Xu hướng lựa chọn 2017, những 'siêu thực phẩm' màu lam và tím

Thực phẩm màu tím ngày càng được dùng phổ biến vì chứa chất chống oxy hóa (anthocyanin), chống ung thư, chống lão hóa và kháng viêm, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, theo đánh giá của những chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu thế giới.
 
xu huong lua chon 2017 nhung sieu thuc pham mau lam va tim Những dấu hiệu nhận biết rau hữu cơ
xu huong lua chon 2017 nhung sieu thuc pham mau lam va tim Tuyệt đối không nên ăn các loại thực phẩm này
xu huong lua chon 2017 nhung sieu thuc pham mau lam va tim Mẹo hay giúp người nội trợ lựa chọn thực phẩm tươi ngon nhất
xu huong lua chon 2017 nhung sieu thuc pham mau lam va tim

Màu tím của các thực phẩm này là từ Anthocyanin, một chất chống oxy hoá (Ảnh: Kanny)

Theo các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu tại Whole Foods - chuỗi siêu thị Hoa Kỳ chuyên về thực phẩm không chất bảo quản thì thực phẩm có màu tím, màu lam ngày càng phổ biến vì chứa chất chống oxy hóa tự nhiên (anthocyanin), có tác dụng chống oxy hóa mạnh gấp 30-50 lần so với vitamin C và vitamin E.

Một nghiên cứu được thực hiện trong vòng 16 năm đã cho thấy, chất anthocyanin có thể cải thiện tình trạng lão hoá của não bộ, những người ăn nhiều đồ ăn màu tím thường có khả năng nhận thức tốt hơn. Các thực phẩm màu tím mang đến nhiều lợi ích sức khỏe, tốt cho tim mạch, phòng chống ung thư, kiểm soát cân nặng... và cung cấp nhiều chất có lợi khác cho cơ thể.

Hãy bổ sung các thực phẩm màu tím vào thực đơn hàng ngày của gia đình bạn!


Gạo lứt

xu huong lua chon 2017 nhung sieu thuc pham mau lam va tim
Lớp màng gạo lứt có khả năng kiểm soát chỉ số glucose trong máu, cải thiện sự tổng hợp insulin ở người bệnh tiểu đường tuýp 1, tiểu đường tuýp 2.

Gạo lứt rất giàu dinh dưỡng như tinh bột, đạm, chất xơ, chất béo, vitamin nhóm B, các nguyên tố vi lượng như magiê, canxi, sắt, kali, natri… Lớp cùi gạo lứt có tới hơn 120 chất chống oxy hóa được xem là "những người lính bên trong cơ thể" giúp bảo vệ các tế bào thoát khỏi sự ảnh hưởng của gốc tự do.

Các vitamin nhóm B, protein, crom, chất xơ, chất chống oxy hóa,… đều có vai trò tích cực trong quá trình chuyển hóa glucose, do đó gạo lứt có khả năng kiểm soát, ổn định chỉ số glucose trong máu rất tốt cho người bệnh tiểu đường

Hàm lượng chất xơ trong gạo lứt gấp 2 lần so với gạo trắng thông thường nên cơ thể sẽ tiêu hóa chậm hơn, mang lại cảm giác no lâu, khiến bạn giảm cảm giác thèm ăn vặt, thích hợp cho những người muốn giảm cân.


Khoai lang tím

xu huong lua chon 2017 nhung sieu thuc pham mau lam va tim
Khoai lang rất được người Nhật ưa chuộng, nhất là khoai lang tím. (Ảnh: A!dayroi)

Khoai lang tím là thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, axit amin, các loại vitamin A, B, C và E, canxi, kẽm, sắt… chứa ít năng lượng, giàu chất xơ, nhanh no và ngon miệng, bởi vậy, khoai lang tím là lựa chọn hàng đầu cho những người muốn giảm cân.

Những chất như kali, sắt, vitamin C, axit folic trong khoai lang tím còn có tác dụng kháng viêm và làm mờ vết thâm trên da. Nên ăn khoai lang tím 2 lần/ tuần để có làn da mịn màng, trẻ trung.

Hơn nữa, nhờ có chứa anthocyamin nên khoai lang tím có tác dụng chống oxy hóa mạnh, giúp ngăn ngừa nếp nhăn cũng như hiện tượng mỏi mắt trên gương mặt. Đây là thực phẩm "thần dược" giúp làm đẹp, bổ máu, tăng cường khả năng miễn dịch.


Bắp cải tím

xu huong lua chon 2017 nhung sieu thuc pham mau lam va tim
Nhiều chất xơ, khoáng chất và ít calo, bắp cải tím được chuyên gia dinh dưỡng ưu ái gọi tên là "rau giảm cân".

Những người muốn giảm cân nhanh mà không sợ bị thiếu dinh dưỡng, ăn bắp cải tím chính là lựa chọn hoàn hảo. Trong bắp cải tím không chứa protein, ít năng lượng nhưng giàu chất xơ, vitamin A, K và vitamin C giúp bạn đảm bảo đủ năng lượng thường ngày mà không lo tăng cân.

Đây cũng là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng tự nhiên, giàu chất chống oxy hóa, rất có lợi cho bệnh nhân cao huyết áp.

Ngoài ra, bắp cải tím còn chứa glutamine - một loại acid nổi tiếng hiệu quả trong việc giảm đau và giảm sưng tấy dạ dày.

Chất chống oxy hóa trong bắp cải tím giúp da đàn hồi tốt, bảo vệ các tế bào não, làm hạn chế chứng suy giảm trí nhớ, giúp giảm nguy cơ bị mắc bệnh tiểu đường, tim mạch và ung thư.

Những món ngon được ưa chuộng để bổ sung vào thực đơn hàng ngày góp phần giảm cân nhanh thường là salad bắp cải, gỏi bắp cải, bắp cải xào trứng, canh bắp cải…


Cà rốt tím

xu huong lua chon 2017 nhung sieu thuc pham mau lam va tim
Các nhà dinh dưỡng học ưu ái gọi cà rốt tím với cái tên mới là "chị em của nhân sâm".

Theo nghiên cứu của Khoa Dinh dưỡng và thực phẩm học của Đại học Maryland -Mỹ, thường xuyên tiêu thụ cà rốt tím giúp ức chế sự tăng trưởng những tế bào có hại ở đại tràng. Chất anthocyanins trong cà rốt tím được xem là cao nhất trong các loại trái cây và rau quả; giúp bảo vệ thành mạch, trung hòa các enzyme gây tổn hại collagen, mô liên kết.

Cà rốt tím thật sự tốt cho tim mạch, dự phòng ung thư và giảm cholesterol xấu, giúp điều hòa đường trong máu. Chất xơ có trong cà rốt tím không hòa tan, tốt cho hệ tiêu hóa, giúp tăng nhu động ruột.

Nếu bạn bị giãn tĩnh mạch chân hoặc suy tĩnh mạch, dùng cà rốt tím giúp giảm đau và cảm giác căng tức. Cà rốt tím có tác dụng hoạt hóa một số protein, giúp chữa lành thành mạch bị tổn thương.


Ngô tím

xu huong lua chon 2017 nhung sieu thuc pham mau lam va tim
Ở Mỹ, ngô tím được chọn làm món ăn sáng hoặc chế biến thành salad... (Ảnh: vienyhocungdung)

Không chỉ bắt mắt, ngô tím được xem là nguồn cung cấp kẽm, đồng, mangan, magie, kali, vitamin B5, B9...

Trong ngô tím có “C3G – Cyanidin 3-glucoside, loại anthocyanin chủ yếu trong bắp tím có tác dụng làm giảm hoạt động của các gốc tự do độc, tạo ra khi cơ thể mệt mỏi hay gặp stress, từ đó làm chậm quá trình lão hóa.

Theo nghiên cứu của trường Đại học Doshisha, Nhật Bản, một trong những sắc tố anthocyanin ở bắp tím có tên cyanidin 3-O-beta-D-glucoside cũng có tác dụng ngăn ngừa bệnh béo phì và tiểu đường. Những người thường ăn ngô tím thay các loại tinh bột khác như gạo, bánh mì sẽ có vóc dáng thon gọn, ít mỡ thừa hơn.

Ngô tím cũng có thể được chế biến thành một số món ăn như: xôi ngô, ngô luộc, sữa ngô… Thân cây ngô tím có thể phơi khô để đun nước uống, nước có vị ngọt mát, tốt cho thận và sức khỏe.


Củ dền

xu huong lua chon 2017 nhung sieu thuc pham mau lam va tim

Lá và củ của cây rau dền là những chất tẩy sạch hiệu quả và có tác dụng bổ máu. (Ảnh: Trồng rau tại nhà)

Sắc tố màu beta cyanin trong củ dền đỏ có thể ngăn ngừa chứng mệt mỏi, giúp loại bỏ các độc tố trong gan và chống sự hình thành các lớp mỡ. Vì vậy, nếu bạn muốn giảm cân, hãy uống nước ép hoặc bổ sung củ dền đỏ vào thực đơn hàng ngày.

Kết quả nghiên cứu của các chuyên gia Đại học Y khoa London cho thấy, mỗi ngày uống 500ml nước ép củ dền đỏ thì sau 24 giờ sẽ có tác dụng giảm cao huyết áp rất tốt. Chính hàm lượng nitrate cao trong củ dền có thể góp phần giúp giảm huyết áp.

Đặc biệt hơn, củ dền đỏ chứa hợp chất betaine giúp thúc đẩy sự sản sinh ra chất serotonin (chất tạo hưng phấn) tự nhiên cho cơ thể. Điều đó cũng có nghĩa là ăn củ dền đỏ khiến tâm trạng bạn sảng khoái.

Củ dền với đáy tròn thì ngọt hơn củ dền đáy phẳng. Không nên dùng lửa to khi nấu củ dền vì nhiệt độ cao làm mất các chất dinh dưỡng thiết yếu. Hãy gọt vỏ củ dền trước khi nấu. Đừng nên bỏ lá củ dền vì chúng có thể được nấu chín như rau bina và cũng giàu các chất axít folic, beta-carotene, chất diệp lục, kali, vitamin C, và sắt.


Hành tây tím

xu huong lua chon 2017 nhung sieu thuc pham mau lam va tim
Theo một nghiên cứu, nguy cơ ung thư dạ dày sẽ được giảm 50% nếu bạn ăn nửa củ hành tây mỗi ngày.

Hành tây có 3 loại phổ biến nhất hành màu trắng, màu vàng và màu tím. Hành tây tím có vai trò rất tốt trong việc tăng cường khả năng tồn tại và sức sống dẻo dai của tế bào.

Hành tây chứa chất prostaglandin A, có thể làm giãn mạch máu, giảm độ nhớt máu, hạ huyết áp, làm giảm mạch máu ngoại biên và tăng lưu lượng máu mạch vành, có vai trò phòng ngừa huyết khối.

Ăn hành thường xuyên giúp giảm nguy cơ dạ dày, đại trực tràng, miệng, thanh quản, thực quản và ung thư buồng trứng.


Măng tây tím

xu huong lua chon 2017 nhung sieu thuc pham mau lam va tim
Măng tây tím tươi có hương vị trái cây và thơm dịu dàng, có vị ngọt hơn so với măng tây xanh và trắng. (Ảnh: vienyhocungdung)

Từ xa xưa, người Hy Lạp và La Mã đã sử dụng măng tây tím để cải thiện nhu động ruột. Lọai măng này có đặc tính lợi tiểu và nhuận tràng, rất hiệu quả trong việc giúp bài tiết độc tố ra khỏi cơ thể.

Giống các loại rau và trái cây màu tím, măng tây tím cũng giàu chất chống oxy hóa, chống ung thư, ngừa loãng xương và các vấn đề tim mạch, giảm nồng độ axit trong cơ thể và làm sạch các mô.

Ngoài ra, măng tây tím còn là thực phẩm giàu vitamin B, giúp duy trì sức khỏe của làn da, móng tay và tóc.


Cà tím

xu huong lua chon 2017 nhung sieu thuc pham mau lam va tim
Một nghiên cứu tại Mỹ gần đây cho thấy chất chống oxy hóa nasunin có trong cà tím sẽ ngăn ngừa được tình trạng cao huyết áp, xơ cứng động mạch...

Sử dụng cà tím thường xuyên có công dụng giúp giảm lượng cholesrerol trong máu.

Quả cà tím có chứa rất nhiều vitamin và chất sắt giúp phòng ngừa bệnh thiếu máu. Ngoài ra, còn có magiê, kali, canxi, vitamin A và C có tác dụng cải thiện cấu trúc xương, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

Hàm lượng magiê có trong cà tím giúp phòng ngừa và điều trị chứng mất ngủ và sự bồn chồn lo lắng. Đây là phương pháp điều trị bệnh mất ngủ tự nhiên, đơn giản và hiệu quả, một công dụng tuyệt vời của cà tím.


Nho tím

xu huong lua chon 2017 nhung sieu thuc pham mau lam va tim
Đây được xem là "bộ ba quyền lực" trong thế giới trái cây dành cho con người, đặc biệt là phụ nữ, cùng với cà rốt tím và việt quất.

Trong quả nho chứa pholyphenol có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ các tế bào chống lại sự hình thành các gốc tự do. Nho tím được xem là cơ sở giúp bạn có được một suối tóc óng mượt quyến rũ vô hạn...

Nho giàu chất chống oxy hóa và các axit béo thiết yếu giúp duy trì một làn da luôn tươi trẻ. Lượng axit malic được tìm thấy trong trái nho có tác dụng hạn chế quá trình đổi màu của răng và giảm các vết ố, giúp răng trắng sáng. Dầu hạt nho cũng có tác dụng dưỡng ẩm, chống lão hóa da rất tốt.

Không chỉ phong phú về chất dinh dưỡng, nho còn có tác dụng vô cùng lợi hại đối với những người muốn giảm cân. Nho tím chứa nhiều đường dễ hấp thu, các vitamin và khoáng chất, giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể.


Quả việt quất

xu huong lua chon 2017 nhung sieu thuc pham mau lam va tim
Việt quất phổ biến ở New Zealand, Úc, Canada, Mỹ... Ở Việt Nam, bạn có thể tìm mua viết quất ở siêu thị và các cửa hàng bán trái cây nhập khẩu.

Việt quất là một trong những loại trái cây chống lão hóa tốt nhất, làm vô hiệu hóa các gốc tự do, giảm cholesterol, hạn chế bệnh tim mạch, phòng ngừa ung thư. Mỗi ngày, bạn chỉ cần nhâm nhi vài quả việt quất là sẽ "khỏe trong, đẹp ngoài". Ngoài việc chống lão hóa, việt quất còn có tác dụng ưu việt trong ngăn ngừa ung thư ruột kết, cải thiện thị lực, loại bỏ chứng mệt mỏi mắt.

Quả Việt Quất là loại thực phẩm tốt nhất dành cho bộ não, vì chúng kích thích các tín hiệu thần kinh của não, giúp bộ não chống lại stress oxy hóa và giảm các vấn đề về trí nhớ liên quan đến tuổi tác như chứng mất trí và bệnh alzheimer.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng thêm quả việt quất vào chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp cải thiện đáng kể bộ nhớ và chức năng não.

xu huong lua chon 2017 nhung sieu thuc pham mau lam va tim
Hãy tăng cường sử dụng thực phẩm màu tím trong chế độ ăn hàng ngày (Ảnh: Songkhoe)
chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.