Sếp Thế Giới Di Động khẳng định tình hình đã tốt lại, tháng 5 chắc chắn bán được 9.000-10.000 tỉ đồng

Doanh thu và lợi nhuận Thế Giới Di Động trong tháng 4 sụt giảm nghiêm trọng vì Covid-19. Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Tài cho biết tháng 5 này, doanh thu đã tăng mạnh trở lại, ước khoảng 9.000-10.000 tỉ, thậm chí cao hơn cả cùng kì năm ngoái.

Lợi nhuận tháng 4 giảm đến 45% vì Covid-19

Báo cáo kết quả kinh doanh tháng 4/2020 do Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (TGDĐ) công bố mới đây, cho biết doanh thu và lợi nhuận của tập đoàn trong tháng đã sụt giảm mạnh so với cùng kì năm ngoái. Đây cũng là tháng Thế Giới Di Động chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19.

Doanh thu, lợi nhuận giảm mạnh vì Covid-19, sếp Thế Giới Di Động nói tình hình đã tốt lại, tháng 5 bán được 9.000-10.000 tỉ là bình thường - Ảnh 1.

Lợi nhuận tháng 4 của Thế Giới Di Động giảm đến 45% vì Covid-19. (Ảnh: Phúc Minh).

Cụ thể, doanh thu thuần trong tháng chỉ đạt 7.834 tỉ đồng, giảm 1.271 tỉ đồng, tương đương mức giảm 14% so với cùng kì năm ngoái. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế giảm đến 174 tỉ đồng, tương đương giảm đến 45%, ghi nhận chỉ còn 209 tỉ.

"Kết quả kinh doanh của công ty bắt đầu chịu các tác động rõ rệt của đại dịch Covid-19, đặc biệt là sự gián đoạn hoạt động tại một số cửa hàng trong tháng 4", đại diện Thế Giới Di Động cho biết.

Cụ thể, tổng doanh thu của hai chuỗi điện thoại thegioididong.com và Điện Máy Xanh sụt giảm gần 30%, do phải tạm đóng hơn 600 cửa hàng trong nửa đầu tháng 4. Sau đó, 300 cửa hàng tiếp tục phải tạm ngưng hoạt động đến ngày 25/4 để phòng dịch.

Thế Giới Di Động cho rằng việc đóng hàng hoạt cửa hàng trong tháng 4 là một bất lợi của tập đoàn, do đây là tháng cao điểm bán hàng hàng năm. Trong khi đó, các chi phí hoạt động trọng yếu dù đã được tích cực điều chỉnh nhưng không thể cắt giảm hoàn toàn nên tác động mạnh lên lợi nhuận ròng.

Điểm sáng trong tháng 4 chính là chuỗi cửa hàng thực phẩm Bách Hóa Xanh nhờ tiếp nối được nhu cầu mua thực phẩm, hàng hoá sau giai đoạn cách li xã hội. Cụ thể, chuỗi Bách Hóa Xanh đóng góp đến 6.173 tỉ đồng vào doanh thu của Thế Giới Di Động, tăng trưởng 167% so với 4 tháng đầu năm 2019.

Tại thời điểm cuối tháng 4, Bách Hóa Xanh có 1.234 cửa hàng. Đại diện "đế chế" bán lẻ này cho hay trong tháng 4, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh đã ổn định trở lại ở mức gần 1,4 tỉ đồng và doanh thu từ nhóm thực phẩm tươi sống vẫn tiếp tục tăng.

Doanh thu, lợi nhuận giảm mạnh vì Covid-19, sếp Thế Giới Di Động nói tình hình đã tốt lại, tháng 5 bán được 9.000-10.000 tỉ là bình thường - Ảnh 2.

LNST của Thế Giới Di Động sụt giảm từ đầu năm đến nay do Covid-19. (Đồ hoạ: Phúc Minh).

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2020, Thế Giới Di Động ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 37.187 tỉ đồng, tăng 9% và lợi nhuận sau thuế giảm 6%, đạt 1.341 tỉ đồng. Như vậy, sau nhiều năm tăng trưởng thần tốc, đây là năm đầu tiên lợi nhuận Thế Giới Di Động có dấu hiệu giảm tốc, mà theo Chủ tịch Nguyễn Đức Tài, nguyên nhân nằm ngoài dự tính của tập đoàn.

Doanh thu tháng 5 nắm chắc 9.000-10.000 tỉ đồng

Ghi nhận kết quả ảm đạm trong tháng 4, doanh thu giảm 14%, lợi nhuận ròng giảm 45%, tuy nhiên, chia sẻ tại một sự kiện mới đây, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài khẳng định tình hình hoạt động của tập đoàn đã tốt lại ngay trong tháng 5, khi tất cả cửa hàng đã hoạt động trở lại.

"Tháng 5 này mọi thứ phục hồi tương đối tốt, doanh thu 9.000-10.000 tỉ là bình thường", ông Nguyễn Đức Tài khẳng định.

Tháng 5/2019, Thế Giới Di Động ghi nhận 8.662 tỉ đồng doanh thu. Như vậy, theo tiết lộ của ông Tài, doanh thu trong tháng này của Thế Giới Di Động đã nhanh chóng vực dậy, thậm chí còn tốt hơn so với cùng kì năm ngoái.

Doanh thu, lợi nhuận giảm mạnh vì Covid-19, sếp Thế Giới Di Động nói tình hình đã tốt lại, tháng 5 bán được 9.000-10.000 tỉ là bình thường - Ảnh 3.

Chuỗi Bách Hoá Xanh của Thế Giới Di Động đang tăng trưởng ấn tượng. (Ảnh: Phúc Minh).

Một nhóm ngành hàng đem lại doanh thu tốt cho Thế Giới Di Động trong tháng 5 là hàng điện lạnh, do mùa nóng năm nay bắt đầu trễ từ cuối tháng 4 và tập trung trong tháng 5. Vì vậy, máy lạnh đóng góp tương đối vào doanh thu 9.000-10.000 tỉ đồng trong tháng 5.

Năm 2019, mặt hàng máy lạnh tại Điện Máy Xanh ghi nhận tốc độ tăng trưởng trên 60%. Khẳng định với các nhà đầu tư, lãnh đạo tập đoàn cho hay năm nay sẽ bán ra hơn 1 triệu máy lạnh, mang về 800-1.000 tỉ đồng. 

Mùa nóng đến trong tháng 5, cao điểm là những đợt nắng nóng lịch sử những ngày gần đây tại Hà Nội, TP HCM được xem là thời cơ cho doanh nghiệp sau giai đoạn cách li xã hội. 

Ngoài ra, với mô hình "bán cả thế giới" của Điện Máy Xanh, đặc biệt là vừa có thể tích hợp bán hàng điện máy lẫn điện thoại, Thế Giới Di Động dự định sẽ mở rộng hơn nữa chuỗi này. Dự kiến, đến cuối năm nay, chuỗi này sẽ đạt mốc 1.350 cửa hàng, bao gồm mở mới và chuyển đổi từ các cửa hàng điện thoại.

Ông Nguyễn Đức Tài: Còn khó đến năm sau, chúng tôi sẽ không nói chuyện kích cầu mà phải tiết kiệm 

Dù nhận định tình kinh doanh trong tháng 5 của Thế Giới Di Động đã phục hồi trở lại, thậm chí doanh thu tốt hơn so với cùng kì năm ngoái, nhưng ông Nguyễn Đức Tài cho rằng điều này không đồng nghĩa với việc tình hình kinh doanh của tập đoàn sẽ tăng trưởng nhanh chóng trở lại trong những tháng còn lại của năm 2020, lẫn năm sau.

Doanh thu, lợi nhuận giảm mạnh vì Covid-19, sếp Thế Giới Di Động nói tình hình đã tốt lại, tháng 5 bán được 9.000-10.000 tỉ là bình thường - Ảnh 4.

Ông Nguyễn Đức Tài: Tương lai vẫn khó khăn cho đến năm sau. (Ảnh: MWG).

"Ngồi đây, thấy tháng 5 doanh thu 9.000-10.000 tỉ rồi nghĩ tương lai nhân lên thì hơi tầm bậy, tương lai khó khăn hơn", ông Tài khẳng định.

Giải thích rõ hơn về điều này, ông Tài nói trước khó khăn chung, hết năm nay lẫn năm sau tổng cầu trên thị trường sẽ sụt giảm, do đó, các doanh nghiệp bán lẻ là người thấm đòn đầu tiên.

"Nhưng doanh nghiệp chưa ngấm đòn liền đâu, từ nay đến cuối năm rồi sang năm sau nữa thì biết. Người Việt lạ lắm, tiền để trong túi nhiều nên vẫn còn có cái tiêu dần. Nhưng 6 tháng chưa có lương thì mới là vấn đề lớn, khi đó, hiệu ứng domino xảy ra ngay", ông Tài nói.

Vì vậy, năm nay, Thế Giới Di Động đặt mục têu lợi nhuận sau thuế hợp nhất giảm 10% so với năm 2019, còn là 3.836 tỉ đồng. Đây là lần đầu tiên nhà bán lẻ này quyết định giảm lợi nhuận trong lịch sử của tập đoàn.

Ông Nguyễn Đức Tài cho biết hướng đi của tập đoàn là nói không với kích cầu: "Chúng tôi nói cầu này hiện nay không kích được". Vì vậy, doanh nghiệp chọn cách kiểm soát chi phí, gồm thương lượng giá thuê mặt bằng, giảm chi phí vận hành để đảm bảo lợi nhuận và ưu tiên không để mất bất kì người lao động nào.

"Nếu doanh thu bất lợi, công ty hoàn toàn đưa chi phí cố định thành biến đổi và điều chỉnh phù hợp, bao gồm cả chi phí được cho cố định". Ông Tài khẳng định và cho rằng đây là cách làm rất hiệu quả của doanh nghiệp từ trước đến nay, mà không phải doanh nghiệp nào cũng làm được.