Sự tích lễ Vu Lan và thực hư tích tháng Cô hồn

Lễ Vu Lan còn được hiểu là lễ báo hiếu, là một trong những ngày lễ chính của Phật giáo. Lễ này trùng với Tết Trung nguyên của người Hán, và cũng trùng hợp với ngày Rằm tháng 7 Xá tội vong nhân của phong tục Á Đông hay còn gọi là tháng Cô hồn.
su tich le vu lan va thuc hu tich thang co hon Những phong tục của người châu Á trong lễ Vu Lan
su tich le vu lan va thuc hu tich thang co hon Nhân mùa Vu Lan, ăn những món chay ngon vì sức khỏe

Luận về tích lễ Vu Lan, giảng viên phong thủy tại TP. Hồ Chí Minh, Nguyễn Võ Uyên Mi cho biết: “Có một sự tương trùng giữa tích lễ Vu Lan và tháng Cô hồn. Để hiểu được nguồn gốc thì mình cần trả lời câu hỏi, sao trong 12 tháng, tháng 7 được chọn là tháng báo hiếu cho cha mẹ cũng như tháng Cô hồn."

Sự tích lễ Vu Lan

Nói về nguồn gốc của sự tích lễ Vu Lan, bà Uyên Mi cho biết: "Sự tích lễ Vu Lan có từ thời của đức Phật. Khi ấy, các chư tăng thường đi ở ngoài đường để hóa duyên giúp bá tánh.

Trong các đệ tử của đức Phật thời đó, ngài Mục Kiền Liên được liệt vào hạng thần thông đệ nhất và có nhiều phép thuật nhất với khả năng nhìn soi các cõi.

Sau một thời gian tu luyện đắc quả, Ngài nhớ tới người mẹ của mình, không biết mẹ đang ở cõi nào. Ngài đã soi ra mẹ của mình đang bị đọa trong địa ngục.

su tich le vu lan va thuc hu tich thang co hon
Tích ngài Mục Kiền Liên cứu mẹ. (Ảnh: Phật học đời sống).

Nhìn mẹ thân hình tiều tụy, đói không được ăn, khát không được uống, Mục Kiền Liên vận dụng phép thần thông đến với mẹ và dâng cơm cho mẹ ăn. Nhưng ác nghiệt làm sao, những hạt cơm cứ gần tới miệng mẹ thì bỗng hóa thành lửa.

Không có cách nào khác, Mục Kiền Liên trở về hỏi Đức Phật, xin được chỉ dạy cách cứu mẹ. Phật dạy rằng: “Dù ông thần thông quảng đại đến đâu cũng không đủ sức cứu mẹ ông đâu.

Chỉ có một cách nhờ hợp lực của chư tăng khắp mười phương mới mong giải cứu được. Ngày rằm tháng bảy là ngày thích hợp để vận động chư tăng, hãy sắm sửa lễ cúng vào ngày đó! Bởi tháng Bảy âm cũng là thời điểm chư tăng vừa hoàn thành an cư tụ tập nên đạo hạnh của họ thời điểm này rất mạnh."

Mục Kiền Liên đã làm theo hai điều Phật dạy. Thứ nhất, đem của cải gia đình của ông đi cúng cho các vị chư tăng. Thứ hai, nhờ oai lực của mười phương chư tăng lập đàn cầu siêu tế độ cho mẹ thì bà mới siêu thoát địa ngục được.

Sau khi hoàn thành đúng hai điều như vậy, nhờ oai lực chư tăng lập đàn thì mẹ ngài Mục Kiền Liên mới thoát khỏi địa ngục và siêu thăng lên trời. Đặc biệt ở chỗ không chỉ linh hồn mẹ ông được siêu thoát mà ngay cả các vong hồn lân cận trong hỏa ngục cũng được hưởng lây.

Phật cũng dạy rằng chúng sanh ai muốn báo hiếu cho cha mẹ cũng theo cách này (Vu Lan Bồn Pháp). Từ đó ngày lễ Vu Lan ra đời.

su tich le vu lan va thuc hu tich thang co hon
Tháng Bảy được gọi là mùa Vu Lan.(Ảnh: Báo đất việt)

Như vậy, tháng Bảy được chọn là tháng báo hiếu cho cha mẹ."

Thực hư sự tích tháng cô hồn

Theo tín ngưỡng dân gian, tháng Cô hồn là ngày mở cửa ngục, ân xá cho vong nhân nên có lễ cúng Cô hồn (vào buổi chiều) cho các vong linh không nhà cửa không nơi nương tựa, không có thân nhân trên dương thế để thờ cúng và là ngày mọi tù nhân ở Địa ngục có cơ hội được xá tội, được thoát sanh về cảnh giới an lành.

su tich le vu lan va thuc hu tich thang co hon
Tháng Cô hồn được cho là tháng Diêm Vương mở cửa xá tội vong nhân. (Ảnh:

Tuy nhiên, chuyên gia phong thủy Uyên Mi cho rằng: "Những thông tin này chỉ là sự truyền miệng của dân gian. Bởi thực tế, quan điểm cho rằng tháng Bảy là tháng Diêm Vương mở cửa cho các vong hồn được siêu thoát thì sẽ rất khó xảy ra. Cũng như nếu một quốc gia, trong một tháng thả hết tù nhân ra thì điều đó có phải là sự bạo loạn hay sao.

Vì linh hồn của mẹ ngài Mục Kiền Liên được siêu thoát cùng các vong hồn lân cận nên tháng Bảy Cô hồn còn có hàm ý để tổ chức các trai đàn chẩn tế cứu giúp cô hồn siêu thăng.”

'Đọc thêm'

su tich le vu lan va thuc hu tich thang co hon Tháng cô hồn: Giải mã "18 điều kiêng kỵ" gây xôn xao cộng đồng mạng
chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.