Phiên tòa xử Phạm Công Danh, Trầm Bê sáng 12/1: Làm rõ hành vi vay 4.700 tỷ tại BIDV

Sáng nay (12/1), TAND TP HCM tiếp tục ngày làm việc thứ 5 đưa Phạm Công Danh và đồng phạm ra xét xử về tội  “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trong các phiên tòa trước, HĐXX, VKS và các luật sư đã tham gia xét hỏi về 2 hành vi vay 1.800 tỷ rại Sacombank và ủy thác đầu tư số tiền 903 tỷ đồng từ VNCB qua công ty Qũy Lộc Việt.

Theo đó, Phạm Công Danh đã thừa nhận việc thuê các nhân viên, người thân của nhân viên của tập đoàn Thiên Thanh đứng tên thành lập công ty để mượn pháp nhân vay vốn tại ngân hàng.

Nhóm bị cáo được Danh đưa lên làm giám đốc cũng thừa nhận hành vi của mình nhưng họ cho rằng, chỉ đứng tên và ký vào hồ sơ chứ không biết mục đích và nội dung trong hồ sơ là gì. Ngoài ra, họ cũng không được hưởng lợi từ việc này.

Khoản tiền 1.800 tỷ mà Sacombank đã giải ngân các công ty con của Danh, ông Trầm Bê cho biết, ông đồng ý cho vay vì Danh đáp ứng được điều kiện của ngân hàng.

Về hành vi nhận ủy thác đầu tư số tiền 903 tỷ đồng từ VNCB qua Qũy Lộc Việt, bị cáo Hà thừa nhận đã chỉ đạo Thanh về việc nhận khoản tiền 903 tỷ đồng của VNCB ủy thác đầu tư qua Quỹ Lộc Việt để đặt và mua bán trái phiếu của 03 công ty: Công ty Thạch Hà; Công ty Minh Quang và Công ty An Lộc.

Sau khi xét hỏi xong 2 hành vi trên, HĐXX chuyển qua xét hỏi để làm rõ hành vi vay 4.700 tỷ tại BIDV. Tuy nhiên, do thời gian làm việc buổi chiều đã hết nên HĐXX quyết định dừng phiên tòa và sẽ tiếp tục vào sáng nay.

cap nhat phien toa xu pham cong danh tram be sang 121 lam ro hanh vi vay 4700 ty tai bidv Phiên tòa xử Phạm Công Danh, Trầm Bê chiều 11/1: Vay BIDV 4.700 tỷ đồng để tăng vốn điều lệ

Chiều 11/1, TAND TP HCM tiếp tục phiên tòa xét xử đại án Phạm Công Danh, Trầm Bê và 44 đồng phạm về cùng tội ...

11:21 11:06 10:52 10:39 10:18 09:44 09:44 09:42 09:40 09:28 09:04 09:01 08:54 08:47 07:30 07:14 07:00
11:21

Phiên tòa tạm nghỉ, bắt đầu làm việc vào 14h chiều

11:06

HĐXX tiến hành kiểm tra hành vi các lãnh đạo của BIDV

Ông Đoàn Ánh Sáng - đại diện BIDV cho biết thời điểm đó, ông Sáng làm Phó Tổng giám đốc BIDV. Ông Phạm Công Danh - Chủ tịch HĐQT VNCB đến BIDV Hà Nội gặp lãnh đạo BIDV Hội sở chính đặt vấn đề về việc Danh giới thiệu sang BIDV cho khách hàng doanh nghiệp vay vốn kinh doanh vật liệu xây dựng (VLXD).

Trường hợp khách hàng do VNCB giới thiệu không có đủ tài sản đảm bảo thì VNCB sẽ hỗ trợ dùng tài sản của mình đế cầm cố, thế chấp, đảm bảo khoản vay theo quy định của BIDV.

Ông cho biết chỉ gặp ông Danh và ông Mai trong các cuộc họp về gói 4 nhà chứ không hề có nhận đề nghị vay vốn. "Chúng tôi không cấp gói tín dụng 4.700 tỷ đồng cho ông Danh hay ông Mai" - ông Sáng nói.

Khi chủ tọa hỏi quy trình cho vay có phải là quy trình ngược theo quyết định 1627 hay không. Ông Sáng cho biết đây không phải quy trình ngược do khoản vay lớn nên phải gặp cán bộ lãnh đạo cấp trên. Trách nhiệm của ông là chưa kiểm soát được cấp dưới trong việc quản lý khoản vay.

10:52

HĐXX xét hỏi nhóm 12 giám đốc

Nhóm bị cáo được Danh thuê làm giám đốc thừa nhận hành vi và bản cáo trạng là đúng. Theo các bị cáo này, các bị cáo chỉ ký chứ không biết nội dung hồ sơ là gì, mục đích như thế nào.

Trong quá trình xét hỏi, ông Trầm Bê được đưa ra ngoài chăm sóc y tế.

10:39

Bị cáo Trần Hiệp - nguyên Thành viên HĐQT VNCB và Giám đốc Công ty TNHH MTV TMDV Phong Diệp

cap nhat phien toa xu pham cong danh tram be sang 121 lam ro hanh vi vay 4700 ty tai bidv
Bị cáo Trần Hiệp - nguyên Thành viên HĐQT VNCB và Giám đốc Công ty TNHH MTV TMDV Phong Diệp

Bị cáo Hiệp khai trước đó là nhân viên Tập đoàn Thiên Thanh, bị cáo đã ký hợp đồng tín dụng với chi nhánh BIDV Gia định nhưng không xem nội dung. Ông Hiệp nhận thấy đây là sai sót chủ quan, ông không sử dụng khoản vay 430 tỷ đồng và được biết Tập đoàn Thiên Thanh đã trả lại BIDV.

10:18

Phiên tòa tiếp tục làm việc

Bị cáo Danh xác nhận lời khai của ông Mai, Khương, Viễn là đúng, tuy nhiên bị cáo muốn nêu thêm lý do tăng vốn điều lệ của VNCB. Bị cáo Danh nhận sai trong hành vi nhưng do có nguyên nhân, bối cảnh mới phải làm.

Ông cho biết VNCB không có nguyên vọng tăng vốn mà đây là yêu cầu của NHNN. Do vướng hạn mức tín dụng, tăng trưởng tín dụng, NHNN yêu cầu không được giảm mà phải tăng vốn. Tại cuộc họp, NHNN phía Nam có lãnh đạo cơ quan lãnh đạo thanh tra NN. Cụ thể là ông Thảo; giám đốc NHNN tình Long An; các Thành viên HĐQT của VNCB.

Bị cáo Phan Thành Mai cho biết, trong cuộc họp, anh Danh xin NHNN chia nhỏ 4.500 tỷ đồng thành nhiều giai đoạn. Nhưng NHNN vẫn bắt buộc tăng vốn, việc tăng vốn nằm trong cơ cấu tái cơ cấu của VNCB. Sau cuộc họp đó, không có văn bản triển khai.

Bị cáo Danh nói "Nếu như NHNN không thúc ép thì chúng tôi thực hiện hành vi sai trái này. Nếu nói về lý thì chúng tôi sai, kinh mong HĐXX xem lại bối cảnh, hoàn cảnh"

HĐXX mời bị cáo Danh về chỗ ngồi, sau đó cho phép bị cáo Danh và Hà ra chăm sóc ý tế trong lúc HĐXX đang thẩm vấn bị cáo Trần Hiệp.

cap nhat phien toa xu pham cong danh tram be sang 121 lam ro hanh vi vay 4700 ty tai bidv
Ông Danh được đưa ra ngoài để chăm sóc y tế.
09:44

Phiên tòa nghỉ giải lao 15 phút

09:44

Nguyễn Vũ Bảo (nguyên cán bộ BIDV Chi nhánh Gia Định)

cap nhat phien toa xu pham cong danh tram be sang 121 lam ro hanh vi vay 4700 ty tai bidv
Bị cáo Nguyễn Vũ Bảo

Bị cáo không cố ý làm trái vì khi cố ý thì phải biết rõ mục đích. Khi tiến hành kiểm tra thực tế, khi có phê duyệt của hội sở: số tiền cho vay, đối tượng cho vay, biện pháp bảo đảm, giao cho chi nhánh thực hiện kiểm tra, thẩm định khách hàng. Bị cáo có thực hiện nhưng thiếu phần kiểm tra thực tế do bị cáo chủ quan.

Do hồ sơ đã được hội sở chuyển xuống, chủ quan cho rằng hội sở đã đi thẩm định rồi nên chủ quan. Bị cáo không cố ý làm trái, đồng phạm với Phạm Công Danh.

09:42

Nguyễn Ngọc Sơn - nguyên trưởng phòng khách hàng BIDV Gia Định

cap nhat phien toa xu pham cong danh tram be sang 121 lam ro hanh vi vay 4700 ty tai bidv

Theo Sơn, hành vi trong cáo trạng nêu không đúng ở 1 số điểm:

Bị cáo đề xuất cấp tín dụng giải ngân chứ không quyết định. Quy trình đề xuất thông thường: BIDV có bản mẫu để làm theo. Bị cáo giao cho Nguyễn Vũ Bảo trực tiếp thẩm định hồ sơ, sau đó mới chuyển về cho bị cáo. Bị cáo chịu trách nhiệm xem xét các hồ sơ chứ không để ý các cá nhân như ông Trần Hiệp là thành viên HĐQT VNCB.

Bị cáo thấy bị cáo có sơ xuất khi thẩm định khách hàng, trong quá trình làm hồ sơ bị cáo không có tiếp xúc với Phạm Công Danh, bị cáo không tư lợi cá nhân nên mong HĐXX xem xét cho bị cáo về hành vi “cố ý làm trái”.

09:40

Xét hỏi ba cán bộ BIDV Chi nhánh Gia Định

cap nhat phien toa xu pham cong danh tram be sang 121 lam ro hanh vi vay 4700 ty tai bidv
Bị cáo Hoàng Long Hà

Bị cáo Hoàng Long Hà, nguyên Phó giám đốc BIDV Chi nhánh Gia Định, trong cáo trạng về cơ bản đồng ý nhưng bị cáo không xử lý hồ sơ. Riêng đối với Công ty Phong Hiệp chỉ giải ngân 115 tỷ đồng trong tổng số 325 tỷ đồng. Ông Hà Hà khai không biết Trần Hiệp - Giám đốc Công ty Phong Hiệp, đồng thời là thành viên Hội đồng quản trị VNCB.

"Đây là sai sót của bị cáo, mong HĐXX xem xét, bị cáo không hề làm sai trái, đây chỉ là lỗi tác nghiệp" - ông Hà nói.

09:28

Xét hỏi bị cáo Nguyễn Quốc Viễn - Trưởng BKS VNCB

Bị cáo Nguyễn Quốc Viễn - Trưởng BKS VNCB thừa nhận lời khai của bị cáo Khương là đúng. Viễn khai có tham gia lập các hồ sơ vay vốn, nộp hồ sơ vay, ký các biên bản họp HĐQT VNCB.

Bị cáo Phan Minh Tùng - phụ trách Kế toán Tập đoàn Thiên Thanh cho rằng cáo trạng không đúng, việc làm giả báo cáo tài chính chỉ làm 1 lần.

09:04

Bị cáo Mai Hữu Khương được HĐXX mời lên chất vấn

cap nhat phien toa xu pham cong danh tram be sang 121 lam ro hanh vi vay 4700 ty tai bidv

Bị cáo thừa nhận cáo trạng liên quan đến khoản vay 4.700 tỷ đồng tại BIDV là chính xác. Khương nộp hồ sơ vay vốn của 6 công ty cho BIDV, Chi nhánh Sở Giao dịch 2 và Nam Sài Gòn; bị cáo Nguyễn Quốc Viễn nộp của 3 công ty cho BIDV, Chi nhánh Gia Định; bị cáo Kiên nộp của 3 Công ty cho BIDV, Chi nhánh Bến Thành.

Khương soạn thảo và ký các Biên bản họp HĐQT VNCB và các Nghị quyết HĐQT về việc đồng ý dùng tiền gửi của VNCB tại BIDV để cầm cố bảo lãnh cho cho 12 công ty.

Bị cáo Khương khai trong việc lập hồ sơ vay, Khương cùng Nguyễn Quốc Viễn, Phan Minh Tùng lập hồ sơ vay vốn của 12 công ty gồm: Phương án vay, đề nghị vay; hợp đồng mua bán đầu vào - đầu ra do Khương, Viễn làm có sự hỗ trợ khi cần của Lưu Trung Kiên; Phan Minh Tùng lập hồ sơ tài chính của 12 Công ty vay (báo cáo tài chính, cân đối kế toán, lưu chuyển tiền tệ.

Số tiền 4.700 tỷ đồng BIDV giải ngân cho vay chuyển khoản vào tài khoản 4 Công ty cung cấp VLXD. Bị cáo khẳng định chủ trương cho vay mua VLXD theo mô hình 4 nhà đối với 12 Công ty là đúng, việc sử dụng khoản tiền vay là sai phạm. Đồng thời, không nhớ người làm thủ tục chuyển tiền, chỉ nhớ chỉ đạo nhân viên làm.

Sau khi có nguồn tiền, 4 Công ty (Quốc Thắng, Thịnh Quốc, Hương Việt, Thiên Trang Phạm) cho chuyển tiếp đến tài khoản nhiều cá nhân là nhân viên của Thiên Thanh mở tại các Ngân hàng: ACB, VCB, BIDV và MSB để chuyển đến tài khoản 3 Công ty: Phong Hiệp, Quốc Thắng, Đại Long, sử dụng cho việc tăng vốn điều lệ Ngân hàng Xây dựng (VNCB) dưới danh nghĩa cổ đông góp vốn mua cổ phần tăng thêm, trả nợ vay Công ty Hải Tiến, trả lãi khoản vay tại BIDV.

Về việc sử dung 4.700 tỷ đồng vay tại BIDV, Khương cho biết 4.000 tỷ đồng được chuyển tăng vốn VNCB; 623,528 tỷ đồng chuyển trả nợ Công ty CP Đầu tư Phát triển Hải Tiến; còn lại 76,472 tỷ đồng sử dụng trả lãi các khoản vay tại BIDV.

09:01

HĐXX nhận được 1 đơn giám định tâm thần của bị cáo Vũ Viết Minh Quân - nguyên Giám đốc Công ty CP Dịch vụ và Đầu tư và Thương mại Minh Quang. Giám định tâm thần do vợ của bị cáo Quân nộp kèm theo 1 cuốn sổ khám bệnh nội trú của Bệnh viện tâm thân 1 ở Hà Nội.

Bị cáo Quân không có ý kiến gì về vấn đề này và cho biết hiện trạng bây giờ sức khoẻ thấy bình thường. Bị cáo thường xuyên mất ngủ, đau đầu mỗi đêm nhưng vẫn nhận thức bình thường. Quân cho biết trước đây mình có điều trị bệnh rối loạn tinh thần, do bị mất ngủ và đau đầu nên các bác sĩ khám và có uống thuốc tại nhà.

08:54

Sở Kế hoạch & Đầu Tư Long An thừa nhận sai sót trong việc cấp đổi GPKD

cap nhat phien toa xu pham cong danh tram be sang 121 lam ro hanh vi vay 4700 ty tai bidv
cap nhat phien toa xu pham cong danh tram be sang 121 lam ro hanh vi vay 4700 ty tai bidv

Chủ tọa mời đại diện Sở Kế hoạch & Đầu tư Long An gồm ông Trần Duy Vũ, Phan Thành Kiệt.

Hai vị đại diện khai, có ký vào và triển khai thủ tục theo Nghị định 43 về đăng ký kinh doanh. Năm 2013, VNCB có đăng ký thay đổi giấy phép kinh doanh lần thứ 27, cơ quan đã nhận hồ sơ và chấp nhận. Tuy nhiên sau đó NHNN đề nghị sửa đổi giấy phép từ 7.500 tỷ xuống 3.000 tỷ, sở đã thu hồi giấy đăng ký kinh doanh lần 27.

Khi chủ tọa hỏi đại diện sở căn cứ vào đâu để cấp giấy phép khi mà NHNN chưa chấp nhận tăng vốn điều lệ, sở cho biết căn cứ vào nghị định 43.

Đại diện Sở cho biết trách nhiệm trong lần cấp đổi giấy phép, áp dung quy tắc thủ tục đăng kí doanh nghiệp, thực hiện theo 43 thì đảm bảo. Tuy nhiên, do ngân hàng là đặc thù chuyên ngành nên bên sở cũng sơ sót về điều này

Sau đó chủ tọa yêu cầu Sở Long An nộp lại quyết định thu hồi giấy phép hoạt động kinh doanh số 27 của VNCB.

08:47

Trước khi tiếp tục phần xét hỏi, hđxx đề nghị 2 đại diện vks cho biết , công văn, nội dung về việc yêu cầu thu hồi số tiền hơn 6100 tỷ đồng cho VNCB.

cap nhat phien toa xu pham cong danh tram be sang 121 lam ro hanh vi vay 4700 ty tai bidv
cap nhat phien toa xu pham cong danh tram be sang 121 lam ro hanh vi vay 4700 ty tai bidv
Điều tra viên thuộc C46 BCA

HĐXX mời điều tra viên vụ án Phan Thị Nga, PC46, Bộ Công an lên làm rõ.

Bà Nga cho biết, trong quá trình điều tra CQĐT P10 PC46 có nhận được công văn của VKS, sau đó đã tiến hành xác nhận số tiền này. Số tiền trên 6.000 tỷ là tiền gửi của VNCB đã dùng thế chấp tại 3 ngân hàng cho khoản vay của các công ty của Phạm Công Danh. Trong đó BIDV tất toán khoản vay của 12 công ty do Phạm Công Danh lập.

Quá trình điều tra VKS xác định đây là vật chứng của vụ án nên CQĐT đã trưng cầu giám định thấy việc gửi tiền và thu tiền vay của 3 ngân hàng là không sai, đúng quy định nên không có căn cứ thu hồi.

07:30

Sacombank đã bán được tài sản khủng của nhóm ông Trầm Bê

Theo báo Tuổi Trẻ, sau khi giảm giá bán gần 900 tỉ đồng cho ba tài sản khủng là các lô đất tại Long An để nhanh chóng thu hồi khoản nợ liên quan đến nhóm ông Trầm Bê, Sacombank đã bán thành công và thu về 9.200 tỉ đồng, cao hơn 111 tỉ đồng so với giá khởi điểm.

Khoản này đã đóng góp tỉ lệ lớn trong tổng số 19.000 tỉ đồng nợ xấu mà Sacombank đã xử lý được trong năm 2017.

Trước đó ba lô đất tại Long An được Sacombank rao bán với giá khoảng 10.000 tỉ đồng tuy nhiên do không tìm được người mua, ngân hàng này phải giảm giá bán.

Nói về 19.000 tỉ đồng nợ xấu mà Sacombank đã xử lý được trong năm 2017, lãnh đạo Sacombank cho biết ngân hàng này đã áp dụng nhiều giải pháp khác nhau nhằm đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu và tài sản tồn đọng.

Không chỉ chú trọng xử lý các tài sản thế chấp có giá trị lớn, mà cả những khoản nợ nhỏ, nếu có thanh khoản ngân hàng cũng bán ngay. Nhờ đó nhiều khoản nợ xấu từ vài tỉ đồng, vài chục tỉ đồng đến cả trăm tỉ đồng mà tài sản đảm bảo là cổ phần, cổ phiếu, nhà đất đã được thanh lý.

07:14
1.800 tỷ đồng từ Trầm Bê chuyển sang Phạm Công Danh thế nào? 1.800 tỷ đồng từ Trầm Bê chuyển sang Phạm Công Danh thế nào?

Theo cáo trạng, VNCB cần tiền trả nợ cho BIDV, ông Phạm Công Danh gặp Trầm Bê đặt vấn đề vay 1.800 tỷ đồng. Từ ...

07:00

Trong các phiên tòa trước, HĐXX, VKS và các luật sư đã tham gia xét hỏi về 2 hành vi vay 1.800 tỷ rại Sacombank và ủy thác đầu tư số tiền 903 tỷ đồng từ VNCB qua công ty Qũy Lộc Việt.

Theo đó, Phạm Công Danh đã thừa nhận việc thuê các nhân viên, người thân của nhân viên của tập đoàn Thiên Thanh đứng tên thành lập công ty để mượn pháp nhân vay vốn tại ngân hàng.

Nhóm bị cáo được Danh đưa lên làm giám đốc cũng thừa nhận hành vi của mình nhưng họ cho rằng, chỉ đứng tên và ký vào hồ sơ chứ không biết mục đích và nội dung trong hồ sơ là gì. Ngoài ra, họ cũng không được hưởng lợi từ việc này.

Khoản tiền 1.800 tỷ mà Sacombank đã giải ngân các công ty con của Danh, ông Trầm Bê cho biết, ông đồng ý cho vay vì Danh đáp ứng được điều kiện của ngân hàng.

Về hành vi nhận ủy thác đầu tư số tiền 903 tỷ đồng từ VNCB qua Qũy Lộc Việt, bị cáo Hà thừa nhận đã chỉ đạo Thanh về việc nhận khoản tiền 903 tỷ đồng của VNCB ủy thác đầu tư qua Quỹ Lộc Việt để đặt và mua bán trái phiếu của 03 công ty: Công ty Thạch Hà; Công ty Minh Quang và Công ty An Lộc.

Sau khi xét hỏi xong 2 hành vi trên, HĐXX chuyển qua xét hỏi để làm rõ hành vi vay 4.700 tỷ tại BIDV. Tuy nhiên, do thời gian làm việc buổi chiều đã hết nên HĐXX quyết định dừng phiên tòa và sẽ tiếp tục vào sáng nay.

cap nhat phien toa xu pham cong danh tram be sang 121 lam ro hanh vi vay 4700 ty tai bidv Phiên tòa xử Phạm Công Danh, Trầm Bê chiều 11/1: Vay BIDV 4.700 tỷ đồng để tăng vốn điều lệ

Chiều 11/1, TAND TP HCM tiếp tục phiên tòa xét xử đại án Phạm Công Danh, Trầm Bê và 44 đồng phạm về cùng tội ...

chọn
Đất Xanh: Gem Riverside đã xong pháp lý và sắp mở bán
Đại diện Đất Xanh cho biết dự án Gem Riverside đã cơ bản hoàn thiện pháp lý, doanh nghiệp có kế hoạch bán hàng từ quý III/2024.