Chàng PT 9x chia sẻ về sai lầm và nguy cơ chấn thương của 'phái đẹp' khi tập gym

Sự việc một cô gái Brazil tên Marcelle Mancuso bị liệt tứ chi vì gặp nạn khi tập gym đang là mối quan tâm của nhiều “gym-ers” trong những ngày gần đây, đặc biệt là đối với phái đẹp. Cùng gặp gỡ một huấn luyện viên cá nhân (Personal Training - PT) để tìm hiểu những sai lầm và nguy cơ trong khi tập luyện mà chị em phụ nữ có thể mắc phải.
chang pt 9x chia se ve sai lam va nguy co chan thuong cua phai dep khi tap gym Cô gái liệt tứ chi vì gặp nạn khi tập gym
chang pt 9x chia se ve sai lam va nguy co chan thuong cua phai dep khi tap gym Cách chăm sóc da trước và sau khi đi tập gym
chang pt 9x chia se ve sai lam va nguy co chan thuong cua phai dep khi tap gym Cô gái Sài Gòn giảm cân sau 5 tuần nhờ gym và chế độ ăn Eat Clean

Nguyễn Trường Sơn là một PT “tay ngang” tại Hà Nội. Bên cạnh công việc chính hằng ngày, anh vẫn duy trì niềm yêu thích tập gym từ nhiều năm nay và từng tham gia huấn luyện cho nhiều chị em phụ nữ.

chang pt 9x chia se ve sai lam va nguy co chan thuong cua phai dep khi tap gym
Nguyễn Trường Sơn hiện đang là một huấn luyện viên cá nhân ở Hà Nội. (Ảnh: NVCC)

- Chào Sơn, cơ duyên nào đã đưa bạn đến với công việc Huấn luyện viên cá nhân?

Mình đến với công việc PT đơn giản vì niềm yêu thích và sự tình cờ. Mình bắt đầu tư vấn tập luyện đầy đủ cho một người từ giữa năm 2016. Cụ thể là, có hôm ở phòng tập, thấy một chị tập rất chăm chỉ, ngày nào cũng đi tập, nhưng kết quả không được cải thiện. Mình biết chị ấy tập sai hàng loạt các động tác, áp dụng chế độ ăn uống cũng sai. Và thế là bỗng dưng mình quyết định giúp đỡ chị ấy, rồi mình trở thành PT từ ngày đó.

- Số lượng chị em phụ nữ đến phòng tập gym hiện tại ngày càng nhiều hơn, Sơn suy nghĩ như thế nào về vấn đề này?

Hiện nay, số lượng các gym-ers là nữ đến phòng tập khá đông và chủ yếu chị em đến để tham gia những bài tập Cardio.

Cardio có thể hiểu là bất kì bài tập thể dục nào làm tăng nhịp tim giúp hệ thống tim mạch khỏe mạnh, cung cấp nhiều oxy đến các tế bào trong cơ bắp cho phép các tế bào đốt cháy chất béo nhanh hơn trong quá trình tập luyện và cả khi không hoạt động. Mà thực chất theo mình, đề tập những bài như thế này không nhất thiết phải đến phòng tập. Bởi lẽ, có thể hoàn toàn tập Cardio bằng những bài tập quen thuộc như chạy bộ, đạp xe, leo cầu thang,… Chỉ cần phương pháp và thời gian tập hợp lý là có thể thực hiện được.

chang pt 9x chia se ve sai lam va nguy co chan thuong cua phai dep khi tap gym
Nguyễn Trường Sơn trở thành huấn luyện viên cá nhân từ một lý do tình cờ. (Ảnh: NVCC)

- Sơn có cho rằng phái nữ tập gym thì sẽ khiến cơ thể thô cứng? Sơn có thể chia sẻ thêm một vài quan niệm chưa đúng của chị em về tập gym?

Khi đã quyết định tập gym thì chắc chắn cả nam hay nữ cũng đều muốn cơ thể mình đẹp hơn. Nói về quan niệm sai khi tập thì trước giờ cánh mày râu cũng thường mắc phải chứ không riêng gì chị em phụ nữ. Có thể kể ra một vài điểm chị em hay hiểu sai, dẫn đến tập sai như sau:

  • Sợ tập tạ vì lo ngại cơ bắp phát triển

Tuy nhiên, việc tập tạ và phát triển cơ bắp còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tùy vào trình độ tập luyện, tỉ lệ tăng cơ bắp cũng sẽ khác nhau Begin (Khởi đầu): 0,9-1,2kg/tháng; Intermediate (Trung Cấp): 0,45 - 0,9kg/tháng; Advanced (Cao cấp): 0,2kg/tháng.

Ngoài ra, việc phát triển cơ bắp còn chịu sự ảnh hưởng của Testosteron.

  • Sợ cân nặng và đặt quá nặng vấn đề này

Chị em nên lưu ý: Điều quan trọng hơn là tỷ lệ cơ bắp và chất béo trong cơ thể chứ không phải cân nặng. Cân nặng thay đổi bởi các yếu tố chính: Cơ bắp, chất béo trong cơ thể và nước. Giảm cân quá nhanh thường là giảm nước. Tuy có một tỷ lệ nhất định giảm cân mà vẫn đảm bảo sức khỏe nhưng khả năng này còn phụ thuộc vào chất béo trong cơ thể của từng người.

  • Sợ không ăn uống, đặc biệt là sợ ăn tinh bột

Sự thật là tinh bột không làm béo lên mà tổng lượng calo mới là yếu tố quyết định tăng, giảm cân.

Bên cạnh đó, các chị em cũng thường mắc sai lầm khi tập cardio quá nhiều và tập những bài này từ ngày này qua ngày khác.

chang pt 9x chia se ve sai lam va nguy co chan thuong cua phai dep khi tap gym
Phái đẹp thường mắc nhiều sai lầm khi tập gym. (Ảnh: Thể dục thẩm mỹ Duyên Dáng Việt)

- Những chấn thương nào chị em thường gặp phải khi tập gym?

Một vài chấn thương thường gặp có thể kể đến như chấn thương lưng, vai, cổ tay, và đầu gối. Nguyên nhân chủ yếu thường do khởi động không kĩ (thường phải mất khoảng 15 - 20 phút cho các bài khởi động - căng cơ) và tập sai kĩ thuật.

Hiện nay các bài tập deadlift, squat, bench (đẩy tạ) xuất hiện khá nhiều ở những phòng tập, Tuy nhiên số lượng những người tập đúng những bài này còn ít vì không có sự tìm hiểu kĩ càng. Vì vậy, rất dễ gây nên chấn thương.

- Vậy theo Sơn, các bạn nữ đang có ý định tìm hiểu và tham gia tập luyện cần lưu ý điều gì?

Khi bước vào tập luyện, chị em cần chú ý đến cả workout plan (kế hoạch tập luyện) và meal plan (kế hoạch ăn uống).

Kế hoạch tập luyện: cần được vạch ra một cách chi tiết bao nhiều nội dung như cường độ tập, số lần tập, bài tập, trình tự tập, kế hoạch nghỉ ngơi,..

Kế hoạch ăn uống: cần tính toán cụ thế về lượng calo tổng hợp, các chất dinh dưỡng, thời gian ăn uống, thực phẩm bổ sung,…

- Cảm ơn những chia sẻ của Trường Sơn. Chúc bạn luôn thành công trong công việc và cuộc sống!

chang pt 9x chia se ve sai lam va nguy co chan thuong cua phai dep khi tap gym Cách chăm sóc da trước và sau khi đi tập gym
chang pt 9x chia se ve sai lam va nguy co chan thuong cua phai dep khi tap gym Bức ảnh cậu bé đánh giày đứng ngoài phòng gym gây xúc động
chang pt 9x chia se ve sai lam va nguy co chan thuong cua phai dep khi tap gym Mặc cảm vì không ai nhận ra mình, mẹ hai con 'biến hình' ngoạn mục nhờ tập gym
chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.