Các hãng bay Việt Nam đã mất 99% khách

Bộ Giao thông Vận tải cho biết từ ngày 1/4 đến nay, lượng hành khách vận chuyển hàng không chỉ bằng 1-2% so với trước khi có dịch. Hầu hết máy bay của các hãng đều đang phải đậu lại tại các cảng hàng không.

Lượng khách chỉ còn 1-2%

Báo cáo tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương bàn về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, diễn ra sáng 10/4, Bộ Giao thông Vận tải đã nêu ra một loạt khó khăn chưa từng có từ trước đến nay của ngành hàng không.

Các hãng bay mất 99% khách, máy bay đắp chiếu, làm gì để giải cứu ngành hàng không? - Ảnh 1.

Các hãng bay mất 99% khách, hầu hết máy bay đắp chiếu tại các cảng hàng không. (Ảnh: VNA).

Bộ cho biết các hãng hàng không trong nước gần như đã dừng khai thác toàn bộ các đường bay quốc tế và nội địa.

Hiện các hãng chỉ khai thác một số chuyến bay để vận chuyển khách từ Việt Nam đi quốc tế, các chuyến bay chở hàng hóa và 3 đường bay nội địa nối Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM với tần suất tối thiểu để phục vụ nhu cầu thiết yếu về vận chuyển hàng không.

Từ ngày 1/4 đến nay, lượng hành khách vận chuyển hàng không chỉ bằng 1-2% so với thời điểm trước khi có dịch. Hầu hết đội tàu bay của các hãng đang phải đậu lại tại các cảng hàng không, không được đưa vào khai thác.

Trong báo cáo, Bộ Giao thông Vận tải chỉ rõ Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) là một trong những doanh nghiệp có vốn nhà nước, chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19. 

Trong 3 tháng đầu năm 2020, doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines ước đạt 19.212 tỉ đồng, giảm 6.712 tỉ đồng so với cùng kì năm 2019, lỗ 2.383 tỉ đồng. 

Các hãng bay mất 99% khách, máy bay đắp chiếu, làm gì để giải cứu ngành hàng không? - Ảnh 2.

Tính toán của Ủy ban Quản lí vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đưa ra con số dài hạn hơn, nếu dịch kéo đến quý IV thì tổng doanh thu của Vietnam Airlines ước giảm 72.411 tỉ đồng so với kết hoạch, chỉ còn 38.140 tỉ đồng. Hãng hàng không quốc gia ước lỗ đến 19.651 tỉ đồng trong năm 2020.

Để xoay sở qua dịch, ngành hàng không đã tạo điều kiện tạo điều kiện cho các hãng bay vận chuyển hàng hóa bằng máy bay chở khách trong lúc nằm chờ.

Chật vật vì dịch Covid-19

Báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải cũng cho biết không riêng gì các hãng hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng bị ảnh hưởng bởi dịch. Tổng doanh thu quý I/2020 giảm 832 tỉ đồng so với cùng kì năm 2019, chỉ ước đạt 4.064 tỉ đồng.

Lợi nhuận quý I của ACV ước đạt 1.857 tỉ đồng, giảm 586 tỉ đồng so với cùng kì năm 2019. Dự kiến cả năm 2020, doanh thu của ACV đạt 11.339 tỉ đồng, giảm 10.230 tỉ đồng so với kế hoạch; lợi nhuận chỉ đạt 1.476 tỉ đồng, giảm 9.335 tỉ so với kế hoạch.

Ngoài ra, sản lượng điều hành bay của Tổng công ty Quản lí bay Việt Nam (VATM) bị sụt giảm nghiêm trọng. 

Chỉ tính riêng tháng 2/2020, tổng sản lượng điều hành bay qua giảm hơn 14.599 chuyến, tương đương giảm 40% so với cùng kì năm ngoái. Sản lượng điều hành bay đi, đến (chuyến bay quốc tế) giảm gần 3.415 chuyến, tương đương giảm 27% so với cùng kì năm ngoái. 

Các hãng bay mất 99% khách, máy bay đắp chiếu, làm gì để giải cứu ngành hàng không? - Ảnh 3.

Các hãng hàng không đang tăng cường chở hàng thay về chở khách. (Ảnh: HVN).

Trong tháng 3/2020, các hãng hàng không tiếp tục cắt giảm hàng loạt các chuyến bay đi/đến, sản lượng điều hành bay dự báo sẽ tiếp tục sụt giảm, đồng nghĩa với tổng thu tiền điều hành bay năm 2020 sẽ giảm tương ứng.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết để hỗ trợ nhau trong lúc dịch bệnh, ACV đã quyết định miễn, giảm giá nhiều dịch vụ hàng không cho tất cả các hãng hàng không tại các cảng trong thời gian từ 1/3/2020 đến hết tháng 8/2020.

7 loại dịch vụ thuộc thẩm quyền được ACV miễn, giảm giá gồm dịch vụ dẫn tàu bay giảm 50%; dịch vụ thuê băng chuyển, xử lí hành lí tự động, thuê quầy thủ tục hành khách, thuê cầu dẫn khách, phục vụ mặt đất giảm 10%.

Về dịch vụ thuê văn phòng đại diện hãng: Đối với các hãng hàng không dừng bay sẽ giảm 100%, còn các hãng vẫn duy trì bay sẽ giảm 30%. 

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất giải pháp giải cứu ngành hàng không

Trước tình huống cấp bách do dịch bệnh, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Chính phủ sớm ban hành chính sách áp dụng chung cho các cơ quan, đơn vị trong lĩnh vực hàng không.

Bộ đề nghị cho phép các cơ quan, đơn vị được giảm thuế, giãn thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách (thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không) cho toàn bộ các nghĩa vụ phát sinh từ ngày 23/1 đến cuối năm nay hoặc liền kề 90 ngày sau khi Thủ tướng công bố hết dịch.

Một số chính sách áp dụng chung cho hãng hàng không Việt Nam được đề xuất, gồm miễn thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay từ ngày 23/1-31/12/2020. 

Trường hợp cân đối ngân sách gặp khó khăn, thực hiện chính sách giảm 50% thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay. Đồng thời, cho phép các doanh nghiệp được giãn thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách.

Áp dụng chính sách giảm 50% giá cất cánh, hạ cánh tàu bay và giá dịch vụ điều hành bay đi, đến đối với các chuyến bay nội địa. Thời gian áp dụng dự kiến từ ngày 1/3 đến hết ngày 31/8/2020 và có thể điều chỉnh tùy theo diễn biến của dịch bệnh.

Cho phép áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá trong thời gian từ 1/3/2020 đến tháng 12/2020 và có thể điều chỉnh tùy theo diễn biến của dịch bệnh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thực hiện giảm giá cho các hãng hàng không và các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ khác.