Hỏi đáp pháp luật: Bồi thường khi xe bị ngập nước, mức hưởng BHYT khám chữa bệnh trái tuyến

Hỏi đáp pháp luật ngày 26/11 có những vấn đề nổi bật sau:

Xe bị ngập nước, chủ xe có được bồi thường bảo hiểm không?

hoi dap phap luat boi thuong khi xe bi ngap nuoc muc huong bhyt kham chua benh trai tuyen
Ô tô chết máy bị bỏ lại giữa đường vì bão số 9 gây ngập nặng (Ảnh: Zing.vn).

Bộ luật Dân sự có quy định: “Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, bên mua bảo hiểm hoặc bên được bảo hiểm phải báo ngay cho bên bảo hiểm và phải thực hiện mọi biện pháp cần thiết mà khả năng cho phép để ngăn chặn, hạn chế thiệt hại”.

Bảo hiểm xe ô tô ngập nước là điều khoản quyền lợi bổ sung khi tham gia bảo hiểm vật chất xe ô tô. Khi tham gia gói bảo hiểm vật chất ngoài những quyền lợi chính mà chủ xe được hưởng thì chủ xe có quyền tham gia lựa chọn các điều khoản, quyền lợi bổ sung để bảo vệ xe toàn diện nhất. Điều khoản này sẽ giúp bảo hiểm xe ô tô của bạn trước những thiệt hại tổn thất của động cơ xe khi hoạt động trong các khu vực ngập nước

Trường hợp ô tô bị ngập nước thường được bảo hiểm xếp vào dạng bảo hiểm thủy kích. Tuy nhiên, loại bảo hiểm này lại phân biệt thành hai trường hợp: ngập nước và thủy kích.

Thủ tục đăng ký giảm trừ gia cảnh

hoi dap phap luat boi thuong khi xe bi ngap nuoc muc huong bhyt kham chua benh trai tuyen

Người nộp thuế được tính giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc nếu đã đăng ký thuế và được cấp mã số thuế.

Khi đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc sẽ được cơ quan thuế cấp mã số thuế cho người phụ thuộc và được tạm tính giảm trừ gia cảnh trong năm kể từ khi đăng ký.

Người nộp thuế chỉ phải đăng ký và nộp hồ sơ chứng minh cho mỗi một người phụ thuộc một lần trong suốt thời gian được tính giảm trừ gia cảnh.

Trường hợp người nộp thuế thay đổi nơi làm việc, nơi kinh doanh thì thực hiện đăng ký và nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc như trường hợp đăng ký người phụ thuộc lần đầu.

Căn cứ khoản 5 điều 6 Thông tư 95/2016/TT- BTC, cơ quan chi trả thu nhập thực hiện đăng ký thuế cho cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công và đăng ký thuế cho người phụ thuộc của cá nhân một lần trong năm chậm nhất là 10 (mười) ngày làm việc trước thời điểm nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân hàng năm.

Xe gửi trong hầm chung cư bị ngập nước, ai phải bồi thường?

hoi dap phap luat boi thuong khi xe bi ngap nuoc muc huong bhyt kham chua benh trai tuyen
Hầm để xe ở chung cư ngập nước sau trận mưa lịch sử. (Ảnh: Lê Quân/Zing.vn).

Muốn biết trách nhiệm bồi thường thiệt hại thuộc về ai, trước hết phải xác định chủ sở hữu của các loại phương tiện này có quan hệ gửi xe gì với chủ đầu tư, đơn vị quản lý tòa nhà này, hay với tổ chức, cá nhân nào khác không?

Theo đó, hợp đồng gửi, giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên và bên giữ, nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, còn bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi, giữ không phải trả tiền công.

Hợp đồng gửi, giữ tài sản là loại hợp đồng rất thông dụng trong giao dịch dân sự. Đối tượng của hợp đồng gửi, giữ tài sản là bất kỳ tài sản nào, từ những loại tài sản thông thường như xe đạp, xe máy, mũ bảo hiểm… đến những tài sản có giá trị lớn như hàng hóa, ô tô, nhà ở.

Mức hưởng BHYT khi khám chữa bệnh vượt, trái tuyến

hoi dap phap luat boi thuong khi xe bi ngap nuoc muc huong bhyt kham chua benh trai tuyen
Ảnh minh họa.

Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định, đối tượng tham gia BHYT thành sáu nhóm: Nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng; nhóm do cơ quan BHXH đóng; nhóm do ngân sách nhà nước đóng; nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng; nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình; nhóm do người sử dụng lao động đóng.

Trong đó, Nghị định quy định thêm nhóm đối tượng tham gia BHYT do người sử dụng lao động đóng, gồm: Thân nhân của công nhân, viên chức quốc phòng đang phục vụ trong Quân đội; thân nhân của công nhân công an đang phục vụ trong Công an nhân dân; thân nhân của người làm công tác khác trong ngành cơ yếu.

Cụ thể, gồm: Cha mẹ đẻ, cha mẹ đẻ của vợ hoặc chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp của bản thân, của vợ hoặc của chồng; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp từ 6 tuổi đến dưới 18 tuổi; con đẻ, con nuôi hợp pháp từ đủ 18 tuổi trở lên, nếu còn tiếp tục đi học phổ thông.

Bên cạnh đó, cũng quy định thêm nhóm đối tượng tham gia BHYT theo hình thức hộ gia đình, gồm: Chức sắc, chức việc, nhà tu hành; người sinh sống trong các cơ sở bảo trợ xã hội trừ đối tượng đã được quy định tại Điều 1, 2, 3, 4 và 6 của Nghị định mà không được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí đóng BHYT.

hoi dap phap luat boi thuong khi xe bi ngap nuoc muc huong bhyt kham chua benh trai tuyen Hỏi đáp pháp luật: Khuyến mại dịp Black Friday 2018, tiền viện phí vượt quá 6 tháng lương cơ sở

Hỏi đáp pháp luật ngày 23/11 có những vấn đề nổi bật sau: Khuyến mại cao hơn 50% dịp Black Friday 2018 có thể bị ...

hoi dap phap luat boi thuong khi xe bi ngap nuoc muc huong bhyt kham chua benh trai tuyen Hỏi đáp pháp luật: Danh sách bệnh viện nhận đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, các hàng thừa kế

Hỏi đáp pháp luật ngày 22/11 có những vấn đề nổi bật sau: Hướng dẫn thủ tục ly hôn với người nước ngoài; Quy định ...

hoi dap phap luat boi thuong khi xe bi ngap nuoc muc huong bhyt kham chua benh trai tuyen Hỏi đáp pháp luật: Tăng trợ cấp thai sản và mức hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau

Hỏi đáp pháp luật ngày 21/11 có những vấn đề nổi bật sau: Tăng mức hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.