Tủ lạnh sẽ thành ổ dịch bệnh vì những thói quen không tốt này

Nhiều người vẫn nghĩ đơn giản rằng, chỉ cần bỏ thực phẩm vào tủ lạnh là có thể an tâm những rau củ, thịt cá, hoa quả ấy đã được bảo quản tốt. Đây chính là một quan niệm sai lầm và vô tình biến tủ lạnh thành ổ vi khuẩn làm nguy hại đến sức khoẻ của các thành viên trong gia đình.
 
tu lanh se thanh o dich benh vi nhung thoi quen khong tot nay 12 loại thực phẩm không nên bảo quản cùng nhau
tu lanh se thanh o dich benh vi nhung thoi quen khong tot nay Tủ lạnh cũng cần được bảo quản

Các chuyên gia hàng đầu về sức khỏe cho biết, tủ lạnh là một đồ dùng cần phải thường xuyên làm sạch. Bởi vì tủ lạnh thường chứa nhiều loại thực phẩm khác nhau nên rất dễ bẩn và có mùi.

tu lanh se thanh o dich benh vi nhung thoi quen khong tot nay
(Ảnh: Zing.vn)

Chia sẻ cụ thể hơn về vấn đề này, PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, hiện đang công tác tại Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết: “Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh chỉ là cách chúng ta kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn. Làm cho quá trình sinh sôi, phát triển của chúng bị chậm lại chứ không thể giết chết được vi khuẩn”.

Tuy nhiên, phần lớn các bà nội trợ lại nghĩ rằng, chỉ cần để thực phẩm trong tủ lạnh, dù là ngăn mát hay ngăn đá thì cũng có thể yên tâm về độ an toàn và tươi ngon của thực phẩm. Vì thế, có bao nhiêu rau, củ, quả, thịt cá, thực phẩm chế biến sẵn, chị em đều chohết vào tủ lạnh rồi sau đó lấy ra sử dụng dần. Tiến sĩ Thịnh cho biết, đây chính là nguyên nhân khiến nhiều gia đình bị ngộ độc và mắc các bệnh về đường ruột, tiêu hóa.

Dưới đây là những thói quen sai lầm khiến tủ lạnh nhà bạn trở thành ổ chứa vi khuẩn và mầm bệnh:

1. Nhồi nhét thực phẩm vào tủ lạnh

Việc cho thực phẩm vào tủ lạnh một cách "vô tội vạ" không chỉ ảnh hưởng đến độ tươi ngon mà còn vô tình làm thực phẩm bị nhiễm khuẩn, sản sinh vi khuẩn và độc tố gây hại cho người dùng.

tu lanh se thanh o dich benh vi nhung thoi quen khong tot nay
(Ảnh: Tạp chí giai nhân)

“Thực phẩm sống, chín để lẫn lộn với nhau sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi. Từ đó dẫn đến tình trạng rau củ quả, thịt cá bị mất chất dinh dưỡng, mau hỏng hoặc tệ hơn là bị nhiễm độc. Bạn cần tách biệt ngăn và hộp đựng thực phẩm sống, chín, hoặc thịt cá, rau củ mềm mau hỏng với rau củ cứng để đảm bảo vệ sinh, an toàn trong ăn uống”, đó là khuyến cáo của ThS.BS Lê Thị Hải, nguyên Giám đốc Trung tâm Khám tư vấn Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia.

Cách để thực phẩm trong tủ lạnh hợp lí nhất đó là: cá, thịt sống bạn nên để trên ngăn đá. Còn ngăn mát chỉ nên để rau củ, hoa quả và thực phẩm đã nấu chín. Tuy nhiên, nếu muốn bảo quản các món ăn đã nấu và sử dụng rồi, thì trước khi cất chúng đi bạn nhớ phải đun lại, rồi để nguội, sau đó đậy kín nắp rồi mới cho vào tủ lạnh.

tu lanh se thanh o dich benh vi nhung thoi quen khong tot nay
(Ảnh: Frugal Living for Life)

2. Lưu trữ, cấp đông thực phẩm sai cách

Theo khuyến cáo của PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, những thực phẩm sau khi đã đưa ra khỏi ngăn đá thì không nên cấp đông trở lại. Vì khi rã đông, vi khuẩn bị kìm hãm được giải phóng sẽ sinh sôi, nảy nở và phát triển rất nhanh. Nếu các bà nội trợ cấp đông trở lại tủ lạnh thì vi khuẩn sẽ tiếp tục gia tăng về số lượng và có thể gây ngộ độc cấp tính cùng một số bệnh lý khác cho cơ thể.

ThS.BS Dzoãn Thị Tường Vi, Viện phó Viện dinh dưỡng lâm sàng cũng cho biết: Về nguyên tắc bảo quản thực phẩm an toàn, sau khi giết mổ gia cầm, gia súc xong, người sử dụng cần phải cấp đông nhanh chóng. Thời gian để ngoài môi trường kéo dài sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

tu lanh se thanh o dich benh vi nhung thoi quen khong tot nay
(Ảnh: Đầu Báo)

Bác sĩ Tường Vi cũng khuyến cáo, không nên để thực phẩm trong tủ lạnh quá lâu vì dinh dưỡng sẽ bị hư hao. Các gia đình chỉ nên mua và dự trữ thực phẩm trong tủ lạnh khoảng một tuần là tốt nhất. Riêng với rau xanh thì thời gian bảo quản sẽ ít hơn, tối đa là 3 - 4 ngày. Vì so với những loại thực phẩm khác, rau xanh để lâu trong tủ lạnh sẽ mất đi các vitamin và khoáng chất rất nhanh, làm giảm đi giá trị dinh dưỡng.

3. Lạm dụng bao nylon

Các chuyên gia cho biết rằng, ở Việt Nam, phần lớn túi nylon đều được làm từ các loại nhựa tái chế. Vì vậy, nó không đảm bảo an toàn vệ sinh khi chứa đựng thực phẩm tươi sống, và có thể gây ra các nguy cơ nhiễm chì, nhiễm cadium... Việc sử dụng túi nylon để gói, bọc thực phẩm sẽ dẫn đến khả năng thôi nhiễm chất độc, từ đó gây hại cho sức khỏe người dùng.

tu lanh se thanh o dich benh vi nhung thoi quen khong tot nay
(Ảnh: Yemek.com)

Nhiều bà nội trợ hay tận dụng lại các túi nylon đã đựng thực phẩm khi mua ở chợ về, thói quen này sẽ khiến cho các vi khuẩn bám tụ vào thực phẩm nhiều hơn.

Thêm vào đó, chúng ta lại ít có thói quen chia thực phẩm thành những phần nhỏ để sử dụng đủ trong ngày, mà thường để nguyên khối, khi nào sử dụng thì cắt 1 ít ra ăn rồi cấp đông lại. Chuyên gia cho biết, thực phẩm dù đã cấp đông lại nhưng độc tố tụ cầu đã chết vẫn có thể ngấm vào, đến khi nấu chín loại độc tố này vẫn gây ngộ độc như thường.

4. Không làm sạch thực phẩm

Trong quá trình giết mổ gia súc, gia cầm, vận chuyển và bán tới tay người tiêu dùng, thực phẩm rất dễ bị nhiễm vi khuẩn. Nếu khi mua về mà bạn không làm sạch trước khi bảo quản trong tủ lạnh, thì sẽ khiến vi khuẩn bám tụ vào tủ và lây lan sang các thực phẩm khác.

tu lanh se thanh o dich benh vi nhung thoi quen khong tot nay
(Ảnh: Điện máy XANH)

Đặc biệt là với rau sống, các nhà khoa học cho biết, vi khuẩn E.Coli thường tồn tại dưới dạng lạnh, đông lạnh và thường được thấy nhiều trong đất trồng rau. Loại vi khuẩn này có thể nhiễm chéo từ rau sang các thức ăn khác trong tủ. Do đó, bạn đừng quên rửa sạch rau trước khi cho vào ngăn dự trữ riêng trong tủ lạnh nhà mình.

5. Rất ít khi vệ sinh, lau chùi

Không ít gia đình chỉ lau dọn tủ vào dịp Tết, điều này là rất nguy hiểm, vì khi đó tủ đã cực kỳ bẩn và trở thành ổ bệnh thực sự. Bạn hãy cố gắng lau dọn tủ ít nhất 2 tuần 1 lần, và cần vứt bỏ ngay những thực phẩm hư hỏng, rau củ úng thối vì đó là nguồn vi khuẩn cực nguy hiểm.

tu lanh se thanh o dich benh vi nhung thoi quen khong tot nay
(Ảnh: Điện máy XANH)

Khi lau chùi, vệ sinh tủ lạnh, bạn không cần phải dùng tới hóa chất. Thay vào đó, bạn hãy sử dụng hỗn hợp chanh hoặc dấm pha với nước vì nó rất lành tính, an toàn cũng như đảm bảo độ sạch sẽ.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.