Lễ Vu Lan vì sao nên đến chùa?

Lễ Vu Lan là dịp để những người con bày tỏ tấm lòng thành kính đối với các bậc cha mẹ dù còn sống hay đã khuất. Bạn có tò mò muốn biết tại sao vào ngày này lại nên đến chùa như cách nhiều người đang chọn hay không?

Lễ Vu Lan là một trong những ngày rằm quan trọng nhất trong năm. Việc đi chùa thắp hương khấn Phật, cầu siêu là việc nên làm. Điều đó sẽ mang lại may mắn, an lành cho người thân trong gia đình bạn. Nhưng vì sao nhiều người đến Chùa lễ Vu Lan?

Lễ Vu Lan là gì?

Nguồn gốc của ngày rằm tháng 7, lễ Vu Lan báo hiếu xuất phát từ sự tích về Bồ tát Mục Kiều Liên đại hiếu cứu mẹ của mình ra khỏi kiếp ngạ quỷ bằng cách nghe lời Phật dạy: "Dù ông thần thông quảng đại đến đâu cũng không đủ sức cứu mẹ ông. Chỉ có một cách nhờ hợp lực của chư tăng khắp mười phương mới mong giải cứu được. Ngày rằm tháng bảy là ngày thích hợp để vận động chư tăng, hãy sắm sửa lễ cúng vào ngày đó".

Làm theo lời Phật, mẹ của Mục Kiền Liên đã được giải thoát. Phật cũng dạy rằng chúng sanh ai muốn báo hiếu cho cha mẹ cũng nên theo cách này (Vu Lan Bồn Pháp). Từ đó ngày lễ Vu Lan ra đời.

Mọi người hay nhầm lẫn lễ Vu Lan với ngày Xá tội vong nhân, tuy nhiên Xá tội vong nhân hay "tháng cô hồn là ngày để các hồn ma được siêu thoát. Còn ngày lễ Vu Lan là một phong tục tập quán tốt đẹp trong văn hóa Phật giáo. Hai ngày này hoàn toàn khác nhau về ý nghĩa.

Lễ Vu Lan 2018 rơi vào ngày ngày thứ bảy 25/08/2018 (nhằm ngày 15/07/2018 âm lịch), một ngày cuối tuần khá thich hợp để bạn có thể về bên gia đình và đoàn tụ ấm ấp.

Lễ Vu Lan tại sao phải đến chùa?

Người Việt ta từ bao lâu nay đã chọn ngày rằm tháng 7 là ngày lễ Vu Lan. Mùa Vu Lan là dịp để những người con bày tỏ tấm lòng thành kính đối với các bậc cha mẹ dù còn sống hay đã khuất. Có nhiều cách để thể hiện tình cảm khác nhau vào ngày này, một trong số những cách giới trẻ và nhiều người ngày nay hay chọn đó là đến chùa thành tâm cầu an sức khỏe cho đấng sinh thành.

Cố hòa thượng Thích Thanh Tứ (chùa Quán Sứ, Hà Nội), quan niệm lễ Vu Lan có nghĩa là ngày báo hiếu cha mẹ. “Ngày rằm tháng 7, ta phải cầu nguyện để đức Phật xá tội cho các linh hồn. Con cái phải hiếu thuận với cha mẹ ngay từ khi họ còn sống để sau này không phải hối tiếc”. Chính vì thế, chúng ta luôn coi ngày rằm tháng 7 âm là ngày một trong những ngày rằm quan trọng nhất trong năm. Việc đi chùa thắp hương khấn Phật, cầu an và cầu siêu mang lại tinh tấn may mắn, an lành cho những người thân trong gia đình bạn là việc nên làm.

le vu lan tai sao nen den chua
Việc đi chùa thắp hương khấn Phật, cầu an và cầu siêu mang lại tinh tấn may mắn, an lành cho những người thân trong gia đình bạn vào dịp lễ Vu lan là việc nên làm (Ảnh: Vietnamnet)

Lễ Vu Lan đi chùa cầu bình an cho cha mẹ

Trong mùa Vu Lan, các bạn nên dành thời gian đi chùa thắp hương, vừa là để cầu siêu đồng thời cũng là để cầu an, cầu Đức Phật che chở cho cha mẹ và gia đình mình được an lành đồng thời tỏ lòng báo hiếu với ông bà tổ tiên, cha mẹ. Khi đi lễ chùa, nếu may mắn còn mẹ cha, bạn sẽ được gắn một bông hoa hồng lên áo, nếu như không may, cha mẹ không còn nữa, bạn sẽ được gắn một bông hoa trắng.

le vu lan tai sao nen den chua
Nghi thức bông hồng cài áo trong lễ Vu Lan xuất phát từ ý tưởng của Thiền Sư Thích Nhất Hạnh (Ảnh: Vnexpress)

Những ai không may mắn chẳng còn cha mẹ ở bên thì cũng hãy mang tấm lòng thành để cầu xin Đức Phật chỉ đường dẫn lối cho cha mẹ hướng theo ánh sáng Phật pháp để được siêu thoát, an nghỉ nơi suối vàng.

Nếu không có điều kiện, bạn vẫn có thể thành tâm hướng Phật bất cứ lúc nào. Có câu “Phật tại tâm”, bạn thành tâm thành ý cầu chúc cho cha mẹ được khỏe mạnh bình an, chắc chắn đức Phật cũng sẽ nghe thấy lời kêu cầu của bạn. Còn khi có thời gian, hãy dành thời gian tụng kinh Vu Lan để trọn phận làm con, trọn đạo làm người.

le vu lan tai sao nen den chua
Trong mùa Vu Lan, các bạn nên dành thời gian đi chùa thắp hương, cầu Đức Phật che chở cho cha mẹ và gia đình mình được an lành đồng thời tỏ lòng báo hiếu với ông bà tổ tiên, cha mẹ (Ảnh: Vietnamnet)

Bày tỏ tình cảm với mẹ cha mùa lễ Vu lan

Người Việt Nam vốn giữ đạo hiếu làm đầu, nhưng chúng ta ít có thói quen bày tỏ tình cảm với những người thân thiết nhất của mình. Lễ Vu Lan là dịp để mỗi người con hướng về với đấng sinh thành, bạn có thể nhân dịp này để thể hiện tình cảm yêu thương của mình với mẹ cha.

Nếu bạn đang được ở cùng cha mẹ, hãy cùng họ lên chùa và tận hưởng những phút giây đoàn viên ý nghĩa. Nếu bạn đang ở xa gia đình, hãy chọn một ngôi chùa nào đó gần nơi bạn đang ở và thành tâm cầu nguyện cho cha mẹ.

Vào thời điểm lễ Vu lan sắp bắt đầu, những lời nói tình cảm, những cái ôm nhẹ nhàng hay những món quà nho nhỏ, những bữa cơm bạn chăm chút với cả trái tim mình… tất cả đều là những món quà vô cùng lớn lao đối với mẹ cha. Cha mẹ chẳng cần con cái phải báo hiếu gì nhiều, chỉ cần con khôn lớn, khỏe mạnh thành người, có lẽ đã là điều mà cha mẹ cảm thấy hạnh phúc nhất.

le vu lan tai sao nen den chua
Lễ Vu Lan là dịp để mỗi người con hướng về với đấng sinh thành, bạn có thể nhân dịp này để thể hiện tình cảm yêu thương của mình với mẹ cha (Ảnh: Phunutoday)

Nếu lỡ như cha mẹ không có phúc được ở bên cạnh bạn thì hãy cố gắng sống thật tốt, sống thật ý nghĩa và hạnh phúc mỗi ngày để cha mẹ không còn lo lắng mà an tâm vì con mình có thể tự lo cho bản thân, có thể sống vui vẻ. Biết bạn như vậy, dù cha mẹ ở xa vẫn thấy an tâm, người đã khuất cũng có thể ngậm cười nơi chín suối.

Ở mỗi nơi trên đất nước Việt Nam, mỗi người lại có cách báo hiếu cha mẹ khác nhau, có người đi chùa cầu cho cha mẹ bình an, có người lại mua quà tặng cha mẹ,… nhưng điều quan trọng nhất là mỗi người hãy sống thật tốt, đối xử thật tốt với bố mẹ trong những ngày bình thường, ngay khi bố mẹ còn sống.

Thăm viếng mộ tổ tiên

Ngày lễ Vu Lan là ngày để bạn tri ân, kính nhớ tổ tiên, hướng về nguồn cội. Bạn nên thăm viếng, chăm sóc phần mộ ông bà tổ tiên, những người đã khuất. Đem những việc tốt trong năm để dâng lên ông bà, cầu nguyện cho gia đình được bình an cũng như điểm lại những việc chưa tốt để khắc phục sửa chữa trong thời gian sắp đến.

Ăn chay lễ Vu Lan để tích đức cho cha mẹ

Ăn chay hay còn gọi là trai giới là một tín ngưỡng của người Việt. Ăn chay đưa con người về với thanh tịnh, bình yên. Ăn chay tốt cho sức khỏe và giúp bảo vệ môi trường. Theo đạo Phật, ăn chay là việc làm giúp giảm sát sinh, tích thêm phước đức. Vào lễ Vu Lan báo hiếu cha mẹ, bạn hãy dành một ngày để ăn chay để cầu xin cho cha mẹ luôn được an lành.

Nên cúng lễ Vu Lan vào ngày nào?

Thông thường, lễ Vu Lan ở Việt Nam được tổ chức vào ngày 14 và 15 tháng 7 âm lịch. Nhiều sư thầy cho rằng, có thể cúng lễ Vu Lan từ đầu tháng cho đến hết tháng 7 âm lịch chứ không bó buộc trong ngày Rằm tháng 7.


Tuy nhiên, từ ngày 2/7 âm lịch, Diêm Vương mở cửa địa ngục để quỷ đói và các vong hồn trở lại cõi trần gian, đến đúng ngày rằm phải trở lại vì lúc này Quỷ Môn Quan sẽ đóng. Vì vậy, gia chủ có thể chọn một ngày phù hợp và thuận tiện nhất cho gia đình mình (miễn là trước 12 giờ đêm ngày 15/7) làm mâm cỗ cúng mời thần linh, gia tiên về thụ hưởng lễ vật do con cháu dâng lên.


Trong mùa lễ Vu lan có thể cúng theo trình tự như sau: Cúng gia tiên vào ban ngày, sau đó làm lễ phóng sinh. Tiếp theo là cúng chúng sinh cho các vong hồn lang thang, đói khát. Cúng chúng sinh thì nên cúng vào buổi chiều tối và nên cúng ở bên ngoài cổng, không cúng chúng sinh trong nhà.

XEM THÊM

le vu lan tai sao nen den chua Những điều kiêng kị tốt nhất đừng nên làm trong ngày mùng 1 tháng cô hồn

Dân gian vốn đã có những kiêng kị nhất định về những việc không nên làm ngày mùng 1 đầu tháng. Vậy mùng 1 tháng ...

le vu lan tai sao nen den chua Trong Phật giáo có quan niệm tháng cô hồn hay không?

Dân gian quan niệm, trong tháng 7 âm lịch hay còn gọi là tháng cô hồn phải kiêng kị kĩ càng nhiều việc vì đây ...

le vu lan tai sao nen den chua Mâm cúng ngày Tết Trung Nguyên - rằm tháng 7 cần có những gì?

Không như các dịp lễ khác, mâm cỗ cúng Tết Trung Nguyên - rằm tháng 7 được chia thành ba phần riêng biệt: cỗ chay ...

le vu lan tai sao nen den chua 3 bài văn khấn rằm tháng 7 cô hồn chuẩn nhất

Ông cha ta thường có câu: “Cả năm không bằng rằm tháng 7, cả thảy không bằng rằm tháng giêng”, Ngoài những ngày Tết Nguyên ...

le vu lan tai sao nen den chua TT. Thích Đức Thiện: 'Lễ Vu lan không phải ngày Xá tội vong nhân'

Lễ Vu lan diễn ra vào ngày Rằm tháng 7 âm lịch. Đây là một ngày lễ lớn của các tăng ni, phật tử trong Phật giáo.

le vu lan tai sao nen den chua 8 sai lầm cần tránh khi phóng sinh mùa Vu Lan

Phóng sinh là một nét văn hóa quen thuộc trong ngày lễ Vu Lan ở Việt Nam. Để không làm hỏng ý nghĩa của hành ...

le vu lan tai sao nen den chua Tháng cô hồn năm 2018 là ngày nào? Vì sao gọi tháng 7 âm lịch là tháng cô hồn?

Nhiều người trong chúng ta đã nghe đến quen tai về tháng cô hồn, nhưng có lẽ ít ai có thể giải thích cặn kẽ ...

le vu lan tai sao nen den chua 10 điểm đến trong dịp lễ Vu Lan con cái nên đi cùng cha mẹ

Ngày lễ Vu Lan có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống tinh thần người Việt Nam, đây cũng là dịp để thế hệ ...

le vu lan tai sao nen den chua Ai làm được 6 việc này mùa lễ Vu Lan là đã báo hiếu cha mẹ rồi

Mùa Vu Lan là dịp để những người con bày tỏ tấm lòng thành kính đối với các bậc cha mẹ dù còn sống hay ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.