Hỏi đáp pháp luật: Không đứng tên trong sổ đỏ có được chia nhà khi ly hôn, 'phe vé' có thể bị xử lý thế nào?

Hỏi đáp pháp luật ngày 3/12 có những vấn đề nổi bật sau:

Xe tập lái gây tai nạn, ai có trách nhiệm bồi thường?

hoi dap phap luat khong dung ten trong so do co duoc chia nha khi ly hon phe ve co the bi xu ly the nao
Ảnh minh họa.

Theo quy định tại Điều 600 – Bộ luật dân sự năm 2015 về bồi thường thiệt hại do người làm công, người học nghề gây ra như sau:

“Cá nhân, pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người làm công, người học nghề gây ra trong khi thực hiện công việc được giao và có quyền yêu cầu người làm công, người học nghề có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật”.

'Phe vé' trận bán kết lượt về AFF Cup 2018 có thể bị xử lý thế nào?

hoi dap phap luat khong dung ten trong so do co duoc chia nha khi ly hon phe ve co the bi xu ly the nao
Phe vé tập trung chờ mua lại vé. (Ảnh: Thiên Bình/ VietNamNet).

"Phe vé" là cụm từ không được định nghĩa trong luật, tuy nhiên có thể hiểu "phe vé" là hành vi mua một lượng vé và bán lại cho người khác nhằm mục đích thu lợi.

Không chỉ ở Việt Nam mà tất cả mọi nơi trên thế giới đều tồn tại nạn “phe vé”, đặc biệt trước những giải đấu thể thao lớn. Lợi dụng tình yêu thể thao của người hâm mộ nên các “phe vé" được dịp tung hoành.

Đối với hành vi mua vé và bán lại kiếm lời trong các sự kiện thể thao hiện nay không có quy định cấm trong luật, trừ trường hợp việc mua vé và bán lại kiếm lời gây mất trật tự công cộng hay cản trở hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức thì có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013.

Không có tên trong sổ đỏ, ly hôn có được chia nhà?

hoi dap phap luat khong dung ten trong so do co duoc chia nha khi ly hon phe ve co the bi xu ly the nao

Việc xác định tài sản có trong thời kỳ hôn nhân là tài sản riêng hay tài sản chung của vợ chồng không căn cứ vào việc người thực hiện giao dịch hay người đứng tên trên các giấy tờ đó mà dựa vào nguồn gốc tạo dựng nên tài sản.

Theo quy định tại Điều 33 luật hôn nhân và gia đình 2014 có quy định về Tài sản chung của vợ chồng như sau:

"1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

2. Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất, được dùng để bảo đảm nhu cầu của gia đình, thực hiện nghĩa vụ chung của vợ chồng.

3. Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung".

Tại Mục 3 Nghị quyết 02/2000/NQ-HĐTP ngày 23/12/2000 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Luật hôn nhân và gia đình cũng hướng dẫn: “Để bảo vệ quyền lợi chính đáng của các bên, trong trường hợp tài sản do vợ, chồng có được trong thời kỳ hôn nhân mà pháp luật quy định phải đăng ký sở hữu, nhưng trong giấy chứng nhận quyền sở hữu chỉ ghi tên của vợ hoặc chồng, nếu không có tranh chấp thì đó là tài sản chung của vợ chồng.

Nếu có tranh chấp là tài sản riêng, người có tên trong giấy chứng nhận quyền sở hữu phải chứng minh. Trong trường hợp không chứng minh được tài sản đang có tranh chấp này là của riêng, tài sản đó là của chung vợ chồng”.

Thay đổi cách tính điểm ưu tiên mới trong thi tuyển công chức

hoi dap phap luat khong dung ten trong so do co duoc chia nha khi ly hon phe ve co the bi xu ly the nao
Các thí sinh tham dự kỳ thi. (Ảnh: Báo Khánh Hòa).

Từ ngày 15/1/2019, khi Nghị định 161/2018/NĐ-CP có hiệu lực, việc tuyển dụng công chức, viên chức, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức và thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập sẽ có những thay đổi.

Theo đó, trong phần sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2010/NĐ-CP ngày 15/3/2010 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, đối tượng và cách tính điểm ưu tiên trong thi tuyển hoặc xét tuyển công chức thay đổi.

hoi dap phap luat khong dung ten trong so do co duoc chia nha khi ly hon phe ve co the bi xu ly the nao Không có tên trong sổ đỏ, ly hôn có được chia nhà?

Việc xác định tài sản có trong thời kỳ hôn nhân là tài sản riêng hay tài sản chung của vợ chồng không căn cứ ...

hoi dap phap luat khong dung ten trong so do co duoc chia nha khi ly hon phe ve co the bi xu ly the nao Lái xe tập lái gây tai nạn, ai có trách nhiệm bồi thường?

Cá nhân, pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người làm công, người học nghề gây ra trong khi thực hiện công việc được ...

hoi dap phap luat khong dung ten trong so do co duoc chia nha khi ly hon phe ve co the bi xu ly the nao Hỏi đáp pháp luật: Nộp giấy tạm hoãn nghĩa vụ quân sự muộn, bị tai nạn lao động trong thời gian thử việc

Hỏi đáp pháp luật ngày 30/11 có những vấn đề nổi bật sau: Bị tai nạn lao động trong thời gian thử việc có được ...

hoi dap phap luat khong dung ten trong so do co duoc chia nha khi ly hon phe ve co the bi xu ly the nao Hỏi đáp pháp luật: Không có BHYT vẫn được cấp thuốc miễn phí, thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai

Hỏi đáp pháp luật ngày 29/11 có những vấn đề nổi bật sau: Cho gái mại dâm thuê nhà nghỉ để bán dâm phạm tội ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.