Đua với 'Tây', The Face thành 'chợ'

Một trong những gameshow đang được khán giả đặt cho “nickname” Chợ vỡ, chính là “The Face Vietnam 2017”, chương trình tìm kiếm người mẫu xứng đáng trở thành gương mặt đại diện, đại sứ cho các nhãn hàng, thương hiệu. Gương mặt linh đình chưa thấy đâu, chỉ thấy các huấn luyện viên tranh cãi, chặt chém nhau tạo nên một không khí đích thị… chợ búa. Sau đó, họ lí giải rằng: Thế thì đã ăn thua gì so với… Tây?

Naomi phiên bản Việt?

Hai cái tên được nhắc nhiều trong The Face mùa 2 là Lan Khuê - Minh Tú, hai vị huấn luyện viên. Ồn ào xảy ra ở tập 3 của chương trình, bắt đầu từ chuyện Lan Khuê loại thí sinh của Minh Tú, khiến Khánh Linh, “gà cưng” của Minh Tú nước mắt ngắn dài.

Hai vị huấn luyện viên tranh luận qua lại. Lan Khuê khẳng định: Thí sinh bị loại bởi năng lượng bên trong yếu, khả năng không đi được đường xa. Minh Tú cãi: Làm sao Lan Khuê có thể nhìn thấy “năng lượng” bên trong thông qua vẻ ngoài của một người? Cứ thế, lửa bốc cao, đỉnh điểm hai người tranh nhau nói.

Ai cũng cao giọng bảo vệ quan điểm của mình. Lan Khuê “đá” “gà” của Minh Tú: Không có một bản sao nào hoàn hảo hơn bản chính. Khánh Linh quá giống một nhân vật khác. Không một nhãn hàng nào lựa chọn một bản sao giống với một nhân vật đã có. (Khánh Linh bị coi là “bản sao” của hotgirl Tâm Tít- PV).

dua voi tay the face thanh cho
The Face Vietnam 2017: “Chặt chém” như… “Tây” ?

Minh Tú dùng cả tay và miệng để “chiến đấu” với Lan Khuê, thậm chí không ngại bóc mẽ Lan Khuê: “Cái sự bạn đang nói xúc phạm người khác. Ở đây đừng làm hoa hậu thân thiện, đừng làm Miss 10+ 1. OK? ” (Lan Khuê lọt vào top 11 Hoa hậu Thế giới 2015 nhờ bình chọn của khán giả-PV). Cô kéo tay thí sinh bị loại: “Đi, không có gì phải khóc”. Lan Khuê “bồi”: “Thì cũng đã loại rồi phải chịu thôi”. Minh Tú ném câu thách thức: “Cứ chờ coi đã, bôi cái môi thâm đó rồi hãy nói chuyện với chị”.

Những người xem chương trình đều biết, The Face là “đứa con” được sinh ra ở Mỹ bởi Naomi Campbell, siêu mẫu gạo cội của làng thời trang thế giới. Đương nhiên, với tính cách bão táp như Naomi thì việc cô để lại những dấu ấn “bá đạo” ở The Face không có gì khó hiểu.

Trong tập 1, The Face (Úc), Naomi tranh cãi với siêu mẫu Nycole: “Đừng so sánh bản thân cô với tôi. Cô không cùng đẳng cấp với tôi và sẽ không bao giờ như thế”. Hay như câu nói của “báo đen” khiến huấn luyện viên, siêu mẫu, bậc thầy tạo dáng Coco Rocha bẽ bàng cũng đi vào lịch sử: “Hãy kiểm tra lại son môi của cô trước khi gặp và nói chuyện với tôi”

Phải chăng, Minh Tú đang tưởng mình là Naomi Campbell nên “cóp” nguyên lời “báo đen” vào chương trình? Nhưng cô quên rằng, kể cả khi cô muốn nổi loạn như Naomi Campbell cô cần phải… sang Mỹ. Đây là Việt Nam và có văn hóa khác.

Sau màn tay đôi giữa hai vị huấn luyện viên, có khán giả đã đổi tên The Face thành “The… Mart” (nôm na là chợ). Minh Tú không cảm thấy cần rút kinh nghiệm mà cô tự bào chữa cho mình: “Tôi nghĩ mình như thế nào nên thể hiện thế ấy, không thể “diễn” trước ống kính. Quan trọng là mục đích đằng sau những lời nói ấy là gì, có ác ý không”.

Cô còn lí luận: “Ở các nước, The Face còn có những màn “chặt chém” kịch tính hơn nữa”. Một khán giả đặt câu hỏi: “Minh Tú làm như vậy là do bản thân Tú ăn nói như vậy hay để làm cho giống “màn chặt chém” của những nước khác”.

Khổ cho sao giải trí của ta, lúc nào cũng lấy “Tây” làm chuẩn, kiểu như Nghị Quế trong tác phẩm “Tắt đèn” của Ngô Tất Tố với câu nói bất hủ: “Đồng hồ tây có bao giờ sai”.

dua voi tay the face thanh cho

Minh Tú: “Tôi chưa nói gì đến nỗi để dư luận chỉ trích là vô văn hóa”.

Loạn “thầy”, gameshow “giã đám”?

Game show sau nhiều mùa thăng hoa, nảy nở về số lượng, đang được dự đoán đến hồi thoái trào. Những gương mặt được xem là “thắp lửa” có lẽ do chăm xuất hiện nên cũng sắp “cạn dầu”.

Đạo diễn Lê Hoàng từng có lần viết vui mà thật về nghề giám khảo: “Nghề giám khảo là nghề nguy hiểm, xếp cùng với lính cứu hỏa, cảnh sát hình sự hay cưa bom”.

Biết là “nghề nguy hiểm” vẫn nhiều người nhảy vào vì nhiều lí do, mục đích khác nhau, bên cạnh vấn đề “cơm áo”. “Nghề nguy hiểm” bỗng thành ra “nghề dễ dãi”. Nhiều “thượng đế” thắc mắc rằng: Cô ca sỹ nọ nói tiếng Việt còn chưa sõi, sao cũng ngồi ghế giám khảo? Nhưng thử hỏi, nếu cô ấy không ngồi, biết lấy ai ngồi, khi gameshow mọc lên như nấm?

Gần đây, thượng đế còn dọa tẩy chay chương trình Người hát tình ca (THVL) nếu MC Trác Thúy Miêu còn tiếp tục ngồi ghế giám khảo. Hy hữu mới có chương trình giám khảo được khen nhiều như Thần tượng tương lai (HTV7), tìm kiếm các tài năng nhí hát thể loại âm nhạc mang âm hưởng dân ca, trữ tình và truyền thống quê hương. Đây là lần đầu tiên NSND Thu Hiền nhận lời ngồi ghế nóng gameshow. Thu Hiền khá thẳng thắn trong khen, chê nhưng sự khen, chê có chuyên môn, cho dù đôi khi hơi khắt khe, khán giả cũng không nỡ “ném đá”.

Cùng với nghề giám khảo, nghề huấn luyện viên gameshow cũng kịp thời bung phát. Nhưng cũng giống như nghề “cầm cân nảy mực”, nghề huấn luyện viên, tưởng đầy quyền lực cũng chẳng “ngon ăn”.

Minh Tú sau khi lãnh đủ “đá” từ khán giả, đã đưa ra tổng kết đầy nghi ngờ: “Tôi không biết đi đến cuối chương trình, mình được hay mất”. Cứ có cơ hội, cô lại thanh minh: “Tôi chưa nói gì đến nỗi để dư luận có thể chỉ trích là vô văn hóa”.

Thế mà trước giờ lên sóng The Face , Minh Tú còn hào hứng livestream, cô khoe với khán giả hai phát ngôn gây sốc của mình, trong đó có “Miss 10+1” và “cởi cái quần độn mông ra rồi nói chuyện với chị” và lo bị “cắt” vì… nhạy cảm. Nếu khán giả không “ném đá” thì không biết Minh Tú còn tự hào và phát huy năng lực phát ngôn gây sốc đến thế nào? Có lẽ, cô chưa bao giờ ý thức được rằng, khi cô đang bắt chước “Tây” thì khán giả “Ta” lại cảm thấy bị coi thường.

dua voi tay the face thanh cho Hoàng Thùy chỉ cần 'xổ' ca dao tục ngữ là đủ 'cứu' cả The Face

Điều này đã được minh chứng bằng việc mỗi lần Hoàng Thùy tung ca dao tục ngữ là khiến khán giả "đứng ngồi không yên" ...

dua voi tay the face thanh cho 'Tình cảm cá nhân' mà Minh Tú và Lan Khuê liên tục nhắc đến tại The Face là gì?

Dường như The Face 2017 chính là nơi để HLV Lan Khuê và Minh Tú "dằn mặt" nhau.

dua voi tay the face thanh cho Minh Tú: 'Sẽ xin lỗi Lan Khuê nếu cô ấy xin lỗi Khánh Linh'

Sự tranh cãi quyết liệt giữa Minh Tú và Lan Khuê sau tập 3 The Face 2017 khiến khán giả lo ngại mối quan hệ ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.