Ăn chay sai cách có thể gây đột biến gen, ung thư ruột già và bệnh tim

Ăn chay mang đến rất nhiều lợi ích thiết thực về sức khỏe, làm đẹp, thanh tịnh tâm hồn. Nhưng ăn chay sai cách sẽ mang đến nhiều hậu quả không lường trước về sức khỏe.
Gợi ý ăn chay đúng cách, đơn giản mùa Vu Lan từ người ăn chay trường

Gây nên đột biến gen, ung thư ruột già và bệnh tim

Theo báo điện tử VTV News, các nhà nghiên cứu của trường ĐH Cornell đã tiến hành phân tích các chuỗi gen của nhóm người ăn chay ở Ấn Độ và nhóm người ăn chay ở Mỹ. Kết quả cho thấy, có 68% gen biến dị gây nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư ở người Ân Độ, trong khi ở người Mỹ con số này chỉ là 18%.

an chay sai cach co the gay dot bien gen ung thu ruot gia va benh tim
Ăn chay sai cách có thể khiến trái tim của bạn bị “tổn thương”

Cũng trong nghiên cứu này, nhóm tác giả cho biết người Ấn Độ với chế độ ăn chủ yếu dựa trên nền tảng rau củ quả đã phát sinh một biến dị gen khiến họ dễ mắc bệnh tim và ung thư ruột già.

Thiếu chất dinh dưỡng, đặc biệt là bà bầu

Ăn chay thực tế rất tốt cho sức khỏe nếu người dùng biết xây dựng cho mình chế độ ăn uống khoa học, đúng cách. Nếu không, sẽ rất dễ rơi vào trường hợp thiếu chất dinh dưỡng, đặc biệt là bà bầu, trẻ con, phụ nữ đang cho con bú, người ốm. Nhóm người này cần bổ sung các chất dinh dưỡng như vitamin B12 (vitamin này chỉ có trong thịt và các thức ăn nguốc gốc động vật), sắt, kẽm, đồng,...

Nếu đột ngột chuyển sang ăn chay trường, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, run rẩy, tê bì chân tay. Vinmec.com dẫn lời Tiến sĩ, bác sĩ Hồ Thu Mai (Khoa Dinh Dưỡng, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City) , người ăn chay nên dành ra khoảng một vài bữa trong tuần, vài ngày trong tháng ăn chay cho nhẹ bụng, thay đổi khẩu vị. Nếu thích ăn chay, mỗi người nên cần có sự tham vấn riêng của bác sĩ cũng như thực hiện một số xét nghiệm cơ bản để biết cơ thể thiếu hụt, thừa chất gì để bổ sung thực phẩm phù hợp.

Hoa mắt, chóng mặt, da xanh vì…thiếu máu

Thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật cũng có chứa nhiều chất dinh dưỡng như sắt, kẽm, vitamin B12,...nhưng ít hơn so với thực phẩm có nguồn gốc từ động vật. Nếu ăn chay trong thời gian dài và không bổ sung đầy đủ chất, con người có thể rơi vào tình trạng thiếu máu.

an chay sai cach co the gay dot bien gen ung thu ruot gia va benh tim
Hoa mắt chóng mặt vì thiếu chất dinh dưỡng khi ăn chay

Zing.vn đưa tin, chị Nhung 36 tuổi (ở Thanh Xuân, Hà Nội) bị ngất vì thiếu máu do chuyển từ ăn mặn sang ăn chay 5 ngày/tuần với lượng thức ăn ít ỏi từ rau củ quả. Trong khi đó bà Phan (62 tuổi, Hà Nội) bị hoa mắt, da xanh xao vì thiếu vitamin B12 sau khi đi khám mới biết.

Ăn chay nửa vời có thể gây béo phì

Nhiều người lầm tưởng, ăn chay có thể giảm cân, mang lại vóc dáng thon gọn. Đúng! Nhưng vẫn chưa đủ!. Cũng theo Zing.vn ăn chay một cách nửa vời như anh Tuấn 45 tuổi (cán bộ ngân hàng) có thể khiến cơ thể bị tăng cân mất kiểm soát. Theo đó, vì phải thường xuyên ra ngoài gặp gỡ khách hàng nên anh Tuấn có một vòng bụng quá khổ. Quyết tâm giảm cân, anh không ăn thịt, chỉ ăn rau và đồ chế biến từ đậu tương nhưng vẫn cứ...béo và sức khỏe lại giảm sút đáng kể.

Khi đến bác sĩ dinh dưỡng khám, anh mới tá hỏa khi biết cách ăn chay nửa vời của mình là nguyên nhân khiến việc giảm cân cũng như bảo vệ sức khỏe đi theo chiều hướng ngược lại. Tuy không ăn thịt, nhưng những món như bánh ngọt, bánh tráng,...anh lại...xài hết! Chưa kể rau nào anh cũng xào, khi ăn ngoài hàng quán thì chỉ ăn bún với rau trần qua nước dùng nên vẫn còn dính mỡ. Trải qua khoảng thời gian dài ăn uống như vậy và ít vận động, sức khỏe của anh Tuấn yếu hơn và béo lên trông thấy.

Nguy cơ bị liệt vì ăn chay nhiều năm

Nghe có vẻ khó tin, nhưng đó chính là sự thật. Nguồn tin trên Ngoisao.net cho biết, một người phụ nữ Tan, sống ở tỉnh Vũ Hán (Trung Quốc) phải đối mặt với nguy cơ bị liệt vì suốt 30 năm không ăn dầu mỡ hay thịt để duy trì cân nặng như mong muốn.

an chay sai cach co the gay dot bien gen ung thu ruot gia va benh tim
Thiếu Vitamin B12 là một trong những tác nhân gây nên tình trạng bị liệt

Khi cảm thấy chân không vững khi đi lại, cảm giác như đang giẫm trên bông, hai chân và hai tay đều bị tê, bà Tan đến bệnh viện khám thì được bác sĩ hát hiện ra các nơron vận động ở tủy sống của bà bị tổn thương ở nhiều mức độ khác nhau. Xét nghiệm chuyên sâu hơn cho thấy người này bị thiếu vitamin B12.

Theo các chuyên gia, để không bị thiếu vitamin B12, người ăn chay có thể sử dụng trứng, sữa, thức uống bổ sung B12, hoặc các loại thực phẩm được chiết xuất từ nấm men.

Người ăn chay nên ăn đa dạng nhiều loại thực phẩm trong khẩu phần ăn hàng ngày của mình. Tốt nhất nên đủ các nhóm thực phẩm như chất đạm (nguồn gốc từ thực vật như đậu, đỗ, nấm; các sản phẩm từ sữa (sữa tươi, bơ, phô mai, sữa chua...), chất béo (các loại dầu ép và hạt có dầu), các loại tinh bột/đường (gạo, ngô, khoai), các loại rau, hoa, quả và muối khoáng. Ngoài ra, cũng nên hạn chế các thức ăn công nghiệp vì chúng có sử dụng màu thực phẩm, chất phụ gia, chất bảo quản, mùi, phụ gia...

Phụ nữ có thai hoặc cho con bú không nên ăn chay để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và con. Người thừa cân/béo phì, người bị suy thận, sỏi thận, người già từ 60 tuổi trở lên đối với nam, 45 tuổi đối với nữ, nên ăn chay theo đơn vị tuần, hoặc tháng để đảm bảo sức khỏe. Khi ăn nên ăn chậm, nhai kỹ, không nhai nhanh nuốt vội.

an chay sai cach co the gay dot bien gen ung thu ruot gia va benh tim Thực đơn 30 ngày chay mùa Vu Lan: Lẩu chay cho ngày mùng ba đậm vị

Chuẩn bị tới lễ Vu Lan, một thực đơn chay mỗi ngày là điều mà bạn cần khi có ý định thay đổi những bữa ...

an chay sai cach co the gay dot bien gen ung thu ruot gia va benh tim Những lợi ích khi ăn chay đúng cách

Ngày nay, ăn chay đang trở thành xu hướng ở nhiều lứa tuổi. Thế nhưng, ăn chay như thế nào mới đúng cách, đủ dinh ...

an chay sai cach co the gay dot bien gen ung thu ruot gia va benh tim Thực đơn 30 ngày chay mùa Vu Lan: Mùng hai nhẹ nhàng với nem chay vỏ bưởi

Thực đơn ăn chay đủ chất dinh dưỡng luôn là nỗi băn khoăn của những người mới bước chân vào lối sống này, thậm chí ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.