", Hoàng Bách chia sẻ.

Trước lo lắng của nhiều phụ huynh rằng liệu nghỉ hè con sẽ quên kiến thức, thì Hoàng Bách lại rất "dung dung". "Nghỉ hè không học thêm, tôi không nghĩ là các con sẽ quên kiến thức, đâu phải tự nhiên cả thế giới người ta cho học sinh nghỉ hè. Và không phải những đứa trẻ đi học hè là sẽ học giỏi hơn những đứa trẻ được vui chơi trong hè, chơi cũng là học. Mà kể cả học giỏi hơn nhưng chắc gì sau này những đứa trẻ ấy sẽ hạnh phúc và thành công hơn những đứa trẻ được bố mẹ cho học ra học, chơi ra chơi".

Đối với Hoàng Bách, sự tồn tại của một cách hạnh phúc của một con người là quan trọng nhất. Thành công trong sự nghiệp hay công việc hay không, không quan trọng bằng việc mình sẽ sống hạnh phúc. Phương châm ấy đã giúp Hoàng Bách nuôi dạy các con thành những đứa trẻ tự tin khi giao tiếp và có các kỹ năng cần thiết ở chốn đông người. Các con của Hoàng Bách luôn được nhận xét là những đứa trẻ hiếu lễ. Gia đình của chàng ca sĩ cũng luôn được nhìn nhận đầy sự ngưỡng mộ và thầm học hỏi trong nhiều người.

hoang bach va chieu day con khac nguoi Lý Hải - Minh Hà: Dạy con cách tự lập từ bé

Tổ ấm của Lý Hải - Minh Hà luôn khiến mọi người ngưỡng mộ, không chỉ bởi hạnh phúc mà cặp đôi đang có với ...

hoang bach va chieu day con khac nguoi MC Kỳ Duyên và hành trình dạy con tự lập

Nguyễn Cao Kỳ Duyên là MC vô cùng nổi tiếng của Việt Nam tại hải ngoại. Cô không chỉ được mọi người yêu mến bởi ...

hoang bach va chieu day con khac nguoi HH Giáng My: 'Dạy con mình phải làm gương'

Làm mẹ đơn thân, nuôi con trưởng thành là niềm hạnh phúc lớn của Giáng My. Niềm hạnh phúc ấy ngời sáng trong đôi mắt ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.