Em trai ông Phạm Công Danh: 'Đưa bảo vệ làm giám đốc là giúp đỡ nhau'

Đó là lời khai của ông Phạm Công Trung với Hội đồng xét xử. Theo đó, ông Trung cho rằng anh ruột mình là bị cáo Phạm Công Danh thực hiện những chuyện này là xuất phát từ việc tốt. 
em trai ong pham cong danh dua bao ve lam giam doc la giup do nhau
Ông Phạm Công Trung - em trai ông Phạm Công Danh

“Bảo vệ làm giám đốc là giúp đỡ nhau”

Ngày 13/1, TAND TP HCM tiếp tục buổi xét hỏi những người có tư cách tố tụng trong vụ án “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lí kinh tế gây thiệt hại nghiêm trọng”. Ông Trần Bắc Hà tiếp tục được đại diện Viện KSND TP HCM nêu tên và đề nghị tòa án cùng cấp triệu tập. Thông tin từ HĐXX vẫn không có gì mới: ông Hà đang điều trị bệnh gan ở Singapore. Toàn bộ hồ sơ đã được tòa chuyển sang viện.

Được triệu tập tới tòa, ông Phạm Công Trung khai nhận, bản thân ông là lãnh đạo các doanh nghiệp Việt Trung, Hưng Việt… có trụ sở ở các tỉnh thành như TP HCM và Quảng Ngãi. Về các hợp đồng mua vật liệu xây dựng như sắt, thép, xi măng… có tổng cộng bốn hợp đồng mà ông Trung biết. Tuy nhiên, ông chỉ kí một hợp đồng duy nhất với công ty Nhất Nhất Vình. Ba hợp đồng còn lại do Nguyễn Minh Tuấn, cháu gọi bằng cậu ruột kí. Thời gian này ông đang đi công tác trong nước.

Trả lời câu hỏi của chủ tọa, rằng có biết ông Phạm Công Danh nhờ bảo vệ làm giám đốc các doanh nghiệp để lập hồ sơ khống vay tiền? Ông Phạm Công Trung cho biết, về sau ông mới được biết. Còn trước đó, thỉnh thoảng ghé qua thăm anh trai ruột của mình là bị cáo Phạm Công Danh, đơn thuần chỉ là những chuyến viếng thăm anh em.

Ngay lập tức chủ tọa vặn: “Có bằng chứng cho thấy chính anh (ông Trung) đã đưa các bảo vệ đến Sở Kế hoạch đầu tư để đăng kí doanh nghiệp. Anh nghĩ sao?”

Ông Trung đáp, ông biết nhiều anh em trong công ty. Đây là những tình cảm với các anh em nên giúp đỡ họ. Còn việc ông Phạm Công Danh là Chủ tịch hội đồng quản trị nhưng lập nhiều công ty, nhờ bảo vệ đứng tên giám đốc, công ty không hoạt động vẫn hoàn chỉnh hồ sơ vay vốn, thì ông Trung cho rằng anh trai của mình làm việc tốt.

“Đó là những việc tốt mà anh Danh đã làm. Tôi có suy nghĩ về niềm tin, mọi chuyện xảy ra hôm nay là ngoài ý muốn so với xuất phát tốt đẹp ban đầu”. Ông Trung nói.

HĐXX nhắc lại câu hỏi về tình hình không hoạt động của các công ty do các bảo vệ đứng tên, vì tòa nhận định ông Trung không trả lời đúng chủ đề, ông đáp: “Có thể có nhầm lẫn”.

“Lễ tân nói kí là kí, đâu ngờ đi tù”

Đáp lại những lời khai của ông Trung, bị cáo Nguyễn Tấn Thành khai nhận, bản thân mình chỉ là nông dân ở Quảng Ngãi. Sau khi xuất ngũ từ chiến trường Campuchia, bị cáo làm những công việc có thu nhập không cao. Sau nữa thì vào TP.HCM và làm bảo vệ tại tập đoàn Thiên Thanh. Tại đây, bị cáo được ông Phạm Công Danh mời làm giám đốc công ty Thành Trí.

Tuy có “mác” là giám đốc nhưng công việc hàng ngày của bị cáo Thành vẫn là một bảo vệ với mức lương ba triệu đồng/ tháng.

“Bị cáo nghèo khó quá nên nghĩ làm giám đốc thì có thêm tiền nên đồng ý. Bị cáo là người nhà quê nên không hiểu kí giấy tờ là phải đi tù”. Ông Thành khai.

Ông Thành khai thêm, mỗi khi có hồ sơ giấy tờ chuyển cho ông thì lễ tân chỉ nói kí mà không cho biết đó là những thủ tục, giấy tờ gì. Ngay cả các văn bản, bị cáo cũng không được xem trước. Bị truy tố vì các chữ kí vay vốn lên đến hơn 250 tỷ đồng, bị cáo Thành mới hoảng hốt và xin HĐXX xem xét cho mình vì trong số tiền đó, bị cáo không được đồng nào.

Căng thẳng lớn nhất của ngày xét xử thứ 6 của phiên tòa chính là Hoàng Long Hà, nguyên Phó giám đốc BIDV chi nhánh Gia Định phản bác toàn bộ kết quả điều tra của cơ quan điều tra đối với mình.

Theo đó, ông Hà cho rằng mình không phạm tội. Ông Hà nhận định hồ sơ vay vốn của các công ty khá giống nhau, chỉ có điều hồ sơ của công ty Phong Hiệp có sự khác biệt. Đó là ông Phong Hiệp vừa là chủ doanh nghiệp kể trên lại vừa là thanh viên HĐQT VNCB nên không được phép vay.

Từ đó, ông Hà nói mình không phê duyệt khoản vay 325 tỷ đồng và không đồng phạm với ông Phạm Công Danh. Về lời xin lỗi của bị cáo Phan Thành Mai, nguyên Tổng giám đốc BIDV, ông Hà không chấp nhận vì theo ông, bị cáo Mai là lãnh đạo cấp cao nhưng không đủ trình độ nghiệp vụ để xử lí tình huống quá dễ dàng như ông Trần Hiệp.

“Người đi vay và người bảo đảm chỉ là một mà đến mấy năm sau mới biết là rất trớ trêu” ông Hà nói.

em trai ong pham cong danh dua bao ve lam giam doc la giup do nhau Bị cáo Trịnh Xuân Thanh khóc trước toà, nói "có lỗi với anh Thăng, các anh lãnh đạo"

Trong phiên toà chiều nay 13/1, bị cáo Trịnh Xuân Thanh nghẹn ngào khóc trước toà và nhận lỗi với ông Đinh La Thăng và ...

em trai ong pham cong danh dua bao ve lam giam doc la giup do nhau Ông Đinh La Thăng mong 'nếu có chết thì là ma tự do chứ không phải ma tù'

Cựu Chủ tịch Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) gửi lời cảm ơn và xin lỗi đến Đảng, Nhà nước và nhân dân. Đối ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Khu đô thị tại Quảng Bình có thể sáng sủa vào 2025, dự án Cồn Tiến còn vướng 1 hộ dân
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.