BHYT hết hạn khi đang điều trị thì có được hưởng quyền lợi nữa không?

Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được cấp cho người tham gia bảo hiểm y tế và làm căn cứ để được hưởng các quyền lợi về bảo hiểm y tế theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế.
bhyt het han khi dang dieu tri thi co duoc huong quyen loi nua khong
Ảnh minh họa.

Căn cứ Điều 28 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung 2014: “Người tham gia bảo hiểm y tế khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế có ảnh; trường hợp thẻ bảo hiểm y tế chưa có ảnh thì phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế cùng với giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó; đối với trẻ em dưới 6 tuổi chỉ phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế.”

Rất nhiều người băn khoăn về trường hợp đang khám chữa bệnh mà BHYT hết hạn sẽ ảnh hưởng gì đến việc chi trả tiền viện phí.

Về góc độ pháp lý, nguyên tắc của BHYT là có đóng, có hưởng. Khoản 4, Điều 16 Luật BHYT quy định, thẻ BHYT không còn giá trị sử dụng khi hết hạn. Quyền lợi của người có thẻ BHYT được bảo đảm khi họ còn tham gia BHYT. Điều đó có nghĩa, khi hết hạn thì người tham gia BHYT sẽ hết quyền lợi.

Căn cứ Khoản 2, Điều 11 Nghị định 105/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2014 quy định về việc thẻ bảo hiểm y tế hết hạn trong thời gian điều trị bệnh như sau:

“Trường hợp người có thẻ bảo hiểm y tế đang điều trị tại cơ sở khám bệnh; chữa bệnh nhưng thẻ bảo hiểm y tế hết hạn sử dụng thì vẫn được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám bệnh; chữa bệnh trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng theo chế độ quy định cho đến khi ra viện hoặc hết đợt điều trị ngoại trú”.

Như vậy, trường hợp thẻ bảo hiểm y tế hết hạn sử dụng thì vẫn được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng theo chế độ quy định cho đến khi ra viện hoặc hết đợt điều trị ngoại trú.

Bên cạnh đó, căn cứ Khoản 2 Thông báo 32/TB-VPCP năm 2016:

“2. Về nội dung hướng dẫn thực hiện Khoản 2 Điều 11 của Nghị định số 105/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế:

Giao Bảo hiểm xã hội Việt Nam chỉ đạo Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phương án phát hành thẻ bảo hiểm y tế cho những bệnh nhân đang điều trị tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh mà thẻ bảo hiểm y tế hết hạn sử dụng, bảo đảm quyền lợi, tạo điều kiện cho người bệnh để không phải về nơi cư trú mua thẻ bảo hiểm y tế”.

Như vậy, khi thẻ BHYT hết hạn khi đang điều trị thì vẫn được cơ quan BHXH thanh toán (cung cấp biên lai đã mua BHYT đợt mới). Tuy nhiên, người bệnh cũng cần phối hợp với cơ quan BHXH thực hiện việc tham gia đầy đủ nghĩa vụ đóng tiền tham gia BHYT đúng thời hạn để được cấp thẻ BHYT nối tiếp so với thẻ cũ.

bhyt het han khi dang dieu tri thi co duoc huong quyen loi nua khong Bệnh viện tư nhân sẽ bị dừng hợp đồng khám chữa bệnh cho người có BHYT?

Theo công văn của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam các bệnh viện tư nhân chưa được phân tuyến về mặt kỹ thuật sẽ không ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn hoặc xuanthuandong@gmail.com

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.