Không cần quan hệ tình dục vẫn có thể sinh con?

Giáo sư Greely người Mỹ vừa tuyên bố, trong tương lai, các cặp đôi không cần quan hệ tình dục mà vẫn có thể có em bé. Nghiên cứu này sẽ mang tới niềm hy vọng mới cho những cặp vợ chồng hiếm muộn, đồng tính nam và góp phần giảm thiểu những rủi ro cho các bà mẹ trong quá trình mang thai.
khong can quan he tinh duc van co the sinh con
(Ảnh: blogphunu.com)

Theo tờ NYPost, Giáo sư Henry Greely - Giám đốc Trung tâm Luật và Sinh học của Trường Luật Stanford (thuộc Đại học Stanford, Mỹ, vừa đưa ra tuyên bố: các nhà khoa học có thể tạo ra trứng và tinh trùng bằng cách sử dụng tế bào da hoặc những tế bào sinh dưỡng khác của các cặp đôi, từ đó có thể kết hợp thành phôi thay cho việc quan hệ tình dục.

Giáo sư Greely tuyên bố trong nghiên cứu mới của ông:“Phương pháp này tạo ra các phôi thai có trình tự gene riêng biệt. Và các gia đình chắc chắn sẽ được giải đáp nhiều thắc mắc về phôi thai của mình”.

khong can quan he tinh duc van co the sinh con
Tạo ra trứng và tinh trùng bằng cách sử dụng tế bào da hoặc những tế bào sinh dưỡng khác của các cặp đôi.

Thông qua phương pháp có con mới này, cha mẹ có thể biết được nhiều đặc điểm của đứa con sắp chào đời như: những gene bất thường, những mầm mống bệnh tật, biết được giới tính hoặc thậm chí cả màu tóc, màu mắt, màu da đứa trẻ trong vòng 20-30 năm sau.

Đồng thời phương pháp này cũng giúp ngăn ngừa bệnh tật, tiết kiệm chi phí y tế và trao cho những gia đình phi truyền thống (đồng tính), cũng như các cặp vợ chồng hiếm muộn nhiều cơ hội có con hơn.

Các nhà di truyền học chắc chắn sẽ không thể dự đoán những tính trạng về tính cách, chẳng hạn như dự đoán phôi thai đó có phải một thiên tài toán học hay siêu sao trên sân bóng hay không. Tuy nhiên, họ có thể thấy được một vài tính trạng về độ thông minh nói chung. Ví dụ, họ có thể nói cho các cặp vợ chồng biết phôi thai này có 60% khả năng thuộc top học sinh giỏi của lớp, hoặc có 13% khả năng thuộc top học sinh đứng đầu lớp...

Tuy nhiên, Greely cho biết: “Phương pháp này không nhằm thiết kế ra con người, cũng không phải tạo ra những đứa trẻ siêu nhiên, đây chỉ là việc lựa chọn phôi thai”. Greely quyết tâm rằng những tranh luận về tôn giáo hoặc về đạo đức không thể ngăn cản được những người như ông cũng như một xã hội ngày càng rộng mở.

“Xã hội hiện đại ngày nay có vô số thứ mà thế giới tự nhiên cũng như Chúa trời hàng ngàn năm trước cũng không thể tưởng tượng ra, trong đó có cả nền y học ngày nay”, Greely khẳng định.

khong can quan he tinh duc van co the sinh con
Phương pháp này cũng đặt ra vấn đề quyền của những người khuyết tật. Một số người chỉ trích còn cho rằng quá trình này là đi ngược lại với ý muốn của Chúa trời. (Ảnh: theme4cellphone)

Theo giáo sư Greely, trong hơn hai thập niên qua, các nhà khoa học cũng đã tìm cách nghiên cứu phôi thai bằng cách dùng phương pháp PGD (chẩn đoán di truyền tiền cấy phôi) nhằm phát hiện những gene bệnh cũng như xác định giới tính của phôi thai. Tuy nhiên phương pháp này khá đắt đỏ và rất khó thực hiện.

Với sự giúp đỡ của công nghệ mới, trong đó bao gồm cả việc sử dụng rộng rãi tế bào gốc, quá trình PGD sẽ trở nên dễ dàng hơn. Khi đó những người đi đầu trong việc tiếp cận với phương pháp sinh con không cần quan hệ tình dục chắc chắn là những gia đình không thể có con một cách tự nhiên, trong đó bao gồm cả những cặp đồng giới.

Để đi vào cuộc sống, phương pháp trên chắc chắn sẽ vấp phải những tranh cãi gay gắt về đạo đức, pháp luật và y khoa. Ngoài ra, dù cho phương pháp PGD có trở nên dễ tiếp cận hơn đi chăng nữa, nhưng nó vẫn còn đắt, điều này có nghĩa là những gia đình giàu có sẽ có nhiều cơ hội hơn.

khong can quan he tinh duc van co the sinh con
Các nhà khoa học có thể kiểm tra giới tính của phôi thai cũng như phát hiện một số bệnh về gen qua một quá trình có tên gọi “Chẩn đoán di truyền tiền cấy phôi” (PGD). (Ảnh: tinhhoa)

Phát biểu trong một buổi thảo luận tại Lễ hội Sáng kiến Aspen tổ chức đầu tháng 7, Giáo sư Greely giải thích: “Tôi nghĩ một trong những điều khó khăn nhất về việc này là sẽ nảy sinh vấn đề li dị, khi vợ muốn phôi thai số 15 và chồng muốn phôi thai số 64. Làm thế nào mà bạn có thể quyết định chọn lựa một phôi thai có nguy cơ mắc chứng tiểu đường nhiều hơn một chút mà ít nguy cơ bị tâm thần phân liệt thay vì một phôi thai có khả năng âm nhạc tốt hơn cũng như ít có nguy cơ bị mắc ung thư trực tràng? Chúc may mắn”.

Giáo sư Greely cho rằng việc dùng công nghệ tạo ra phôi thai sẽ trở thành một tiêu chuẩn khi công nghệ này ngày một đột phá và rẻ hơn.

Trên thực tế thì có rất nhiều phương pháp khác có thể áp dụng để có thể mang thai mà không cần quan hệ tình dục đã được kiểm nghiệm và đảm bảo an toàn. Có thể kể đến như: thụ tinh nhân tạo, thụ tinh trong ống nghiệm, mang thai hộ,… Tuy nhiên, nghiên cứu lần này của các nhà khoa học Mỹ có nhiều cải tiến hơn trong việc giúp các bà mẹ có thể dự đoán được những đặc điểm cũng như phần nào biết được tương lai của con. Đây chính là điểm đặc biệt khiến nó trở thành nghiên cứu được đón nhận và mong đợi sẽ ứng dụng trong tương lai gần.

khong can quan he tinh duc van co the sinh con
(Ảnh: giadinh.net.vn)

Bác sĩ Nguyễn Hữu Cần từng công tác tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết: “Mặc dù chưa từng nghiên cứu nhưng tôi nghĩ các nhà khoa học hoàn toàn có cơ sở để đưa ra những kết luận như vậy. Trước đây, các nhà khoa học đã sử dụng tế bào da để tạo ra trứng và tinh tinh trùng nhân tạo. Phương pháp này được hy vọng sẽ tạo ra sự thay đổi trong điều trị vô sinh".

Trên thực tế, có nhiều phương pháp có con mà không cần quan hệ tình dục như thụ tinh nhân tạo, được khá nhiều cặp đôi lựa chọn và có kết quả điều trị khá tốt. Bên cạnh đó, thụ tinh trong ống nghiệm cũng là phương pháp điều trị hiếm muộn cho những cặp vợ chồng không thể thụ thai một cách tự nhiên.

Bác sĩ Cần cho biết thêm, ngoài ra còn có phương pháp tiêm tinh trùng trực tiếp vào trứng để tạo phôi có hiệu quả thụ thai cao. Phương pháp này thường được chỉ định với các trường hợp: vô sinh nam (tinh trùng ít, yếu, dị dạng nhiều, không tinh trùng trong tinh dịch phải lấy tinh trùng bằng phẫu thuật).

Nhiều người không thể mang nặng đẻ đau hoặc do gặp các vấn đề về sức khoẻ thì tìm đến phương pháp mang thai hộ, các cặp đồng tính nam chọn lựa cách này để có con.

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.