Các quốc gia chi phí thế nào vào việc chăm sóc trẻ em?

Việc tìm kiếm dịch vụ giữ trẻ phù hợp có thể là một quá trình khó khăn và tốn kém cho các bậc cha mẹ trên toàn thế giới. Theo Shelley Clark, nhà nhân khẩu học và giáo sư xã hội học tại Đại học McGill ở Canada thì việc tiếp cận với dịch vụ chăm sóc trẻ em đã trở thành nhu cầu "toàn cầu".
cac quoc gia chi phi the nao vao viec cham soc tre em Bạo hành trẻ em: Hậu quả từ cơn nóng giận, dục vọng nhất thời

Tờ The Atlantic hàng tháng đăng hình người mẹ cho con vào trong cặp để mang đến nơi làm việc khiến mọi người cảm thấy thật vô lý. Nhưng khi nghĩ đến phụ nữ ở các nước có thu nhập thấp hơn, bạn sẽ thấy hình ảnh người mẹ bán hàng rong với một đứa trẻ đằng sau lưng. Đó dường như không phải là vấn đề quá lớn đối với những người phụ nữ ấy, bởi vì họ có thể kết hợp công việc của mình với việc chăm sóc con cái.

cac quoc gia chi phi the nao vao viec cham soc tre em
(Ảnh: baomoi)

Cũng theo Clark, các gia đình ở các nước thu nhập thấp chi tiêu một phần đáng kể thu nhập của họ - khoảng 17% thu nhập trung bình của một số phụ nữ cho các dịch vụ chăm sóc trẻ. Tương tự như ở các nước giàu hơn, các gia đình thuộc 30 quốc gia giàu có trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế chi tiêu trung bình khoảng 15% thu nhập của họ đối với chi phí chăm sóc trẻ em, theo một báo cáo năm 2016 của hiệp hội gồm 35 quốc gia được thành lập để cải thiện phát triển kinh tế và xã hội trên toàn thế giới. Tuy nhiên, ở Hàn Quốc, Áo, Hy Lạp và Hungary, các cặp vợ chồng chi tiêu ít hơn 4% do các lợi ích và chương trình của chính phủ.

Chi phí thực sự của việc chăm sóc trẻ em ở Mỹ

Tại Hoa Kỳ, các cặp vợ chồng chi tiêu 25,6% thu nhập của họ vào chi phí chăm sóc trẻ em và con số đó tăng vọt lên 52,7% nếu cha hoặc mẹ độc thân, theo báo cáo từ OECD.

Chăm sóc trẻ em ở Hoa Kỳ chủ yếu được tư nhân hoá, chi phí trung bình chăm sóc toàn thời gian cho trẻ nhỏ tại các trung tâm chăm sóc tại Hoa Kỳ là khoảng $ 9.589 một năm, cao hơn chi phí trung bình của học phí đại học trong tiểu bang, khoảng $ 9.410, theo một báo cáo năm 2016.

Hệ thống chăm sóc trẻ em ở Mỹ có thể được mô tả như là một "hệ thống kinh tế hỗn hợp", với hệ thống này, các hình thức chăm sóc mà trẻ em Mỹ nhận được có thể khác nhau tùy theo nơi sống, tình trạng kinh tế xã hội và một vài yếu tố khác.

Ở một số quốc gia Tây Âu, dịch vụ giữ trẻ là một ngành, vì nó thường được cung cấp và quy định bởi chính quyền địa phương hoặc trung ương. Các gia đình sống trong các khu phố giàu hay các khu dân cư nghèo, ở các khu vực dân tộc thiểu số hay ở các khu vực thành thị hoặc nông thôn có thể trông đợi các chương trình giáo dục và chăm sóc trẻ em như nhau. Trong khi đó ở Mỹ, việc chăm sóc trẻ em thường được coi chủ yếu là trách nhiệm của gia đình. Theo đó, sự khác biệt lớn nhất giữa Hoa Kỳ và Tây Âu là ở khoản trợ cấp để thanh toán chi phí chăm sóc và giáo dục sớm cho trẻ em.

Những nơi ông bà chăm sóc cháu nhiều nhất

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2016 trên tạp chí Aging & Society ở một số nước Châu Âu đã tìm thấy một "mối liên hệ rõ ràng" giữa các chính sách chăm sóc trẻ em và tần suất mà ông chăm sóc trẻ nhỏ.

cac quoc gia chi phi the nao vao viec cham soc tre em
(Ảnh: lanhmanh)

Ở các quốc gia có ít các dịch vụ chăm sóc trẻ em và thời gian nghỉ phép của cha mẹ ngắn thì ông bà sẽ giữ trẻ hàng ngày. Nghiên cứu bao gồm dữ liệu về chính sách và tần suất chăm sóc trẻ em được cung cấp bởi các ông bà ở Áo, Bỉ, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Pháp, Đức, Hy Lạp, Ý, Hà Lan, Ba Lan, Tây Ban Nha và Thụy Điển. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong số các bà và ông bà, ở châu Âu cũng như ở Mỹ, trung bình hơn 50% ông bà chăm sóc cháu của họ. Cùng với ông bà, anh chị đôi khi giúp đỡ việc chăm sóc các em của mình.

Chăm sóc trẻ em và sự trao quyền cho phụ nữ

Mặc dù anh em cách nhau lớn tuổi cũng có thể giúp chăm sóc em, nhưng gánh nặng chăm sóc đó dường như có hại hơn đối với các chị em.

cac quoc gia chi phi the nao vao viec cham soc tre em
(Ảnh: suckhoedoisong)

Clark là điều tra viên chính của một nghiên cứu, với các đồng nghiệp tại Trung tâm Nghiên cứu Dân số và Sức khỏe châu Phi cho rằng, việc trợ cấp chăm sóc trẻ cho các gia đình có thu nhập thấp có thể cải thiện kết quả lao động cho phụ nữ và giảm bất bình đẳng giới. Nghiên cứu này được công bố năm ngoái, liên quan đến việc trợ cấp chăm sóc trẻ cho các gia đình tại 16 cơ sở chăm sóc ban ngày ở Korogocho, một khu ổ chuột ở Nairobi, Kenya. Bên cạnh đó, cũng theo nghiên cứu, Clark và các đồng nghiệp của cô cũng chỉ ra rằng nghiên cứu riêng biệt ở châu Mỹ Latin và châu Á cũng cho thấy mức độ liên quan của việc trợ cấp chăm sóc trẻ em với sự gia tăng việc làm của phụ nữ.

Mexico đã bắt đầu xem xét các lựa chọn để mở rộng quyền tiếp cận chăm sóc trẻ em cho các gia đình có thu nhập thấp. Ở Ấn Độ chính phủ cũng đã hỗ trợ một số dự án cố gắng mở rộng tiếp cận chăm sóc trẻ em, chủ yếu ở khu vực nông thôn.

Đâu là điều tốt nhất cho trẻ em

Đối với phụ huynh trong quá trình chọn lựa các hình thức chăm sóc trẻ em, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ cung cấp hướng dẫn "checklist chất lượng" để giúp các gia đình đưa ra quyết định sáng suốt.

Đối với những người tìm kiếm dịch vụ chăm sóc trẻ, hướng dẫn đề cập đến việc hỏi hàng xóm, đồng nghiệp, bác sĩ nhi khoa hoặc các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc để tìm được nơi phù hợp.

Dịch vụ chăm sóc trẻ em chất lượng cao, dù được cung cấp tại nhà hoặc trong một môi trường chăm sóc ban ngày có thể giúp tăng cường sự phát triển của não bộ, cải thiện khả năng nhận thức xã hội, giảm nhu cầu giáo dục đặc biệt hoặc các dịch vụ liên quan sau này.

Tất cả những trải nghiệm ban đầu của một đứa trẻ, dù ở nhà, trong dịch vụ giữ trẻ hoặc ở các môi trường mầm non thì đều mang tính giáo dục. Khi chăm sóc nhất quán, hỗ trợ tình cảm, phù hợp với tuổi, sự phát triển và tính khí của trẻ thì đều có những ảnh hưởng tích cực đến trẻ em và cả gia đình.

cac quoc gia chi phi the nao vao viec cham soc tre em Bệnh đái tháo đường ngày càng gia tăng ở trẻ em
cac quoc gia chi phi the nao vao viec cham soc tre em Sự thật chất béo với trẻ em
cac quoc gia chi phi the nao vao viec cham soc tre em Ăn các loại cá béo giúp trẻ thông minh hơn
chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.