Lo ngại dịch cúm do virus corona chuẩn mới có thể kéo dài, Bộ Giáo dục Trung Quốc khuyến khích các trường dạy học trên internet cho học sinh. Tuy nhiên, tình trạng này đã gây hiệu ứng ngược với một bộ phận khi một ứng dụng học trực tuyến bị đánh giá 1 sao.
DingTalk là ứng dụng gọi video mà học sinh Trung Quốc sử dụng nhiều nhất. Song điều khiến nhiều người bất ngờ là hàng vạn học sinh Trung Quốc đang cố để DingTalk "biến mất" các kho ứng dụng di động bằng cách đánh giá một sao.
Công ty phân tích ứng dụng App Annie phát hiện DingTalk đã nhận hơn 15.000 đánh giá một sao chỉ trong 1 ngày. Hiện tượng ấy khiến điểm đánh giá trung bình của ứng dụng giảm từ 4,9 xuống 1,4 chỉ sau một đêm.
"Chúng tôi chỉ mới 5 năm tuổi, đừng khiến chúng tôi sụp đổ", người đại diện DingTalk kêu cứu trên các mạng xã hội.
Vài ngày sau đó, động đồng mạng Trung Quốc đã đồng lòng cứu DingTalk bằng cách đánh giá 5 sao ứng dụng và lên án hành động của học sinh Trung Quốc.
DingTalk thuộc sở hữu của tập đoàn thương mại điện tử Alibaba. Nó là đối thủ lớn nhất của ứng dụng làm việc từ xa Slack.
Dẫn lời số liệu thống kê của FPT cho thấy, trong những ngày vừa qua, trung bình mỗi tuần hệ thống đã ghi nhận khoảng 27.000 người dùng với 70.000 lượt truy cập. Đặc biệt, khi tình hình nghỉ học do dịch bệnh diễn biến khó lượng, số lượng truy cập lên tới 23.000 người, tăng gấp 2,3 lần so với trước đó.
Ông Đào Xuân Hoàng, CEO Monkey Junior cho biết, thông thường, sau thời điểm Tết Nguyên đán, lượng sử dụng của các chương trình cũng tăng lên so với ngày thường.
“Tuy nhiên, năm nay chứng kiến lượng sử dụng tăng lên cả về số lần và thời gian mỗi lần học. Cụ thể, trung bình, một người dùng của Monkey sẽ học khoảng 2 - 3 bài học một tuần với khoảng thời gian là 13 phút. Nhưng tuần này con số tăng lên khoảng 4 - 5 bài học mỗi tuần với 15 phút sử dụng”, ông Hoàng chia sẻ thêm.
Lý giải cho sự tăng đột biến này, ông Hoàng lấy dẫn chứng trường hợp nhà mình, với tình hình dịch bệnh như hiện nay, các bé suốt ngày ở nhà, mẹ cũng phải nghỉ làm để trông và dạy các con.
Câu hỏi đặt ra trong tình huống này là làm sao có thể tạo ra các hoạt động vui chơi thật hiệu quả và hữu ích, một trong những giải pháp đó là học trực tuyến.
“Thông thường chỉ buổi tối các bé mới được học Monkey, nhưng bây giờ mỗi ngày đều có thể học từ 2 đến 3 lần”, ông Hoàng nói.
Ông Phạm Quốc Hùng, Chủ tịch HĐQT K12school Edtech Group, doanh nghiệp phát triển ứng dụng học trực tuyến LIKA, cho học sinh nghỉ là một việc làm cần thiết để tránh lây lan dịch trong thời điểm này.
Đối với ứng dụng học trực tuyến LIKA, chỉ tính riêng từ đầu tuần đến nay số lượng đăng ký và vào học trên hệ thống tăng đột biến, gấp đôi mỗi ngày. “Số lượng truy cập tăng khoảng 100% mỗi ngày kể từ đầu tuần và tăng khoảng 20-30% so với tháng trước”, ông Hùng khẳng định.