Hé lộ những góc khuất bất ngờ về cuộc sống của người chuyển giới ở Ấn Độ

Người chuyển giới ở Ấn Độ thường phải đi ăn xin hoặc bán dâm để kiếm sống qua ngày.

Theo tờ IOL, tại ngã tư New Delhi tấp nập, Kummi - một phụ nữ chuyển giới, bước đến gõ cửa từng xe và xòe tay xin tiền. Đây là công việc duy nhất cô có thể làm ở Ấn Độ - nơi người chuyển giới không có cơ hội tìm kiếm việc làm. Những người chuyển giới từ nam sang nữ ở Ấn Độ còn được gọi là hijras, thường làm công việc ăn xin hoặc bán dâm.

“Tôi chưa từng đi học và không kĩ năng để tìm kiếm một công việc khác. Khi còn trẻ, tôi cũng đã từng ước mơ trở thành một giáo viên, y tá hay thợ may, nhưng có lẽ giờ đây thì cuộc sống đã khác”, Kummi cho biết.

Cô kiếm được khoảng 5000 rupee (khoảng 1,6 triệu đồng) một tuần. Kummi chưa bao giờ đến trường sau khi bỏ trốn khỏi nhà vì bị lạm dụng.

Câu chuyện của Kummi khá phổ biến ở Ấn Độ, nơi đồng tính, chuyển giới là điều cấm kị. Trong khi nhiều doanh nghiệp trên thế giới bắt đầu nhận ra lợi ích của người đồng tính, song tính, chuyển giới (LGBT), tuy nhiên hầu hết các quốc gia không có bất kì sự bảo vệ pháp lí nào đối với sự phân biệt đối xử nơi làm việc.

he lo nhung goc khuat bat ngo ve cuoc song cua nguoi chuyen gioi o an do
(Ảnh: msn)

Một cuộc khảo sát năm 2016 trên 100 nhân viên LGBT ở Ấn Độ phát hiện 40% đã bị quấy rối nơi làm việc.

Mayank Bhardwaj, một kĩ sư phần mềm 29 tuổi đã xây dựng một trang web giúp người chuyển giới phát triển kĩ năng và tìm việc làm, đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ. Anh còn muốn phát triển dự án của mình để tìm kiếm việc làm cho người mù và sau đó là người đồng tính, lưỡng tính.

Nhiều nhà tuyển dụng lo ngại khi thuê người đồng tính, chuyển giới vì họ tin rằng LGBT là tội phạm chứ không phải định hướng giới tính nhất định.

Suresh Ramdas, người đứng đầu nhóm hỗ trợ LGBT cho Hewlett-Packard, nhà sản xuất máy tính cá nhân lớn nhất thế giới, khẳng định phụ nữ chuyển giới bị quấy rối vì Ấn Độ là xã hội phụ hệ.

Mặc dù đã có đánh giá chính thức năm 2014 về mặt pháp lí, công nhận người chuyển giới tuy nhiên họ vẫn bị gia đình bỏ rơi, từ chối giáo dục và việc làm.

Shubha Chacko, giám đốc điều hành của Solidarity Foundation, giúp người chuyển giới tìm được việc làm, cho biết việc phân biệt đối xử, kì thị nơi làm việc ngày càng lan rộng.

“Nó có thể là một loạt các hành vi quấy rối như từ trêu chọc, đùa cợt đến bạo lực thể xác và lạm dụng tình dục”, cô nói.

Trong khi đó, nạn nhân là người LGBT thường im lặng vì họ sợ bị sa thải, theo khảo sát của MINGLE – một tổ chức bảo vệ quyền của người đồng tính, chuyển giới cho biết.

Ishaan Sethi, 27 tuổi, đồng sáng lập Delta, ứng dụng mạng LGBT đầu tiên của Ấn Độ kêu gọi có thêm nhiều chính sách thân thiện với LGBT như phòng tắm trung lập về giới, bảo hiểm cho các cặp đôi đồng tính, xây dựng môi trường làm việc thuận lợi người chuyển giới…

“Mục tiêu cuối cùng đó là khuynh hướng tính dục của bạn không còn là chủ đề để quan tâm hay bàn tán nữa”, ông nói.

XEM THÊM

he lo nhung goc khuat bat ngo ve cuoc song cua nguoi chuyen gioi o an do Đám cưới đẹp như mơ của cặp đồng tính nam khiến nhiều người phải thốt lên: 'Đúng là duyên số'

Bạn có tin vào duyên số không? Câu chuyện tình của cặp đồng tính nam này sẽ trả lời cho câu hỏi đó.

he lo nhung goc khuat bat ngo ve cuoc song cua nguoi chuyen gioi o an do Thực hư tin đồn công chúa Elsa là đồng tính nữ trong 'Frozen 2'

Liệu rằng Elsa sẽ là công chúa đồng tính đầu tiên trong lịch sử trên màn ảnh Disney?

he lo nhung goc khuat bat ngo ve cuoc song cua nguoi chuyen gioi o an do Quan hệ đồng tính giữa các cầu thủ bóng đá được hé lộ trong bộ phim 'Mario'

Quan hệ đồng tính giữa các cầu thủ bóng đá vẫn là một điều cấm kị nhưng bộ phim "Mario" đã rất thành công khi ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.