Tin tức pháp luật 24h: Ông Hữu Tín liên quan thế nào tới vụ Vũ 'nhôm', nghi án bác sĩ Mỹ cưỡng hiếp hơn 1000 người

Tin tức pháp luật 24h: Ông Hữu Tín liên quan thế nào tới vụ Vũ 'nhôm', nghi án bác sĩ Mỹ cưỡng hiếp hơn 1000 người, đè vạch liền trên đường hai chiều sẽ bị phạt lỗi gì?...

1. Hai bị can Hữu Tín và Anh Kiệt liên quan thế nào?

Liên quan đến vụ án Vũ "Nhôm", cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố cựu Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Hữu Tín.

tin tuc phap luat 24h ong huu tin lien quan the nao toi vu vu nhom nghi an bac si my cuong hiep hon 1000 nguoi
Ông Nguyễn Hữu Tín (Ảnh: Gia Khiêm)

Theo tờ Thanh Niên, ông Tín có đến 2 giai đoạn làm Phó chủ tịch UBND TP.HCM: giai đoạn 1 từ khoảng 2004 - 2008 (giai đoạn này giao thoa 2 đời Chủ tịch UBND TP.HCM là ông Lê Thanh Hải và ông Lê Hoàng Quân), giai đoạn 2 từ năm 2011 - 12?2015 (thuộc thời gian ông Lê Hoàng Quân làm Chủ tịch UBND TP.HCM). Xen giữa 2 giai đoạn trên, khoảng thời gian 2009 - 2011, ông Nguyễn Hữu Tín làm Bí thư Quận ủy Q.5.

Thời gian còn làm Phó chủ tịch UBND TP.HCM trong giai đoạn 2, ngày 6/10/2015, ông có ký văn bản giao Ban Chỉ đạo 09 (Sở Tài chính) và Sở TN-MT thực hiện thủ tục bán chỉ định mặt bằng số 129 Pasteur cho Công ty CP Nova Bắc Nam 79.

Trước khi HĐND TP.HCM bầu nhân sự lãnh đạo UBND TP.HCM nhiệm kỳ 2016 - 2021, ông Tín được Thủ tướng ký quyết định miễn nhiệm chức vụ Phó chủ tịch UBND TP.HCM nhiệm kỳ 2011 - 2016 để nghỉ công tác chờ đủ tuổi nghỉ hưu. Đến 26/10/2017, ông Tín được trao quyết định chính thức nghỉ hưu để hưởng chế độ BHXH từ 1/11/2017.

Đồng thời, liên quan đến vụ Vũ "Nhôm", ngày 18/9, trong số những người bị khởi tố còn có ông Đào Anh Kiệt, nguyên GĐ Sở TN&MT TP HCM.

Ông Đào Anh Kiệt có khoảng 10 năm với 2 nhiệm kỳ làm Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM. Ngày 2/12/2015, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân ký Quyết định số 388 về chấp thuận cho thôi giữ chức vụ Giám đốc Sở TN-MT đối với ông Kiệt kể từ ngày 15/12/2015.

Năm 2014 ông Đào Anh Kiệt từng khiến dư luận xôn xao khi trình báo cơ quan công an về việc ông bị mất trộm 1 tỉ đồng và 30.000 USD tại trụ sở làm việc.

Về vụ mất trộm, Công an Q.1 vào thời điểm đó đã chuyển toàn bộ trình báo của ông Kiệt đến Công an TP.HCM để xác minh, điều tra. Tuy nhiên, đến nay thông tin về thủ phạm chưa được công bố ra dư luận.

Về vấn đề kỷ luật liên quan đến trách nhiệm công tác với cương vị Giám đốc Sở TN-MT, tháng 5/2017 (thời điểm này ông Kiệt đã nghỉ hưu), UBND TP.HCM có văn bản phê bình ông Kiệt vì để xảy ra sai phạm khi chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở tại khu đất số 1A, P.Phú Hữu, Q.9.

Khi còn đương chức, vào ngày 1/6/2015, ông Kiệt ký văn bản đề xuất UBND TP.HCM xem xét quyết định cho Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79 thuê hơn 2.300 m2 đất tại số 15 Thi Sách, P.Bến Nghé, Q.1 với mục đích sử dụng làm văn phòng làm việc, thời hạn thuê đất 50 năm.

2. Đè vạch liền trên đường hai chiều sẽ bị phạt lỗi gì?

Mới đây, mạng xã hội chia sẻ hình ảnh ô tô đi sang phần đường ngược chiều của đường có vạch tim đường liền, dạng vạch đôi, nét liền ở giữa đã bị CSGT "phạt nguội" lỗi đi không đúng phần đường quy định (điểm c, khoản 4, điều 5 Nghị định 46/NĐ-CP).

Sau khi hình ảnh được chia sẻ nhiều người cho rằng tài xế chỉ vi phạm lỗi không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường (điểm a, khoản 1, điều 5 Nghị định 46/NĐ-CP).

tin tuc phap luat 24h ong huu tin lien quan the nao toi vu vu nhom nghi an bac si my cuong hiep hon 1000 nguoi
Hình đang gây tranh cãi trên mạng xã hội

Tại Khoản 1 Điều 9 và Khoản 1 Điều 11 Luật Giao thông đường bộ quy định: Người tham gia giao thông phải đi đúng phần đường, làn đường quy định; phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ.

Tại Điều 10 Luật Giao thông đường bộ quy định vạch kẻ đường thuộc hệ thống báo hiệu đường bộ, là vạch chỉ sự phân chia của phần đường, làn đường, vị trí hoặc hướng đi, vị trí dừng lại.

Tại Điều 55 Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ (Quy chuẩn 41:2016/BGTVT) quy định: Vạch kẻ đường khi sử dụng độc lập thì người tham gia giao thông phải tuân theo ý nghĩa của vạch kẻ đường.

Theo hình ảnh thì tài xế đã đè vạch kẻ đường 1.3. Theo quy chuẩn QCVN 41/2016/BGTVT thì vạch 1.3 là để phân chia hai chiều xe chạy cho đường có từ 4 làn xe trở lên, không có giải phân cách giữa, xe không được lấn làn, không được đè vạch. Vạch này thường sử dụng ở đoạn đường không đảm bảo tầm nhìn vượt xe, nguy cơ tai nạn giao thông đối đầu lớn hoặc ở các vị trí cần thiết khác.

tin tuc phap luat 24h ong huu tin lien quan the nao toi vu vu nhom nghi an bac si my cuong hiep hon 1000 nguoi

Trường hợp các đường có 2 hoặc 3 làn xe, không có giải phân cách giữa có thể sử dụng vạch 1.3 ở các vị trí cần thiết để nhấn mạnh mức độ nguy hiểm, không được lấn làn, không được đè lên vạch. Tác dụng của vạch 1.3 trong trường hợp này tương tự vạch 1.2.

tin tuc phap luat 24h ong huu tin lien quan the nao toi vu vu nhom nghi an bac si my cuong hiep hon 1000 nguoi

Theo đó, vạch 1.2 dùng để phân chia hai chiều xe chạy cho đường có 2 hoặc 3 làn xe, không có dải phân cách giữa. Xe không được lấn làn, không được đè lên vạch. Vạch này thường sử dụng ở đoạn đường không đảm bảo tầm nhìn vượt xe, nguy cơ tai nạn giao thông đối đầu lớn.

Chỉ áp dụng vạch 1.2 để phân chia hai chiều xe khi bề rộng làn đường đáp ứng được điều kiện chuyển động của các loại xe có kích thước lớn được phép tham gia giao thông trên tuyến đường đang xét.

Như vậy, đối với loại vạch 1.3, trường hợp xe đi lấn sang phần đường, làn đường ngược chiều hoặc đè lên vạch thì đã vi phạm và bị xử phạt theo Điểm c, Khoản 4, Điều 5, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt: phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm trên còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng (điểm b, khoản 12, Điều 5, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP).

Còn theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 5 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP hành vi “Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường” đã loại trừ hành vi vi phạm quy định tại Điểm c, Khoản 4, Điều 5 nói trên.

3. Mỹ: Bác sĩ nổi tiếng bị nghi cưỡng hiếp hơn 1.000 nạn nhân

Theo AP ngày 19/9, bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình nói trên là Grant W. Robicheaux, 38 tuổi, đến từ TP Newport Beach, bang California. Cũng theo AP, Robicheaux từng xuất hiện trong một chương trình hẹn hò thực tế được phát sóng trên truyền hình và được nhiều người mến mộ.

Danh tính bạn gái của Robicheaux được tiết lộ là Laura Riley, 31 tuổi, và cặp đôi này bị bắt vào ngày 12-9 sau khi bị buộc tội đánh thuốc và cưỡng hiếp - công tố viên quận Cam, bang California, Tony Rackauckas cho biết trong buổi họp báo ngày 18/9.

Theo ABC News, các công tố viên cho rằng nạn nhân của cặp đôi nói trên có thể lên đến "hơn 1.000 người".

BBC cho biết trong cuộc khám xét nhà của Robicheaux vào tháng 1/2018, cảnh sát phát hiện nhiều chất cấm cùng "hàng ngàn" video trong điện thoại của y.

Công tố viên Rackauckas cho biết các nhà điều tra đang kiểm tra các video này. Trong một số video, nhiều người phụ nữ dường như "mất khả năng chống cự" trong lúc bị tấn công tình dục do bị đánh thuốc.

"Dựa vào chứng cứ này, chúng tôi tin rằng có thể còn rất nhiều nạn nhân chưa được xác minh" – ông Rackauckas chia sẻ, đồng thời cho biết các nhà điều tra đang cố gắng xác minh những phụ nữ trong các đoạn video.

tin tuc phap luat 24h ong huu tin lien quan the nao toi vu vu nhom nghi an bac si my cuong hiep hon 1000 nguoi
Grant W. Robicheaux và Laura Riley (Ảnh: EPA)

Cũng theo ông Rackauckas, các công tố viên tin rằng Robicheaux đã dụ dỗ các nạn nhân bằng vẻ ngoài điển trai cùng cái mác "bác sĩ nổi tiếng". Trong khi đó, bạn gái của Robicheaux cũng đóng vai trò không hề nhỏ trong quá trình tiếp cận, dụ dỗ và làm "con mồi" cảm thấy "thoải mái và an toàn".

Theo các công tố viên, Robicheaux và Riley đã gặp gỡ một phụ nữ 32 tuổi tại một nhà hàng ở Newport Beach vào ngày 10/4/2016, mời người này đến một buổi tiệc trước khi đưa cô đến căn hộ của Robicheaux – nơi nạn nhân bị chuốc thuốc và cưỡng hiếp. Robicheaux và Riley bị nghi sử dụng nhiều loại thuốc khác nhau để chuốc nạn nhân, khiến người này mất khả năng chống cự và bị cưỡng hiếp.

Vào ngày 2-10-2016, Robicheaux và Riley được cho là đã uống rượu với một người phụ nữ khác tại một quán bar ở Newport Beach cho đến khi người này say xỉn trước khi đưa cô ta đến căn hộ của Robicheaux và cưỡng hiếp.

Danh tính cả 2 nạn nhân nói trên không được tiết lộ. Được biết, Robicheaux và Riley đã được tại ngoại sau khi nộp 100.000 USD.

4. Y án tài xế xe BMW đạp chết người khi tham gia giao thông

Ngày 19/9, TAND Cấp cao tại TP HCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Lê Long Trực (SN 1989, tại TP HCM) về tội “Giết người”.

Trước đó, Trực bị TAND TP HCM tuyên phạt mức án chung thân về tội danh trên. Về mặt dân sự, Trực và bên liên quan chịu trách nhiệm liên đới bồi thường gần 160 triệu đồng cho gia đình nạn nhân.

tin tuc phap luat 24h ong huu tin lien quan the nao toi vu vu nhom nghi an bac si my cuong hiep hon 1000 nguoi
Bị cáo Trực không được giảm án. (Ảnh: Ngọc Hoa)

Sau khi có bản án, Trực có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và phần trách nhiệm dân sự. Đồng thời, phía bị hại có kháng cáo theo hướng tăng hình phạt lên tử hình đối với bị cáo Trực, yêu cầu bên liên quan chịu trách nhiệm bồi thường trong vụ án.

Công ty cổ phần thương mại Nước giải khát Khánh An (Công ty Khánh An) cũng có kháng cáo về mặt dân sự.

Tại toà, bị cáo Trực thừa nhận là người gây ra cái chết cho bị hại nhưng vẫn cho rằng bản thân không có ý định tước đi mạng sống của bị hại.

Đại Công ty Khánh An xác nhận thời điểm xảy ra vụ án, Trực là nhân viên lái xe của công ty. Tuy nhiên, vị đại diện này cho rằng, công ty Khánh An không liên quan đến vụ án nên yêu cầu được lấy lại số tiền 100 triệu đồng đã giao nộp ở CQĐT, cũng như không phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thời thiệt hại.

Phát biểu quan điểm vụ án, đại diện VKS giữ quyền công tố tại toà cho rằng, mức án mà sơ thẩm tuyên đã tương xứng với mức độ phạm tội của bị cáo, phần chịu trách nhiệm dân sự cũng đã phù hợp nên yêu cầu HĐXX bác tất cả các kháng cáo của các bên, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Sau khi nghị án, HĐXX cho biết, tại phiên toà hôm nay, Trực không đưa ra được tình tiết giảm nhẹ nào mới, mức án mà cấp sơ thẩm đã tuyên không thấp so với mức độ hành vi của bị cáo.

Theo đó, HĐXX quyết định, bác kháng cáo của tất cả các bên, giữ nguyên bản án sơ thẩm, tuyên y án chung thân đối với bị cáo Trực về tội “Giết người”. Bị cáo và công ty Khánh An đều phải chịu trách nhiệm bồi thường đối với hậu quả của vụ án như bản sơ thẩm đã tuyên.

5. Sẽ xử phúc thẩm vụ Phó chánh án nhận hối lộ tại Đà Nẵng

Bị cáo Hoa bị TAND tỉnh Đắk Lắk cấp sơ thẩm tuyên xử 12 tháng tù về tội “Nhận hối lộ” quy định tại điểm a, khoản 3, điều 279 Bộ luật hình sự năm 1999. Bị cáo cũng như người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đều có đơn kháng cáo bản án.

Theo đó, sáng ngày 1/10/2018 tới đây, tại trụ sở TAND Cấp cao tại Đà Nẵng (địa chỉ số: 372 – đường Núi Thành, phường Hà Cường Bắc, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), vụ án này sẽ được đưa ra xét xử ở cấp phúc thẩm.

tin tuc phap luat 24h ong huu tin lien quan the nao toi vu vu nhom nghi an bac si my cuong hiep hon 1000 nguoi
Bị cáo Trương Thị Hoa nhận hối lộ 80 triệu đồng chỉ bị TAND tỉnh Đắk Lắk tuyên xử 12 tháng tù

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là vợ chồng ông Nông Văn Thụt (SN 1969 – trú tại xã Cư Yang, huyện Ea Kar) cho biết, đã nhận được quyết định đưa ra xét xử phúc thẩm của TAND cấp cao tại Đà Nẵng và sẽ có mặt để tham dự tòa.

Theo cáo trạng, Trương Thị Hoa khi còn là Phó Chánh án TAND huyện Ea Kar được phân công thụ lý, giải quyết vụ án Nông Văn Thụt phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, dự kiến diễn ra vào ngày 10/11/2016.

Chiều 27/10/2016, ông Thụt đến phòng làm việc của bà Hoa để nhận quyết định, thì bà Hoa cho biết với lỗi này ông Thụt sẽ đối mặt với mức án từ 5 đến 15 năm tù. Ông Thụt có đặt vấn đề với bị cáo Hoa để xin giảm nhẹ hình phạt vì phải ở nhà nuôi vợ con.

Ngày 2/11/2016, bà Hoa gọi điện cho ông Thụt nói “có làm không”, hàm ý hỏi ông Thụt có lo chạy để hưởng án treo không, và nói “phải lo cấp sơ thẩm và cả phúc thẩm nên hết 80 triệu đến 90 triệu”.

Trước khi xét xử, bị cáo Hoa liên tục gọi điện thoại cho ông Thụt giục đưa tiền. Khoảng 18h ngày 3/12/2016, bà Hoàng Thị Ồ (SN 1971, vợ ông Thụt) cùng Nông Văn Thắng (con trai ông Thụt) đến nhà bà Hoa trình bày hoàn cảnh quá khó khăn, năn nỉ xin bớt được 10 triệu. Bà Phó chánh án đồng ý, nhưng yêu cầu phải lo đủ trong ngày 4/12/2016.

Khoảng 9h ngày 4/12/2016 (2 ngày trước khi vụ án được xử), Hoa gọi điện cho ông Thụt nói “có làm thì đưa tiền ra”. Vào khoảng 12h30 ngày 5/12/2016, ông Thụt cùng vợ đến gặp bị cáo Hoa tại nhà riêng và đưa 80 triệu đồng, sau đó làm đơn tố cáo gửi lên Cơ quan điều tra.

Theo cáo trạng, bị cáo Hoa đã chỉ đạo ông Hoàng Lý Trí (thư ký TAND huyện Ea Kar) soạn sẵn dự thảo hai bản án có mức án khác nhau. Cụ thể, bản án dự thảo ngày 10/11/2016 ghi: “Xử phạt bị cáo Nông Văn Thụt… tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tính từ ngày bắt thi hành án”. Bản án dự thảo ngày 6/12/2016 ghi “Xử phạt bị cáo Nông Văn Thụt 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 24 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm”.

Đối với thư ký Trí và ông Trần Văn Ly – Chánh án TAND huyện Ea Kar biết việc bị cáo Hoa nhận tiền của ông Thụt nhưng cả hai không tham gia, không thỏa thuận hay hưởng lợi từ việc làm của Hoa. Hơn nữa, Trí nói Hoa báo cáo sự việc trên lên ông Ly. Sau khi Hoa báo cáo, ông Ly yêu cầu Hoa trả tiền cho ông Thụt nên không có căn cứ xử lý hình sự với thư ký Trí và ông Ly.

Ngày 2/3/2017 TAND huyện Ea Kar cấp sơ thẩm tuyên xử Nông Văn Thụt 18 tháng tù và tại TAND tỉnh Đắk Lắk cấp phúc thẩm được hạ xuống còn 12 tháng tù.

Đối với vụ án Trương Thị Hoa, TAND Đắk Lắk cấp sơ thẩm chỉ bị tuyên xử 12 tháng tù.

tin tuc phap luat 24h ong huu tin lien quan the nao toi vu vu nhom nghi an bac si my cuong hiep hon 1000 nguoi Tin tức pháp luật 24h: Người đàn ông hiếp dâm con ruột, 'bóng cười' và shisha tràn lan ở phố Tây

Tin tức pháp luật 24h hôm nay, 18/9 gồm: Nghi phạm cướp ngân hàng VietinBank ở Tiền Giang để lấy tiền đi cá độ đá ...

tin tuc phap luat 24h ong huu tin lien quan the nao toi vu vu nhom nghi an bac si my cuong hiep hon 1000 nguoi Tin tức pháp luật 24h: Sẽ khởi tố vụ 7 người chết trong lễ hội âm nhạc và tử hình kẻ giết thiếu phụ ở Hà Nội

Tin tức pháp luật 24h hôm nay, 17/9 gồm: Sẽ khởi tố vụ 7 người chết trong lễ hội âm nhạc, tử hình kẻ giết thiếu ...

tin tuc phap luat 24h ong huu tin lien quan the nao toi vu vu nhom nghi an bac si my cuong hiep hon 1000 nguoi Tin tức pháp luật 24h: Bắt trưởng phòng khảo thí tỉnh Hòa Bình, tin mới về vụ bé gái 14 tuổi bị ngất nghi do hiếp dâm tập thể

Tin tức pháp luật 24h hôm nay 14/9 gồm: Bắt trưởng phòng khảo thí tỉnh Hòa Bình, tin mới về vụ bé gái 14 tuổi ...

tin tuc phap luat 24h ong huu tin lien quan the nao toi vu vu nhom nghi an bac si my cuong hiep hon 1000 nguoi Tin tức pháp luật 24h: 'Điểm mặt' đại gia chi 25.000 USD mua dâm á hậu, xác minh vụ làm CMND ‘siêu tốc’ với 500.000 đồng

Tin tức pháp luật 24h hôm nay, 12/9, gồm: 'Điểm mặt' đại gia chi 25.000 USD mua dâm á hậu, Nguyên giám đốc bệnh viện ...

tin tuc phap luat 24h ong huu tin lien quan the nao toi vu vu nhom nghi an bac si my cuong hiep hon 1000 nguoi Tin tức pháp luật 24h: Khởi tố vụ bé gái 14 tuổi nghi bị hiếp dâm tập thể, y án chủ quán karaoke 68 Trần Thái Tông

Tin tức pháp luật 24h ngày 12/9 gồm: Khởi tố vụ bé gái 14 tuổi bị ngất nghi do hiếp dâm tập thể ở Thái ...

tin tuc phap luat 24h ong huu tin lien quan the nao toi vu vu nhom nghi an bac si my cuong hiep hon 1000 nguoi Tin tức pháp luật 24h: Bắt nghi phạm trong vụ bộ xương người ở Vĩnh Phúc, hỏi mua dâm bị đánh tử vong

Tin tức pháp luật 24h ngày 11/9 gồm: Bắt nghi phạm trong vụ bộ xương người ở Vĩnh Phúc, á hậu bị thu hồi danh hiệu ...

tin tuc phap luat 24h ong huu tin lien quan the nao toi vu vu nhom nghi an bac si my cuong hiep hon 1000 nguoi Tin tức pháp luật 24h: Tin mới nhất về nghi án bé gái 14 tuổi bị ngất do hiếp dâm tập thể ở Thái Bình

Tin tức pháp luật 24h ngày 10/9 gồm: Tin mới nhất về nghi án bé gái 14 tuổi bị ngất do hiếp dâm tập thể ở ...

tin tuc phap luat 24h ong huu tin lien quan the nao toi vu vu nhom nghi an bac si my cuong hiep hon 1000 nguoi Tin tức pháp luật 24h: Nghi án bé gái 14 tuổi bị ngất do hiếp dâm tập thể và bác sỹ giết vợ rồi phi tang xác ở Cao Bằng

Tin tức pháp luật 24h hôm nay, 9/9, gồm: Nghi án bé gái 14 tuổi bị ngất do hiếp dâm tập thể ở Thái Bình, bác ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.