Chuyển giới: Những vấn đề xã hội và pháp lý

Sáng 2/6, tại Khách sạn Câu Lạc bộ Hà Nội (số 67 - Yên Phụ) diễn ra Hội thảo Chuyển giới - Những vấn đề xã hội và pháp lý do Liên Hiệp các Hội KHKT phối hợp tổ chức.

Sáng 2/6, tại Khách sạn Câu Lạc bộ Hà Nội (số 67 - Yên Phụ) diễn ra Hội thảo "Chuyển giới - Những vấn đề xã hội và pháp lý" do Liên Hiệp các Hội KHKT phối hợp tổ chức.

Hội thảo với sự có mặt của các cán bộ, chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực y tế, văn hóa, luật...và đặc biệt có sự tham gia đông đảo của những người chuyển giới đến từ nhiều tỉnh thành, địa phương trên cả nước.

Mục đích của Hội thảo lần này nhằm chia sẻ, trao đổi thông tin về những vấn đề xã hội và pháp lý mà người chuyển giới Việt Nam đang gặp phải, Hội thảo thảo luận những vấn đề về sự cần thiết xây dựng Luật Chuyển đổi Giới tính và các biện pháp đảm bảo quyền cho người chuyển giới ở Việt Nam.

Tại Hội thảo, TS. Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế đã có những trình bày về "Dự án Luật chuyển đổi giới tính" với những số liệu khảo sát, điều tra, tổng hợp cụ thể về tỷ lệ người chuyển giới.

chuyen gioi nhung van de xa hoi va phap ly

Toàn cảnh Hội thảo

"Nghiên cứu trên thế giới cho thấy tỷ lệ người chuyển giới là từ 0.3% đến 0.5% dân số. Nếu sử dụng con số trung bình thấp là 0.3%, Việt Nam ước tính có khoảng 290.000 người chuyển giới, sử dụng con số trung bình là 0.5% thì Việt Nam ước tính có khoảng 480.000 người chuyển giới. Không thể có con số chính xác về người chuyển giới hay người chuyển đổi giới tính trên thế giới cũng như tại Việt Nam" - TS. Nguyễn Huy Quang cho biết.

Những người chuyển giới đã phẫu thuật “chui” hoặc đi nước ngoài thực hiện can thiệp y học để chuyển đổi giới tính về Việt Nam đang gặp khó khăn do không trùng khớp giữa các giấy tờ nhân thân và giới tính hiện có. 71.4% cho biết sau khi phẫu thuật, họ gặp rắc rối liên quan đến giấy tờ tuỳ thân, do ngoại hình thật không khớp với thông tin và hình ảnh trên giấy tờ.

Hiện tại, người chuyển giới phải đi nước ngoài (tốn kém hơn, rủi ro hơn) để thực hiện chuyển đổi giới tính trong khi các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong nước có thể thực hiện với chi phí rẻ hơn từ 8-10 lần.

Cũng tại Hội thảo, nhiều chuyên gia đầu ngành phân tích đánh giá về "Luật chuyển đổi giới tính" đã được quy định:

Cụ thể, nhiều chuyên gia đặc biệt chú trọng đến Điều 37 Bộ luật dân sự năm 2015 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2017 quy định: “Việc chuyển đổi giới tính được thực hiện theo quy định của luật”. Khoản 2 Điều 14 Hiến pháp 2013 “Quyền con người, quyền công dân chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của luật trong trường hợp cần thiết vì lý do ... đạo đức XH, sức khỏe của cộng đồng”.

Khoản 2 Điều 2, Khoản 1 Điều 3 Bộ luật Dân sự 2015 quy định quyền bình đẳng, không phân biệt đối xử; Quyết định số 243/QĐ-TTg ngày 05 tháng 02 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Bộ luật Dân sự, trong đó giao Bộ Y tế nghiên cứu, đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về chuyển đổi giới tính...

chuyen gioi nhung van de xa hoi va phap ly

Nhiều người chuyển giới mong muốn Luật chuyển đổi giới tính" sẽ tạo ra khuôn khổ pháp lý thống nhất, đồng bộ, minh bạch để hỗ trợ người chuyển đổi giới tính có được cuộc sống như những người bình thường khác

Bộ luật dân sự năm 2015 đã được Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 10 thông qua ngày 24/11/2015 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2017. Tại Điều 37 Bộ luật Dân sự quy định: “Việc chuyển đổi giới tính được thực hiện theo quy định của luật”.

Từ 01/01/2017, Việt Nam đã cho phép thực hiện chuyển đổi giới tính, tuy nhiên cá nhân nào được thực hiện chuyển đổi giới tính, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nào được phép thực hiện chuyển đổi giới tính, quy trình chuyển đổi giới tính như thế nào, thủ tục công nhận người chuyển đổi giới tính để thay đổi giấy tờ hộ tịch… thì chưa được quy định cụ thể.....

Bên cạnh đó, tại Khoản 2 Điều 2 Bộ luật Dân sự 2015 cũng quy định: “Quyền dân sự chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của luật trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng”.Khoản 1 Điều 3 Bộ luật Dân sự 2015 quy định “Mọi cá nhân, pháp nhân đều bình đẳng, không được lấy bất kỳ lý do nào để phân biệt đối xử; được pháp luật bảo hộ như nhau về các quyền nhân thân và tài sản”.

Kết thúc Hội thảo, nhiều cán bộ Y tế, chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước, tổ chức xã hội, pháp lý...mong muốn "Luật chuyển đổi giới tính" sẽ tạo ra khuôn khổ pháp lý thống nhất, đồng bộ, minh bạch để hỗ trợ người chuyển đổi giới tính có được cuộc sống như những người bình thường khác như: được chăm sóc y tế, phẫu thuật chuyển đổi giới tính, thay đổi hộ tịch, hòa nhập với gia đình, cộng đồng và xã hội; giảm kỳ thị, phân biệt đối xử...

chuyen gioi nhung van de xa hoi va phap ly Rộ tin con rơi của Thành Long đã đính hôn với người tình đồng giới

Ngô Trác Lâm - con rơi của siêu sao võ thuật Thành Long được cho là đã đính hôn với người tình Andi.

chuyen gioi nhung van de xa hoi va phap ly Truyền hình Mexico gọi BTS là ‘nhóm LGBT’ nên ‘đi làm ở câu lạc bộ đồng tính’

Một MC truyền hình ở Mexico đã vấp phải nhiều phản ứng dữ dội sau khi gọi BTS là “nhóm LGBT” trên chương trình Farandula ...

chuyen gioi nhung van de xa hoi va phap ly Ariana Grande kể về anh trai đồng tính và viết thư gửi cộng đồng LGBT

Trong tháng Pride (tháng của niềm tự hào đồng tính), ca sĩ Ariana Grande gửi bức thư đến cộng đồng LGBT, chia sẻ về người ...

chuyen gioi nhung van de xa hoi va phap ly Tháng tự hào đồng tính đã tới

Khoảng thời gian từ 17/5 đến hết tháng 6 hằng năm được xem là tháng tự hào của cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.