Cử tri nêu vụ Thủ Thiêm tại buổi Thủ tướng tiếp xúc cử tri

Tại buổi tiếp xúc cử tri của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sáng nay 13/5, nêu việc người dân Thủ Thiêm (TP HCM) bị giải tỏa đất đai, cử tri đề nghị cần cải tiến các cuôc tiếp xúc cử tri theo hướng đổi mới hơn nữa, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân
cu tri neu vu thu thiem tai buoi thu tuong tiep xuc cu tri

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri chuẩn bị kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV

Sáng 13/5, tại UBND quận Hồng Bàng (TP Hải Phòng), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu Quốc hội (QH) TP Hải Phòng tiếp xúc cử tri chuẩn bị kỳ họp thứ 5, QH khóa XIV.

Tại buổi tiếp xúc, bà Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu QH TP Hải Phòng, báo cáo dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 5, QH khóa XIV dự kiến khai mạc vào ngày 21/5, kết thúc ngày 15/6.

Đây là kỳ họp tiếp tục được đổi mới thời gian, rút ngắn hơn do giảm thời gian trình bày các báo cáo tại hội trường.

Việc chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp với câu hỏi cụ thể của từng đại biểu, tránh tình trạng trả lời chung chung, không rõ trách nhiệm.

Kỳ họp dự kiến xem xét thông qua 8 dự án luật và 1 nghị quyết, cho ý kiến 8 dự án luật, xem xét các vấn đề kinh tế - xã hội, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.

Trưởng đoàn đại biểu QH Hải Phòng cũng thông tin tới cử tri tình hình kết quả kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh cả nước và thành phố 4 tháng đầu năm 2018 và hoạt động của đoàn đại biểu QH TP Hải Phòng thời gian qua.

Đại biểu cử tri quận Hồng Bàng bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trước những kết quả kinh tế-xã hội đạt được của đất nước và thành phố thời gian qua, đồng thời bày tỏ ý kiến còn băn khoăn.

Cử tri băn khoăn về việc giải ngân vốn đầu tư công, đề nghị có giải pháp quyết liệt thúc đẩy đầu tư, giải ngân vốn đầu tư, không để tình trạng này kéo dài, ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước.

Cử tri cũng đề nghị các bộ, ngành Trung ương quan tâm tháo gỡ khó khăn, ưu tiên bố trí vốn cho dự án tuyến đường bộ ven biển qua địa bàn TP Hải Phòng để dự án sớm hoàn thành; quan tâm đẩy nhanh tốc độ nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Hải Phòng-Hà Nội-Lào Cai.

Cử tri có ý kiến về việc thu phí đường 5 không công bằng khi phí Hải Phòng-Hà Nội là 40.000 đồng, trong khi phí các đoạn ngắn hơn như Hải Dương đi Kinh Môn cũng 40.000 đồng; việc thu phí đường 5 cũng cần xem xét lại khi mà người tham gia giao thông đã phải đóng thuế bảo trì đường bộ.

cu tri neu vu thu thiem tai buoi thu tuong tiep xuc cu tri

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri

Về vai trò của các đại biểu QH trong sự kiện người dân Thủ Thiêm (TP HCM) bị giải tỏa đất đai mà chưa được đền bù thỏa đáng, dẫn đến tình trạng sống lay lắt trong 20 năm, có ý kiến cử tri đề nghị cần cải tiến các cuộc tiếp xúc cử tri theo hướng đổi mới hơn nữa, để đại biểu QH, đại biểu HĐND có thể dễ dàng lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Một số ý kiến cử tri lo ngại về tình trạng mất an toàn giao thông, tai nạn giao thông gia tăng, đặc biệt vào các ngày lễ, tết, đề nghị có giải pháp cụ thể hơn nữa, rõ trách nhiệm của người đứng đầu địa phương và bộ, ngành liên quan để khắc phục tình trạng này; về tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm, gây ảnh hưởng sức khỏe nhân dân và đề nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp cụ thể, mạnh tay hơn nữa để xử lý dứt điểm.

Cử tri đề nghị Chính phủ có chính sách cụ thể hơn nữa để thúc đẩy quá trình khởi nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; có các chính sách, giải pháp tăng năng suất lao động của Việt Nam. Cử tri cũng đề nghị cần quan tâm đổi mới giáo dục một cách khoa học, không tạo áp lực đối với phụ huynh, giáo viên, học sinh, đặc biệt đối với các kỳ thi chuyển cấp.

Có ý kiến cử tri cho rằng một số quy định của Luật Chính quyền địa phương bộc lộ nhiều bất cập, và đề nghị cần sửa đổi theo hướng tăng số lượng cấp phó UBND quận, phường để thực hiện tốt nhiệm vụ quyền hạn của cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương.

Cử tri đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả của Đảng trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng thời gian qua, xử lý nghiêm minh, không có vùng cấm, mang lại niềm tin trong nhân dân.

Tuy nhiên, cử tri cho rằng việc thu hồi tài sản từ các vụ tham nhũng còn khó khăn, đề nghị QH khi xem xét sửa đổi Luật Phòng chống tham nhũng cần quy định toàn diện, cụ thể các biện pháp kiểm soát tài sản của những người có chức vụ, trách nhiệm giải trình tăng giảm tài sản, việc tăng giảm tài sản không rõ nguồn gốc.

cu tri neu vu thu thiem tai buoi thu tuong tiep xuc cu tri Đất Thủ Thiêm của Sài Gòn xưa

Vốn là vùng hoang vu, đầm lầy nên Thủ Thiêm xưa trong tiềm thức người Sài Gòn là hình ảnh những con đò.

cu tri neu vu thu thiem tai buoi thu tuong tiep xuc cu tri Đại Quang Minh của ông Trần Bá Dương đang làm ăn ra sao?

Không sở hữu quá nhiều dự án nhưng Đại Quang Minh lại là một cái tên lớn gây ấn tượng trên thị trường bất động ...

cu tri neu vu thu thiem tai buoi thu tuong tiep xuc cu tri Nhiều Doanh nghiệp Nhà nước sai phạm trong quá trình quản lý, sử dụng tài sản đất công

"Việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.