Xử vụ Phạm Công Danh: Số tiền 4.500 tỉ đang nằm ở đâu?

Đại diện CB cho rằng trong tổng hơn 13.000 tỉ đồng tiền mặt tại thời điểm khởi tố vụ án, có kê rõ các khoản tiền sử dụng như thế nào.
xu vu pham cong danh so tien 4500 ti dang nam o dau

Sáng nay 15/1, HĐXX tiếp tục tiến hành xét xử sơ thẩm giai đoạn 2 vụ án Phạm Công Danh với phần xét hỏi bị cáo của các luật sư.

Tại phiên tòa, luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang đã đặt câu hỏi về số tiền 4.700 tỉ đồng hiện đang nằm đâu với đại diện Ngân hàng CB.

Luật sư Trang thông tin, tại phiên tòa các bị cáo đã khai nhận số tiền 4.700 tỉ đồng được dùng vào 3 mục đích, đó là tăng vốn điều lệ cho VNCB, trả nợ cũ cho Ngân hàng Đại Tín và chi trả tiền chăm sóc khách hàng.

Vậy, dòng tiền này giờ nằm đâu? Đại diện Ngân hàng CB cho rằng câu hỏi của luật sư quá nhiều, đề nghị tách ra. Vị đại diện ngân hàng này thông tin số tiền đã sử dụng hết, thời điểm nào thì không nhớ cụ thể mà chỉ biết rằng hết trước ngày 5/3/2015.

“Tức số tiền đó cho đến thời điểm khởi tố vụ án đã sử dụng hết, hôm nay trả lời ngắn gọn đã dùng hết chưa?”, luật sư Trang nêu. Đại diện CB cho rằng trong tổng hơn 13.000 tỉ đồng tiền mặt tại thời điểm khởi tố vụ án, có kê rõ các khoản tiền sử dụng như thế nào.

Trước câu trả lời của đại diện CB, chủ tọa phiên tòa yêu cầu phải trả lời cụ thể xem số tiền này hòa vào dòng tiền nào tại ngân hàng, đã sử dụng vào mục đích gì, thời điểm trước ngày 26/7/2014 ngân hàng còn bao nhiêu tiền, đến ngày 5/3/2015 ngân hàng còn bao nhiêu…? Các câu hỏi này đại diện Ngân hàng CB không trả lời được tại tòa và xin được trả lời sau. Đại diện Ngân hàng CB cho biết, cần phải xem xét lại số liệu cụ thể và hứa sẽ giải đáp các vấn đề này vào chiều mai (16/1).

Cũng liên quan đến câu hỏi này, tại phiên tòa sáng nay, bị cáo Phan Thành Mai (nguyên tổng giám đốc VNCB) nhóm ông Phạm Công Danh xác nhận đã nộp 4.500 tỉ đồng vào tài khoản VNCB tại sở giao địch (SGD) NHNN để tăng vốn điều lệ là có thật.

Còn cáo trạng nêu số tiền 4.500 tỉ hòa vào dòng tiền chung của VNCB. Một phần số tiền này, VNCB đã sử dụng vào việc trả cho NHNN 400 tỉ đồng và ghi nợ 2.550 tỉ đồng là số tiền thiệt hại mà ông Phạm Công Danh đã gây ra cho VNCB trong gói vay 4.700 tỉ đồng tại BIDV.

Trong khi đó, luật sư của ông Danh có kiến nghị gửi toà về số tiền này. Theo đó, sau khi VNCB chuyển toàn bộ số tiền 4.500 tỉ đồng về NHNN để tăng vốn điều lệ thì NHNN đã có văn bản không chấp nhận việc tăng vốn điều lệ của VNCB. Như vậy, đối với khoản tiền này vẫn thuộc sở hữu của ông Phạm Công Danh, VNCB phải có trách nhiệm hoàn trả lại tiền gốc 4.500 tỉ đồng và lãi suất từ thời điểm đó đến nay với tổng số tiền.

Còn tại toà, ông Danh luôn có “điệp khúc”: Xin phép không trả lời câu hỏi vì đã lâu, trí nhớ kém.

Trả lời luật sư Võ Đan Mạch, bị cáo Nguyễn Quốc Viễn (Trưởng Ban Kiểm soát VNCB) có ký vào 12 biên bản họp HĐQT để Phạm Công Danh sử dụng 12 công ty lập hồ sơ vay vốn 4.700 tỉ đồng từ BIDV.

Cáo trạng của VKSND Tối cao xác định hành vi của Nguyễn Quốc Viễn đã gây thiệt hại hơn 4.300 tỉ đồng cho VNCB, Viễn đề nghị tòa xem xét thu hồi khoản tiền 4.500 tỉ đồng đang "treo" ở CB để khắc phục hậu quả.

Trước đó, tại phiên tòa chiều 14/1, đại diện CB từ chối trả lời câu hỏi liệu có trả lại cho ông Phạm Công Danh số tiền này cùng với lãi phát sinh để ông Danh khắc phục hậu quả hay không.

Theo đại diện CB, việc liên quan đến số tiền 4.500 tỉ đồng thì nên hỏi cơ quan chủ quản của CB là Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới có câu trả lời chuẩn xác.

Luật sư Phan Trung Hoài (bào chữa cho ông Phạm Công Danh) muốn chất vấn cán bộ cơ quan Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước và Cơ quan CSĐT Bộ Công an.

Về vấn đề này, chủ tọa phiên tòa cho biết tòa không triệu tập Cơ quan Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước tuy nhiên tòa có triệu tập một người tại thời điểm đó là cán bộ cơ quan Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước.

Sau khi nghe giải thích này từ chủ tọa, ông Phan Trung Hoài chỉ đề nghị được chất vấn Cơ quan CSĐT Bộ Công an.

xu vu pham cong danh so tien 4500 ti dang nam o dau Vụ án ông Đinh La Thăng: VKS phân tích về lợi ích nhóm

Theo VKS, xét về các mối quan hệ cho thấy Vũ Đức Thuận và Đinh La Thăng có vai trò quyết định trong việc về ...

xu vu pham cong danh so tien 4500 ti dang nam o dau Viện kiểm sát: Hợp đồng 33 thực chất chỉ là 'phù phép' để PVN chuyển tiền về PVC

Sau khi nghe lời bào chữa của các luật sư và tự bào chữa của các bị cáo, sáng 15/1, đại diện Viện Kiểm sát ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.