Yoga và thiền định có tác động tích cực đến người bệnh Alzheimer

Hiện nay vẫn chưa có một loại thuốc đặc trị nào có thể điều trị dứt điểm cho người bệnh Alzheimer. Tuy nhiên các nhà khoa học đã chỉ ra rằng yoga và thiền định sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa cũng như hỗ trợ điều trị căn bệnh này. Tập yoga và thiền liên tục sau 3 tháng, bệnh nhân Alzheimer có thểcải thiện trí nhớ cũng như nâng cao sức khỏe đáng kể.
yoga va thien dinh co tac dung tich cuc voi nguoi benh alzheimer Người bệnh Alzheimer cần có chế độ dinh dưỡng và chăm sóc như thế nào?
yoga va thien dinh co tac dung tich cuc voi nguoi benh alzheimer Nguyên nhân khiến những người trẻ dễ mắc bệnh Alzheimer

Để chứng minh về mối quan hệ tích cực giữa thiền định, tập yoga với bệnh Alzheimer, bác sĩ Helen Lavretsky ở California – LosAngeles, Hoa Kỳ đã thực hiện một nghiên cứu với sự tham gia của 25 người đãng trí trên 55 tuổi. Trong đó, 14 người sẽ tham gia một khóa học về thiền định cũng như tập yoga liên tục mỗi ngày, trong vòng 12 tuần. Nhóm còn lại, 11 người sẽ tham gia rèn luyện trí nhớ bằng cách chơi các trò chơi giải ô chữ với khoảng thời gian tương tự như nhóm 1.

yoga va thien dinh co tac dung tich cuc voi nguoi benh alzheimer
(Ảnh: clubm.com.vn)

Sau 12 tuần, cả 2 nhóm đều có những chuyển biến tích cực về khả năng ngôn ngữ cũng như nhận thức. Tuy nhiên, nhóm người tập yoga và thiền định có hiệu quả cao hơn, họ không còn lo lắng, sợ hãi, đồng thời có thể tự ghi nhớ được các địa điểm lâu hơn.

Lí giải về điều này, bác sĩ Helen Lavretsky cho biết: “Cả yoga và thiền đều là những bài tập rất tốt dành cho não bộ. Chúng yêu cầu rất nhiều các bộ phận khác tham gia luyện tập (như hít thở, chuyển động, tạo các tư thế, đọc kinh khi thiền, hình dung ra những hình ảnh hay tập trung…). Do vậy có thể giúp não bộ hình thành những liên kết mới và phục hồi những thương tổn, hay nói cách khác là kích thích cơ chế thần kinh mềm dẻo”.

yoga va thien dinh co tac dung tich cuc voi nguoi benh alzheimer
(Ảnh: Positivarte)

Bác sĩ Helen Lavretsky cũng nói thêm rằng, với những bệnh nhân mới bắt đầu có dấu hiệu suy giảm nhận thức và hay quên mà chưa hoàn toàn phát thành bệnh Alzheimer, thì việc tập yoga, ngồi thiền mỗi ngày sẽ ngăn ngừa được sự suy giảm nhân thức rất tốt.

Thiền định sẽ ngăn chặn được quá trình vùng đồi hải mã ở não bị teo nhỏ. Chính vì vậy, nếu muốn phòng ngừa bệnh Alzheimer khi về già thì tất cả mọi người nên tích cực ngồi thiền và luyện tập yoga ngay từ khi còn trẻ.

“Yoga và thiền định có thể giúp những bệnh nhân Alzheimer cảm thấy hạnh phúc hơn. Giúp họ tìm được sự thanh thản, đặc biệt là đối với những người trong giai đoạn đầu của căn bệnh, khi mà họ đang phải cố gắng chấp nhận thực tế rằng họ bắt đầu có dấu hiệu mất trí nhớ”, bác sĩ Alzheimer nhấn mạnh.

Alzheimer là chứng bệnh mất trí nhớ khá phổ biến và thường xảy ra ở người già. Tuy nhiên, hiện nay bệnh đang có xu hướng trẻ hóa.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, có khoảng 0,379% dân số trên thế giới bị bệnh Alzheimer trong năm 2005, và tỷ lệ này tăng lên 0,441% vào năm 2015, dự kiến năm 2030 sẽ có 0,556% dân số trên toàn thế giới bị Alzheimer.

Tại Việt Nam, theo thống kê của Bệnh viện Lão khoa Trung ương, năm 2008 cả nước có khoảng 5% người già bị suy giảm, mất trí nhớ. Và đến hiện nay, con số này đã tăng lên gấp đôi, nghĩa là có khoảng 10% người cao tuổi trên cả nước bị bệnh Alzheimer.

chọn
Có hay không tình trạng đẩy giá chung cư?
Dưới góc nhìn của VARS, trong bối cảnh nguồn cung hạn chế, những chủ thể có sản phẩm sẽ có lợi thế trong việc đưa ra giá bán. Việc người bán đẩy giá khi chung cư hay bất kỳ hàng hóa nào khan hiếm trên thị trường là điều không thể tránh khỏi, song khó có thể xác định và xử lý đầu cơ, thổi giá chung cư.