MC Hạnh Phúc: 'Sau bản án tử về bệnh ung thư máu, tôi muốn làm nhiều điều hơn'

Sau khi tự nguyện hiến giác mạc trong một chương trình truyền hình, MC Hạnh Phúc đã có những chia sẻ về hành động đẹp này, cùng những câu chuyện xoay quanh cuộc sống của mình.
mc hanh phuc sau ban an tu ve benh ung thu mau toi muon lam nhieu dieu hon MC Hạnh Phúc lên tiếng về việc Á Hậu Thanh Tú 'đầu quân' vào VTV24

- Chào MC Hạnh Phúc. Gần đây, anh có chia sẻ trên sóng truyền hình về việc tình nguyện đăng kí hiến giác mạc sau khi qua đời. Xuất phát từ lí do gì anh có hành động ấy?

Khi quyết định, tôi không cần suy nghĩ nhiều, bởi đó là chuyện không cần thời gian để đắn đo gì.

Câu chuyện của bé Hải An hiến giác mạc, thực sự đã truyền cảm hứng đến nhiều người. Là người làm tin tức, chúng tôi cũng thấy được ý nghĩa nhân văn ấy, và đã tìm hiểu thêm những câu chuyện khác để gửi tới khán giả. Đã từng có một bé trai 6 tuổi và từng có cả gia đình cùng nhau hiến giác mạc. Hải An như một ngọn lửa thổi bùng lên điều mà mọi người âm ỉ mong muốn bấy lâu.

Hơn nữa, tôi từng đối diện với căn bệnh ung thư máu, từng đối mặt với sự sống cái chết, và những lúc ấy tôi hiểu, thân xác này có rồi cũng thành “Cát bụi” như nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng viết, cho nên điều quan trong là mình làm được điều gì có ích, điều ấy mới là còn mãi.

mc hanh phuc sau ban an tu ve benh ung thu mau toi muon lam nhieu dieu hon
MC Hạnh Phúc chia sẻ bản đăng kí hiến tặng giác mạc trong chương trình "Chuyển động 24h"

- Khi quyết định vấn đề này, bản thân anh có lo lắng gì, đặc biệt là phản ứng từ phía gia đình?

Tôi lựa chọn con đường sống tự lập từ khi còn là sinh viên. Gia đình luôn tôn trọng mọi quyết định của tôi. Vốn dĩ tôi ăn chay trường đã được 2 năm rưỡi, chị tôi cũng mới chuyển qua ăn chay trường được nhiều tháng nay, và bố mẹ tôi cũng đều là Phật tử.

Mọi người đều hiểu ít nhiều về giáo lý nhà Phật, và hiểu quyết định này, thậm chí khi tôi quyết định sẽ còn hiến tạng hay hoả táng sau khi chết, thì bố mẹ tôi đều không phản đối.

- Cũng như anh, BTV Minh Hà cũng tình nguyện đăng kí hiến giác mạc, nhiều người cho rằng hành động này đang nở rộ như “phong trào”. Anh suy nghĩ gì về chuyện ấy?

Từ phong trào - theo nghĩa tích cực. Và nếu thực sự nó "nở rộ" như bạn nói thì tôi thấy rất vui. Vì theo sau Hải An, tôi cùng nhiều đồng nghiệp và anh chị em nghệ sĩ khác, cùng nhau bằng tiếng nói của mình, lan toả được việc làm này, thì trước mắt sự khó khăn trong việc khan hiếm giác mạc tại ngân hàng mắt được giải quyết một phần nào (chỉ là một phần nào - vì vẫn còn phải đợi thời gian đến khi những người hiến qua đời - và đôi giác mạc lúc qua đời còn sử dụng được hay không?).

Cho nên việc đăng ký hiến - mới chỉ là bắt đầu. Và tôi cũng sẽ giữ gìn đôi mắt của mình, để đến lúc mất đi, tôi vẫn làm được một việc ý nghĩa.

mc hanh phuc sau ban an tu ve benh ung thu mau toi muon lam nhieu dieu hon
MC Hạnh Phúc cho rằng nếu hành động của anh là phong trào thì cũng là một việc làm tích cực.

- Nhiều nghệ sĩ có hoạt động thiện nguyện âm thầm, bản thân anh khi chia sẻ điều này trên sóng truyền hình có lo rằng khán giả nghĩ mình đang làm trò để gây chú ý?

Trước giờ làm từ thiện nếu là một mình tôi, cũng chẳng bao giờ tôi chụp hình, đưa lên mạng xã hội làm gì cả. Nhưng nếu có một ai đó cần sự giúp đỡ của đông đảo mọi người, vì tiềm lực kinh tế của tôi có hạn, bằng tiếng nói của mình, bằng sự thu hút trên trang cá nhân, tôi dễ dàng huy động số tiền lớn hơn, thì khi tôi đi trao quà, cần chụp hình, cần làm rõ mọi thứ như là một báo cáo, để mọi người tin tưởng - cũng đồng thời là uy tín của tôi nữa.

Tương tự với việc hiến giác mạc, là người làm lĩnh vực truyền thông, để thay đổi quan điểm của nhiều người khi chết đi cần toàn vẹn thân xác - là điều không dễ dàng. Nên việc làm này, cần được nhân rộng, cần truyền thông sâu hơn và kỹ hơn.

Sắp tới trên Chuyển Động 24h chúng tôi cũng có những phân tích sâu hơn, về phong tục cũng như quan điểm này, với sự tham gia trả lời của nhiều bậc giác ngộ có ảnh hưởng sâu rộng đến quần chúng đặc biệt là Phật tử.

mc hanh phuc sau ban an tu ve benh ung thu mau toi muon lam nhieu dieu hon
Vượt qua bệnh tật, MC Hạnh Phúc cảm thấy bản thân mình cần sẻ chia nhiều hơn với những người xung quanh

- Anh có chia sẻ muốn trở thành người truyền cảm hứng. Vậy điều đó đã được anh thực hiện như thế nào?

Có ai không muốn mình có ích hơn cho cuộc sống này? Sau bản án tử về bệnh ung thư máu, tôi thấy mình cần làm nhiều hơn, và sống có ý nghĩa hơn. Người ta vẫn nhắc là: “Hãy làm nhiều hơn nói”. Còn có một điều khá thú vị là nghề tôi là nói nhiều hơn làm. Nhưng đó cũng là hành động của bản thân tôi, đối với nghề, với khán giả.

Tôi đọc nhiều hơn triết lý của nhà Phật, và một số quan điểm sống của nhiều nhân vật truyền cảm hứng, để nó thấm vào người. Tôi đưa nó vào các phần dẫn của tôi, đôi khi chỉ bằng một câu nói, một lời nhắn, hay một câu chào kết. Nhẹ nhàng như thế, nhưng tôi tin mưa dần thấm lâu.

- Anh từng chia sẻ với khán giả về câu chuyện vượt qua bạo bệnh với tinh thần lạc quan. Hiện tại, sức khoẻ anh đã như thế nào? Vượt qua thời gian khó khăn ấy, anh nghĩ mình thay đổi điều gì nhất?

Tôi hoàn toàn khoẻ mạnh. Hiện tôi còn ăn chay trường được tròn hai năm rưỡi rồi. Tôi tập gym, chạy bộ, và bơi gần như hàng ngày trừ khi đi công tác xa. Vượt qua bệnh tật, điều thay đổi trong tôi là về quan điểm sống và cách sống của mình. Tôi muốn chia sẻ nhiều hơn - trong khả năng của mình - với những người kém may mắn hơn mình.

mc hanh phuc sau ban an tu ve benh ung thu mau toi muon lam nhieu dieu hon
MC Hạnh Phúc cùng các BTV của Chuyển động 24h

- Vì sao anh lại có thói quen ăn chay trường? Việc thay đổi thói quen ăn uống có giúp sức khoẻ anh tốt hơn?

Thực tế, vào tháng 7 âm lịch mùa Vu lan năm 2015 - bố mẹ tôi liên tục vào bệnh viện vì bệnh tật. Theo quan điểm người Việt - mùa vu lan báo hiếu, nếu ăn chay, phát nguyện cầu xin cho sức khoẻ của gia tiên, cho cha mẹ, thì sẽ rất tốt. Và tôi làm theo.

Hết tháng Vu lan, tôi thấy việc ăn chay cũng không ảnh hưởng gì, không khó khăn gì với tôi, và "trộm vía" bố mẹ tôi từ đó tới giờ không phải nằm viện nữa, nên tôi giữ thói quen ăn chay tới giờ. Tôi có thể tự tin nói là ăn chay giúp tôi sống khoẻ hơn nhiều so với thời gian trước.

- Mạnh mẽ sau bệnh tật, đó có phải lí do khiến anh thôi thúc mình phải hoạt động thiện nguyện thật nhiều?

“Hạnh Phúc là sự sẻ chia” - giờ đã trở thành quan điểm sống của tôi. Không biết tôi đã thực hiện được bao nhiêu phần của câu nói ấy. Nhưng ít nhiều tôi nhận ra được chân lý này, sau khi đối diện với căn bệnh ung thư máu.

Tôi còn nhớ vào những ngày mùa đông cuối năm 2012 khi mọi xét nghiệm của tôi đã không còn bệnh nữa, thì tôi quyết định đi làm từ thiện nhiều hơn. Có những đêm tôi cứ lang thang trên phố phường Hà Nội, từ 1-2h sáng, để tặng quà cho người vô gia cư. Phần lớn là tiền do tôi đi dẫn mà có được. Tôi gặp người đầu tiên là một ông cụ chừng 70 tuổi, đang ngồi trên vỉa hè trên đường Phùng Hưng - đang khêu đồ ăn đã nguội lạnh trong một bịch ni lông.

Ngay lập tức tôi xuống gửi biếu ông ít tiền. Khác với suy nghĩ của tôi, ông cụ lại ngần ngại không lấy, rồi nói: sao cậu cho tôi nhiều thế, tôi lấy ít thôi. Câu nói của ông cụ đã làm tôi bật khóc, vì lòng tự trọng của người - dù có nghèo đói nhưng vẫn đầy nhân cách. Ban ngày ông nhặt rác để kiếm sống chứ không đi ăn xin.

Tôi lái xe máy đi khắp phố phường để tìm những người vô gia cư khác. Năm ấy tôi nhớ là mùa đông rất rét. Nhưng cũng là mùa đông ấm nhất với tôi. Từ đó, tôi duy trì thói quen ấy, đi phát bánh chưng tự nấu, và tặng quà cho người vô gia cư vào dịp tết.

Tôi may mắn, mở được một nhà hàng chay của chính mình, mục đích chính không phải để kinh doanh. Ngày 23 âm lịch hàng tháng tôi có suất chay miễn phí cho tất cả mọi người. Thế là tôi hạnh phúc rồi.

mc hanh phuc sau ban an tu ve benh ung thu mau toi muon lam nhieu dieu hon
MC Hạnh Phúc thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện, từ thiện với ước muốn xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn.

- Hiện tại trong cuộc sống của anh, điều gì anh mong mỏi muốn thực hiện nhưng chưa thể làm được? Vì sao?

Đó là gia đình tôi. Tôi cần dành nhiều thời gian hơn nữa cho gia đình. Và mong bố mẹ hiểu cho tôi khi công việc một ngày thường đã chiếm từ 7 giờ sáng đến 12 giờ đêm. Có ngày tôi chỉ ngủ được có 3 - 4 tiếng mà thôi. Lễ tết tôi vẫn ở cơ quan như bao đồng nghiệp khác.

Tôi cũng ước mong mọi thứ sẽ suôn sẻ với mình hơn trong năm mới này, để công việc bớt đeo bám tôi đi một chút, thì tôi sẽ có nhiều thời gian chăm sóc cho bố mẹ hay đi chơi cùng mọi người. Tôi cũng tin là mọi kế hoạch tôi vạch ra, tôi sẽ làm được, để mong muốn kia cũng sẽ thành hiện thực.

Cảm ơn anh về những điều chia sẻ trên!

mc hanh phuc sau ban an tu ve benh ung thu mau toi muon lam nhieu dieu hon Á hậu Thanh Tú chính thức trở thành MC của VTV24
chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.