Tối nay ăn gì: Gợi ý mâm cơm cuối tuần đầy đặn khiến ai cũng 'tấm tắc khen ngon'

Bạn sẽ chẳng còn đắn đo về "tối nay ăn gì" khi tham khảo mâm cơm không quá cầu kì nhưng lại đủ vị và ngon cho gia đình vào cuối tuần dưới đây.

Đối với nhiều gia đình, cuối tuần là dịp để cả nhà quây quần bên mâm cơm, kể cho nhau nghe về một tuần trôi qua, lấy lại tinh thần sau một tuần làm việc căng thẳng. Vì vậy, "tối nay ăn gì" là một câu hỏi khiến chị em đau đầu dịp cuối tuần. Để có những món ngon cuối tuần vừa đủ chất, ngon miệng lại thật đẹp mắt thì hãy tham khảo ngay gợi ý dưới đây. Chắc chắn sẽ khiến cả nhà "tấm tắc khen ngon".

Mâm cơm gia đình đủ vị bữa tối cuối tuần để không còn đắn đo "tối nay ăn gì?"

Mâm cơm tối rất ý nghĩa đối với gia đình, bên cạnh đó nó cũng là bữa ăn cần đặc biệt chú ý các thành phần dinh dưỡng vì buổi tối cơ thể không hoạt động, nạp quá nhiều năng lượng sẽ kiến cho cơ thể làm việc quá sức dẫn đến về lâu về dài không tốt cho sức khỏe. 

Dưới đây là một số mâm cơm tối gợi ý cho các gia đình bận rộn, không chỉ dễ chế biến, dễ nấu mà các nguyên liệu cũng rất dễ tìm mua. 

Thực đơn cuối tuần bao gồm: Chả nem cuốn, ngao hấp kiểu Thái, canh đậu phụ cà chua, tôm hấp sả.

toi nay an gi goi y mam com cuoi tuan day dan khien ai cung tam tac khen ngon

Mâm cơm cuối tuần không quá cầu kì lại đủ vị. (Ảnh: Nguyễn Tâm)

Hướng dẫn nấu mâm cơm gia đình đơn giản mỗi ngày

Món chả nem cuốn

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 0,4kg thịt nạc xay nhuyễn
  • Mộc nhĩ, nấm hương, cà rốt, hành tây, miến dong
  • 2 quả trứng gà
  • Gia vị: tiêu, ớt, mỳ chính, đường, muối, nước mắm, dầu ăn.
  • Bánh đa nem: Khoảng 30 cái
  • Rau sống ăn kèm: xà lách và các loại rau thơm tùy sở thích.

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Nấm hương, mộc nhĩ ngâm trong nước sôi cho mềm, sau đó bạn vớt ra, rửa sạch và thái sợi mỏng. Miến dong ngâm nước sôi cho mềm, sau đó bạn dùng kéo cắt nhỏ khoảng 2cm.

Hành tây bóc vỏ rồi rửa sạch, cắt hạt lựu. Các loại củ rửa sạch và bào nhuyễn, cắt thành sợi.

Trộn tất cả các nguyên liệu vừa sơ chế như trên vào với nhau, sau đó đập 2 quả trứng gà vào và trộn đều. Tiếp theo, cho muối, hạt tiêu, hạt nêm, mắm vào trộn đều.

toi nay an gi goi y mam com cuoi tuan day dan khien ai cung tam tac khen ngon
Cho hỗn hợp đã sơ chế vào tô và trộn đều tay. (Ảnh: afamily)

Bước 2: Gói nem

Bánh đa nem bạn trải ra mâm hoặc đĩa có bề mặt bằng phẳng. Tiếp theo đó, bạn xúc nhân đã trộn lên bánh đa nem, cuốn đều lại theo hình trụ hoặc gói thành hình vuông tùy ý thích.

Lưu ý: Muốn chả nem giòn, sau khi cuốn xong, bạn thoa lên bề mặt chả giò một lớp nước đường hoặc nước chanh mỏng.

Bước 3: Rán nem

Đặt một chảo dầu lên bếp, ước lượng đổ dầu sao cho ngập miếng nem rán, đun sôi dầu. Sau đó, thả từng cái nem đã cuốn vào chảo và chiên, chú ý lật cả hai mặt để nem chín vàng đều.

Khi nem chín, gắp nem và để vào đĩa có lót giấy thấm dầu để nem thấm được bớt dầu và không bị ỉu.

Bước 4: Pha nước chấm nem

Nước chấm quyết định một nửa độ hấp dẫn món ngon cuối tuần này vì vậy để làm nước chấm nem rán ngon, bạn làm theo công thức: 1 nước mắm: 3 nước ấm. Sau đó cho thêm tỏi băm nhuyễn, ớt, chanh và đường.

toi nay an gi goi y mam com cuoi tuan day dan khien ai cung tam tac khen ngon
Bày nem ra đĩa cho đẹp măt. (Ảnh: Miamivores)

Nem ngon và chuẩn nhất khi ăn cùng với dưa góp, rau sống. Nếu có thời gian, bạn có thể làm thêm dưa góp để món ăn thêm hấp dẫn. Cách làm dưa góp: Dưa chuột, đu đủ, su hào và cà rốt gọt bỏ vỏ và thái nhỏ, sau đó ngâm với giấm khoảng 20 phút. Sau khi ngâm xong bạn vớt ra, trộn cùng với đường, chanh, ớt tươi và muối bột canh.

toi nay an gi goi y mam com cuoi tuan day dan khien ai cung tam tac khen ngon
Chả nem ngon nhất khi được ăn kèm cùng dưa góp, rau sống. (Ảnh: cooky.vn)

Món ngao hấp kiểu Thái

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 0,5kg ngao
  • Sả, ớt tươi, gừng, tỏi tươi
  • Gia vị: đường, nước mắm, sa tế

Bước 1: Sả cắt xéo thành khúc khoảng 3cm, ớt, gừng, tỏi cắt nhỏ, cho ra đĩa.

Bước 2: Ngao ngâm khoảng 20 phút rồi rửa cho sạch cát.

Bước 3: Cho ngao, sả, ớt, gừng, tỏi, một chút mắm và sa tế vào nồi. Đổ nước vào ngập mặt ngao, hấp chín đến khi ngao hé miệng thì tắt bếp rồi bày biện ra bát cho đẹp mắt.

toi nay an gi goi y mam com cuoi tuan day dan khien ai cung tam tac khen ngon
Ảnh: cooky.vn

Món tôm hấp sả

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 0,3kg tôm
  • Sả, ớt, gừng, chanh
  • Gia vị: Hạt nêm, nước nắm, muối, bột ngọt, hạt tiêu, dầu ăn
  • Rượu trắng

Bước 1: Tôm cắt bớt râu và chân rồi đem rửa sạch, sau đó cho vào tô ướp với hạt nêm, mắm, hạt tiêu. Sả, chanh, gừng làm sạch, thái mỏng.

Bước 2: Cho tôm vào xoong, thêm rượu trắng vào xóc đều rồi bật bếp hấp khoảng 15 phút. Lưu ý không nên hấp lâu vì tôm sẽ bị bở, mất vị ngọt.

Bước 3: Xếp tôm ra đĩa, bày biện đẹp mắt. Tôm hấp có thể được dùng cùng muối chanh.

toi nay an gi goi y mam com cuoi tuan day dan khien ai cung tam tac khen ngon
Sự lựa chọn hoàn hảo cho ngày cuối tuần. (Ảnh: cooky.vn)

Món canh đậu phụ cà chua

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Đậu phụ trắng khoảng 2 bìa
  • 3 quả cà chua
  • Hành khô, hành lá
  • Gia vị: Dầu ăn, nước mắm, hạt nêm

Bước 1: Đậu phụ rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Cà chua rửa sạch, thái miếng. Hành khô băm nhỏ, hành lá rửa cắt khúc.

Bước 2: Cho dầu ăn vào nồi, dầu sôi thì cho hành khô, đảo đều tay đến khi hành ngả vàng thì cho cà chua vào. Sau đó, thêm khoảng 1 bát tô nước lọc.

Bước 3: Sau khi nồi canh cà chua sôi thì thả đậu đã cắt miếng, chờ canh sôi thì tra thêm hành lá và bày biện ra bát cho đẹp mắt.

toi nay an gi goi y mam com cuoi tuan day dan khien ai cung tam tac khen ngon
Món canh thanh mát dành cho tối cuối tuần. (Ảnh: cooky.vn)

Những thực phẩm nên đưa vào mâm cơm tối

Những loại thực phẩm được đưa vào mâm cơm tối có phần ảnh hưởng không nhỏ đến sắc vóc và sức khỏe của mỗi người, đặc biệt là mâm cơm món ngon cuối tuần. Chính vì vậy các bà nội trợ khi đắn đo tối nay ăn gì cũng cần phải cân nhắc thêm các nhóm thực phẩm phù hợp với các thành viên trong gia đình. 

Đối với người bình thường, nhóm thực phẩm không nên nạp quá nhiều vào buổi tối đó chính là: đạm, tinh bột...đây là nhóm có thời gian chuyển hóa lâu, dễ tích tụ lại trong cơ thể gây béo phì. 

Thay vào đó nên chọn những loại thực phẩm chứa nhiều xơ, vitamin giúp cải thiện hệ tiêu hóa, thúc đẩy quá trình trao đổi tổng hợp chất trong cơ thể như: rau xanh, trái cây, trứng, sữa, ngũ cốc, rong biển....

Nhóm thực phẩm dành cho người muốn tăng cân

Bữa tối là bữa khá quan trọng đối với những ai đang muốn có thâm hình đầy đặn hơn, nhưng thể tăng cần đúng cách thì cần kết hợp đúng nhóm thực phẩm dưới đây để tránh tích tụ mỡ thừa và béo phì:

- Đạm: cá, thịt bò, ức gà...

- Tinh bột: cơm, xôi, bún, phở...

- Chất béo: trứng, bơ, sữa, dầu oliu...

- Vitamin: ổi, ớt chuông, bông cải xanh, dâu tây, súp lơ, kiwi, đu đủ, cam...

- Khoáng chất: chuối, bơ, dừa, xoài...

Nhóm thực phẩm dành cho người muốn giảm cân

Những người muốn giảm cân thường có xu hướng không ăn gì vào buổi tối, nhưng đó là thói quen không tốt cho dạ dày. Để giảm cân mà không làm hại đến sức khỏe về lâu dài, cần chú ý đến các loại thực phẩm không chứa quá nhiều carb, thay vào đó nạp nhiều vitamin, chất xơ:

- Nước lọc: uống một ly nước lọc trước bữa ăn để làm giảm cảm giác thèm ăn cũng như thúc đẩy quá trình tráo đổi chất về đêm.

- Khoai lang: là thực phẩm chứa nhiều chất xơ, vitamin, protein và tinh bột dễ chuyển hóa, khác với tinh bột của cơm, xôi.

- Ức gà: đây là nguồn protein chứa rất ít chất béo nhưng vẫn cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể.

- Chất xơ: cố gắng ăn thật nhiều hoa quả và rau củ, tránh những loại quả chứa nhiều đường. 

Danh sách thực phẩm giảm cân nhanh, khoa học nhất và quan trọng là rất dễ kiếm: trái bơ, táo, việt quất, bưởi, cam, cà chua, khoai lang, các loại đậu, trứng, cá hồi, cá mòi, dầu oliu, thịt bò và ức gà, chuối, lê, nấm, ớt, tiêu, các loại họ cải, cải bó xôi, trà xanh, hạt chia, đậu phụ, măng tây, sữa chua, các loại rau xanh, khoai tây luộc, cá ngừ. 

Món ngon cuối tuần ăn gì để ngủ sâu, khởi động cho tuần mới?

Việc ăn uống khoa học không chỉ hỗ trợ tiêu hóa và quá trình trao đổi chất mà còn hỗ trợ ngủ sâu, ngon giấc, tái tạo năng lượng sau một ngày dài học tập, làm việc. Dưới đây là một số thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ:

- Kiwi: giàu vitamin C, E, serotonin cùng folate là những chất hỗ trợ giấc ngủ cực tốt, giảm căng thẳng và đặc biệt chứa rất ít calo.

- Đậu nành: thực phẩm làm từ đậu nành giúp tăng cường giải phóng serotonin, giúp điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ.

- Cá: các loại cá giàu omega 3 như cá hồi, cá ngừ cung cấp hàm lượng vitamin D, omega 3,  EPA và DHA cải thiện chất lượng giấc ngủ. 

- Sữa chua và sữa tươi: những loại thực phẩm này giúp hỗ trợ trong việc hấp thu canxi, giúp cơ thể dễ chìm vào giấc ngủ. 

Các bài thuốc dân gian cho người mất ngủ, ngủ sâu:

- Trong Đông y, cây lạc tiên có vị đắng, ngọt, tính mát, có tác dụng an thần, bổ dưỡng, dưỡng tâm. Đây là một trong những vị thuốc Nam được khá nhiều người biết đến với công dụng chữa bệnh mất ngủ.

- Trong Đông y, tâm sen còn được gọi là tim sen hay liên tâm. Loại dược liệu này có tác dụng giải nhiệt, thanh tâm và trấn an thần. Đây là loại dược liệu có vị đắng, tính hàn và được quy vào kinh tâm

- Trong Y học cổ truyền, cây trinh nữ còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như cây mắc cỡ, cây xấu hổ. Loại dược liệu này có vị ngọt, tính hơi hàn, se và được quy vào kinh Phế. 

- Giới y học cổ truyền còn cho biết, cây đinh lăng có vị đắng, tính mát, có tác dụng giải độc cơ thể, lợi niệu, giảm đau, thông huyết mạch, bồi bổ khí huyết, giảm sự mệt mỏi, giúp ngủ yên giấc và ăn ngon miệng. Đặc biệt, cây đinh lăng còn có tác dụng an thần, ổn định thần kinh và hỗ trợ điều trị bệnh mất ngủ.

Chỉ với bốn món ăn kể trên cũng đủ để tạo nên mâm cơm hoàn hảo khiến ai cũng "tấm tắc khen ngon" ngày cuối tuần. Còn chờ gì nữa mà không chiêu đãi những người thân yêu các món ăn hấp dẫn trên để không phải đau đầu câu hỏi "tối nay ăn gì" nữa.

toi nay an gi goi y mam com cuoi tuan day dan khien ai cung tam tac khen ngon Tối nay ăn gì: Gợi ý mâm cơm gia đình 'chuẩn không cần chỉnh' ngày miền Bắc gió mùa

Thời tiết miền Bắc đang thay đổi với đợt không khí lạnh tràn về, các mẹ hãy tham khảo ngay thực đơn bữa tối ngày ...

toi nay an gi goi y mam com cuoi tuan day dan khien ai cung tam tac khen ngon Tối nay ăn gì: 'Đổi gió' bữa tối giữa tuần với món ngan om xì dầu, rau mùng tơi luộc

"Tối nay ăn gì" sẽ là câu hỏi đơn giản khi không cần cao lương mĩ vị, chỉ cần chế biến khéo léo những nguyên ...

toi nay an gi goi y mam com cuoi tuan day dan khien ai cung tam tac khen ngon Tối nay ăn gì: Gợi ý mâm cơm gia đình ngon miệng, đủ chất cho bữa tối mùa xuân mát mẻ

"Tối nay ăn gì" là câu hỏi thường trực của chị em phụ nữ. Tham khảo ngay thực đơn ngon miệng, đủ chất dưới đây ...

toi nay an gi goi y mam com cuoi tuan day dan khien ai cung tam tac khen ngon Tối nay ăn gì: Mâm cơm chay thanh tịnh hoàn hảo cho tối rằm tháng Giêng

Rằm tháng Giêng là ngày để các chị em trổ tài làm các món chay vừa để cúng, vừa để cho cả nhà thưởng thức. Dưới ...

chọn
Hàng nghìn bị hại đổ về phiên tòa vụ Tân Hoàng Minh
8h20, hơn 1.000 bị hại đã được bố trí ngồi tại ba khu vực song hàng trăm người vẫn tiếp tục đến điểm danh tại 8 bàn đón tiếp trong phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh phát hành trái phiếu khống.