Xử vụ Phạm Công Danh: HĐXX không chấp nhận luật sư xưng bảo vệ cho ông Trần Bắc Hà

Đại diện ông Trần Bắc Hà đã nộp toàn bộ hồ sơ, giấy tờ liên quan đến việc ông đi Singapore điều trị ung thư gan.

Ngày 16/1, phiên xử Phạm Công Danh, Trầm Bê và các đồng phạm cố ý làm trái quy định gây thiệt hại hơn 6.000 tỉ đồng tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB) tiếp tục làm việc.

Thẩm phán chủ tọa phiên tòa Phạm Lương Toản thông báo sáng 16/1, thư ký tòa đã lập biên bản với ông Nguyễn Hồng Dân là người được ông Trần Bắc Hà ủy quyền làm đại diện.

Ông Nguyễn Hồng Dân đã nộp cho HĐXX những tài liệu liên quan tới việc khám chữa bệnh của ông Hà tại Singapore, tất cả tài liệu này đều có dấu hợp thức hóa Lãnh sự quán Việt Nam tại Singapore và ông Hà đã nhập cảnh vào ngày 7/1.

Ngoài ra, sáng cùng ngày, HĐXX cũng nhận được đơn của một văn phòng luật sư giới thiệu luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Trần Bắc Hà.

Tuy nhiên HĐXX bất ngờ cho biết không chấp thuận việc cho luật sư ông Hà tham gia phiên toà. Vì đơn không thể hiện ý chí chủ quan của ông Hà...

Đồng thời toà nhấn mạnh việc chỉ chấp nhận cho luật sư ông Hà tham gia phiên toà trừ khi ông có mặt, còn lại không chấp nhận. Lý do là trước đó tòa đã gửi thông tin triệu tập đến người liên quan nhưng mãi đến nay mới có thông báo và việc giới thiệu luật sư bảo vệ cũng không có xác thực của lãnh sự quán.

Trước đó, tại phiên xét xử ngày 15/6, HĐXX tiếp tục thẩm vấn các bị cáo và những người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến số tiền 4.500 tỷ đồng để tăng vốn điều lệ tại Ngân hàngVNCB. Đối với khoản tiền này, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) không chấp thuận chủ trương cho tăng vốn điều lệ và mua lại VNCB với giá 0 đồng.

Luật sư Trần Minh Hải (bào chữa cho ông Phạm Công Danh) đã đưa ra câu hỏi đối với đại diện VNCB (nay đổi tên là CBBank) về việc hoạch toán khoản tiền 4.500 tỷ đồng, sau đó mua lại 0 đồng như thế nào.

Trong khi, khoản tiền này là khoản nợ phải trả của VNCB, thì nghĩa vụ của CBBank ra sao?

Tuy nhiên, trước câu hỏi của luật sư, đại diện CBBank đã không đưa được số liệu chứng minh, đồng thời cho biết sẽ xin ý kiến của NHNN và sẽ thông tin trước HĐXX muộn nhất vào phiên xét xử tới đây.

Tuy nhiên, khoản tiền này theo số liệu của CBBank thì việc xin phép tăng vốn điều lệ chưa được NHNN chấp nhận.

Và, tại thời điểm NHNN mua VNCB xác định là vốn điều lệ của ngân hàng này âm nên khoản tiền 4.500 tỷ đồng không hạch toán vào nợ phải trả.

Luật sư Trần Minh Hải cho rằng, khoản tiền 4.500 tỷ đồng mà các cổ đông cá nhân và pháp nhân khác chuyển vào VNCB không được xem là vốn điều lệ và không được trả lại cho các cá nhân.

Tuy nhiên, đại diện CBBank vẫn cho rằng khoản tiền này không hạch toán vào nợ phải trả.

Tại tòa, ông Phan Thành Mai, nguyên Tổng GĐ ngân hàng VNCB khai khoản tiền 4.500 tỷ đồng đã hạch toán vào nợ phải trả và xác định trước đó nhóm cổ đông của ông Phạm Công Danh đã nộp 4.500 tỉ đồng vào tài khoản VNCB tại sở giao dịch NHNN để tăng vốn điều lệ là có thật.

Số tiền này đang còn trong ngân hàng VNCB và một phần đã được VNCB sử dụng vào việc trả cho NHNN khoản tiền 400 tỉ đồng và ghi nợ 2.550 tỉ đồng trong một gói vay tại ngân hàng BIDV.

xu vu pham cong danh hdxx khong chap nhan luat su xung bao ve cho ong tran bac ha Đường đi của 4.700 tỷ từ ông Trần Bắc Hà qua Phạm Công Danh

Theo cáo trạng, bị cáo Phạm Công Danh đến Ngân hàng BIDV giới thiệu 12 công ty "ma" vay vốn mua vật liệu xây dựng. ...

xu vu pham cong danh hdxx khong chap nhan luat su xung bao ve cho ong tran bac ha Cập nhật phiên tòa xử Phạm Công Danh, Trầm Bê sáng 16/1: Đề nghị thu hồi hàng nghìn tỷ đồng chi lãi ngoài cho bà Hứa Thị Phấn

Sáng nay (16/1), TAND TP HCM tiếp tục đưa vụ án ““Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế ...

chọn
Hàng nghìn bị hại đổ về phiên tòa vụ Tân Hoàng Minh
8h20, hơn 1.000 bị hại đã được bố trí ngồi tại ba khu vực song hàng trăm người vẫn tiếp tục đến điểm danh tại 8 bàn đón tiếp trong phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh phát hành trái phiếu khống.