Mẹ bầu xinh đẹp rạng rỡ nhờ chăm sóc da và có chế độ ăn uống hợp lý

Chăm sóc làn da và cơ thể khi mang thai như thế nào để có được một vẻ đẹp tự tin và vóc dáng gọn gàng là điều bất kỳ chị em phụ nữ nào cũng đều quan tâm.
me bau xinh dep rang ro nho cham soc da va co che do an uong hop ly Tăng cân khi mang thai: Quá nhiều hoặc quá ít đều không tốt
me bau xinh dep rang ro nho cham soc da va co che do an uong hop ly Kỳ lạ chuyện đôi vợ chồng thay phiên nhau sinh con

Khi mang thai, chăm sóc da và dáng luôn là vấn đề được nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Dường như làn da phụ nữ trong thời điểm này khá nhạy cảm và có thay đổi rõ rệt do ảnh hưởng của nội tiết. Vì thế, để hạn chế những vấn đề về da như nám da, tàn nhang, mụn, sạm da… hay vấn đề về dáng như tăng cân, tích mỡ, giúp chị em phụ nữ có một thai kỳ khỏe đẹp, cần có một chế độ chăm sóc da, chế độ ăn uống khoa học.

Trong suốt thời kỳ mang thai, chị Minh Trang vẫn giữ được vẻ đẹp tươi tắn với làn da mịn màng, vóc dáng gọn xinh. Chị đã dành thời gian tìm hiểu kiến thức về chăm sóc da và dáng, giúp bản thân trải qua một thai kỳ bớt đi những lo lắng về sức khỏe và nhan sắc, để chăm sóc thai nhi được tốt hơn.

me bau xinh dep rang ro nho cham soc da va co che do an uong hop ly
Trong suốt thời kỳ mang thai, chị Minh Trang vẫn giữ được vẻ đẹp tươi tắn với làn da mịn màng, vóc dáng gọn xinh.

Cùng trò chuyện với chị Minh Trang để có thêm kinh nghiệm chăm sóc bản thân khi mang thai:

- Chào chị, theo chị, phụ nữ mang thai thay đổi nội tiết tố như thế nào khiến việc đó ảnh hưởng không nhỏ đến làn da?

Khi mang thai việc thay đổi hormone nội tiết tác động lên toàn bộ cơ thể phụ nữ nhưng biểu hiện rõ nét nhất, khó chịu nhất thể hiện ra bên ngoài phải kể đến đó là làn da.

Cụ thể thay đổi hormone nội tiết làm cho quá trình tuần hoàn máu, trao đổi chất diễn ra mạnh hơn thông thường, nhiệt độ cơ thể tăng cao, tăng tiết mồ hôi và bã nhờn khiến cho làn da của phần lớn phụ nữ mang thai đều gặp không ít các vấn đề trong đó, đi đầu là vấn đề da nhạy cảm hơn thông thường rất nhiều.

Bên cạnh đó còn có tâm sinh lý thay đổi, khẩu vị ăn uống thay đổi, chế độ ngủ nghỉ bị tác động nên càng khiến cho làn da nhạy cảm và khó chăm sóc giải quyết hơn thông thường rất nhiều.

- Theo trải nghiệm và hiểu biết của bản thân, chị thấy phụ nữ mang thai thường gặp vấn đề gì về da?

Thông thường các biểu hiện sẽ gặp ở da mặt phụ nữ mang thai là các tình trạng da nhạy cảm hơn, dễ ửng đỏ, da mặt nhờn hơn thông thường, da nổi mụn, một số chị em phụ nữ da mặt sạm lại, một số khác còn có nám do nội tiết thời kì mang thai gây ra.

Body thì da bụng, nách, cổ, quầng ti sẽ đen thâm hơn, có thể xuất hiện vết rạn ở bụng, ngực, đùi, mông.

Một số mẹ bầu trong đó có mình còn có tình trạng trong lòng bàn tay, bàn chân có màu đỏ hồng.

me bau xinh dep rang ro nho cham soc da va co che do an uong hop ly
Sắc vóc tươi tắn của chị Trang khi mang thai ở tháng thứ 5.

- Trong thời gian mang thai, để giảm thiểu những vấn đề ấy chị thường chăm sóc da như thế nào?

Các vấn đề liên quan nội tiết tố làm thay đổi làn da khi mang thai là hầu như khó tránh khỏi và thể hiện khác nhau ở mỗi người nên việc phòng tránh hoàn toàn không thể ngừa hết được các vấn đề trên nhưng mình cho rằng sẽ giảm thiểu tối đa các tình trạng mắc phải hoặc hạn chế hậu quả xảy ra xấu nhất ở da nằm ở khâu chuẩn bị tinh thần, trang bị một số kỹ năng và sản phẩm để giúp hạn chế các vấn đề khi mang thai.

Mình có may mắn khi mang thai bé đầu tiên nội tiết tố thay đổi theo chiều hướng tích cực nên da không nổi mụn trên mặt, thậm chí là da dẻ có phần hồng hào mịn màng hơn bình thường.

Tuy nhiên khi mang thai lần thứ 2 thì mình gặp tình trạng da bị mụn nhiều ở mặt.

Dù thế nhưng nhờ mình đã có kinh nghiệm chăm sóc da, hiểu da bản thân cộng với những kiến thức mình đã tìm hiểu trước đó để biết cách tận dụng ưu thế của mỹ phẩm phù hợp cho giai đoạn nhạy cảm nên mình đã hạn chế được tình trạng mụn khi mang thai rất hiệu quả.

1. Đối với da mặt:

Mình luôn duy trì da sạch với chế độ chăm sóc da luôn chú tâm đến khâu làm sạch dầu nhờn và tế bào chết với sản phẩm an toàn và phù hợp.

Khâu tẩy da chết mình cho là khá quan trọng cần được duy trì kể cả khi đang mang thai với sản phẩm phù hợp và tần suất sử dụng ít thường xuyên hơn thông thường một chút để giúp hạn chế tình trạng mụn nội tiết sẽ nặng nề thêm khi gặp bề mặt da dày sần tế bào chết.

Bên cạnh đó việc cấp nước, giữ ẩm nuôi dưỡng duy trì da khỏe chỉ hoạt động hiệu quả khi chúng ta dọn sạch tế bào chết bề mặt.

Trong trường hợp dành cho da nhạy cảm và đang mang thai mình rất tâm đắc với các sản phẩm tẩy da chết hoá học thuộc nhóm AHA đó là Mandelic acid và Gluconolactone(PHA).

Mandelic acid có tác dụng tẩy da chết nhẹ nhàng lại thêm tác dụng kháng viêm cho da mụn rất tốt cho mẹ bầu trong giai đoạn không thể dùng đặc trị như thông thường.

Gluconolactone là 1 thành phần có công dụng tẩy da chết thế hệ mới nhưng ở mức độ khá nhẹ nhàng, lại có thêm tính năng rất phù hợp với các làn da nhạy cảm như làm dịu mụn, chống oxi hóa, cấp ẩm và có nghiên cứu còn chỉ ra nếu sử dụng ở nồng độ 14% còn có khả năng trị mụn tương đương Benzoyl Peroxide 5%.

Mình sử dụng các sản phẩm này duy trì hàng ngày.

Ngoài ra nếu trong giai đoạn mang thai khi dùng tẩy da chết hoá học như trên vẫn chưa hiệu quả cao thì mình sẽ dùng thêm tẩy da chết hoá học với sản phẩm có chứa Urea, Lactic acid cũng khá phù hợp với da nhạy cảm hoặc cao hơn. Hiệu quả nhanh nhất thì mình sẽ dùng luôn Glycolic acid nồng độ dưới 10% và công thức sản phẩm đơn giản không chứa quá nhiều chất để giúp đỡ bị kích ứng hơn.

Riêng Glycolic acid hoạt động mạnh nhất của nhóm AHA nên mình sẽ dùng chỉ 1-2 đêm/tuần.

Mình dùng song song cả tẩy da chết vật lý và tẩy da chết hoá học xen kẽ trong tuần để mang lại hiệu quả cao bề mặt da luôn thông thoáng giảm nguy cơ mụn nội tiết nặng nề hơn.

Bên cạnh đó vì mẹ bầu cần làm sạch da nhưng ko thể tẩy da chết hoá học quá đà nên mình dùng thêm 1 loại mask làm sạch da chứa đất sét 1 lần/tuần để hút dầu nhờn làm thông thoáng lỗ chân lông hơn.

Khâu cấp ẩm và giữ ẩm da mình ưu tiên các sản phẩm hiệu quả cao, tập trung vô vấn đề da mẹ bầu cần đó là đủ nước và không khô căng.

Vì thế mình sẽ ưu tiên chọn các hãng mỹ phẩm Âu Mỹ với các sản phẩm đặc trưng chứa các thành phần chủ đạo hướng tới từng mục đích chăm sóc da cụ thể, khi đó list thành phần sản phẩm rất rõ ràng đơn giản giảm nguy cơ kích ứng rất cao so với các sản phẩm với list thành phần quá nhiều chất bên trong.

Ngoài ra để tránh làm da yếu hơn và nhạy cảm hơn thì cần làm mát da nhiều hơn nên trong ngày mình dùng các loại xịt khoáng có chứa các chất cấp ẩm nhẹ nhàng bổ sung độ ẩm cho da và tránh đi ra ngoài vào các thời điểm nắng gắt trong ngày.

2. Đối với body thì mình chú ý massage dưỡng ẩm vùng ngực, bụng, mông và đùi với các loại oil dễ mua như dầu olive/dầu dừa để tăng cường độ đàn hồi co giãn cho da ngừa rạn.

Vùng nách và cổ mình bị lên nhiều mụn (gây ngứa) và thâm đen nên mình lau khăn ấm rồi dùng chanh tươi/giấm táo pha loãng lau da 3-4 đêm/tuần.

me bau xinh dep rang ro nho cham soc da va co che do an uong hop ly
Mang thai nhưng vẫn xinh đẹp vì biết cách chăm sóc da và dáng.

- Chị có lưu ý gì trong việc sử dụng các sản phẩm dưỡng da cho phụ nữ mang thai?

Lúc này dưỡng da là để duy trì da được cân bằng, giữ cho da được “bình tĩnh” trước tác động từ bên trong nên lưu ý sử dụng sản phẩm đơn giản nhưng hiệu quả cao phù hợp với da nhạy cảm và không thay đổi sản phẩm liên tục khi dưỡng da tránh kích ứng tăng thêm nhạy cảm.

Đã là da nhạy cảm và không thể sử dụng đặc trị như thông thường, hiệu quả thấy được cần có thời gian lâu hơn nên mẹ bầu cần bình tĩnh và duy trì việc dưỡng da mỗi ngày.

Dưỡng da không phải cứ tự nhiên là tốt mà cũng không phải nghe tới “hoá chất” là có hại. Bởi để làm nên các sản phẩm chiết xuất thiên nhiên thực sự hiệu quả với da thì cần có một quy trình sản xuất, nghiên cứu chuyên môn cao và cũng phải ứng dụng kết hợp các chất hoá học để đảm bảo mỹ phẩm tới tay người dùng là đạt chuẩn an toàn kèm hiệu quả.

Vì thế việc chọn lựa sản phẩm để sử dụng cho da cũng phải lựa chọn thương hiệu uy tín, có tên tuổi, mua từ chính hãng và không nên cả tin dùng đồ trôi nổi trên thị trường, hoặc tin vào các sản phẩm hoàn toàn thiên nhiên nếu không phải là hãng mỹ phẩm “đủ tầm”.

Với một số mẹ bầu có nám nội tiết khi mang thai thì mình khuyên sử dụng thêm sản phẩm hổ trợ chống oxi hoá tăng cường bảo vệ da, giúp ức chế nám nặng hơn và đảm bảo sau sinh da sáng mịn với sản phẩm có chứa Vitamin C và B3.

Với một số mẹ bầu bị viêm mụn nhiều khi mang thai cần tránh kéo dài tình trạng mụn gây nặng nề hơn thì nên sử dụng thêm các sản phẩm chứa hoạt chất chấm mụn phù hợp như lưu huỳnh hoặc dùng sản phẩm hỗ trợ chống viêm trị mụn chứa B3 (4-10%).

me bau xinh dep rang ro nho cham soc da va co che do an uong hop ly

- Theo chị, các chị em nên tránh dùng các sản phẩm dưỡng da gì để không bị ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé?

Khi mang thai các sản phẩm đặc trị và một số hoạt chất có thể ảnh hưởng đến mẹ và em bé vì thế các chị em có thể cân nhắc các nhãn hiệu chuyên biệt cho mẹ bầu.

Tuy nhiên mình cũng không quá quan trọng hóa vấn đề để bỏ hết không sử dụng gì và chịu đựng.

Vì thế mình sẽ list ra một số chất cần tránh hoặc mình tìm hiểu thì thấy có nhiều tranh cãi về tính an toàn khi sử dụng cho phụ nữ mang thai hoặc làm cho da dễ nhạy cảm hơn để các mẹ bầu lưu ý:

. Retinoids(Retinol, Retinyl Linoleate, Retinyl Palmitate, Adapalene, Tarazotene, Bexarotebe, Tretinoin): thường thấy trong các sản phẩm trị mụn và chống lão hoá.

. Salicylic >2%

. Glycolic >10%

. Benzoyl Peroxide >5%

. Avobenzone, Oxybenzone, Dioxybenzone, Benzophenone và Octinoxate: các hoạt chất hóa học trong kem chống nắng.

. Formaldehyde: trong sơn móng và 1 số sản phẩm chăm sóc tóc.

. Phthalate và Toluene: thường được dùng nhiều trong sơn móng tay, keo xịt tóc, nước hoa, xà bông, dầu gội đầu và các sản phẩm làm từ nhựa...

. Lethicin, Phosphatidylcholine, Soy, Textured vegetable protein (TVP): trong các sản phẩm dưỡng da.

. Aluminium Chloride Hexahydrate : thường thấy trong các sản phẩm lăn khử mùi.

. Sodium lauryl sulfate (SLS) / Sodium laureth sulfate (SLES): có hầu hết trong sản phẩm tẩy rửa và chăm sóc cơ thể như: dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt...

. Hydroquinone: có trong sản phẩm trị nám.

. Các loại kem có steroids: như corticosteroid, cortizone, hydrocortisone...

. Tinh dầu nguyên chất 100%.

- Chị có bị rạn da khi mang thai, chị đã chăm sóc da như thế nào để không xảy ra tình trạng này?

Mình không bị rạn da khi mang thai. Da body mình chăm sóc chủ yếu là chăm tẩy da chết với cà phê mix dầu dừa hoặc yến mạch mix dầu dừa rồi dưỡng với oil massage như trên đã đề cập.

- Trong suốt thời gian mang thai, ngoài việc dưỡng da, chị còn chăm sóc da với chế độ đặc biệt gì không?

Mình thỉnh thoảng đi spa lấy nhân mụn hỗ trợ để giảm nguy cơ mụn viêm nhiễm khuẩn lâu sẽ lây lan gây nên tình trạng mụn nặng hơn và gây yếu da hơn.

- Theo chị bà bầu nên ăn và uống gì để tốt cho làn da, tốt cho sức khỏe của mẹ và bé?

Mình ăn uống nuông chiều theo khẩu vị nhưng chú ý vào các nhóm thực phẩm có lợi hạn chế thức ăn nhanh, chế biến sẵn.

Ví dụ nếu thèm ngọt thì mình ăn vài trái nho, thèm mì thì mình nấu phở ăn kèm rau thay thế...

Mình ăn thực phẩm phong phú màu sắc trong các bữa ăn để nạp được nhiều dinh dưỡng tốt và đa dạng cho cơ thể.

Mình tránh nạp quá nhiều một loại thực phẩm và tránh ăn quá nhiều tập trung vô một bữa ăn dễ gây tăng cân nhanh kéo theo nhiều nguy cơ cho cả bên trong và bên ngoài như tiểu đường thai kì, rạn da...

Chế độ tham khảo:

Bữa sáng mình có thể ăn bánh mì trứng;

Bữa xế uống nước cam hoặc ăn trái cây ít đường như ổi, mận;

Bữa trưa mình ăn cơm với canh rau mồng tơi nấu nấm, cá biển kho sốt cà chua;

Bữa xế chiều mình ăn bưởi hoặc đu đủ hoặc ly mãng cầu dầm;

Bữa tối mình ăn giống bữa trưa và trước khi ngủ mình có thể uống ly nước đậu đỏ hoặc sắn dây, ngũ cốc.

Do cơ thể mình lúc mang bầu thường hay bốc hoả, nhiệt độ cơ thể tăng cao và trao đổi chất mạnh gây đổ mồ hôi nhễ nhại dù không hoạt động gì nhiều nên mình cố gắng làm mát cơ thể với việc uống nhiều nước lọc, bổ sung thức uống mát khác phù hợp khẩu vị như si rô dâu tằm/dâu tây ngâm đường phèn, dưa gang dầm đường phèn...

Mình không uống sữa bầu vì đối với mình sữa bầu vẫn là chế phẩm công nghiệp không tốt cho giai đoạn nội tiết tố thay đổi và lại khó tiêu, thay vào đó mình thường uống ngũ cốc làm từ các loại đậu như đậu xanh, đậu đen, mè đen, hạt sen, đậu đỏ...

Mình cũng đặc biệt lưu ý bổ sung thực phẩm giàu omega 3 giúp da mịn và tốt cho phát triển thai nhi bằng cách ăn xen kẽ trong tuần các món giàu chất này như cá chép nấu cháo/hấp nấm ăn chung với miến, lươn nấu cháo nghệ, bông cải xào...

Các mẹ bầu hoàn toàn không nên lo lắng nếu không có điều kiện ăn uống cầu kỳ. Chỉ cần ăn uống theo khả năng nhưng đảm bảo chia đều các loại thực phẩm vào các ngày trong tuần và ưu tiên nhóm thực phẩm sẵn có tại địa phương, theo mùa là được.

Như ở Việt Nam mình thấy có đu đủ, ổi, mãng cầu là những loại trái cây dễ kiếm, rẻ và nhiều vitamin rất tốt để bổ sung cho chế độ mẹ bầu khỏe đẹp không gây tăng cân, tăng đường huyết.

me bau xinh dep rang ro nho cham soc da va co che do an uong hop ly
Dù gặp nhiều vấn đề trong thai kỳ nhưng với kinh nghiệm và kiến thức, chị Trang luôn sở hữu làn da mịn màng, vóc dáng gọn xinh.

Mình không tập trung vào thực phẩm chức năng xuyên suốt thai kỳ vì mình ăn uống khoa học và nhận thấy cơ thể chúng ta khi mang thai thì thận làm việc áp lực hơn thông thường rất nhiều. Mình muốn giảm tải và giải toả cho cơ thể bằng những cách hiệu quả nhất và chuẩn bị cho quá trình sau sinh tốt hơn thông qua giảm tải áp lực của thận để nuôi con bằng sữa mẹ thuận lợi.

- Cảm ơn chị đã dành thời gian chia sẻ những kinh nghiệm và kiến thức hữu ích với chuyên mục.

me bau xinh dep rang ro nho cham soc da va co che do an uong hop ly Cô gái Hà Thành tiết lộ cách 'cấp nước' giúp làn da mịn khỏe vào mùa khô hanh

Làn da trước khi được chăm sóc với các sản phẩm dưỡng da cần chú ý cấp nước, đặc biệt là khi trời lạnh, khô, ...

me bau xinh dep rang ro nho cham soc da va co che do an uong hop ly Đúc rút từ sai lầm của bản thân, cô gái ‘chỉ cách’ dưỡng da khoa học để có gương mặt rạng rỡ thanh xuân

Từ những sai lầm trong việc dưỡng da, chị Minh Trang đã đúc rút khá nhiều kinh nghiệm, đồng thời chị luôn tìm hiểu, đọc ...

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.