'The Imitation Game': Khi Benedict Cumberbatch là thiên tài đồng tính

Những ai hâm mộ Benedict hẳn đã không còn xa lạ với anh trong những vai diễn thiên tài. Nhưng với vai diễn xuất sắc đầy bi kịch thiên tài đồng tính thì chỉ có thể có trong "The Imitation Game" (tựa Việt: Người giải mã).

Từ hồi 28 tuổi Benedict Cumberbactch đã vào vai Ông Hoàng Vật Lý Stephen Hawking, rồi sau đó là danh hoạ Van Gogh, Julian Assange - cha đẻ trang web Wikileaks…, và đặc biệt là thám tử Sherlock Holmes - nhân vật văn học nổi tiếng đã trở thành đòn bẩy để khán giả khắp thế giới nhìn nhận ra tài năng của anh.

Mẫu số chung giữa các nhân vật này có thể nói đều là những nhân vật có bộ óc thiên tài, mang những số phận rất đặc biệt. Họ đều là những người gặp những bi kịch trong xã hội, bi kịch tình yêu, bi kịch chính trị. Họ vướng mắc giữa những suy nghĩ được sống và cống hiến như những người bình thường song mâu thuẫn ở chỗ họ sở hữu những cái đầu đi trước thời đại, tư duy bén nhạy thiên phú, những ý tưởng táo bạo, đột phá và điên rồ không tưởng - thứ chia tách họ ra khỏi cuộc sống vốn dĩ đầy thủ cựu và hoài nghi về những điều khác biệt.

the imitation game khi benedict cumberbatch la thien tai dong tinh

Tuy nhiên, đến vai diễn trong The Imitation Game, bi kịch của Benedict còn đau đớn hơn khi anh vào vai Alan Turing - một thiên tài đồng tính, ở thời đại mà đồng tính bị coi là một bản án hình sự với tội danh "không đứng đắn". Alan Turing dường như được 'đo ni đóng giày' dành cho Beneditch Cumberbatch, để một lần nữa, chúng ta hoàn toàn bị thuyết phục với khả năng diễn xuất của anh. Vai diễn đã mang về cho Benedict cơ hội trình diện Oscar với đề cử Nam chính xuất sắc nhất tại Oscar lần thứ 87.

the imitation game khi benedict cumberbatch la thien tai dong tinh

The Imitation Game được phóng tác từ truyện tài liệu Alan Turning: The Enigma của Andrew Hodges, kể về cuộc đời Alan Mathison Turing (1912- 1954), một nhà toán học, logic học và mật mã học người Anh thường được xem là cha đẻ của ngành khoa học máy tính thế giới.

Trong suốt Thế chiến II, ông được xem là "anh hùng" thầm lặng đã cứu hơn 14 triệu sinh mạng vô tội trước quân phát xít Đức, giúp rút ngắn chiến tranh xuống 2 năm. Nhờ sự dày công nghiên cứu chiếc máy Turing - tiền thân của máy tính kỹ thuật số ngày nay, ông đã giải được mật mã Enigma của quân đội Hitler sau nhiều năm trời lao động cật lực trong sự hoài nghi, khinh ghét, thậm chí ruồng rẫy của những người cầm quyền và đồng sự.

The Imitation Game do Morten Tyldum làm đạo diễn. Phim quy tụ dàn diễn viên đầy thực lực mà nếu ai đã từng xem họ diễn xuất chắc chắn không thể bỏ qua: Benedict Cumberbatch, Keira Knightley, Matthew Goode, Rory Kinnear, Charles Danc, Mark Strong…

the imitation game khi benedict cumberbatch la thien tai dong tinh

Là một phim lịch sử, phim tiểu sử, tuy nhiên The Imitation Game không hề khô khan, ngược lại còn dễ đồng cảm với người xem bởi bi kịch của nhân vật chính Alan Turing với lối kể và diễn xuất giàu cảm xúc. Đó là bi kịch đôi của số phận đơn độc, sự đơn độc của những thiên tài kết hợp một người đồng tính trong thời đại xã hội kì thị nó.

Bộ phim đan cài tinh tế ba giai đoạn thời gian theo lối kể thường gặp ở phim tiểu sử: màu phim xanh trong trẻo những năm 1928 khi Alan còn lại cậu bé cá biệt bị bạn bè bắt nạt ở trường nam sinh, màu phim cam đỏ năm 1940 khi anh vùi đầu trong phòng nghiên cứu ở một làng quê miền Nam nước Anh phục vụ đất nước chiến đấu quân đội Phát xít Đức và năm 1950 gam màu xanh xám lạnh sau khi chiến tranh kết thúc, Turing trở thành giáo sư dạy ở ĐH Manchester và bị phát giác giới tính thật.

Ba khoảng thời gian đan cài nhau tạo thành ký ức sống động và bức chân dung rất con người của Alan Turing.

the imitation game khi benedict cumberbatch la thien tai dong tinh

Trong ba giai đoạn ấy, Benedict Cumberbatch đảm nhận phần lớn thời lượng với vai Alan Turing những năm tháng trưởng thành và Alex Lawther vào vai Turing lúc nhỏ. Với cả 2 vai diễn, Benedict và Alex cùng truyền tải sống động, trọn vẹn nhân vật, tạo nên thành công xuất sắc cho phim.

Alan Turing được hiện lên là một người lý trí, thẳng thắn, quyết đoán, ngạo mạn và khó giao tiếp. Anh hiểu những thuật toán, mật mã, những câu đố hóc búa một cách đơn giản, yêu thích trò giải mã ô chữ nhưng không cách nào thấu hiểu được những thông tin cơ bản trong giao tiếp con người. Theo như lời Alan, "khi mọi người nói chuyện với nhau, họ không nói điều họ muốn nói, họ nói cái gì đó khác, và ai cũng nghĩ ta phải hiểu họ muốn nói gì".

Chính bởi những tính cách ấy, anh bị cô lập, bị ghét bỏ và đơn độc với mọi người. Sự đơn độc ấy là hoàn toàn bị động. Sâu thẳm, Alan dễ tổn thương, nhút nhát, là một ly nước tinh khiết. Những tính cách ấy được bộc lộ qua từng cử chỉ rất nhỏ, diễn xuất tinh tế của Benedict.

the imitation game khi benedict cumberbatch la thien tai dong tinh

Cách anh thẳng thừng nhận xét về yếu điểm và đuổi cổ đồng nghiệp, tự tin về năng lực khi nói mình "nghiêm túc và không biết đùa", từng cái nhíu mày, ánh mắt kiên nghị khi tập trung làm việc, bình thản khi đối mặt với thám tử, đồng cảm, dịu dàng khi thuyết phục Joah, giọng nói cà lăm, vụng về và rụt rè khi được chỉ cách lấy lòng đồng nghiệp…

Phần đồng tính của Alan được bộc lộ vô cùng "ngọt" và tinh tế, như thể Benedict thực sự là gay. Từ dáng chạy cật lực nhưng uyển chuyển, khép kín, từ sự bối rối bẽn lẽn khi anh động chạm với các đồng nghiệp nam, gương mặt sợ hãi khi bị bạo lực đe dọa, hay xúc động khi phải đưa ra các quyết định ảnh hưởng tới tính mạng con người… Những sắc thái toát lên một vẻ nữ tính rất-đỗi-bình-thường. Nhưng đó là những cử chỉ hết sức ý tứ của một người tri thức trong môi trường khắt khe văn hóa của Anh thời bấy giờ.

the imitation game khi benedict cumberbatch la thien tai dong tinh

Alan Turing thực sự là một vai diễn khó bởi bản thân ông là những sự khác biệt và chứa đựng đầy mâu thuẫn. Đó là sự đau khổ và mâu thuẫn trong việc bản thân không giống số đông nhưng luôn muốn được hòa nhập. Đó là sự khác biệt về cả cơ thể, tâm hồn và trí não. Kết cục của bi kịch ấy, Alan tự kết liễu cuộc đời sau 1 năm chấp nhận 'hoạn hóa chất' bằng hormone estogen để "chữa bệnh" theo yêu cầu của chính phủ, thay cho lựa chọn phải vào tù 2 năm vì tội "có hành vi không đúng đắn", "lăng nhục thuần phong mỹ tục".

Phân cảnh cuối cùng đầy xúc động bộc lộ thêm tài năng diễn xuất của Benedict, Alan lựa chọn như vậy vì "Không ai được phép bắt tôi phải xa rời (cỗ máy) Christopher. Tôi không muốn sống một mình!"

the imitation game khi benedict cumberbatch la thien tai dong tinh

Cuộc đời của nhà bác học thiên tài đồng tính Alan Turing nhắc chúng ta rằng đừng bao giờ khinh thường một ai. "Đôi khi những người ai cũng tưởng không là gì lại là người làm được những điều không tưởng". Và cũng đừng bao giờ ước trở thành một người bình thường khi bạn biết chắc mình không phải thế. Chúng ta không phải Chúa trời, nhưng đôi khi chúng ta còn hơn cả Chúa vì chỉ có chúng ta mới có thể làm được những điều mà những người khác không thể.

The Imitation Game nhận được 8 đề cử Oscar 2015 và giành giải cho Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất. Và dù Benedict Cumberbatch không may mắn khi tuột cơ hội này vào tay Eddie Redmayne (cũng đóng một vai mà Ben từng hóa thân là nhà vật lý học lỗi lạc Stephen Hawking) trong The Theory of Everything, nhưng với nhiều đóng góp trong hàng loạt phim Oscar như War Horse, Tinker Soldier Tailor Spy, August: Osage County hay đặc biệt là 12 Years a Slave, hy vọng một ngày nào đó Oscar sẽ xướng tên Benedict Cumberbatch.

XEM THÊM

the imitation game khi benedict cumberbatch la thien tai dong tinh Sốc với tỉ lệ người thuộc cộng đồng LGBT bị cưỡng hiếp

Báo cáo mới đây của Liên Hợp Quốc đã tiết lộ tỉ lệ người thuộc cộng đồng LGBT bị cưỡng hiếp khiến nhiều người không ...

the imitation game khi benedict cumberbatch la thien tai dong tinh Danh ca ‘I’m Yours’ thừa nhận là người lưỡng tính

Jason Mraz tiết lộ anh từng gần gũi với đàn ông ngay cả lúc còn đang hẹn hò với người vợ hiện tại hồi 2015.

the imitation game khi benedict cumberbatch la thien tai dong tinh Cộng đồng LGBT ráo riết 'săn' phim về cuộc sống như địa ngục trong trại 'chữa trị' đồng tính

Bộ phim sẽ lấy nước mắt của người xem bởi câu chuyện đau lòng mà nhiều người trong cộng đồng LGBT đang phải đối diện ...

the imitation game khi benedict cumberbatch la thien tai dong tinh Jude Law lần đầu chia sẻ về chuyện đồng tính của Albus Dumbledore

Sau phát ngôn của đạo diễn David Yates và nhà văn J.K Rolwing, Jude Law - người thủ vai Albus Dumbledore - đã chính thức ...

the imitation game khi benedict cumberbatch la thien tai dong tinh 8 bộ phim tình cảm ngập tràn 'cảnh nóng' của trai đẹp mà 'hủ nữ' không thể bỏ qua

Những bộ phim tình cảm này sẽ khiến "hủ nữ" sốt xình xịch bởi sự góp mặt của dàn diễn viên đẹp long lanh cùng những ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.