Nuôi con sữa mẹ, đừng tham!

Sản phẩm từ tạo hoá luôn là một sản phẩm hoàn hảo. Vậy làm thế nào mà một thứ hoàn hảo luôn bị đe doạ thay thế/bổ sung bằng một thứ khác? Câu trả lời là lòng tham của con người.

Nuôi con sữa mẹ mà tham lam cho con uống nước, uống trà thảo môc trong 6 tháng đầu đời, tham lam cho con ăn thực phẩm khác ngoài sữa mẹ khi con bắt đầu ăn dặm, tham lam ưu tiên các loại sữa công nghiệp khác với hy vọng con sẽ cao lớn, khỏe mạnh, thông minh, thì khi đấy là sự thất bại toàn tập trong hành trình nuôi con sữa mẹ.

nuoi con sua me dung tham
Sản phẩm từ tạo hoá luôn là một sản phẩm hoàn hảo. (Ảnh: Annietaophotography)

Năm 1991, The Lancet đăng nghiên cứu khoa học của nhóm Sachdev cho thấy chỉ cần bé uống 23ml nước thì lượng sữa mẹ bé uống sẽ giảm từ 274ml/ngày xuống còn 210ml. Nghĩa là để tiêu hoá một muỗng nước thì em bé sẽ tốn thời gian gấp khoảng 2,8 lần tiêu hoá một muỗng sữa mẹ.

Tối thiểu 180 ngày sữa mẹ hoàn toàn nghĩa là sữa mẹ không chỉ là thuốc, thức ăn, sữa mẹ còn là dịch chất sống lập trình hệ vi sinh đường ruột. 80% hệ đề kháng nằm ở đường ruột và hệ vi sinh được lập trình chuẩn bởi sữa mẹ là chìa khoá giải quyết các vấn đề về đường ruột. Không chỉ để tiêu hoá thức ăn, đường ruột tốt còn giúp phát triển trí não.

Trong một thìa cafe sữa vàng đầu tiên của mẹ có chứa khoảng 30 triệu kháng thể và tất cả các yếu tố cần thiết để hoàn thiện niêm mạc ruột của trẻ cũng như tạo tiền đề hoàn thiện não bộ cho trẻ những năm đầu đời, do đó trẻ phải được mút vú mẹ để kích thích tạo sữa và tráng ruột bằng sữa vàng đầu tiên của mẹ.

Sản phẩm từ tạo hoá luôn là một sản phẩm hoàn hảo. Vậy làm thế nào mà một thứ hoàn hảo luôn bị đe doạ thay thế/bổ sung bằng một thứ khác?

Câu trả lời là lòng tham của con người.

nuoi con sua me dung tham
Sữa mẹ không chỉ là thuốc, thức ăn, sữa mẹ còn là dịch chất sống lập trình hệ vi sinh đường ruột. (Ảnh: HoneyKids Asia)

Truyền thuyết "mật ong"

Trước đây mật ong là một thứ hàng xa xỉ và tất nhiên nó tốt hơn nhiều lần loại có chứng nhận ngày nay. Trẻ nhà giàu mới được dùng mật ong. Thế là trẻ sinh ra bị nhồi thêm một tí mật ong hòng mong con mình hơn con người khác.

Truyền thuyết "chiếc thìa bạc gia truyền"

Bạc ngày xưa được dùng để thử độc trong thức ăn của vua chúa nên nhà giàu lấy một chiếc thìa bạc tráng ruột trẻ bằng một thìa nước để "làm phép". Chiếc thìa bạc gia truyền và đứa nào đẻ ra cũng làm thế nghe có vẻ rất "huyền bí và nguy hiểm" nhưng là cách làm sai truyền từ đời này sang đời khác. Trẻ không chết khi uống một thứ gì đó không phải sữa mẹ nhưng không có nghĩa là không có tác hại gì. Thật thương cho em bé nào có mẹ hay bà nội luôn sùng bái "gia truyền" kiểu này.

nuoi con sua me dung tham
Nuôi con sữa mẹ, đừng tham! (Ảnh: Annietaophotography)

Truyền thuyết "trà hoa cúc biodinamic cho trẻ 1-2 tuần tuổi"

Cho trẻ nhũ nhi uống trà thảo mộc để làm quen với mùi thảo mộc??? Nếu biết rằng hương vị thức ăn của mẹ sẽ tác động lên sữa mẹ và nhờ đó con trưởng thành của mỗi loài sẽ giúp định hướng vị giác cho con non để dạy con non về thức ăn của giống loài mình thì truyền thuyết này có còn tồn tại? Và như vậy bố mẹ có cần bỏ một đống tiền mua thứ này thứ kia vì sợ con mình khổ?

Truyền thuyết "cao hơn, thông minh hơn":

Truyền thuyết này ngày nào cũng nhai đi nhai lại quảng cáo các kiểu. Sự thật về "cao hơn" là sữa bò có hoocmon con bò khiến lớn sớm cao sớm và rút ngắn vòng đời lại. Sự thật về "thông minh hơn" là thực ra loại bột được sản xuất trước đó không hề có DHA và ARA, sau đó nhà sản xuất cho thêm DHA và ARA làm từ dầu phỉ và một số loại dầu khác rồi quảng cáo "thông minh hơn" - hơn ở đây là hơn loại bột cũ. Thay vì nói loại bột nhân tạo trước đó khiếm khuyết thì lại quảng cáo "hơn".

nuoi con sua me dung tham
DHA hay ARA trong sữa bột không hề giống trong sữa mẹ. (Ảnh: Annietaophotography)

Tuy nhiên, nếu ai biết về công thức hoá học của các chất này sẽ thấy không hề giống với DHA hay ARA trong sữa mẹ và nó không được hấp thụ thẳng từ ruột non lên não để xây dựng bộ não. Và loại chất béo được thêm vào đó dễ khiến em bé của bạn béo hơn thích mắt hơn, người trần mắt thịt sao nhìn thấy bao nhiêu hệ lụy đi kèm.

Trong suốt hành trình nuôi con, đặc biệt là thời gian nuôi con sữa mẹ triệt để và lâu dài đừng để lòng tham che mắt. Tham là thiệt.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.