Không chỉ cà phê nhuộm bằng pin, những món ăn quen thuộc này cũng có pin 'góp mặt'

Vụ việc cà phê nhuộm bằng pin Con Ó khiến dư luận phẫn nộ, nhưng không phải ai cũng biết rằng pin vẫn được một số người bán hàng sử dụng để luộc những món ăn quen thuộc hàng ngày, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
khong chi ca phe nhuom bang pin nhung mon an quen thuoc nay cung co pin gop mat Nhiều tấn sản phẩm từ lò cà phê trộn pin đã ra thị trường
khong chi ca phe nhuom bang pin nhung mon an quen thuoc nay cung co pin gop mat Tác hại kinh hoàng khi 'nhuộm' cà phê bằng lõi pin

Từ cà phê nhuộm bằng pin Con Ó khiến người tiêu dùng phẫn nộ

khong chi ca phe nhuom bang pin nhung mon an quen thuoc nay cung co pin gop mat

Ngày 16/4 vừa qua, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp với ban ngành có liên quan đã bắt quả tang công nhân trong xưởng thuộc cơ sở chế biến kinh doanh nông sản của bà Nguyễn Thị Thanh Loan, thôn 13 xã Đắk Wer, H.Đắk Lấp, tỉnh Đắk Nông đang pha trộn tạp chất vào cà phê.

Tại thời điểm kiểm tra, trong kho đã có 12 tấn cà phê đã được nhuộm bằng pin Con Ó, 2 chậu chứa 35kg pin được đập vụn, 1 xô chứa lõi pin, 1 xô chứa nước màu đen và nắp pin với trọng lượng 10kg… dùng để nhuộm đen cà phê.

khong chi ca phe nhuom bang pin nhung mon an quen thuoc nay cung co pin gop mat

Bước đầu, bà Loan khai nhận đã đến các đại lý thu mua cà phê thải loại, phế phẩm vỏ cà phê, cà phê vụn,… Sau đó, bà Loan mua các cục pin về đập, dùng lõi pin hòa với nước rồi nhuộm vào cà phê, đóng gói bán ra thị trường.

khong chi ca phe nhuom bang pin nhung mon an quen thuoc nay cung co pin gop mat

Được biết, cơ sở chế biến này hoạt động từ nhiều năm nay, chỉ riêng từ đầu năm đến nay đã xuất bán ra thị trường hơn 3 tấn cà phê bẩn.

Vụ việc dấy lên sự quan tâm và bức xúc trong dư luận, bởi cà phê là loại đồ uống quen thuộc với người dân, việc nhuộm cà phê bằng pin độc hại cũng như đầu độc người tiêu dùng một cách từ từ, bởi tác hại có thể không thấy ngay trước mắt nhưng chất độc từ pin có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Cho đến 'công nghệ' luộc ngô bằng pin và hóa chất

khong chi ca phe nhuom bang pin nhung mon an quen thuoc nay cung co pin gop mat

Đây không phải trường hợp duy nhất pin được sử dụng trong chế biến thực phẩm. Từ những "kinh nghiệm" truyền tai nhau, nhiều người bán hàng thiếu lương tâm đã sử dụng pin cùng với hóa chất để luộc ngô sao cho nhanh chóng và lâu thiu, hỏng.

Chợ ngã ba Bầu (ở ấp Đông, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, TP HCM) có hàng chục chiếc ôtô chở bắp sống mua tại rẫy về bán lại.

Bà Tám vừa nấu bắp bán, vừa bán bắp sống, cho biết, chợ ngã ba Bầu là nơi cung cấp bắp sống cho toàn thành phố. Chợ bắp lúc nào cũng tấp nập người ra vào. Bà nói với người mua bắp: "Đừng có dùng mấy thứ hóa chất mà nấu rồi có ngày bị công an 'hỏi thăm' đấy”.

khong chi ca phe nhuom bang pin nhung mon an quen thuoc nay cung co pin gop mat

Bà Tám cho biết nấu bắp không sử dụng hóa chất mất nhiều công sức và thời gian nhưng "Cần phải có lương tâm của người làm nghề. Còn nếu không có lương tâm thì chỉ việc dùng hóa chất và dùng pin để nấu, bắp chín rất nhanh”.

Người bán hàng này hướng dẫn để bắp nhanh chín, khi luộc, người ta cho một hai cục pin vào nấu chung và phải canh chừng, nếu để quá lửa bắp sẽ bị nhão. Luộc như thế, bán mới có lãi. Lý do là giá bắp tại chợ đầu mối đã 1.400 đến 3.000 đồng một trái, lại không còn tươi, để lâu ngày hạt đã khô cứng lại nên luộc bằng củi thông thường rất lâu và rất tốn nhiên liệu. Trong khi đó giá bắp luộc 2.500 đồng đến 5.000 đồng một trái.

khong chi ca phe nhuom bang pin nhung mon an quen thuoc nay cung co pin gop mat

Một số chủ lò còn sử dụng pin để nấu cho bắp nhanh chín. Công thức nấu là 200 trái bắp cho khoảng một ít hương bắp, 2-3 muỗng muối diêm và 2-3 muỗng đường ngọt, cộng một cục pin.

Khi ra lò, nhìn bắp rất tươi, thơm ngon và ngọt, người ăn rất khó phát hiện có hóa chất. Nếu muốn bắp lâu ôi thiu, chỉ cần cho chất bảo quản vào thì bắp ngày hôm nay bán không hết, mang về luộc lại vẫn thơm ngon.

Luộc bánh chưng bằng pin và cách nhận biết

khong chi ca phe nhuom bang pin nhung mon an quen thuoc nay cung co pin gop mat

Những năm trở lại đây, việc luộc bánh chưng bằng pin đã tràn lan khắp Việt Nam gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dùng. Bình thường để luộc chín một mẻ bánh mất khoảng thời gian từ 10 đến 12 tiếng, nhưng chỉ với một cục pin vào nồi bánh thì chỉ khoảng 2 tiếng là bánh đã chín.

Trong môi trường kiềm, tinh bột hấp thụ nước tốt hơn nên bánh mau chín hơn.Trong pin có những kim loại nặng như: chì, thủy ngân, cadmium và thạch tín… đều là những chất kịch độc, nguy hiểm cho não, thận, tim mạch và khả năng sinh sản của con người. Nhiễm độc chì sẽ gây vô sinh, sảy thai, tăng huyết áp thậm chí là làm giảm chỉ số IQ của trẻ em.

khong chi ca phe nhuom bang pin nhung mon an quen thuoc nay cung co pin gop mat

Bà chủ cửa hàng bán bánh ở đường Võ Thị Sáu, quận 3 cho biết: “Chúng tôi nấu bánh công phu lắm cũng chỉ xanh vừa vừa. Cách làm xanh lá của gia đình tôi là sau khi vớt bánh tháo bớt lớp lá ngoài ra, gói lại bằng lá mới phơi héo héo, cột dây hấp sơ lại”.

Một người bán hàng trên đường Trần Quốc Toản, quận 3 cho biết: “Tôi có nghe nói người bán bánh chưng bỏ pin vào nồi bánh cho lá xanh, nhanh chín và làm nếp trong”.

khong chi ca phe nhuom bang pin nhung mon an quen thuoc nay cung co pin gop mat

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), để nhận biết bánh chưng luộc pin, người tiêu dùng có thể chú ý đến một số đặc điểm như sau đây:

  • Màu vỏ bánh: Nếu thấy chiếc bánh chưng có phần vỏ lá và bánh mướt hơn bình thường thì nên cẩn thận. Thông thường, bánh chưng luộc theo phương pháp truyền thống phải mất từ 8-10 giờ mới chín, khi vớt bánh thì vỏ bánh ngả màu hơi vàng nên rất khó còn màu xanh mướt.
  • Trước khi mua, người tiêu dùng cần quan sát và kiểm tra kỹ vỏ bánh. Nếu vỏ bánh có chút màu đen, cầm lên không chắc tay thì rất có thể bạn đang mua phải bánh chưng luộc bằng pin.
  • Vị của bánh chưng: Khi nếm bánh chưng luộc truyền thống có vị thơm ngon đặc trưng, bánh mềm dẻo, hạt gạo nếp nhuyễn hoàn toàn. Còn bánh chưng luộc với pin ăn bị kém dẻo, mất vị ngon của bánh.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng nên chọn mua bánh chưng tại những cơ sở uy tín, có thương hiệu. Nếu có thời gian thì nên tranh thủ gói bánh chưng và luộc bánh tại nhà vừa giúp Tết cổ truyền thêm ấm áp lại khỏi lo ngại các vấn đề sức khỏe.

khong chi ca phe nhuom bang pin nhung mon an quen thuoc nay cung co pin gop mat Tận mắt chứng kiến cơ sở sản xuất cà phê từ bột đá và pin ở Đắk Nông
khong chi ca phe nhuom bang pin nhung mon an quen thuoc nay cung co pin gop mat Nhuộm đen cà phê bằng... pin
chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.