Đâu là bí quyết sống thọ của người dân ở 3 quốc gia Châu Á?

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, tuổi thọ và sức khoẻ của mỗi người không bị tác động nhiều bởi gen di truyền, yếu tố quyết định là cách sống, thói quen sinh hoạt. Điều gì khiến người dân tại 3 quốc gia Châu Á: Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc nằm trong top 5 quốc gia sống thọ nhất thế giới? 
 
dau la bi quyet song tho cua nguoi dan o 3 quoc gia chau a Bí quyết sống lâu của những người 100 tuổi

NHẬT BẢN

dau la bi quyet song tho cua nguoi dan o 3 quoc gia chau a
Lối sống lành mạnh: tăng cường đi bộ và không ăn quá nhiều giúp người dân Nhật Bản sống thọ. (Ảnh: Vietnamnet)

Với tuổi thọ trung bình là 83, Nhật Bản là một trong những quốc gia trường thọ nhất hành tinh. Chuyên gia dinh dưỡng Cassandra Barns tại London khẳng định chế độ ăn bao gồm: sushi, miso và các loại rau củ muối lên men là bí quyết giúp người Nhật trẻ trung, xinh đẹp và khỏe mạnh...

Theo Trung tâm Thuỷ sản Quốc gia, mỗi người Nhật tiêu thụ khoảng 55,7kg đồ biển trong năm 2015, trong khi người Mỹ chỉ ăn 24,2kg/năm. Nhật nằm trong 6 nước có mức độ tiêu thụ hải sản cao nhất thế giới. Những người ăn cá thường sống lâu hơn, giảm tỷ lệ chết do bệnh tim mạch xuống 36%.

Trong cá tươi chứa nhiều acid béo omega 3, giúp điều hòa huyết áp, giảm nguy cơ đột quỵ, tim mạch và tăng cường chức năng não bộ, từ đó ngăn ngừa các bệnh liên quan tới tuổi tác như Alzheimer.

dau la bi quyet song tho cua nguoi dan o 3 quoc gia chau a
Theo báo cáo của Liên hiệp quốc, Nhật Bản tiêu thụ khoảng 100.000 tấn rong biển mỗi năm, đa dạng chủng loại. (Ảnh: datanlacoffee.com)

Hòn đảo phương Nam Nhật Bản Okinawa - hay còn được gọi bằng cái tên "vùng đất bất tử", được coi là trung tâm nghiên cứu sống thọ của thế giới khi nơi này có tới hơn 400 người vượt ngưỡng 100 tuổi. Bí quyết sống thọ của người dân trên đảo là do chế độ ăn uống giàu đậu phụ và khoai lang, cùng với cá biển, rong biển. Các hoạt động cộng đồng giữa những người dân địa phương cũng tạo nên sự gắn kết cho mọi người.

dau la bi quyet song tho cua nguoi dan o 3 quoc gia chau a
Các nghiên cứu chỉ ra rằng, sống chan hoà với thiên nhiên giúp cải thiện 20% khả năng nhận thức và 50% tư duy sáng tạo. (Ảnh: ACUD.CN)

Tôn kính thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên đã trở thành một phần văn hoá của người Nhật. Thậm chí, chính phủ Nhật còn kỷ niệm ngày Mountain Day (Ngày của Núi) như một cách để nhắc nhở người dân tôn kính thiên nhiên. Nhật Bản cũng nổi tiếng với những bài thuốc có nguồn gốc từ thảo dược trong rừng.

dau la bi quyet song tho cua nguoi dan o 3 quoc gia chau a
Uống trà là một phần không thể thiếu trong lối sống người Nhật. Người Nhật uống khoảng 5 cốc trà xanh mỗi ngày. Dân tộc này có tỷ lệ tử vong thấp hơn 26%. (Ảnh: healthplus)

Nhật Bản là một trong 10 quốc gia tiêu thụ trà lớn nhất thế giới. Các loại trà tiêu thụ ở Nhật đều là trà xanh. Trà xanh không chỉ hấp dẫn về hương vị mà còn rất tốt cho sức khoẻ. Các nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ giữa uống trà xanh và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, ung thư và tăng khả năng tư duy.


HÀN QUỐC

Hàn Quốc là quốc gia có tuổi thọ trung bình cao thứ 3 trên thế giới. Tuổi thọ trung bình của người dân đất nước này lên tới 79 tuổi.

dau la bi quyet song tho cua nguoi dan o 3 quoc gia chau a
Yếu tố quan trọng giúp tăng tuổi thọ của người Hàn bao gồm chế độ ăn uống, tập luyện và tinh thần lạc quan. (Ảnh: di-seoul.com)

Chế độ ăn được xem là một trong những yếu tố quyết định đối với sức khỏe và tuổi thọ của người Hàn Quốc. Người dân xứ sở kim chi ít sử dụng thức ăn nhanh. Họ chuẩn bị cơm kể cả vào bữa sáng. Thực đơn thường gồm các loại thực phẩm ít béo như: đậu hũ, mỳ, cá, kim chi và rau quả... Trung bình, mỗi người Hàn Quốc chỉ sử dụng khoảng 7 pounds thịt (tương đương với 3kg) trong khi ở Mỹ là 30kg mỗi tháng.

Bàn ăn của người Hàn được bày biện cầu kì rất nhiều món, mỗi món chỉ một lượng nhỏ vừa đủ. Tuy nhiên, trong số đó chỉ có từ 2 đến 3 món chính dùng ăn kèm với cơm, có thể là trứng chiên, cá hoặc thịt hầm. Chiếm phần lớn là những món rau ăn kèm được chế biến phong phú như trộn, xào, rau củ muối. Món ăn quan trọng được coi là "quốc hồn quốc túy" của người dân nước này là kim chi – được sử dụng như một món chính không thể thiếu trong mỗi bữa ăn.

dau la bi quyet song tho cua nguoi dan o 3 quoc gia chau adau la bi quyet song tho cua nguoi dan o 3 quoc gia chau a

Món kim chi lên men tự nhiên được chứng minh có tác động tích cực đối với hệ tiêu hóa, phòng chống lão hóa, cao huyết áp, ung thư hay tiểu đường. (Ảnh: koreanbapsang.com)

Hoạt động thể thao được khuyến khích và trở thành thói quen ở quốc gia phát triển nhất châu Á này. Không khó để bắt gặp những người Hàn Quốc đạp xe dọc theo bờ sông hay chạy bộ trong công viên cây xanh vào mỗi buổi sáng.


SINGAPORE

Singapore được đánh giá là một trong những quốc gia có hệ thống chăm sóc y tế hiện đại và tốt nhất thế giới. Người dân Singapore cũng có tuổi thọ trung bình cao (83,1 tuổi). Đây cũng là quốc gia có tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh thấp nhất thế giới.

Thêm vào đó, chính những quy định của chính phủ cũng khiến người dân sống thọ hơn. Tại quốc gia này, thuốc lá và rượu được đánh thuế rất cao, cùng với việc cấm hút thuốc nơi công cộng khiến nhiều người dân dần từ bỏ thói quen này.

dau la bi quyet song tho cua nguoi dan o 3 quoc gia chau a
Khu vực hút thuốc lá riêng biệt ở Singapore. (Ảnh: Báo Đà Nẵng)

Chính phủ Singapore quy định rất chặt chẽ về vấn đề vệ sinh môi trường. Văn hóa và môi trường sống cũng là điều đóng góp cho cuộc sống trường thọ của người dân Singapore: "Bạn sẽ thấy nhiều người đi tập gym và tập thể dục tại các công viên", Bino Chua, một người sống tại Singapore với công việc blogger du lịch chia sẻ.

dau la bi quyet song tho cua nguoi dan o 3 quoc gia chau a
Singapore mới đây còn mở một công viên trị liệu, được thiết kế nhằm giảm áp lực và cải thiện sức khỏe tinh thần cho người cao tuổi. (Ảnh: Getty Images)

Một chế độ ăn uống tinh tế và môi trường sống trong lành chính là bí quyết sống lâu của người dân Singapore. Bữa ăn của người Singapore chủ yếu gồm cơm trắng, rau và trái cây. Từ những năm 1980, dân số của Singapore có xu hướng “già” nhanh chóng. Bởi vậy, dịch vụ y tế và chương trình chăm sóc sức khỏe tại nước này đã sớm được đầu tư.

dau la bi quyet song tho cua nguoi dan o 3 quoc gia chau a 7 bí quyết ăn uống giúp phụ nữ Nhật Bản thon thả và sống thọ hơn
dau la bi quyet song tho cua nguoi dan o 3 quoc gia chau a Bí quyết tránh xa ung thư của ngôi làng sống thọ nhất thế giới
dau la bi quyet song tho cua nguoi dan o 3 quoc gia chau a ​Số người già trên 100 tuổi ở Cuba đã vượt ngưỡng 2000 người
dau la bi quyet song tho cua nguoi dan o 3 quoc gia chau a Bí quyết sống lâu của những người 100 tuổi
chọn
Cập nhật KQKD quý I: Lợi nhuận loạt ông lớn giảm sâu
Bên cạnh nhiều đơn vị báo lãi đột biến thì cũng có nhiều doanh nghiệp lớn như Vinhomes, Masan, REE báo lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ (lợi nhuận ròng) giảm sâu quý đầu năm.