Đâu là bữa sáng hoàn hảo dành cho bạn?

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, tuy nhiên nó lại thường bị nhiều người bỏ qua hoặc chỉ ăn qua loa và không chú trọng đến mặt dinh dưỡng. Bạn có biết rằng không ăn sáng sẽ khiến tinh thần và năng lượng trong cơ thể bị thiếu hụt một cách nghiêm trọng?
 
dau la bua sang hoan hao danh cho ban Bỏ bữa sáng, tăng nguy cơ xơ vữa động mạch
dau la bua sang hoan hao danh cho ban Bỏ bữa sáng khiến dạ dày của bạn ‘nổi loạn’
dau la bua sang hoan hao danh cho ban Bữa sáng cùng nấm giúp bạn giảm cân mỗi ngày

Đừng bỏ bữa sáng!

Năng lượng là cơ sở để duy trì hoạt động trao đổi chất, sự tăng trưởng và các hoạt động của cơ thể. Nếu bỏ qua bữa sáng, bạn sẽ đi làm, đi học với cái bụng trống rỗng, dẫn đến thiếu tập trung và thậm chí là bị hạ đường huyết, bủn rủn tay chân...

dau la bua sang hoan hao danh cho ban
(Ảnh: Tiêu dùng Plus)

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng sự thiếu hụt năng lượng và dinh dưỡng vào buổi sáng sẽ không thể được bù đắp vào bữa trưa và bữa tối. Ngoài ra, nếu không ăn sáng trong một thời gian dài, bạn còn có nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa, bị béo phì, tiểu đường cũng như mắc các bệnh tim mạch khác.

Thế nào là bữa sáng hoàn hảo?

Là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, cho nên bữa sáng không chỉ cần đảm bảo về mặt dinh dưỡng mà còn cần phải ngon và hấp dẫn.

1. Thực phẩm nên ăn vào bữa sáng

Thực phẩm được sử dụng trong bữa sáng cần chứa nhiều vitamin, một ít tinh bột và hạn chế chất béo. Nhiều người vì tiết kiệm thời gian nên thường xuyên sử dụng bánh bao, bánh mì hay các đồ chiên rán mua được trên đường đi làm, đi học. Bánh bao và nhiều loại bánh kẹp khác tương đối tốt, vì chúng có chứa trứng, thịt và một chút rau, cho dù số lượng rất nhỏ. Còn bánh mì thì do chứa nhiều carbohydrate tinh chế và dầu ăn, vì vậy bạn nên hạn chế sử dụng.

dau la bua sang hoan hao danh cho ban
(Ảnh: Nồi nấu phở bằng điện)

Theo các chuyên gia, một bữa sáng đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ bao gồm ngũ cốc, thịt, trứng, sữa hoặc các loại chế phẩm từ sữa, trái cây và các loại hạt. Bạn có thể thay đổi các món ăn trong bữa sáng thường xuyên để không tạo cảm giác ngán.

2. Ăn với liều lượng như thế nào?

Về mức độ tiêu thụ năng lượng và thực phẩm vào bữa sáng, các chuyên gia cho biết phụ nữ cần khoảng 500 – 600kcal, nam giới thì cần tiêu thụ nhiều hơn, từ 700 – 800kcal mới có thể đảm bảo đủ năng lượng cho các hoạt động thể chất và trí não.

dau la bua sang hoan hao danh cho ban
(Ảnh: Hello Bacsi)

Con số cụ thể cho từng loại thực phẩm như sau: 60g hạt (các loại ngũ cốc, hạt đậu…) 30g tinh bột, 150g rau xanh, 60g trái cây, 30g thịt hoặc cá, trứng. Ngoài ra, nếu ăn sáng ít, bạn có thể uống thêm một ly sữa ít đường và ít béo. Nếu chọn trứng cho bữa sáng, bạn nên ăn trứng luộc hoặc súp trứng để có thể tận dụng tối đa các dưỡng chất trong loại thực phẩm này. Nên hạn chế ăn các loại thực phẩm chiên xào vào bữa sáng để tốt cho hệ tiêu hóa cũng như sức khỏe tim mạch.

Lựa chọn bữa sáng theo tuổi tác và nghề nghiệp

Dù có những con số cụ thể về mức năng lượng cần tiêu thụ trong bữa sáng cho từng giới tính, tuy nhiên, các nhóm tuổi khác nhau, nghề nghiệp lao động khác nhau cũng cần điều chỉnh sao cho phù hợp.

1. Nhân viên văn phòng

Những người làm văn phòng tuy không mệt nhọc, không mất nhiều sức lực nhưng lại phải ngồi nhiều một chỗ và không có thời gian để luyện tập thể thao. Chính vì thế nên họ rất ít khi được tiếp xúc với ánh nắng, hay bị táo bón và mắc nhiều chứng bệnh về cơ, xương khớp.

dau la bua sang hoan hao danh cho ban
(Ảnh: Báo Thanh Niên)

Bữa sáng cho những người ít vận động cần nhiều carbohydrate, protein và chất xơ. Đó có thể là một bát cháo ngũ cốc thô, một miếng thịt nhỏ, một quả trứng, một bát salad hoa quả với sữa chua… Những loại thực phẩm này có thể thúc đẩy nhu động ruột và đảm bảo sức khỏe hệ tiêu hóa.

Đối với công nhân, những người lao động tay chân, do phải sử dụng nhiều sức lực cho nên họ cần tiêu thụ năng lượng nhiều hơn. Do vậy cần tăng cường những thực phẩm chứa carbohydrate, chất béo và protein.

2. Học sinh, sinh viên

Bộ não của học sinh, sinh viên đòi hỏi phải hoạt động liên tục và nhiều hơn người bình thường rất nhiều. Và glucose chính là nguồn năng lượng quan trọng nhất để dành cho trí não. Nếu bạn thuộc nhóm đối tượng này mà lại không ăn sáng, hoặc ăn không đầy đủ chất thì sẽ dễ bị hạ đường huyết, não bị thiếu năng lượng, khiến phản ứng chậm, thiếu tập trung và luôn có cảm giác buồn ngủ. Nhóm thực phẩm cần có trong thực đơn bữa ăn sáng của học sinh, sinh viên là protein, chất béo và carbohydrate theo tỉ lệ 1 – 0,7 – 5. Một số món ăn gợi ý dành cho đối tượng này đó là bột yến mạch, trứng luộc, khoai lang, táo, sữa chua…

3. Người lớn tuổi

dau la bua sang hoan hao danh cho ban
(Ảnh: The Independent)

Càng lớn tuổi thì hệ tiêu hóa và nhu động ruột hoạt động càng yếu. Chính vì thế, người già cần tiêu thụ những loại thực phẩm không chỉ đầy đủ dinh dưỡng mà cần phải dễ tiêu. Vì người già thường lười uống nước vào buổi sáng, cho nên một bát cháo hay ngũ cốc sẽ là món ăn lý tưởng dành cho họ. Các món ăn này không chỉ bổ sung nước cho cơ thể, mà còn đảm bảo lượng vitamin B, chất xơ, chất khoáng…

dau la bua sang hoan hao danh cho ban Muốn eo thon, ăn món này trước 8h sáng

Chẳng có gì bí mật khi nói rằng bữa sáng là quan trọng nhất trong ngày, đặc biệt nếu bạn muốn luôn thon thả. Nhưng ...

dau la bua sang hoan hao danh cho ban Bỏ bữa sáng, tăng nguy cơ xơ vữa động mạch

Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Tây Ban Nha. Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu 6 năm ...

dau la bua sang hoan hao danh cho ban Bữa ăn sáng thịnh soạn có thể giúp bạn giảm cân?

Bữa ăn sáng sẽ chi phối rất nhiều đến cân nặng, sự tập trung, tâm trạng cũng như sức khỏe lâu dài của bạn. Theo ...

dau la bua sang hoan hao danh cho ban Bữa sáng hoàn hảo - giảm cân chưa bao giờ dễ đến thế

Bữa sáng là thời điểm bạn cần bổ sung năng lượng sau một đêm dài nên rất quan trọng. Ăn sáng làm tăng khả năng ...

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.