Hỏi đáp pháp luật: Danh sách bệnh viện nhận đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, các hàng thừa kế

Hỏi đáp pháp luật ngày 22/11 có những vấn đề nổi bật sau:

Hướng dẫn thủ tục ly hôn với người nước ngoài

hoi dap phap luat danh sach benh vien nhan dang ky kham chua benh ban dau cac hang thua ke

Điều 127 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định ly hôn có yếu tố nước ngoài bao gồm các trường hợp cụ thể như:

- Ly hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài;

- Ly hôn giữa người nước ngoài với nhau thường trú ở Việt Nam khi họ có yêu cầu.

Trong trường hợp bên là công dân Việt Nam không thường trú ở Việt Nam vào thời điểm yêu cầu ly hôn thì việc ly hôn được giải quyết theo pháp luật của nước nơi thường trú chung của vợ chồng; nếu họ không có nơi thường trú chung thì giải quyết theo pháp luật Việt Nam.

Việc giải quyết tài sản là bất động sản ở nước ngoài khi ly hôn tuân theo pháp luật của nước nơi có bất động sản đó.

Quy định vận chuyển, tiêu chuẩn thiết kế xe bồn chứa xăng dầu

hoi dap phap luat danh sach benh vien nhan dang ky kham chua benh ban dau cac hang thua ke
Ảnh minh họa.

Bồn chứa xăng dầu là phần được lắp trên xe sát xi được thiết kế với dung tích phù hợp để có thể chứa khối lượng xăng dầu nhất định.

Xăng dầu là những chất dễ cháy, do đó bồn phải đảm bảo tiêu chuẩn thiết kế bồn chứa xăng dầu theo quy định của Nhà nước.

Vậy, khi thiết kế, sản xuất bồn chứa xăng dầu, nhà sản xuất cần tuân thủ những quy định nào?

Đề xuất mới về cho vay bằng ngoại tệ

hoi dap phap luat danh sach benh vien nhan dang ky kham chua benh ban dau cac hang thua ke

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết,việc ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 24/2015/TT-NHNN nhằm cụ thể hóa phương án và lộ trình kiểm soát cho vay ngoại tệ theo chủ trương của Chính phủ về hạn chế tình trạng đô la hóa trong nền kinh tế.

Theo đó, dự thảo sửa đổi khoản 1, Điều 3 Thông tư số 24/2015/TT-NHNN như sau: Tách nội dung quy định tại điểm a khoản 1 Điều 3 Thông tư số 24/2015/TT-NHNN thành các nội dung chi tiết, trong đó quy định: “(1) cho vay ngắn hạn để thanh toán ra nước ngoài tiền nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ nhằm thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng hóa để phục vụ nhu cầu trong nước khi khách hàng vay có đủ ngoại tệ từ nguồn thu sản xuất, kinh doanh để trả nợ vay được thực hiện đến hết ngày 31/3/2019;

(2) cho vay trung, dài hạn để thanh toán ra nước ngoài tiền nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ khi khách hàng vay có đủ ngoại tệ từ nguồn thu sản xuất, kinh doanh để trả nợ vay được thực hiện đến hết ngày 30/9/2019;

(3) cho vay ngắn hạn để thanh toán ra nước ngoài tiền nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ nhằm thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng hóa xuất khẩukhikhách hàng vay có đủ ngoại tệ từ nguồn thu sản xuất, kinh doanh để trả nợ vay”.

Danh sách bệnh viện nhận đăng ký khám chữa bệnh ban đầu 2019 ở TP HCM

hoi dap phap luat danh sach benh vien nhan dang ky kham chua benh ban dau cac hang thua ke
Ảnh minh họa.

Bảo hiểm xã hội TP HCM đã ra Thông báo 2312/TB-BHXH công bố Danh sách bệnh viện, phòng khám nhận đăng ký khám chữa bệnh (KCB) BHYT ban đầu của Quý 1 năm 2019.

Thông báo cũng chỉ rõ, trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, người già trên 80 tuổi, các đối tượng được quản lý, bảo vệ sức khỏe theo hướng dẫn số 52HD/BTCTW được đăng ký nơi KCB ban đầu theo nguyện vọng (theo quy định tại Khoản 2, Điều 9, Thông tư số 40/2015/TT-BYT).

Đối tượng là viên chức, người lao động của bệnh viện được đăng ký nơi KCB ban đầu tại bệnh viện nơi làm việc để tạo điều kiện thuận lợi về chăm sóc sức khoẻ và tiết kiệm chi phí đi lại cho các đối tượng.

Đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình (mã thẻ có ký hiệu GD) đăng ký nơi KCB ban đầu theo nguyên tắc:

- Các cơ sở KCB tuyến trung ương (bệnh viện 30/4, bệnh viện 175, bệnh viện Thống Nhất) không tiếp nhận đăng ký KCB ban đầu khi tăng mới, gia hạn, đổi nơi KCB ban đầu.

- Các cơ sở KCB công lập và tư nhân tuyến tỉnh không tiếp nhận đăng ký KCB ban đầu khi tăng mới, gia hạn, đổi nơi KCB BHYT ban đầu nếu vượt định mức phân bổ thẻ BHYT của nhóm đối tượng hộ gia đình.

- Tất cả các trường hợp thẻ BHYT của đối tượng hộ gia đình trước đây (mã thẻ có ký hiệu GD) đã đăng ký KCB BHYT ban đầu tại các cơ sở KCB tuyến trung ương hoặc tại các cơ sở KCB tuyến tỉnh đã vượt định mức của nhóm đối tượng này, khi hết thời hạn sử dụng thẻ BHYT nếu gia hạn tiếp thì cơ quan BHXH nơi cấp thẻ BHYT sẽ chuyển nơi KCB BHYT ban đầu về các cơ sở KCB tuyến quận, huyện hoặc tương đương, phù hợp với nơi cư trú và được đổi lại thẻ BHYT.

Đối tượng là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam, tham gia BHYT được đăng ký KCB ban đầu tại các cơ sở KCB từ tuyến tỉnh trở lên.

Các đối tượng khác thực hiện theo danh sách cơ sở KCB nhận đăng ký KCB BHYT ban đầu của Quý 1 năm 2019.

Các hàng thừa kế theo quy định của pháp luật

hoi dap phap luat danh sach benh vien nhan dang ky kham chua benh ban dau cac hang thua ke
Ảnh minh họa.

Thừa kế theo pháp luật là thừa kế theo hàng thừa kế, điều kiện và trình tự thừa kế do pháp luật quy định.

Theo Điều 650 bộ luật Dân sự năm 2015 quy định những trường hợp thừa kế theo pháp luật bao gồm:

“1. Thừa kế theo pháp luật được áp dụng trong trường hợp sau đây:

a) Không có di chúc;

b) Di chúc không hợp pháp;

c) Những người thừa kế theo di chúc chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc; cơ quan, tổ chức được hưởng thừa kế theo di chúc không còn tồn tại vào thời điểm mở thừa kế;

d) Những người được chỉ định làm người thừa kế theo di chúc mà không có quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

2. Thừa kế theo pháp luật cũng được áp dụng đối với các phần di sản sau đây:

a) Phần di sản không được định đoạt trong di chúc;

b) Phần di sản có liên quan đến phần của di chúc không có hiệu lực pháp luật;

c) Phần di sản có liên quan đến người được thừa kế theo di chúc nhưng họ không có quyền hưởng di sản, từ chối nhận di sản, chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc; liên quan đến cơ quan, tổ chức được hưởng di sản theo di chúc, nhưng không còn tồn tại vào thời điểm mở thừa kế.”

Việc phân chia di sản theo pháp luật được thực hiện theo quy định tại Điều 660 Bộ luật dân sự năm 2015, theo đó: Khi phân chia di sản, nếu có người thừa kế cùng hàng đã thành thai nhưng chưa sinh ra thì phải dành lại một phần di sản bằng phần mà người thừa kế khác được hưởng để nếu người thừa kế đó còn sống khi sinh ra được hưởng; nếu chết trước khi sinh ra thì những người thừa kế khác được hưởng.

Những người thừa kế có quyền yêu cầu phân chia di sản bằng hiện vật; nếu không thể chia đều bằng hiện vật thì những người thừa kế có thể thỏa thuận về việc định giá hiện vật và thỏa thuận về người nhận hiện vật; nếu không thỏa thuận được thì hiện vật được bán để chia.

Hàng thừa kế là một trong những nội dung quan trọng trong thừa kế theo pháp luật. Việc xác định chính xác hàng thừa kế là căn cứ quan trọng để phân chia di sản thừa kế theo pháp luật.

Xem thêm hỏi đáp pháp luật tại đây!

hoi dap phap luat danh sach benh vien nhan dang ky kham chua benh ban dau cac hang thua ke Hỏi đáp pháp luật: Tăng trợ cấp thai sản và mức hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau

Hỏi đáp pháp luật ngày 21/11 có những vấn đề nổi bật sau: Tăng mức hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ...

hoi dap phap luat danh sach benh vien nhan dang ky kham chua benh ban dau cac hang thua ke Hỏi đáp pháp luật: Bồi thường khi bị ngộ độc thực phẩm, lệ phí đăng ký cư trú tại Hà Nội

Hỏi đáp pháp luật ngày 20/11 có những vấn đề nổi bật sau: Bị ngộ độc thực phẩm, ai phải bồi thường; Cơ quan Quản ...

hoi dap phap luat danh sach benh vien nhan dang ky kham chua benh ban dau cac hang thua ke Hỏi đáp pháp luật: Cách tính tuổi nghĩa vụ quân sự, những giấy tờ cần mang theo khi đi khám chữa bệnh BHYT

Hỏi đáp pháp luật ngày 18/11 có những vấn đề nổi bật sau: Xe đạp đi vào đường cấm bị phạt bao nhiêu tiền; Những ...

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.