Tin tức pháp luật: Lạnh người lời khai của kẻ sát hại nữ MC xinh đẹp, sự thực thông tin đình chỉ vụ hoa hậu Phương Nga

Tin tức pháp luật hôm nay, 11/12, gồm có: Lạnh người lời khai của kẻ sát hại nữ MC xinh đẹp ở An Giang, sự thực thông tin đình chỉ vụ hoa hậu Phương Nga - Cao Toàn Mỹ...

1. Tin tức pháp luật mới nhất vụ nữ MC xinh đẹp bị sát hại dã man

Sáng 11/12, thượng tá Thái Công Tuấn, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh An Giang, cho biết trong sáng cùng ngày (11/12) Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Minh Thanh (20 tuổi, ngụ ấp Hòa Lợi 4, xã Vĩnh Lợi, H.Châu Thành, Tiền Giang) về hành vi giết người, cướp tài sản.

Bị can Nguyễn Minh Thanh là nghi phạm giết chết một nữ MC đám cưới miệt vườn, rồi giấu xác, gây xôn xao dư luận địa phương trong những ngày qua.

tin tuc phap luat lanh nguoi loi khai cua ke sat hai nu mc xinh dep su thuc thong tin dinh chi vu hoa hau phuong nga
Hiện trường phát hiện thi thể nữ MC miệt vườn và nghi phạm Nguyễn Minh Thanh (ảnh nhỏ). (Ảnh: Thanh Tuấn).

Lời khai lạnh người

Tại cơ quan công an, Thanh khai vào ngày 26/11, Thanh đến nhà ông H.V.D (cách nhà bà nội của Thanh chừng 100 m) để dự đám cưới.

Khi đó, Thanh gặp chị Hồ Thị Kim Toàn (còn có tên là Lưu Bích Thảo, 32 tuổi, ngụ ấp Phước Thái, xã Mỹ Phước, H.Hòn Đất, Kiên Giang, tạm trú H.Thoại Sơn, An Giang), là MC (người dẫn chương trình) cho đám cưới này.

Thanh khai mình có nói chuyện và xin số điện thoại của chị Toàn. Đến 23 giờ cùng ngày (26.11), cả hai ra phần đất trống phía bên hông nhà nơi tổ chức đám cưới để nói chuyện. Lúc này Thanh đòi quan hệ tình dục nhưng bị chị Toàn từ chối nên xảy ra mâu thuẫn.

Thanh còn khai do chị Toàn "có lời lẽ xúc phạm "nên bị Thanh đánh vào mặt. Thanh còn nắm tóc kéo chị Toàn ra mương nước sau nhà, dìm nạn nhân xuống cho đến chết.

Trong lúc kéo nạn nhân, thấy điện thoại chị Toàn rơi ra, Thanh khai mình có nhặt lên, bỏ vào túi. Thanh cũng khai nhận việc cởi quần áo nạn nhân ra ném vào bụi sậy gần đó, rồi vác thi thể chị Toàn đi theo đường ruộng, ném xuống mương nước phía sau nhà bà nội của Thanh. Thanh còn dùng tấm bê tông đè lên xác nạn nhân.

Thanh khai nhận trong sáng hôm sau (27.11), Thanh quay lại đám cưới lấy chiếc xe máy của chị Toàn để cùng vợ trở lại tỉnh Bình Dương làm công nhân. Đến 7 ngày sau (ngày 2.12), Thanh ra đầu thú, giao nộp xe máy của chị Toàn cho công an, đồng thời chỉ nơi mà Thanh giấu thi thể nữ MC.

Có đồng phạm? Có hiếp dâm nạn nhân?

Nhiều ngày qua, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện clip ghi lại lời kể của người thân nạn nhân. Họ cho rằng chuyện chị Toàn bị giết "có khả năng còn đồng phạm". Người nhà nạn nhân cũng nghi ngờ nữ MC miệt vườn đã bị hiếp dâm, vì Thanh lột bộ quần áo nạn nhân mặc khi dẫn chương trình cho đám cưới.

Trước những thông tin này, thượng tá Thái Công Tuấn cho biết đến nay chưa thể khẳng định có đồng phạm hay không. Riêng việc nữ MC có bị hiếp dâm hay không, Cơ quan CSĐT đã thu mẫu, gởi đến Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an kiểm nghiệm.

“Chúng tôi đang điều tra toàn diện vụ án. Do đó chúng tôi mong người thân nạn nhân nếu có tài liệu hay chứng cứ gì thì nên cung cấp cho cơ quan công an để sớm kết thúc việc điều tra, chứ không nên lan truyền những nghi vấn trên mạng xã hội, có thể gây hiểu nhầm”, thượng tá Tuấn nói.

2. Uy hiếp người vay tiền, chủ nợ vướng lao lý

Ngày 11/12, Công an TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) đã thực hiện lệnh khởi tố, tạm giam với một nhóm người để làm rõ hành vi Cướp tài sản.

Họ gồm: Phan Đức Bảo (23 tuổi, ở xã Đồng Cương, Yên Lạc), Phùng Duy Tài (26 tuổi, ở phường Khai Quang, Vĩnh Yên), Tạ Văn Nhiên (19 tuổi, ở xã Bình Định, Yên Lạc) và Đỗ Minh Hoàng (28 tuổi, ở Thanh Trù, Vĩnh Yên).

tin tuc phap luat lanh nguoi loi khai cua ke sat hai nu mc xinh dep su thuc thong tin dinh chi vu hoa hau phuong nga
Các bị can tại cơ quan điều tra. (Ảnh: Q.T).

Đầu tháng 12, Phan Đức Bảo vay 30 triệu đồng của Phạm Văn Thành (20 tuổi, ở cùng xã Đồng Cương, Yên Lạc). Do Bảo không có tiền trả nợ, Thành giới thiệu Bảo gặp Phùng Duy Tài vay tiếp 30 triệu để trả tiền lãi cho Thành. Sau đó, Thành và Tài liên tục gọi điện đòi tiền Bảo.

Không có tiền trả, Bảo tắt máy điện thoại và bỏ trốn khỏi địa phương. Khoảng 17h ngày 2/12, nắm được thông tin Bảo đã về nhà ở xã Đồng Cương, Thành gọi điện cho Tài để cùng nhau bàn bạc tìm cách đòi nợ.

Sau đó, Thành nhờ Tạ Văn Nhiên đi đón Bảo đến nhà mình ở phường Đồng Tâm (Vĩnh Yên). Tại đây, Tài và Thành đòi nợ Bảo nhưng anh này vẫn không có tiền trả.

Thấy vậy, 4 thanh niên bị khởi tố đã đánh, đe dọa và yêu cầu Bảo phải viết 4 tờ giấy nhận vay của Thành và Tài số tiền 400 triệu đồng. Sau khi viết giấy nợ tiền và được thả về, Bảo đã đến cơ quan công an trình báo sự việc.

3. Sự thật thông tin đình chỉ vụ án hoa hậu Phương Nga, Cao Toàn Mỹ

Liên quan đến vụ Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga - Cao Toàn Mỹ, một số báo điện tử và mạng xã hội dẫn lời luật sư cho rằng Công an TP.HCM đã đình chỉ vụ án, ngày 11/12, trả lời PV VTC News, lãnh đạo Công an TP.HCM đã bác bỏ thông tin trên.

Vị lãnh đạo Công an TP.HCM khẳng định chưa nghe bất cứ thông tin gì về việc đình chỉ điều tra vụ án hoa hậu Phương Nga và đại gia Cao Toàn Mỹ và cũng chưa nhận được quyết định mới nào từ Công an TP.HCM.

tin tuc phap luat lanh nguoi loi khai cua ke sat hai nu mc xinh dep su thuc thong tin dinh chi vu hoa hau phuong nga
Hoa hậu Phương Nga.

Trước đó, chiều 29/6/2017, tại phiên xử sơ thẩm, Chủ tọa phiên tòa cho rằng lời khai giữa Trương Hồ Phương Nga, Nguyễn Đức Thùy Dung và ông Cao Toàn Mỹ cùng các nhân chứng có mâu thuẫn nên quyết định trả hồ sơ về cho Viện Kiểm sát để điều tra bổ sung 9 nội dung.

Tháng 8/2017, Công an TP.HCM đã ra quyết định tạm đình chỉ vụ án do không kịp làm rõ 9 nội dung trên. Vì vậy, cơ quan điều tra phải ra quyết định "tạm đình chỉ vụ án" để chờ kết quả giám định, xác minh chứng cứ liên quan.

10 tháng sau khi có kết quả giám định tài liệu trưng cầu liên quan đến vụ án, tháng 6/2018, Công an TP.HCM ban hành quyết định hủy bỏ quyết định tạm đình chỉ điều tra đối với vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và quyết định phục hồi điều tra đối với 2 bị can Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung (bạn của Nga).

4. Bộ Công an đề xuất gắn chíp điện tử vào hộ chiếu

Ngày 10/11, Bộ Công an hoàn thành Dự thảo Luật xuất cảnh, nhập cảnh trình Chính phủ và lấy ý kiến đóng góp của các ban ngành, người dân.

Dự thảo có nhiều điểm mới. Điều 7 quy định hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ, hộ chiếu phổ thông được gắn chíp điện tử để lưu trữ thông tin sinh trắc học đặc trưng của người đề nghị cấp hộ chiếu như dấu vân tay, ảnh, thông tin cá nhân và chữ ký số của cơ quan cấp.

Bộ Công an lý giải rằng Chính phủ đã phê duyệt đề án "sản xuất và phát hành hộ chiếu điện tử", tuy nhiên hiện chưa có văn bản nào điều chỉnh về hộ chiếu điện tử. Do đó, việc xây dựng Luật xuất cảnh, nhập cảnh là điều kiện cần thiết để tạo cơ sơ pháp lý trong việc cấp, quản lý và sử dụng hộ chiếu điện tử.

Để phục vụ thu thập dữ liệu thông tin đưa vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân, dự thảo đưa thêm nội dung "thu nhận dấu vân tay" của người đề nghị cấp hộ chiếu (hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ, hộ chiếu phổ thông). Thời hạn của hộ chiếu phổ thông vẫn là 10 năm.

Dự thảo không yêu cầu người đề nghị cấp hộ chiếu phải làm và nộp hồ sơ mà chỉ cần điền tờ khai theo mẫu hoặc khai qua mạng. Để thuận tiện, người đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu nộp tờ khai tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh, thành phố. Người đề nghị cấp hộ chiếu từ lần thứ hai trở đi có thể trực tiếp nộp tờ khai tại nơi thuận tiện nhất hoặc cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an, không phân biệt hộ chiếu còn hạn hay hết hạn.

Người dân cũng có thể trực tiếp nhận kết quả hoặc đề nghị cơ quan quản lý xuất nhập cảnh gửi kết quả về địa chỉ theo yêu cầu.

Nếu được Quốc hội thông qua, luật sẽ có hiệu lực từ 1/7/2020.

5. Thẩm phán Canada không hài lòng với điều kiện tại ngoại của giám đốc Huawei

Trong phiên điều trần vừa kết thúc cách đây ít giờ, thẩm phán William Ehrcke của Tòa án Tối cao British Columbia, Canada tỏ ra nghi ngờ việc chồng bà Mạch, ông Lưu Hiểu Tông có thể hành động như một người bảo lãnh nếu vợ ông được tại ngoại hay không. Ngoài ra, ông William nói thêm rằng không thể đảm bảo không có rủi ro nếu tòa án chấp nhận yêu cầu xin tại ngoại của nữ giám đốc tài chính Huawei.

Trước đó, luật sư của bà Mạch, David Martin cho biết chồng bà Mạch sẽ nộp hơn 11 triệu USD tiền bảo lãnh với 750.000 USD là tiền mặt và 2 ngôi nhà ở Vancouver để bà được tại ngoại.

tin tuc phap luat lanh nguoi loi khai cua ke sat hai nu mc xinh dep su thuc thong tin dinh chi vu hoa hau phuong nga
Giám đốc tài chính Huawei Mạch Vãn Chu. (Ảnh: Reuters).

Ông Martin nói thêm rằng thân chủ của mình đồng ý để các nhân viên an ninh giám sát, chấp nhận đeo vòng theo dõi GPS nếu được ở lại trong căn nhà tại Vancouver và chính bà Mạch sẽ tự bỏ tiền để trả tiền cho các hình thức giám sát này.

Tuy nhiên, luật sư chính phủ Canada John Gibb-Carsley lập luận công ty được bà Mạnh ủy quyền giám sát không có kinh nghiệm theo dõi người tại ngoại trong khi thiết bị giám sát dễ bị cắt bỏ và có thể bị chính Huawei, tập đoàn viễn thông hàng đầu Trung Quốc can thiệp.

Trong một bản khai dài 55 trang, bà Mạch cho biết muốn ở lại Vancouver để tranh luận về việc dẫn độ và sẽ "tranh luận về các cáo buộc tại phiên tòa ở Mỹ".

Tuy nhiên, ông Gibb-Carsley lập luận rằng phó Chủ tịch của Huawei có tiềm lực rất lớn về tài chính nên bà có thể trả bất cứ thứ gì được yêu cầu trước khi bỏ trốn.

"Kể từ khi biết được thông tin về cuộc điều tra và các hành động bị cáo buộc, bà Mạch đã tránh tới Mỹ và các giám đốc điều hành khác của Huawei cũng không còn nhập cảnh Mỹ", ông Carsley cho biết.

Ông Martin phản bác lại rằng thân chủ của ông không có tiền án, khẳng định bà có mối quan hệ thân thuộc để ở lại Vancouver, đồng thời trích dẫn vấn đề sức khỏe để thuyết phục tòa thả bà Mạch ra khỏi trung tâm cải huấn cách Vancouver 50 km.

"Bà Mạch chỉ có 2 hộ chiếu hợp lệ được cấp ở Trung Quốc và Hồng Kông đều đã bị tịch thu. Điều này sẽ ngăn bà lên bất cứ chuyến bay thương mại nào. Nơi duy nhất bà ấy có thể chạy trốn được là đất liền Mỹ, quốc gia đang muốn dẫn độ bà", ông Martin lập luận.

Phiên điều trần ở Vancouver là bước khởi đầu của một quá trình pháp lý kéo dài ở Canada, có thể kết thúc bằng việc dẫn độ bà Mạch sang Mỹ để hầu tòa. Mặc dù Canada là 1 trong hơn 100 quốc gia từng ký kết hiệp ước dẫn độ với Mỹ, buộc nước này phải hợp tác theo những yêu cầu từ Văn phòng Quốc tế vụ (OIA) của Bộ Tư pháp Mỹ, quá trình này có thể sẽ kéo dài trong nhiều tháng và thậm chí là vài năm.

Nếu thẩm phán Canada đồng ý để Mỹ dẫn độ bà Mạch, các chuyên gia cho rằng bà có nhiều cơ hội để kháng cáo quyết định này.

tin tuc phap luat lanh nguoi loi khai cua ke sat hai nu mc xinh dep su thuc thong tin dinh chi vu hoa hau phuong nga Tin tức pháp luật: Quản lí quán karaokehiếp dâm nhân viên ở Hà Nội, web giả mạo bán vé trận chung kết AFF Cup 2018

Tin tức pháp luật hôm nay, 10/12, gồm có: Quản lí quán karaoke cướp điện thoại và hiếp dâm thiếu nữ ở Hà Nội, xuất ...

tin tuc phap luat lanh nguoi loi khai cua ke sat hai nu mc xinh dep su thuc thong tin dinh chi vu hoa hau phuong nga Lâm Đồng: Đã bắt ba nghi can sát hại nam thanh niên rồi nhét vào bao nylon

Cơ quan công an vừa bắt được 3 nghi can sát hại nam thanh niên rồi nhét vào bao nylon rồi vứt trên đèo Đaguri, ...

tin tuc phap luat lanh nguoi loi khai cua ke sat hai nu mc xinh dep su thuc thong tin dinh chi vu hoa hau phuong nga Bình Thuận: Phát hiện thi thể nam giới cuộn chặt trong bao nylon

Người dân vừa phát hiện một thi thể nam giới bị cuộn chặt trong bao nylon tại khu vực đèo Đaguri, thuộc quốc lộ 55, ...

chọn
ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.