Sai lầm khi giảm cân mà nhiều người thường mắc

Các chất dinh dưỡng luôn cần thiết với con người để duy trì thức khỏe và tinh thần tốt. Những phương pháp giảm cân thiếu ăn cứ khoa học không chỉ làm thiếu hụt chất dinh dưỡng mà còn có thể khiến bạn gặp nguy kịch về sức khỏe.
 
sai lam khi giam can ma nhieu nguoi thuong mac Calories không phải là 'chìa khóa' duy nhất để giảm cân
sai lam khi giam can ma nhieu nguoi thuong mac 5 bài tập Yoga giảm cân cho mùa hè khỏe khoắn

1. NHỊN ĂN

Nhịn ăn khiến các nguồn năng lượng không được đưa vào cơ thể, từ đó khiến các chất dinh dưỡng dự trữ từ mô mỡ bắt đầu phân hủy để giải phóng chất béo nhằm cung cấp năng lượng cho tim, phổi và các cơ quan khác hoạt động. Khi cơ thể tiêu hết lượng mô mỡ đó, nếu bạn tiếp tục nhịn ăn thì các vùng cơ bắp sẽ bắt đầu teo nhão và suy dinh dưỡng.

Cân nặng có thể sụt giảm, nhưng ngay sau đó vì bản năng sinh tồn, nên bạn sẽ ăn và dung nạp nhiều nguồn thực phẩm hơn để bù đắp lại sự thiếu hụt trước đó. Kết quả là tổng lượng thức ăn bạn thu nạp vào nhiều và có thể gia tăng hơn trước.

sai lam khi giam can ma nhieu nguoi thuong mac

(Ảnh: Beautifull)

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, những người kiềm chế trong ăn uống nhiều thì ngay sau đó sẽ không thể tự kiểm soát được việc thu nạp chất dinh dưỡng. Hơn nữa, nếu nhịn ăn quá lâu bạn còn có thể rơi vào tình trạng kiệt sức, suy nhược cơ thể và mắc nhiều bệnh nguy hiểm khác.

2. BỎ BỮA SÁNG

Khá nhiều người cắt giảm năng lượng thu nạp trong ngày bằng cách bỏ bớt bữa ăn, chỉ ăn một hoặc hai bữa ăn chính trong ngày. Thông thường, bữa ăn được cắt giảm sẽ là bữa ăn sáng. Hậu quả là tới bữa trưa, nhiều người sẽ cảm thấy đói cồn cào và "ăn ngấu nghiến" với lượng thức ăn bằng cả hai bữa dồn lại. Thậm chí không ít người còn sai lầm khi cho rằng ăn thật nhiều vào bữa tối thì có thể nhịn đói đến trưa ngày hôm sau.

sai lam khi giam can ma nhieu nguoi thuong mac

(Ảnh: Phatgiao.org.vn)

Khi bạn bỏ bữa có thể tổng lượng thức ăn trong ngày vẫn không giảm, chỉ có sự khác biệt là lượng thức ăn nạp vào cơ thể không được cân đối, lúc thì dạ dày bị bỏ đói, lúc thì lại có quá nhiều đồ ăn. Lâu dần bạn có thể gặp phải các vấn đề về tiêu hóa như đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa. Việc ăn nhiều vào bữa tối rồi sau đó đi ngủ luôn cũng là một trong những nguyên nhân khiến mỡ tích trữ ở vùng bụng ngày một nhiều.

3. UỐNG NƯỚC ÉP TRÁI CÂY

Trên thực tế vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh rằng chỉ cần uống nước trái cây mà không cần ăn hoa quả và rau xanh là có thể thanh lọc cơ thể và giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên hiện tại vẫn có khá nhiều người áp dụng và thực hiện theo quan điểm này.

sai lam khi giam can ma nhieu nguoi thuong mac
(Ảnh: DIVA Gốm Sứ - DIVASHOP)

Không thể phủ nhận được các chất chống oxy hóa và chất xơ có trong trái cây, rau củ rất tốt cho sức khỏe. Nhưng nếu bạn sử dụng chúng bằng cách ép để lấy nước uống thì hàm lượng các chất dinh dưỡng và vitamin sẽ bị mất đi đáng kể. Tiêu thụ khoảng 1.000 calo mỗi ngày từ việc uống nước ép trái cây có thể giúp bạn giảm cân, nhưng nó sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bạn.

Nước ép trái cây không chứa đủ protein hay chất béo lành mạnh, mà những loại dưỡng chất này lại cực kì quan trọng với cơ thể. Thiếu hụt lượng calo cần thiết có thể làm chậm quá trình trao đổi chất trong cơ thể, khiến bạn mệt mỏi và nhanh chóng tạm dừng kế hoạch giảm cân vì không thể thực hiện được.

4. ĂN CHAY KHÔNG KHOA HỌC

Có không ít người áp dụng việc ăn chay và nghĩ răng có thể giảm cân theo cách này. Bạn có thể ăn chay vài bữa trong tuần, trong tháng nhưng không nên thực hiện lâu dài.

sai lam khi giam can ma nhieu nguoi thuong mac

(Ảnh: health)

Nghiên cứu cho thấy, không phải loài thực vật nào cũng chứa đủ vitamin cho cơ thể. Bạn có thể hấp thụ được vitamin C, A khi ăn rau nhưng những loại vitamin B12, D, omega-3, protein và chất sắt thì chỉ có được khi chúng ta sử dụng thực phẩm từ động vật. Tất cả những chất dinh dưỡng này đều rất cần thiết cho cơ bắp, sức khỏe của xương, sự hoạt động của trí não và ảnh hưởng đến các tế bào da, tóc.

Chính vì thế, bạn nên thực hiện một chế độ ăn chay khoa học để giúp giảm cân mà vẫn cung cấp đủ các chất dinh dưỡng quan trọng nuôi cơ thể.

5. KHÔNG ĂN CHẤT BÉO

Chất béo có vai trò quan trọng đối với cơ thể người, nó giúp duy trì hoạt động của các tế bào, dự trữ năng lượng, điều hòa hoạt động và hấp thu vận chuyển các vitamin tan trong dầu mỡ.

Do vậy, việc cắt hẳn lượng chất béo trong bữa ăn sẽ khiến bạn không hấp thu hết các vitamin có trong thực phẩm. Từ đó làm suy giảm chức năng của một số cơ quan trong cơ thể.

Ai cũng mong muốn sở hữu một thân hình đẹp với vóc dáng thon gọn, nhưng trước khi thực hiện giảm cân theo phương pháp nào, bạn cần tìm hiểu kỹ và áp dụng một cách khoa học tùy theo thể trạng để có thể nhận được kết quả tốt nhất.

sai lam khi giam can ma nhieu nguoi thuong mac 5 thói quen buổi sáng tưởng vô hại nhưng lại chính là nguyên nhân gây tăng cân

Một số thói quen bạn thường làm vào buổi sáng lại chính là nguyên nhân khiến chuyện giảm cân mãi không đạt hiệu quả.

sai lam khi giam can ma nhieu nguoi thuong mac Ăn nhiều hơn lại có thể giúp bạn giảm cân

Các nhà khoa học đã tiết lộ một chế độ ăn uống sẽ cho phép bữa ăn lớn hơn nhưng lại giúp cho bạn sở ...

sai lam khi giam can ma nhieu nguoi thuong mac Chế độ ăn được nhận giải Nobel giúp giảm cân và trẻ trung

Yoshinori Ohsum-một nhà khoa học người Nhật đã phát hiện ra một chế độ ăn uống giúp chúng ta luôn khoẻ mạnh và trẻ trung, ...

sai lam khi giam can ma nhieu nguoi thuong mac Ăn chậm là 'chìa khoá' giúp thúc đẩy trao đổi chất và giảm cân

Nhiều người cố gắng để có được thân hình mảnh mai hơn bằng cách lựa chọn trang phục trong khi thực tế là vòng eo ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.