Vietnam Airlines giảm sốc lương lãnh đạo, 40% máy bay phải 'đắp chiếu'

Virus corona khiến 40% máy bay của Vietnam Airlines phải nằm “phơi nắng, phơi mưa”, lương lãnh đạo cấp cao giảm 40%, phi công nước ngoài nghỉ việc tạm thời, một số văn phòng đại diện phải đóng cửa.

Ông Dương Trí Thành - Tổng Giám đốc Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) - đưa ra thông tin trên tại cuộc họp của Ủy ban Quản lí vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLVNN), đánh giá về ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đến hoạt động sản xuất kinh doanh, sáng nay (28/2).

“Tình hình rất xấu và chưa từng có trong lịch sử ngành hàng không”, ông Dương Trí Thành nói và cho biết: Hiện Trung Quốc đã đóng cửa. Hàn Quốc, Nhật Bản là 2 thị trường quan trọng nhất của Vietnam Airlines tại khu vực Đông Bắc Á. Bùng phát dịch ở Italia làm cho đường bay châu Âu rất khó khăn.

Vietnam Airlines giảm sốc lương lãnh đạo, 40% máy bay phải 'đắp chiếu' - Ảnh 1.

Ông Dương Trí Thành - Tổng Giám đốc Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - phát biểu tại cuộc họp.

Tại Hàn Quốc, từ ngày 24/2, Vietnam Airlines đã sơ tán các cán bộ, nhân viên không phải thực hiện khai thác nhiều về nước, số lượng nhân viên làm việc văn phòng đại diện của hãng tại Hàn Quốc chỉ duy trì con số tối thiểu.

Hãng bay quốc gia đang duy trì bay thường lệ tới Seoul và Busan với tần suất từ 6 chuyến bay/ngày, và khai thác bằng máy bay Boeing 787 và Airbus 350, nay giảm xuống còn 4 chuyến bay/ngày và sử dụng máy bay Airbus 321.

“Dịch bệnh ảnh hưởng tới hàng không và du lịch là đầu tiên và trực tiếp ngay lập tức. Những ngày trước chúng tôi đánh giá dịch Covid-19 xấu nhất kéo dài đến hết tháng 5, và sang mùa hè dần dần phục hồi. Nhưng với tình hình hiện nay khi học sinh, sinh viên nghỉ học thì năm nay hàng không cũng không còn cao điểm hè trong thị trường nội địa nữa”, ông Thành cho hay.

Hiệp hội vận tải hàng quốc tế (IATA) từng dự báo thiệt hại nặng nhất Trung Quốc và ảnh hưởng thị trường lân cận, nhưng nay thêm Hàn Quốc và Nhật Bản nên hàng không rất khó khăn. Theo CEO Vietnam Airlines, thị trường Trung Quốc thì không gì có thể nặng hơn được nữa. Nước này có 3.800 máy bay thì nay 3.300 chiếc đang nằm một chỗ và phải sa thải 30.000 phi công, hiện 500 máy bay hoạt động chỉ đảm bảo giao thương, giá vé giảm 70%.

Tại thị trường trong nước, ông Dương Trí Thành thông tin: “Dịch bệnh 'kéo lùi' hàng không chậm lại 3-4 năm, tình hình dịch bệnh khiến cho tích lũy của 4-5 năm trước coi như về 0. Hàng không không có khách nên phải dừng bay, riêng Vietnam Airlines có 100 chiếc máy bay và bây giờ 40 máy bay nằm chờ”.

Vietnam Airlines giảm sốc lương lãnh đạo, 40% máy bay phải 'đắp chiếu' - Ảnh 2.

40% máy bay của Vietnam Airlines phải dừng khai thác do dịch bệnh.

Máy bay phải dừng hoạt động nhưng cũng không thể cho thuê, vì dịch bệnh bùng phát mạnh. “Chúng tôi đã tìm được nguồn đối tác châu Âu để cho thuê máy bay từ tháng 1, hai bên đã đàm phán và làm gần xong hợp đồng cho thuê 10 chiếc máy bay, nhưng tuần vừa qua đối tác đã hủy thuê máy bay. Lí do là châu Âu cũng đang bị dịch bệnh nên khách đi lại giảm”, ông Thành cho biết.

Khẳng định mục tiêu của Vietnam Airlines bây giờ không còn nói chuyện tới lợi nhuận nữa, mà là dòng tiền và làm sao để tồn tại được trong bối cảnh hiện nay.

“Với lao động nước ngoài, trước mắt Vietnam Airline đã làm việc để phi công sẽ nghỉ không lương trong khoảng 2 tuần, đây là nhóm phi công có điều kiện riêng và mức lương cao; người lao động Việt Nam tại nước ngoài nghỉ khoảng 2 tuần đến 1 tháng.

Trực tiếp tại Tổng công ty, lãnh đạo cấp cao trong Hội đồng quản trị, lãnh đạo Tổng Công ty sẽ giảm lương 40%, cấp dưới hơn là 30%, dưới nữa là 20%, nhân viên chưa áp dụng giảm lương nhưng sẽ nghỉ luân phiên để tiến tới giảm lương”, ông Thành thông tin.

CEO Vietnam Airlines bày tỏ 20.000 lao động ở trong và ngoài nước của hãng đang bị ảnh hưởng vì dịch Covid-19, hãng phải đưa ra các giải pháp chưa từng có tiền lệ.


chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.