Tin tức y tế ngày 16/8: Tiết lộ nguồn lây HIV cho bé 18 tháng tuổi ở Phú Thọ

Tiết lộ nguồn lây HIV cho bé 18 tháng tuổi ở Phú Thọ; Bác sĩ bị đình chỉ vì phẫu thuật não nhầm bệnh nhân; Gia đình 5 người ở miền Tây bị ong võ vẽ tấn công; Nối thành công chân bị đứt rời cho bệnh nhân 50 tuổi là tin tức y tế nóng nhất ngày 16/8.
Tin tức y tế ngày 15/8: Bé trai 8 tuổi nhập viện vì đồ chơi phát nổ
Tin tức y tế ngày 14/8: Bệnh nhân thứ 2 nhiễm cúm A/H1N1 ở Trà Vinh tử vong

Tiết lộ nguồn lây HIV cho bé 18 tháng tuổi ở Phú Thọ

Liên quan đến bé 18 tháng tuổi nằm trong số 42 người nhiễm HIV tại xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ), dư luận vô cùng lo lắng khi biết thông tin, bố mẹ ruột của bé không nhiễm HIV nhưng con gái lại có HIV.

Nguồn tin trên báo Người Lao Động, nguyên nhân ban đầu có thể khẳng định cháu bé 18 tháng tuổi bị nhiễm HIV qua đường máu.

tin tuc y te ngay 168 tiet lo nguon lay hiv cho be 18 thang tuoi o phu tho
Cháu bé 18 tháng tuổi bị nhiễm HIV khiến nhiều người hoang mang.

Theo vị chuyên gia y tế thông tin trên báo Người Lao Động, thông tin ban đầu, em bé có tiếp cận 2 người nhiễm HIV giai đoạn AIDS mà chính họ cũng không biết mình mắc bệnh. Trong đó. có người phụ nữ bị sùi da, ngứa đã từng nhờ em bé gãi. Chưa kể, em bé còn có người họ hàng gần cũng được phát hiện nhiễm HIV.

Trong buổi tiếp cận người dân xã Kim Thượng chiều ngày 15/8, các chuyên gia cũng đặc biệt lưu tâm đến việc người dân vùng này có tập quán nhai mớm cơm cho trẻ em.

Nguy cơ lây nhiễm HIV cao nhất là ở giai đoạn đầu nhiễm bệnh và giai đoạn cuối của AIDS, lúc này nồng độ virus HIV trong máu rất cao. Nhiều người lại trong tình trạng không biết mình bị bệnh nên có thể có nhiều hành vi trong sinh hoạt gia đình không cảnh giác.

Trước đó, đoàn khảo sát của Bộ Y tế cũng cho biết em bé 18 tháng tuổi nhiễm HIV từng đi tiêm ở phòng khám của y sĩ Th. trên địa bàn. Tuy nhiên, việc có hay không sự liên quan giữa y sĩ tư làm lây truyền HIV cần phải tiếp tục điều tra.

Bác sĩ bị đình chỉ vì phẫu thuật não nhầm bệnh nhân

Pháp luật TP HCM dẫn nguồn tin từ Channelnewsasia, một sự cố hy hữu xảy ra tại bệnh viện Quốc gia Kenyatta (Kenya) - bệnh viện lớn nhất và lâu đời nhất tại Kenya. Ê kíp phẫu thuật gồm bác sĩ phẫu thuật, 2 y tá và 1 bác sĩ gây mê đều bị đình chỉ để điều tra liên quan đến việc phẫu thuật não cho nhầm bệnh nhân.

Bộ trưởng y tế Kenya, Sicily Kariuki cũng đã đình chỉ công tác giám đốc điều hành bệnh viện trên.

Trước đó, ngày 25/2, hai người đàn ông nhập viện. Một trong số đó cần được phẫu thuật não để lấy cục máu đông trong não, còn người kia bị đau đầu, chỉ cần điều trị bằng thuốc.

Ê kíp phẫu thuật đã mở hộp sọ, phẫu thuật suốt 2 giờ tìm kiếm khối máu đông trong não nhầm bệnh nhân. Ngay sau sự việc, bệnh viện đã có biên bản xin lỗi bệnh nhân. Hiện, cả hai bệnh nhân đều đã được phẫu thuật. Bệnh nhân bị đông máu đã hồi phục tốt.

Gia đình 5 người ở miền Tây bị ong võ vẽ tấn công

Vietnamnet đưa tin, bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng thành phố (TP.HCM) thông tin, vào chiều 14/8, 5 bà cháu (2 phụ nữ lớn tuổi, 1 bé 13 tháng tuổi cùng anh em K., V.) dọn dẹp, sửa chữa nhà khi bố mẹ đi làm ăn xa.

tin tuc y te ngay 168 tiet lo nguon lay hiv cho be 18 thang tuoi o phu tho
Các bệnh nhân bị ong đốt đang được điều trị tích cực.

Quá trình làm, tổ ong làm tổ ở cạnh nhà bị sập, bay ra tấn công khiến 5 người bị đốt sưng vù toàn thân, rơi vào hôn mê. Hàng xóm đi ngang phát hiện 5 người ngất xỉu đã hô hoán đưa tới bệnh viện địa phương cấp cứu.

Do bị ong đốt quá nặng, một người bà và bé 13 tháng tuổi đã tử vong. 2 anh em K. và V. cùng người bà còn lại nguy kịch. 2 bé sau đó được chuyển lên bệnh viện nhi Cần Thơ chữa trị trong tình trạng toàn thân có nhiều vết ong đốt, suy gan thận nặng. 2 bệnh nhi được chuyển lên TP.HCM chữa trị.

Nối thành công chân bị đứt rời cho bệnh nhân 50 tuổi

Báo Sức khỏe & Đời sống đưa tin, bệnh nhân là N. V.T., 50 tuổi, ở xã Hòa Sơn, huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) bị máy cắt cỏ xén đứt lìa cẳng chân phải trong khi dọn vườn.

Ông T. nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, tiếp xúc chậm. Phần chân bị đứt rời được người nhà bảo quản trong thùng đá đưa đến bệnh viện.

tin tuc y te ngay 168 tiet lo nguon lay hiv cho be 18 thang tuoi o phu tho
Bệnh nhân nối chân có dấu hiệu phục hồi tốt.

Ngay sau khi tiếp nhận, các bác sĩ tiến hành hội chẩn và thực hiện phẫu thuật mạch máu nối lại cẳng chân cho bệnh nhân.

Ca mổ kéo dài trong 6 giờ. Quá trình phẫu thuật, bệnh nhân được truyền 1 lít máu do mất máu nhiều. Hiện bệnh nhân tạm thời qua cơn nguy kịch.

Bước đầu các mạch máu được nối thành công để nuôi dưỡng phần chi bị đứt. Các bác sĩ đang tiếp tục theo dõi sự hồi phục của vết nối đến khi bàn chân có cảm giác, các ngón bàn chân có thể cử động sẽ tiến hành bó bột phần xương cho bệnh nhân trong những ngày tiếp theo.

Hiện bàn chân của anh tươi đã hồng ấm, có cảm giác, các ngón bàn chân có thể cử động, mạch rõ.

Bệnh nhân sẽ được điều trị chống nhiễm trùng, chống viêm, phù nề, chống đông máu để phục hồi toàn bộ động mạch, tĩnh mạch, dây thần kinh và các gân, cơ ở chân phải cho bệnh nhân.

Đây là ca phẫu thuật nối chân đầu tiên được thực hiện thành công tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang.

tin tuc y te ngay 168 tiet lo nguon lay hiv cho be 18 thang tuoi o phu tho Tin tức y tế ngày 13/8: Tự mua thuốc uống, cụ ông 75 tuổi sốc phản vệ

Cứu sống sản phụ bị sản giật, vỡ gan, suy gan suy thận; Bộ Y tế lên tiếng vụ bệnh nhân tử vong khi tiêm ...

tin tuc y te ngay 168 tiet lo nguon lay hiv cho be 18 thang tuoi o phu tho Tin tức y tế ngày 12/8: Bộ Y tế vào cuộc vụ cả xã lo nhiễm HIV nghi dùng chung kim tiêm

Quảng Trị: Thai nhi tử vong tại bệnh viện; Bộ Y tế vào cuộc vụ cả xã lo nhiễm HIV nghi dùng chung kim tiêm... là ...

tin tuc y te ngay 168 tiet lo nguon lay hiv cho be 18 thang tuoi o phu tho Tin tức y tế ngày 11/8: Bé trai 4 kg chào đời từ trứng và tinh trùng đông lạnh

Bé trai 4 kg chào đời từ trứng và tinh trùng đông lạnh; Dịch sởi sẽ bùng phát vào cuối năm 2018?; Triệt phá cơ ...

chọn
[Photostory] Dự án có lượng booking khủng nhất Hà Nội trong quý I/2024
Ngày 1/3 vừa qua, CapitaLand đã chính thức khởi công dự án căn hộ cao cấp Lumi Hà Nội tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Theo CBRE, trong quý I, Lumi Hà Nội đã đạt được 4.500 booking, vượt hơn số lượng dự kiến chào bán ban đầu, giá bán dự kiến từ 66 triệu đồng/m2.